สุริยคติกาล วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ค.ศ. 2022 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 12 ค่ำ เดือน 1 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.28 น. เที่ยงจริง เวลา 12.09 น. อาทิตย์ตก เวลา 17.49 น. จันทร์ตก เวลา 04.20 น.

วันนี้ เวลา 00.00-08.18 น. ดาวจันทร์เสวยอัศวินีนักษัตรฤกษ์ที่ 1 ประกอบด้วยทลิทโทแห่งฤกษ์ ทลิทโท แปลว่า ผู้ขอ ผู้มักน้อย เวลา 08.19-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยภรณีนักษัตรฤกษ์ที่ 2 ประกอบด้วยมหัทธโนแห่งฤกษ์ มหัทธโน แปลว่า คหบดี เศรษฐี ผู้มั่งคั่งด้วยทรัพย์สินเงินทอง เวลา 00.00-05.18 น.-ห้ามทำการมงคล เวลา 05.19-08.18 น.-ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดทลิทโทฤกษ์ เวลา 08.19-24.00 น.-ทำการมงคลได้สารพัดตามฤกษ์บนหมวดมหัทธโนฤกษ์ ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-มังกร ราศีที่ดาวกาลีสถิต-พิจิก

เกิดวันนี้ เด็กชาย มีรูปร่างหน้าตาดี มีปฏิภาณในความรู้ต่าง ๆ รอบตัว มีเสน่ห์ ปราดเปรียวแคล่วคล่องว่องไว มีน้ำใจดี อารมณ์สุนทรีย์ มีญาติพึ่งพาอาศัยไม่ได้ แต่เป็นที่พึ่งของญาติ คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ ชอบคบเพื่อนที่มีฐานะดี เด็กหญิง มีรูปร่างหน้าตาดี มีจิตใจเข้มแข็ง มีความเฉลียวฉลาด ไหวพริบปฏิภาณดี จิตใจสูง มีคารมคมคาย ชอบการศึกษาหาความรู้ มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีความเจริญรุ่งเรือง หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ จันทร์ถึงอาทิตย์ ควรดูแลบุตรบริวารคนใต้บังคับบัญชาให้ดี การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นทำให้ได้รับการสนับสนุนและร่วมมือจากเพื่อนร่วมงานด้วยดี การงานแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ด้วยแผนงานที่ดีและมีบริวารให้การสนับสนุน ประกอบกับความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ ทำให้ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก คนที่ยังไม่มีงานทำก็จะได้ทำงานที่ชอบ

เกิดวันจันทร์ จันทร์จวบจันทร์ จะได้ลาภทางทิศตะวันออก จะมีการเดินทาง ควรระมัดระวังเรื่องการเงินและการลงทุน การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์ ไม่ควรลงทุนในระยะนี้เพราะจะได้ไม่คุ้มเสีย ควรใจเย็นรอจังหวะที่ดีสักระยะหนึ่ง เรื่องทรัพย์สินเงินทองควรรอบคอบ คนรักในที่สุดก็ปรับความเข้าใจกันได้

เกิดวันอังคาร จันทร์ต้องอังคาร ควรเอาใจใส่ดูแลบุตรบริวารคนใกล้ชิดให้ดี ควรรู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวตามความจำเป็น ควรรับฟังคำแนะนำของคนอื่นบ้างจะทำให้ท่านเดินได้ถูกทางและมีผลงานดีขึ้น จะมีคนรอบข้างคอยให้กำลังใจ อาศัยความรักความสามัคคีในหมู่คณะทำให้งานประสบความสำเร็จได้ บุตรบริวารแสดงอารมณ์เข้าใส่ ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ จันทร์ทับพุธ คู่มิตรทับกัน จะได้ลาภเพราะมิตรสหาย อย่าหลงเชื่อคนอ้อนวอนเพราะอาจจะถูกหลอกลวงได้ง่าย ระวังจะมีปัญหาเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ มีการริเริ่มงานใหม่ ๆ จะมีการปะทะคารมเพราะเหตุที่มีเวลาน้อย จะได้พบคนรักที่เชิดหน้าชูตา มีปัญหาอะไรก็ควรแก้ไขให้กระจ่างเสียแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะเข้าใจผิดมากจนเกินไป

เกิดวันพฤหัสบดี จันทร์ต้องพฤหัส จะมีลาภมาทางทิศตะวันออก การเงินควรรอบคอบทำให้กระจ่างและโปร่งใสตรวจสอบได้ง่าย ปัญหาอุปสรรคที่มีอยู่จะคลี่คลาย ระวังสิ่งของมีค่าจะตกหล่นสูญหาย ควรรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างบ้าง เงินทองที่มีอยู่จะมีความจำเป็นต้องใช้จ่าย การใจอ่อนและไม่รอบคอบจะเป็นเหตุทำให้ต้องเสียเงินโดยไม่เกิดประโยชน์

เกิดวันศุกร์ จันทร์จวบศุกรา จะได้พบคู่ครองคนรักสมปรารถนา การเจรจาติดต่อดำเนินไปได้ด้วยดี จะมีเพื่อนร่วมงานคนใหม่ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการทำงานสามารถแก้ไขได้ โดยอาศัยความรู้ความสามารถตลอดจนอุปกรณ์การทำงานที่ทันสมัย ระวังจะเกิดศัตรูจากสาเหตุเล็กน้อย ระวังสิ่งของมีค่าที่ตกหล่นสูญหาย ควรรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างบ้าง

เกิดวันเสาร์ จันทร์จับโสรา ระวังทรัพย์สินเงินทองจะสูญหาย ควรจัดเก็บรักษาทรัพย์สินเงินทองไว้ให้ดี คนรักจะเอาอกเอาใจเป็นพิเศษ มีโอกาสดีได้อยู่เป็นส่วนตัวกับคนรักมากกว่าช่วงใด ๆ คนที่ยังไม่มีคนรักก็จะได้พบกับคนรักที่ถูกใจ คนรักมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน ระวังไฟของร้อนของแหลมคม จะได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ.