@@@@ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พบหารือกับนายแอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ณ ห้อง 111 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ปีนี้เป็นปีที่ไทยและออสเตรเลียได้ร่วมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 70 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยทั้งสองฝ่ายร่วมหารือในส่วนของความท้าทายสำคัญในโลกซึ่งทำให้ทุกประเทศในโลกต้องร่วมมือกัน ด้านนายกฯ ออสเตรเลีย ชื่นชมวิสัยทัศน์และนโยบายของไทยที่มีส่วนคล้ายนโยบายของออสเตรเลีย โดยเฉพาะในส่วนของการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมที่ออสเตรเลียให้ความสำคัญกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้น จึงน่าจะกระชับความร่วมมือระหว่างกันมากยิ่งขึ้นได้ โดยเฉพาะในสาขาด้านการพัฒนาเทคโนโลยีปล่อยมลพิษต่ำ การเปลี่ยนผ่านไปสู่พลังงานสะอาด และนิเวศบลูคาร์บอน ผ่านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญระหว่างกัน

นายกฯ มีกำหนดการหารือทวิภาคีกับผู้นำชาติต่าง ๆ กว่า 8 ประเทศ ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล และศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเป็นการหารือนอกรอบจากการประชุม APEC 2022 หลังผู้นำหลายประเทศเดินทางมาเยือนไทย การเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคของไทย ตลอดจนการพบหารือกับผู้นำประเทศต่างๆ นี้ เป็นช่วงเวลาสำคัญของไทยที่จะแสดงบทบาทในเวทีระหว่างประเทศ เป็นโอกาสให้ได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันกับผู้นำแบบพบหน้ากัน และเป็นโอกาสให้ได้ขยายความร่วมมือกับมิตรประเทศ  โดยในช่วงเช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี แอลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และการหารือทวิภาคีแบบสั้นในช่วงการประชุมฯ (Pull-aside) กับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ช่วงเที่ยง นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการต้อนรับการมาเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พร้อมมีการหารือทวิภาคี พิธีการแลกเปลี่ยนความตกลงและบันทึกความเข้าใจ และเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำจีนและภริยา ช่วงเย็น พบหารือทวิภาคีกับนางคามาลา เดวี แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ ทำเนียบรัฐบาล

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กห. หารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี แอลบานีส นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ณ ห้อง 111 ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เขตคลองเตย กรุงเทพฯรัฐบาล เมื่อเช้าวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และนายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ปฏิบัติราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ พร้อมทั้งชาวไทยประมาณ 100 คน ได้ไปร่วมเชียร์การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงนัดกระชับมิตรระหว่างทีมชาติไทยและทีม Matildas ทีมชาติออสเตรเลียที่สนามกีฬา Central Coast ณ เมือง Gosford รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย

บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีแฟนฟุตบอลทั้งชาวไทยและชาวออสเตรเลียเข้าชมการแข่งขันกว่า 11,271 คน โดยแฟนบอลชาวไทยได้ตีกลองยาวและโบกธงชาติไทยในการเชียร์ฟุตบอลกันอย่างคึกคัก แม้การแข่งขันจะจบลงด้วยคะแนน 0-2 (ไทย-ออสเตรเลีย) แต่กองเชียร์ทุกคนก็มีความภาคภูมิใจที่ทีมชาติไทยได้แข่งขันอย่างเต็มที่ และขอเป็นกำลังใจให้นักกีฬาไทยในการแข่งขันรอบต่อไปด้วย

