@@@@ พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย ประธานสหพันธ์เรือกรรเชียงแห่งเอเชีย และประธานสหพันธ์เรือแคนูแห่งเอเชีย ต้อนรับ นาย Mike Thomas ประธานสหพันธ์เรือมังกรนานาชาติ Julie Doyle รองประธานฯ, Alan Van Caubergh เหรัญญิก, Loretta Lewis Dep.Treasurer, Belinda Chung ประธานคณะกรรมาธิการ เข้าเยี่ยมชมการแข่งขันเรือมังกรชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ 14th Asian Dragon Boat Championships ระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2565 นอกจากเยี่ยมชมการแข่งขัน ARDF แล้ว ประธานสหพันธ์เรือมังกรนานาชาติ IDBF ได้ประชุมหารือร่วมกับ พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขัน 16th IDBF World Dragonboat Racing Championships 2023,Thailand ซึ่งคาดว่าจะมีทัพนักกีฬาเรือยาวสากลนานาชาติจากทั่วโลกกว่า 6,000 คน เดินทางมาร่วมการแข่งขัน ในปีหน้าเนื่องจากสมาชิกเรือยาวสากลนานาชาติของสหพันธ์ IDBF ต่างประทับใจที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันครั้งที่ 14 ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยได้รับ

ในการแข่งขัน 14th ADBF 16-22 November 2022 ที่เพิ่งจบลงนั้น เป็นการแข่งขันเฉพาะโซนเอเชียแปซิฟิกที่มีนักกีฬาเรือยาวมังกรจากเอเชียแปซิฟิกเข้ารวมการแข่งขัน 11ประเทศ จำนวนนักกีฬากว่า 500 คน ประเทศ มีนักกีฬาออสเตรเลียเข้าร่วมการแข่งขัน 57 คน โดยทีมหญิง ได้เหรียญเงินในระยะ 200 เมตร ส่วนการแข่งขัน 16th IDBF 7-14 August 2023 ที่จะจัดขึ้นในปีหน้านั้นเป็นการแข่งขันระดับ world championships ที่นักกีฬาจากทั่วโลกมาเข้าร่วมแข่งขัน อาทิ อังกฤษ อเมริกา แคนนาดา เกาหลี จีน ฮังการี และออสเตรเลีย

การแข่งขันเรือมังกรชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย รายการ 14th Asian Dragon Boat Championships ระหว่างวันที่ 18-21 พฤศจิกายน 2565 มีนักกีฬาเรือยาวมังกรจากประเทศออสเตรเลียเข้าร่วมการแข่งขัน 57 คน โดยทีมหญิง ได้เหรียญเงินในระยะ 200 เมตร

@@@@ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คณะสมาคมพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม ประกอบด้วยอธิการบดี และผู้บริหารของมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมประชุม 2022 Engagement Australia Conference ได้เข้าพบหารือกับ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และคณะเจ้าหน้าที่ เพื่อหารือแนวทางการเพิ่มโอกาสในการสร้างความร่วมมือกับสถาบันการการศึกษาของออสเตรเลีย เพื่อให้มหาวิทยาลัยไทยได้มีโอกาสทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยของออสเตรเลียในอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดี โดยเฉพาะในด้านการสร้างผลกระทบที่ดีให้กับชุมชนและสังคมต่อไป

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ต้อนรับคณะสมาคมพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม (Engagement Thailand : EnT) ในโอกาสที่เดินทางมาเข้าร่วมประชุม 2022 Engagement Australia Conference เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

@@@@ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ขอเชิญชาวไทย ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2565 ในวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เวลา 10.00-12.00 น. ณ วัดพุทธรังษี แอนนันเดล

@@@@ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ พร้อมด้วยนายวิรัตน์ ธัชศฤงคารสกุล รองเลขาธิการบีโอไอ และนางสาวรัชนี วัฒนวิศิษฎพร ผู้อำนวยการกองส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ ได้ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย (H.E. Dr Angela Macdonald PSM) พร้อมทั้งคณะ โดยในโอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับโอกาสและแนวทางการลงทุนระหว่างไทยและออสเตรเลีย

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน Board of Investment BOI ได้ให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย (H.E. Dr Angela Macdonald PSM) พร้อมทั้งคณะ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ได้เข้าร่วมกิจกรรม Cabramatta Walk Against Domestic Violence ณ Cabravale Memorial Park จัดโดย Fairfield City Police Area Command ร่วมกับ Fairfield City Council กิจกรรมจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และส่งเสริมให้ผู้ที่เป็นเหยื่อกล้าที่จะรายงานความรุนแรงในครอบครัวต่อองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงและการอ่านบทกลอนของนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่ และการกล่าวถึงความสำคัญต่อการแก้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวโดยบุคคลสำคัญต่าง ๆ อาทิ นาย Frank Carbone, Mayor of Fairfield City ผู้บังคับการสำนักงานตำรวจเขต Fairfield Superintendent Michael McLean ทั้งนี้ หากท่านพบเห็นการใช้ความรุนแรงในครอบครัว สามารถรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ที่หมายเลข “000”

