@@@@ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 The Royal Military College (RMC), Duntroon ได้จัดพิธีสวนสนามของนักเรียนนายร้อยและพิธีมอบปริญญาบัตรแก่นักเรียนนายร้อย RMC, Class of 2022 ณ RMC, Duntroon โดย His Excellency General the Honourable David Hurley, AC, DSC (Retd), Governor-General of the Commonwealth of Australia เป็นประธาน และมีผู้เข้าร่วม อาทิ The Honourable Matt Keogh, MP, Minister for Veterans’ Affairs and Defence Personnel / Lieutenant General Simon Stuart, AO, DSC, Chief of Army / คณะทูตานุทูต / แขกผู้มีเกียรติ พร้อมด้วยผู้ปกครองของนักเรียนนายร้อยซึ่งสำเร็จการศึกษาเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ในโอกาสนี้ นายศิระ สว่างศิลป์ อุปทูต พร้อมด้วยนาวาอากาศเอก ประเสริฐวิษณุ์ มหาขันธ์ ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารและทหารอากาศ พันเอก พิสุทธิ์ เต็มภัทราโชค ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก เข้าร่วมงานด้วย โดยในปีนี้มีนักเรียนนายร้อยจากประเทศไทยจำนวน 1 คน ได้แก่ ร้อยตรี ภาณุพงศ์ พรหมนิกร สำเร็จการศึกษา โดยอุปทูตได้ร่วมแสดงความยินดีกับร้อยตรี ภาณุพงศ์ฯ และ Captain Sean Thompson ผู้เป็นครูฝึกคนหนึ่งของร้อยตรี ภาณุพงศ์ฯ ได้กล่าวชื่นชมในความมุ่งมั่นและความประพฤติดีของร้อยตรีภาณุพงศ์ฯ กับอุปทูตด้วย นำมาซึ่งความภาคภูมิใจแก่ประเทศไทยในฐานะที่ร้อยตรีภาณุพงศ์ฯ เป็น 1 ใน 16 คน ของนักเรียนนายร้อยจากต่างประเทศจำนวน 9 ประเทศ ที่เข้าร่วมการศึกษา โดยจำนวนนักเรียนนายร้อย RMC, Class of 2022 ที่สำเร็จการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 184 คน

พิธีสวนสนามของนักเรียนนายร้อยและพิธีมอบปริญญาบัตรแก่นักเรียนนายร้อย The Royal Military College (RMC), Duntroon, Class of 2022 มีผู้สำเร็จการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 184 คน โดยในปีนี้มีนักเรียนนายร้อยจากประเทศไทยจำนวน 1 คน

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม 2565 โรงเรียนภาษาไทยวัดพุทธรังษี จัดงานปิดภาคการศึกษาประจำปี 2565 ณ NSW School  of Language โดยนางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เป็นประธานในพิธีมอบสัมฤทธิบัตรแก่นักเรียน และมอบเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการดำเนินงานของโรงเรียน ในโอกาสดังกล่าว กงสุลใหญ่ฯ ได้พบปะและร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับคณะกรรมการบริหารโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน พร้อมทั้งร่วมชมการแสดงนาฏศิลป์และดนตรีไทยของนักเรียนด้วย

ผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานเข้าเรียนเพื่อเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมไทย สามารถติดตามข่าวสารของโรงเรียนได้ที่ https://www.facebook.com/BTCLSchool

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานในพิธีมอบสัมฤทธิบัตรแก่นักเรียน งานปิดภาคการศึกษาประจำปี 2565 ณ NSW School  of Language ได้มอบเงินเพื่อสนับสนุนกิจกรรมการดำเนินงานของโรงเรียนอีกด้วย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม 2565