กองเชียร์ทีมไทย ประมาณ 100 คน ได้ไปร่วมเชียร์การแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงนัดกระชับมิตรระหว่างทีมชาติไทยและทีม Matildas ทีมชาติออสเตรเลียที่สนามกีฬา Central Coast ณ เมือง Gosford รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตร เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย ได้รับเกียรติจากกระทรวงวัฒนธรรมหลากหลาย สำนักงานมุขมนตรีรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย เป็น 1 ใน 6 ตัวแทน ที่ถูกคัดเลือกจากกว่า 200 ประเทศ เพราะเคยประกาศศักดามาทุกครั้ง เข้าร่วมเดิน ขบวนแห่ “Shaping our Wonderful World” ในงาน Christmas Pageant ประจำปี 2022 ณ เมืองแอดดิเลด งาน Christmas Pageant ณ เมืองแอดดิเลดนั้น เป็นหนึ่งในการเดินขบวนพาเหรดที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย โดยเริ่ม ตั้งแต่ปี 1933 ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ผู้คนชื่นชอบมากที่สุดของออสเตรเลีย โดยมีการเฉลิมฉลองทุกเดือนพฤศจิกายนด้วยการสนับสนุนของ National Pharmacies และ Events South Australia ซึ่งเป็นหน่วยงานของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวเซาท์ออสเตรเลีย ในฐานะที่เป็นขบวนพาเหรดสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในซีกโลกใต้ ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมชมขบวนพาเหรดกว่า 325,000 เป็นงานชุมชนที่ตื่นเต้น มีสีสันเต็มไปด้วยจินตนาการ และไม่มีค่าใช้จ่าย ขบวนแห่มีตัวละครหลากสีสัน นักเต้น นักแสดงและอื่นๆ อีกมากมาย กว่า 3,000 คน 170 กลุ่มการแสดงที่แตกต่างกัน และวงดนตรี 16 วง ที่ชาวออสเตรเลียรุ่นต่อรุ่นปรับปรุงให้เข้ากับเหตุการณ์ในปัจจุบัน ปีนี้เป็นการฉลองครบรอบ 90 ปี งาน Christmas Pageant ณ เมืองแอดดิเลด หนุ่มสาวตัวแทนจากสมาคมคนไทย ได้แต่งตัวกันในชุดไทยย้อนยุคเพื่อสอดคล้องกับตรีมงานวัดย้อนยุคที่จะมีขึ้นในงาน Thai Festival 2023 ที่จะเกิดขึ้นในระยะใกล้ๆนี้ ต้องขอขอบคุณจิตอาสาที่สละเวลาในการเดินขบวนเป็นระยะกว่า 6 กิโลเมตร ยิ้มแย้มและโบกมือให้กับผู้ชมตลอดสองข้างทางตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนจุดสิ้นสุด สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก แล้วเราจะพบกันอีกครั้งในงาน Thai Festival 2023 ในวันที่ 25 มีนาคม 2565

สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย ได้รับเกียรติจากกระทรวงวัฒนธรรมหลากหลาย สำนักงานมุขมนตรีรัฐเซ้าท์ออสเตรเลีย ให้เข้าร่วมเดินขบวนพาเหรด ในงาน Christmas Pageant ประจำปี 2022 ณ เมืองแอดดิเลด เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565

@@@@ สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อรับทุนสำหรับผู้ที่มีสถาบันการศึกษาที่มีความโดดเด่นในต่างประเทศตอบรับให้เข้าศึกษา/ผู้ที่กำลังศึกษาในสถาบันการศึกษาที่มีความโดดเด่นในต่างประเทศ (ทุนบุคคลทั่วไป) ประจำปีงบประมาณ 2565 และ 2566 การสมัครรอบที่ 1 (วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ถึง 20 มกราคม 2566)  การสมัครรอบที่ 2 (วันที่ 3 เมษายน 2566  ถึง 16 มิถุนายน 2566) ผู้สนใจโปรดศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครสอบได้ที่เว็บไซต์ https://www.ocsc.go.th/node/7389

