สุดสัปดาห์นี้ พรีเมียร์ลีก กลับมาเตะอีกครั้ง และมีเกมน่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะ “ดาร์บีแมตช์” 2 นัด ใน 2 วัน คือ “นอร์ท ลอนดอน ดาร์บี” อาร์เซนอล กับ สเปอร์ ในวันเสาร์ และ “แมนเชสเตอร์ ดาร์บี” แมนฯ ซิตี ปะทะ แมนฯ ยูไนเต็ด ในวันอาทิตย์

ทั้ง 2 เกม อยู่ในข่าย “ห้ามพลาด” และอาจมีทีมใดทีมหนึ่ง ก้าวต่อไปคว้าแชมป์มาครองก็เป็นได้ เพราะในขณะที่แชมป์เก่า “เรือใบสีฟ้า” ยังยอดเยี่ยมเหมือนเดิม เพิ่มเติมด้วย เออร์ลิง ฮาแลนด์ “ปืนใหญ่” ก็จะลงสนามในฐานะ “จ่าฝูง” ที่ฤดูกาลนี้แข็งแกร่งแน่นอนขึ้นเยอะ

ฝั่ง “ไก่เดือยทอง” อาจจะเรื่อยๆมาเรียงๆ แต่ก็ขันสูงถึงอันดับ 3 และเป็นเพียง 1 ใน 2 ทีมที่ยังไม่แพ้ในลีก ส่วน “ผีแดง” ยุคคิดใหม่ทำใหม่โดย เอริค เทน ฮาก ก็คล้ายจะเจอส่วนผสมที่ลงตัว ทีมเวิร์ก และความมั่นใจเริ่มดูดีขึ้นเรื่อยๆ จึงมองข้ามไม่ได้เช่นกัน

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ
วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565
อาร์เซนอล – สเปอร์ (18.30 น.)

“ปืนใหญ่” แรงดีไม่มีตก รั้งจ่าฝูง มี 18 คะแนน นำหน้าอันดับ 2 อยู่ 1 คะแนน ล่าสุดบุกยำ เบรนท์ฟอร์ด 3-0 ชนะ 6 จาก 7 เกมหลัง แต่ มิเกล อาร์เตตา ต้องเช็กฟิต โธมัส ปาร์เตย์ ที่เจ็บเข่าจากทีมชาติ โอกาส 50-50 เช่นเดียวกับ เซดริก โซอาเรส และ คีแรน เทียร์นี ส่วนโอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก, โมฮาเหม็ด เอลเนนี, เอมิล สมิธ โรว์ ไม่หายเจ็บ หมดสิทธิลง

การจัดทัพ อารอน แรมส์เดล เฝ้าเสา แดนหลัง วิลเลียม ซาลิบา กับ กาเบรียล มากัลเญส ยืนเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ โดยมี เบน ไวท์ กับ เทียร์นี เป็นแบ๊ก 2 ข้าง แดนกลางใช้ กรานิต ชากา กับ แซมบี โลก็องกา คุมเกม แล้วใส่ บูกาโย ซากา, กาเบรียล มาร์ติเนลลี และ มาร์ติน โอเดการ์ด ที่หายเจ็บแล้ว ทำเกมรุกอยู่หลัง กาเบรียล เชซุส

ด้าน “ไก่เดือยทอง” เป็น 1 ใน 2 ทีมที่ยังไม่แพ้ใครในลีก เตะ 7 นัด มี 17 คะแนน อยู่ที่ 3 ตาม อาร์เซนอล 1 คะแนน ล่าสุด เปิดรังถล่ม เลสเตอร์ 6-2 โดย ซน ฮึง มิน ทำแฮตทริก แต่ อันโตนิโอ คอนเต อาจจะไม่มี ฮูโก โยริส โกลมือ 1 ที่เจ็บเกมทีมชาติฝรั่งเศส ขณะที่ เบน เดวีส์ ก็ไม่น่าพร้อม และ ลูคัส มูรา เจ็บน่อง หมดสิทธิลง

สเปอร์ น่าจะยึดระบบ 3-4-3 ผู้รักษาประตูต้องใช้มือ 2 เฟรเซอร์ ฟอสเตอร์ เซ็นเตอร์ 3 คนมี คริสเตียน โรเมโร, เอริค ดายเออร์ และ เกลมอง ลองเลต์ วิงแบ๊กเป็น อิวาน เปริซิช กับ ไรอัน แซสเซญอง โดยมี ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย กับ โรดริโก เบนตานกูร์ คุมกลาง แล้วเกมรุกใช้ ซน ฮึง มิน, แฮร์รี เคน และ ริชาร์ลิซอน เป็น 3 ประสาน