@@@@ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ลัทธิยาค์ มูลละ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารเชียงรายไทย กรรมการอุปถัมภ์กิตติมศักดิ์วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกสมาคมไทย ~ ออสเตรเลีย แห่งรัฐควีนสแลนด์คนใหม่ แทนนายกสมาคมไทยฯคนเก่า เจียรนัย รัตนวราหะที่หมดวาระลง เป็นที่เรียบร้อย นายกสมาคมไทยฯ คนใหม่ และคณะกรรมการบริหารฯ ชุดใหม่ เมื่อเข้ารับตำแหน่งแล้ว ก็ได้เริ่มจัดงานแรกทันที เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2565 “กาล่าไนท์ ดินเนอร์ เพื่อน้อมรำลึกในหลวง ร.9” ณ ร้านอาหาร Thai on Grove นครบริสเบน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเพื่อระดมทุนในการสนับสนุนโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมไทยในรัฐควีนสแลนด์ ทั้งนครบริสเบน โกลด์โคสท์ และซันไชน์โคสท์ โดยตอนนี้เจ้าคุณพระศรีพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม ซึ่งเป็นประธานบริหาร ของโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมไทย ได้ขอให้ทางสมาคมไทยฯ มาช่วยสนับสนุนโรงเรียน และช่วยปรับปรุงหลักสูตรการสอนวิชาภาษาไทย วิชาศิลปวัฒนธรรมไทย วิชาศีลธรรม และวิชาพระพุทธศาสนา ซึ่งทางสมาคมไทยฯชุดใหม่ได้น้อมรับนโยบาย และจะเริ่มเปิดภาคเรียนได้ในเทอมแรกของปีพุทธศักราช ๒๕๖๖ ดังนั้น จึงขอเชิญชวน ผู้ปกครองทุกท่าน ส่งบุตรหลาน เรียนภาษาไทย นาฏศิลป์ไทย และดนตรีไทย และ วัฒนธรรมไทย และ พระพุทธศาสนา ณ โรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมไทยนครบริสเบน วัดไทยพุทธาราม ทุกวันอาทิตย์ โดยกำหนดเวลาดังนี้ เวลา 9.30-10.30 น. ห้องเรียนวัฒนธรรม การไหว้พระสวดมนต์ นั่งสมาธิ เรียนรู้วัฒนธรรมและมารยาทไทย เวลา 11.00-12.00 น. ห้องเรียนภาษาไทย ออนไลน์ กับ สถาบันสอน ภาษาไทย Thai kids Academy เวลา 13.00-14.00 น. ห้องเรียนนาฏศิลป์ไทย สอนโดย ครูอาย ห้องเรียนดนตรีไทย สอนโดย ครูปลา รับสมัคร ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 มกราคม 2566 และเริ่มเปิดเทอม ในวันอาทิตย์ 5 กุมภาพันธ์ 2566 นี้

โรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมไทยนครบริสเบน จัดสอนภาษาไทย นาฏศิลป์ไทย ดนตรีไทย วัฒนธรรมไทย และพระพุทธศาสนา ณ วัดไทยพุทธาราม ทุกวันอาทิตย์ เริ่มเปิดเทอมใหม่ในวันอาทิตย์ 5 กุมภาพันธ์ 2566 รับสมัคร ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 15 มกราคม 2566

@@@@ โครงการเติบโต๙ตามคำสอนพ่อ ซันชายโคสท์ ได้รับความสนับสนุนในด้านการทำกิจกรรมด้านภาษาไทย และวัฒนธรรม เป็นปีที่สามอย่างต่อเนื่องจาก สถานทูตไทย กรุงแคนเบอร์รา เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565 ได้จัดกีฬาสี คริสต์มาส ส่งท้ายปี 2565 สนุกสนาน หมดแรง กันทั้ง เด็กๆ พ่อ แม่ และ พี่ๆโค้ช เยาวชนซันชายโคสท์ ที่สนใจร่วมกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมไทย และเรียนภาษาไทยออนไลน์ กับ Thai kids Academy โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆในการร่วมกิจกรรม สมัครได้ที่ เฟสบุ้ค : โครงการ เติบโต๙ตามคำสอนพ่อ และ สมาคมไทย ซันชายโคสท์

โครงการเติบโต๙ตามคำสอนพ่อ ซันชายโคสท์ ส่งเสริมเยาวชนซันชายโคสท์ทำกิจกรรมด้านภาษาไทย และวัฒนธรรม ได้จัดกีฬาสี คริสต์มาส ส่งท้ายปี 2565 ฉลองปิดภาคเรียน เด็กนักเรียนได้สนุกสนานร่วมกับพ่อ แม่ และ พี่ๆโค้ช เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม 2565