@@@@ เมื่อวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราในฐานะผู้อุปถัมภ์สมาคมออสเตรเลีย-ไทย (แคนเบอร์รา) ฝ่ายไทย ได้พบกับ Ms. Annette Ellis อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรค Australian Labor Party ในฐานะผู้อุปถัมภ์สมาคมออสเตรเลีย-ไทย (แคนเบอร์รา) ฝ่ายออสเตรเลีย ในโอกาสการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเนื่องในโอกาสเทศกาลลอยกระทงโดยสมาคมออสเตรเลีย-ไทย (แคนเบอร์รา) ซึ่งมีนางนาฏสุดา พิตต์แมน เป็นประธาน ในการนี้ นายศิระ สว่างศิลป์ อัครราชทูต นาวาอากาศเอกประเสริฐวิษณุ์ มหาขันธ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารอากาศ/รักษาการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารและภริยา คณะกรรมการฯ และสมาชิกสมาคมฯ ได้เข้าร่วมงานรวม 100 คน ซึ่งสมาคมฯ ได้จัดงานทุกปี แต่ได้ว่างเว้นไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในงานดังกล่าว ผู้เข้าร่วมงานทั้งคนไทยและออสเตรเลียได้ร่วมกันรับประทานอาหารคาว-หวานไทย ชมการแสดงนาฏศิลป์ไทยโดยคณะรากไทย จับสลากของรางวัล และผู้เข้าร่วมงานทุกคนได้ร่วมกันลอยกระทง เพื่อรำลึกถึงประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของไทย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้พบกับ Ms. Annette Ellis ในฐานะผู้อุปถัมภ์สมาคมออสเตรเลีย-ไทย (แคนเบอร์รา) ฝ่ายออสเตรเลีย ในโอกาสการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำเนื่องในโอกาสเทศกาลลอยกระทงซึ่งจัดโดยสมาคม ATA เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าเยี่ยมคารวะ The Hon Milton Dick MP ประธานสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลีย ณ รัฐสภาออสเตรเลีย ในโอกาสที่ประธานรัฐสภาฯ เข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่ภายหลังพรรค Labor ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ออสเตรเลียซึ่งครบรอบ 70 ปีในปีนี้มีความแน่นแฟ้นและรอบด้าน ประธานสภาฯ ยืนยันถึงความพร้อมที่จะส่งเสริมความใกล้ชิดระหว่างกันในระดับผู้แทนราษฎรไทย-ออสเตรเลีย ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ ยืนยันถึงความสำคัญของบทบาทสมาชิกผู้แทนราษฎรของทั้งสองฝ่ายในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน-ประชาชนให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เข้าเยี่ยมคารวะ ประธานสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลีย ณ รัฐสภาออสเตรเลีย ในโอกาสที่ประธานรัฐสภาฯ เข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่ภายหลังพรรค Labor ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าร่วมการหารือร่วมกับคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัย Western Sydney ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัย Western Sydney เพื่อเจรจาความร่วมมือด้านการจัดทำหลักสูตรร่วม 2 ปริญญา การทำงานวิจัยร่วมกัน และการพัฒนาเพิ่มศักยภาพของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ในโอกาสนี้ คณาจารย์จากมหาวิทยาลัย Western Sydney ได้พาเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย Western Sydney สาขา Paramatta และสาขาทางใต้ของมหาวิทยาลัยด้วย

นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าร่วมเจรจาความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก กับมหาวิทยาลัย Western Sydney เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565

@@@@ สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 5 ขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน  2565 ณ ห้องประชุม Thebarton Community Centre ณ นครแอดิเลด เพื่อเสนอแนะและลงเสียงเลือกตั้งกรรมการสมาคมฯ และเพื่อร่วมรับฟัง รายงานผลงานในปีที่ผ่านมา อาทิเช่น งาน Thai Festival ปิกนิควันพ่อ โครงการทีมฟุตบอลช้างศึก และโรงเรียนสอนภาษาไทยให้แก่เยาวชน เป็นต้น มากกว่า 5 ปีแล้ว ที่สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ให้การดูแลช่วยเหลือชุมชนคนไทยในด้านต่างๆ เป็นศูนย์กลางให้ความรู้ด้านกฏหมายและข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในออสเตรเลียอย่างปลอดภัย เป็นหน่วยประชาสัมพันธ์สืบสานและเผยแพร่วัฒนธรรมไทย และเป็นศูนย์กลางการประสานงานกับหน่วยงานของรัฐบาลไทยและออสเตรเลียรวมทั้งภาคเอกชน

ในปีนี้ ได้มีการเปิดรับคณะกรรมการใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 ตำแหน่ง เพื่อรองรับกิจกรรมที่มีเยอะขึ้นทุกๆปี รวมถึงจำนวนคนไทยที่เพิ่มขึ้นในการย้ายมาอาศัยอยู่ในรัฐเซ้าออสเตรเลีย ยินดีต้อนรับ น้องใหม่ สุมาลี กาวิน และพันธ์นภา บัลลังค์ คณะกรรมการน้องใหม่เข้าสู่สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

สมาคมคนไทยแห่งรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีครั้งที่ 5 ณ ห้องประชุม Thebarton Community Centre ณ นครแอดิเลด เพื่อลงเสียงเลือกตั้งกรรมการสมาคมฯ และสรุปรายงานผลงานในปีที่ผ่านมา เมื่อวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน  2565

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]