Forex-3D แชร์วงแตกที่ฉาวโฉ่ขณะนี้ก็เช่นเดียวกัน  เพราะตอกย้ำ “ลูกโซ่” ความเสียหายจากความคาดหวังเงินปันผลสูงเกินจริงผ่านธุรกิจบังหน้าที่หมุนเวียนไปตามยุคสมัย

ไล่เช็กบิลตัวการใหญ่คือเป้าหมายหลัก แต่ปัจจุบัน “ห่วงโซ่” ข้อสำคัญไม่แพ้กันคือบรรดา “พ่อทีม-แม่ทีม” ซึ่งเป็นตัวกระจายความเสียหายให้พุ่งสูงรวดเร็ว โดยเฉพาะการใช้หน้าตาและสถานะทางสังคม สร้างความเชื่อถือ

ในอดีตพ่อทีม-แม่ทีม จำนวนมากแฝงตัวเป็นผู้เสียหาย ไม่ถูกดำเนินคดี เพราะมุมหนึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนจริง แต่ปัจจุบันต้องย้ำว่าทิศทางการดำเนินคดีและตัวอย่างการสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ “พ่อทีม-แม่ทีม” อาจไม่ได้ถูกมองเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ขาวสะอาด เพราะในจำนวนนี้ได้รับประโยชน์จากแผนการชักชวนผู้อื่นให้เข้าร่วมลงทุน แลกผลตอบแทน (เปอร์เซ็นต์) จากการแนะนำ

ล่าสุดแนวทางแยกแยะระหว่างผู้เสียหายกับพ่อทีม-แม่ทีม จึงเข้มงวดขึ้น เพราะระยะหลังมีข้อสังเกตบางกรณีลักษณะคล้ายอาชีพแม่ทีม ลงทุนก่อนได้คืนก่อน และวนเวียนเกี่ยวข้องหลายวงแชร์  

ความผิดแชร์ลูกโซ่มีกฎหมายเกี่ยวข้องหลายฉบับ โดยเฉพาะ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงหรือควรบอกให้แจ้ง และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง หรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ ผู้นั้นกระทำผิดฐานฉ้อโกง โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 343 หากการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริง ซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 มาตรา 4 ผู้ใดโฆษณาหรือประกาศให้ปรากฎต่อประชาชนหรือกระทำด้วยประการใดให้ปรากฎแก่บุคคลตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้การกู้ยืมเงินตนหรือบุคคลใดจะจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่กฎหมายกำหนด โดยรู้อยู่แล้วว่าจะนำเงินมาจ่ายหมุนเวียนให้ผู้ให้กู้ยืมเงิน หรือโดยที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าตนหรือบุคคลนั้นไม่สามารถประกอบกิจการใดโดยชอบที่จะให้ผลประโยชน์ตอบแทนเพียงพอมาจ่ายในอัตรานั้นได้ 

มาตรา 5 เกี่ยวกับลักษณะการให้กู้ยืม, มาตรา 12 ระบุโทษผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 4 หรือมาตรา 5 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000-1,000,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่

ที่น่าสนใจหากจะก้าวย่างสู่วงจรนี้ควรรู้ว่า ฐานความผิดฉ้อโกงมีแนวพิพากษาเป็นความผิดที่ต่างกรรมต่างวาระ หากกระทำผิดโทษ “อ่วม” ยกตัวอย่าง แนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 870/2549 ที่สะท้อนให้เห็นภาพชัดเจน

การโฆษณาหรือประกาศให้ปรากฏต่อประชาชนหรือการกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ปรากฏแก่บุคคลตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป อันจะทำให้เป็นความผิดสำเร็จฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนไม่จำเป็นที่จำเลยที่ 1 จะต้องกระทำการดังกล่าวต่อผู้เสียหายแต่ละคนด้วยตนเองตั้งแต่ต้นทุกครั้งเป็นคราว ๆ ไป เพียงแต่จำเลยที่ 1 แสดงข้อความดังกล่าวให้ปรากฏแก่ผู้เสียหายแม้เพียงบางคน แต่เป็นผลให้ประชาชนหลงเชื่อและนำเงินมาให้จำเลยที่ 1 กู้ยืม ก็ถือว่าเป็นการกระทำความผิดแล้ว ข้อสำคัญที่ทำให้ความผิดสำเร็จอยู่ที่ในการนั้นเป็นเหตุให้ตนหรือบุคคลใดได้เงินกู้ยืมไปจากผู้ถูกหลอกลวง ดังนั้นการที่ผู้เสียหายแต่ละคนนำเงินมาให้กู้ยืมและจำเลยที่ 1 รับไว้ ถือว่าเป็นความผิดสำเร็จสำหรับผู้เสียหายแต่ละคน จึงเป็นความผิดหลายกรรมตามจำนวนผู้เสียหาย…

ความสูญเสียของแชร์ลูกโซ่ หากตัดโซ่ “พ่อทีม-แม่ทีม” จริงจัง โซ่ “หน้าเดิม” น่าจะกลับไปสร้างความเสียหายน้อยลง ขณะที่โซ่ “หน้าใหม่” ต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี เมื่อความรวยบนความทุกข์ทั้งไม่จีรัง และอาจจบที่ตะราง.

ทีมข่าวอาชญากรรม รายงาน

[email protected]