เส้นทางโค้ชของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ถูกคาดเดาไปต่างๆ นานา ในช่วงปลายๆ ของสัญญากับ ฮองอันห์ยาลาย ทั้งการกลับมาคุมทีมในไทย และถูกเชื่อมโยงสู่การเป็นโค้ชทีมชาติเวียดนาม

สุดท้าย เมื่อจบสิ้นฤดูกาล 2022 ทุกอย่างเป็นอันสงบราบคาบ เมื่อ ฮองอันห์ยาลาย ต่อสัญญาเขาไปอีก 2 ปี ทำให้หากเขาอยู่ครบตามตกลงไว้ ก็จะใช้ชีวิตในเวียดนาม 4 ปี หลังจากผ่าน 2 ปีแรก กับสัญญาฉบับแรก

2 ซีซั่นที่ผ่านมา ซิโก้ เริ่มจากพาทีมบินสูง เป็นจ่าฝูง หลังผ่าน 12 นัด ก่อนโควิดป่วน ต้องตัดจบ แล้วได้นำทีมไปแข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ส่วนฤดูกาลล่าสุด จบอันดับ 6 วีลีก และเข้ารอบรองชนะเลิศบอลถ้วยเวียดนาม คัพ

“ส่วนตัวคิดว่า 2 ปีแรก ดีเกินคาด เพราะฤดูกาลแรกจบท็อป 1 ได้เล่นแชมเปี้ยนส์ลีก” ซิโก้ กล่าว

“ส่วนปี 2 เป้าหมายเราเหมือนเดิม แรกๆ ก็โอเคนะ แต่พอเลก 2 เราไม่สม่ำเสมอ แมตช์จะชนะก็เสมอ แมตช์จะเสมอ ก็แพ้ แต่เอาตัวรอดได้ จบอันดับ 6”

“มองว่า แทคติกวิธีการของเรา เด็กเข้าใจขึ้น ขณะเดียวกัน สภาพร่างกายนักเตะมีปัญหาบาดเจ็บบ้าง กรอบบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลหลัก มาอ้างไม่ได้ ฟุตบอลมีขึ้นมีลง และอย่างน้อยเราก็ได้เข้ารอบรอง เอฟเอ คัพ”

“พอใจนะ เพราะแต่ละทีมในลีกลงทุนกันเยอะ เราใช้เด็กๆของฮองอันห์ฯ ไม่ได้ซื้อแบบทีมอื่น ก็โอเค”

จากช่วงท้ายฤดูกาล ซิโก้ ยังไม่ได้การันตีว่าจะต่อสัญญาหรือไม่ แต่สุดท้าย ด่วน เหงียน ดึ๊ก ประธานสโมสรก็คุยกันลงตัว แสดงว่า บอสดึ๊ก ยังให้ความไว้วางใจ

“บอสบอกว่า ปีหน้า นักเตะชุดใหญ่ๆ อาจไม่ได้อยู่กันฟูลทีม อยากให้ช่วยดันเด็กเยาวชน ตัวสำรอง หรือวัยรุ่น”

“เรามี 30-40 คน ไปเล่นที่อื่น จะดึงกลับมา เช่นไปเล่นกับ ไฮฟอง, ตำรวจฮานอย, ทีมดิวิชั่น 1 ที่ส่งไป บอสบอกว่า จะอยู่ช่วยปั้นเยาวชนต่อไหม”

“เป็นความต้องการของบอส ที่จะปั้นเด็กไปรับใช้ชาติให้มากที่สุด ก็ยื่นข้อเสนอมา 2 ปี ผมก็บอกว่า บอสว่าไง ก็ว่างั้น เมื่อเจ้านายขอมา บอสช่วยเหลือผมมาเยอะ ช่วยตอนผมหกล้ม ปกติบอสไม่ค่อยขอร้องใคร ก็อยากตอบแทนเขา”

2 ปีที่จากบ้านเกิดเมืองนอน จากครอบครัวไป ซิโก้ ยอมรับว่า เขาคิดถึงเมืองไทยไม่น้อย

“แฮปปี้กับเวียดนามนะ ถามว่าคิดถึงไทยไหม ก็คิดถึงแหละ แต่มาคุยกัน คุยกับ เปิ้ล (อัสราภา-ภรรยา) ตอนนี้ลูกไปเรียนต่างประเทศ 2 คน ยังไงก็ไม่อยู่ไทยอยู่แล้ว รอผมหมดสัญญา พอดีลูกใกล้ๆ จบ ค่อยกลับมาพร้อมหน้า”

“บอกลูกว่า พ่อต่อสัญญาสัก 2 ปี เดี๋ยวเรียนจบพอดี ค่อยมาเจอกัน ตอนนี้แยกกันทำงาน แยกกันทำหน้าที่ เปิ้ลดูแลบริษัทที่ไทย ก็ลงล็อกพอดี เพราะเปิ้ลก็มาอยู่เวียดนามด้วยไม่ได้ เพราะลูกคนโต เรียนอยู่จุฬาฯ”

กับโอกาส ทางเลือกไปคุมสโมสรอื่น โค้ชซิโก้ ยืนยันว่า ไม่มีแน่นอน

“ไม่ติดต่อใครเลย ให้เกียรติบอส ให้เกียรติสโมสร ฮองอันห์ฯ เป็นหลัก ผมแฮปปี้”

แม้แต่การเชื่อมโยงทีมชาติเวียดนาม ที่ปาร์ค ฮัง ซอ กำลังอำลา ก่อนหน้านี้มีช่วงที่กระแสกระพือจัด แต่ก็เป็นเพียงข่าวมโน

“ขอบคุณสื่อทั้งไทยและเวียดนามนะ ที่คิดถึงว่าผมมีโอกาสไปคุม แต่จริงๆ แล้ว เป็นไปไม่ได้หรอก ผมไปทำงานกับฮองอันห์ฯ ไปเวียดนามเพราะ บอสช่วยเหลือ ไปตอบแทนเขา”

“กับทีมชาติเวียดนาม คงเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ปาร์คยังอยู่ และแนวทางวิธีการของเวียดนามนั้น มีเป้าหมายที่สูง ในอีก 3-4 ปี เขาจะไปบอลโลกให้ได้ ก็มีแผนการของเขาอยู่แล้ว”

“ส่วนผมก็ต้องตั้งสมาธิทำงานกับ ฮองอันห์ฯ ให้เต็มที่ สร้างผลงานให้ดีที่สุด” ซิโก้ ทิ้งท้าย

ต้องยอมรับว่า ด้วยภาพลักษณ์ ฝีไม้ลายมือ ของ ซิโก้ คงไม่แปลกที่จะถูกคาดการไปคุมทีมใหญ่ ทีมดัง

อย่างไรก็ตามวันนี้ เขาตัดสินใจชัดจนเดินลุยต่อ ถนนลูกหนังวีลีก ที่ทางฮองอันห์ยาลาย ก็มั่นใจในตัวเขา ซึ่งต้องรอติดตามว่า ช่วงเวลาจากนี้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง จะยกระดับ ฮองอันห์ยาลาย และพิสูจน์ตัวเองได้มากขนาดไหน.

(ภาพ HAGL)

*** วุฒินล บุญวานิช ***