ความน่าจะเป็นของเกม : ปืนชนะในบ้านมา 6 เกมติด และชนะ สเปอร์ ที่เอมิเรตส์มา 2 นัดรวด แต่ไก่ไม่แพ้นอกบ้านมา 7 เกม และเจอกันล่าสุดถล่ม 3-0 เทียบฟอร์มในฤดูกาลนี้ก็สูสี เจ้าถิ่นเกมรุกหวือหวา เกมรับแน่นอน ทีมเยือนบอลเขี้ยว สวนกลับอันตราย ดูแล้วสนุกและเดือดแน่ แต่ช่วงหลังมักจะบ้านใครบ้านมัน อาร์เซนอล กำลังมั่นใจด้วย มีโอกาสชนะมากกว่า

ฟันธง ปืนเฮ 2-1

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2565
แมนฯ ซิตี – แมนฯ ยูไนเต็ด (20.00 น.)

“เรือใบสีฟ้า” เป็นอีกทีมที่ยังไม่แพ้ใคร เตะ 7 นัดมี 17 คะแนน อยู่ที่ 2 ตาม อาร์เซนอล แต้มเดียว ล่าสุดบุกอัด วูล์ฟส์ 3-0 แต่เกมนี้ เปป กวาร์ดิโอลา จะไม่มี จอห์น สโตนส์ และ คัลวิน ฟิลลิปส์ ที่เจ็บ นอกจากนั้นยังต้องเช็ก อายเมริค ลาปอร์ก ด้วย แต่ที่เหลือพร้อมลงหมด โกลใช้ เอแดร์ซอน

แดนหลังมี รูเบน ดิอาส กับ มานูเอล อาคานยี ยืนเซ็นเตอร์ แล้วใช้ ไคล์ วอล์คเกอร์ กับ เจา กันเซโล เป็นแบ๊ก แดนกลาง โรดรี ประจำการร่วมกับ เควิน เดอ บรอยน์ และ แบร์นาร์โด ซิลวา พร้อมวาง ฟิล โฟเดน, แจ๊ค กลีลิช และ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ที่ยิงไปแล้ว 11 ลูกในลีก เป็น 3 ประสานแดนหน้า

“ผีแดง” เพิ่งลงเล่นใน 6 นัด เพราะมีเกมถูกเลื่อน นัดล่าสุดในลีกต้องย้อนไปต้นเดือน ก.ย. ที่บุกชนะ อาร์เซนอล 3-1 ทำให้ชนะ 4 เกมรวด หลังเปิดฤดูกาลแพ้ 2 เกมติด มี 12 คะแนน อยู่ที่ 5 แต่นัดหลังสุดที่ลงสนาม บุกไปชนะ เชอริฟฟ์ 2-0 ในยูโรป้า ลีก เมื่อ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา

เอริค เทน ฮาก อาจจะได้ มาร์คัส แรชฟอร์ด หายเจ็บต้นขามาช่วยทีม ส่วน คริสเตียนโน โรนัลโด แฮร์รี แม็คไกวร์ ต้องเช็ก แต่ อองโตนี มาร์กซิยาล ยังเจ็บ เช่นเดียวกับ มาร์ติน ดูบราฟกา, ฟาคุนโด เปเยสตรี และ ดอนนี ฟาน เดอ เบค โดยการจัดทัพใช้ ดาบิด เด เคอา เฝ้าเสา


แดนหลัง ราฟาเอล วาราน กับ ลิซานโดร มาร์ติเนซ เป็นเซ็นเตอร์ โดยมี ไทเรลล์ มาลาเซีย กับ ดีโอโก ดาโลต์ เป็นแบ๊ก แดนกลาง คริสเตียน อีริคเซน กับ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ คุมเกม แล้วใช้ เจดอน ซานโช, บรูโน แฟร์นันด์ส และ อองโตนี ทำเกมอยู่หลัง แรชฟอร์ด

ความน่าจะเป็นของเกม : แชมป์เก่าฤดูกาลนี้ แทบจะไม่มีจุดอ่อน แกร่งทั่วแผ่น แถมมี ฮาแลนด์ ยืนค้ำสุดอันตราย ฤดูกาลก่อนก็ชนะไป-กลับ ในบ้านถล่มถึง 4-1 แต่ผีก็กำลังมั่นใจ มีทีเด็ดอย่าง อองโตนี และ อีริคเซน อะไรก็เกิดขึ้นได้ ห่วงอย่างเดียวคือกองหลังที่ดูท่าเอาไม่อยู่

ฟันธง แมนฯ ซิตี้ ชนะ 3-1