@@@@ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 นายศิระ สว่างศิลป์ อุปทูต พร้อมด้วยเอกอัครราชทูตประเทศสมาชิกอาเซียนในกรุงแคนเบอร์ราและผู้แทนเข้าร่วมการประชุม ASEAN Committee in Canberra (ACC) ครั้งที่ 4/2565 ณ Commonwealth Club โดยมีนาย Rotana Chann เอกอัครราชทูตกัมพูชาประจำออสเตรเลียเป็นประธานที่ประชุมทบทวนและหารือเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในในรอบปีที่ผ่านมา รวมทั้งพิจารณากำหนดแนวทางการพัฒนาความร่วมมือกับออสเตรเลียให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นต่อไป ในการประชุมครั้งนี้ ประธาน ACC ได้ส่งมอบตำแหน่งประธานให้กับ ดร. Siswo Pramono เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำออสเตรเลีย สำหรับวาระระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2566  ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตประเทศอาเซียนในกรุงแคนเบอร์ราหมุนเวียนกันดำรงตำแหน่งประธานทุกๆ 6 เดือนตามตัวอักษรแรกของประเทศสมาชิก

การประชุมคณะกรรมการอาเซียนในกรุงแคนเบอร์รา ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 ณ Commonwealth Club โดยที่ประชุมมีการทบทวนและหารือเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลียในในรอบปีที่ผ่านมา

@@@@ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ ศ.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนออสเตรเลียเพื่อศึกษาดูงานกับองค์การ Commonwealth Scientific and Industrial Research Organisation (CSIRO) ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตร ระหว่างวันที่ 6-12 ธันวาคม 2565

การเยือนดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเชิงพื้นที่ด้วยนวัตกรรมและเครือข่ายนานาชาติ โดยคณะได้เข้าเยี่ยมชมงานวิจัยด้านอาหารเสริมที่ Westmead Research Hub ประชุมและฟังบรรยายเกี่ยวกับ Responsible AI, data privacy & AI, Climate Services for Agriculture และ Indo-Pacific Plastics Innovation Network ร่วมกับทีมงาน CSIRO – Eveleigh, Australian Technology Park และ Plant Breeding Institute, Cobbitty ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวง อว ได้พบหารือกับคณะอาจารย์จากประเทศไทย ซึ่งได้รับทุนมาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ที่นครซิดนีย์ด้วย

ศ.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เดินทางเยือนออสเตรเลียเพื่อศึกษาดูงานกับองค์การ CSIRO ซึ่งเป็นหน่วยงานพันธมิตร ระหว่างวันที่ 6-12 ธันวาคม 2565 กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ

@@@@ Fairfield City Police Area Command ได้จัดกิจกรรม “Breakfast with a Cop 2022” เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับหัวหน้าชุมชนต่าง ๆ เสริมสร้างเครือข่ายในการประสานงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อคิดเห็น ในการลดปัญหาและป้องกันอาชญากรรมในเขต Fairfield ซึ่งมีประชาชนมากกว่า 142 เชื้อชาติ และมีคนไทยประมาณ 500 คน พำนักอาศัยอยู่ในปัจจุบัน ในโอกาสนี้ นายฉัตรนพดล อักษรสวาสดิ์ กงสุล ได้เป็นผู้แทนสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เข้าร่วมกิจกรรมฯ

Fairfield City Police Area Command จัดกิจกรรม “Breakfast with a Cop 2022” เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจกับหัวหน้าชุมชนต่าง ๆ เสริมสร้างเครือข่ายในการประสานงาน ในเขต Fairfield มีประชาชนมากกว่า 142 เชื้อชาติ และมีคนไทยมากกว่า 500 คน

@@@@ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ขยายโอกาสทางการศึกษา แก่ชาวไทยในต่างประเทศ เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี สาขาวิทยบริการฯ ต่างประเทศ ภาค 2/2565 รับสมัครระหว่างวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 – วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566

หลักสูตรที่เปิดสอน 1. หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต 2. หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาวิชาการจัดการ) 3. หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต (กลุ่มวิชาเอกบริหารรัฐกิจ) 4. หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตร 4 ปี) ผู้ที่สนใจสามารถเลือกสถานที่สอบ ในประเทศออสเตรเลียได้ 2 ศูนย์สอบ ดังนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา สำหรับศูนย์สอบอื่นๆ ในประเทศต่าง ๆ อีกจำนวน 32 ประเทศ ซึ่งรวมศูนย์สอบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง กรุงเทพฯ ประเทศไทย ทั้งนี้สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.oasc.ru.ac.th หมายเหตุ: กรณีมีการเปลี่ยนแปลงศูนย์สอบให้ดูตามประกาศของมหาวิทยาลัย ทางเว็บไซต์ www.oasc.ru.ac.th ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสาขาวิทยบริการฯ ต่างประเทศ โทร. 0-2310 8664, 0-2310 8000 ต่อ 4054, 0-2310 8196-7 E-mail : [email protected] Facebook : www.facebook.com/ru.oasc

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]