กิจกรรม Cabramatta Walk Against Domestic Violence ณ Cabravale Memorial Park จัดโดย Fairfield City Police Area Command ร่วมกับ Fairfield City Council กิจกรรมจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงในครอบครัว

@@@@ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ รักษาราชการแทนกงสุลใหญ่ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมงานลอยกระทงที่จัดขึ้นโดยสมาคมไทย-ออสเตรเลียนแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ ณ Kingsgrove RSL club โดยรองกงสุลใหญ่ได้กล่าวเปิดงาน และร่วมมอบของรางวัลให้แก่ผู้ร่วมงาน

งานลอยกระทง จัดโดย สมาคมไทย-ออสเตรเลียนแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 โดยมี นายชาลี กาญจนกุญชร รองกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และคณะเข้าร่วม กล่าวเปิดงาน และร่วมมอบของรางวัลให้แก่ผู้ร่วมงาน ณ Kingsgrove RSL club

@@@@ APEC 2022 จบลงอย่างงดงาม ด้วยการบรรลุเป้าหมายกรุงเทพ ฯ หรือ Bangkok Goals on Bio – Circular – Green (BCG) Economy ร่วมกัน เอกสาร ‘เป้าหมายกรุงเทพ’ ถูกนำมาหารืออย่างจริงจังภายใต้การริเริ่มของไทย เพื่อไปสู่การขับเคลื่อนนโยบายระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ที่มุ่งเน้นการรักษาสิ่งแวดล้อมควบคู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งในเวลาต่อมา ที่ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 จึงได้มีฉันทามติรับรองเป้าหมายกรุงเทพ ฯ ฉันทามติครั้งนี้มี 4 เป้าหมายร่วมกัน เพื่อสร้างความยั่งยืน สอดรับกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมที่ซับซ้อนขึ้นในภูมิภาค เพื่อความผาสุกสวัสดีของประชากรและชนรุ่นหลัง ได้แก่

1. สนับสนุนการจัดการทุกความท้าทายทางสิ่งแวดล้อม ทั้งปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาพอากาศเลวร้าย และภัยพิบัติธรรมชาติ เพื่อโลกที่ยั่งยืนขึ้น โดยเฉพาะผ่านการบรรเทา การปรับตัว และการยืดหยุ่น สภาพความเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น 2. ต่อยอดการค้าการลงทุนที่ยั่งยืนและครอบคลุม ให้สอดรับกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม 3. ส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การใช้และจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตลอดจนยับยั้งและทวงคืนการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ 4. เดินหน้าบริหารทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และจัดการของเสียอย่างยั่งยืน มุ่งสู่เป้าหมายไม่เหลือทิ้ง

เอกสารเป้าหมายกรุงเทพ ฯ ยังได้ระบุถึงกลไกขับเคลื่อนสู่เป้าหมายด้วย 4 แนวทาง ได้แก่ 1. การมีกฎการดำเนินงานและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เอื้ออำนวยและฉับไวต่อสถานการณ์ ทั้งการปฏิรูปโครงสร้าง การปฏิบัติตามกฎอย่างดี และความร่วมมือทางกฎระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการปฏิรูปโครงสร้าง 2. การเสริมสร้างศักยภาพ ผ่านการขับเคลื่อนความร่วมมือในทางปฏิบัติและทางเศรษฐกิจ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด การถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยสมัครใจ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการส่งเสริมแรงงาน 3. การสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การจัดหาเงินทุน และการลงทุนอย่างมีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล 4. การมีเครือข่ายสำหรับความร่วมมือร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการเงิน ภาควิชาการ ตลอดจนองค์การระหว่างประเทศและระดับภูมิภาค และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง


หลังจากนี้ คณะกรรมการเอเปคและหน่วยงานระดับล่างที่เกี่ยวข้องจะเริ่มต้นบูรณาการและผลักดันประเด็นวาระเหล่านี้ผ่านยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติงานตามความเหมาะสม โดยสำนักเลขาธิการเอเปคจะเป็นผู้สรุปรายงานการปฏิบัติการและนโยบายตามเป้าหมายกรุงเทพ ฯ เพื่อรายงานต่อเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค ซึ่งมีหน้าที่ติดตามและประเมินผลความคืบหน้าของเป้าหมายกรุงเทพ ฯ ในภาพรวม นับตั้งแต่นาทีนี้ ‘เป้าหมายกรุงเทพ’ นโยบายระดับภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก จะขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้าด้วยแนวทางแห่งความยั่งยืนสืบไป

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]