ผมมาจากฝั่งเสนาฯ ในแผนที่บอกว่าร้านจะอยู่ซ้ายมือ ผมไล่มองตึกแถวไปเรื่อย ๆ จะมีเวิ้งที่เว้าเข้าไป หันไปดู “อ้าว ร้านจุดกลม” สะดุดตามากครับ รีบจอดรถแล้วลงไปดูใกล้ ๆ ทันที

ยอมรับเลยว่าประทับใจตั้งแต่แรกเห็น เพราะมองตึกทึบ ๆ เรียงต่อกัน มาเจอร้านสีขาวน่ารักโดดเด่นอยู่ร้านเดียว ผมชอบประตูโค้งทางเข้าและร้านเล็ก ๆ แต่ดูมีอะไรแบบนี้ …คำว่า “อะไร” ก็คือ “จุด จุด จุด” ในทุก ๆ ที่ เมื่อผมจะเปิดเข้าไปในร้าน ก็พบกับ “พรมเช็ดเท้าลายจุด” ก็เอ๊ะตั้งแต่ตรงนี้แล้ว พอเข้าไปในร้านนี่ โอ้โห…โต๊ะ จาน ช้อนส้อม กระดาษทิซชู ของตกแต่ง ฯลฯ มีแต่ลายจุดเต็มไปหมด

เจ้าของร้านชื่อ “คุณไอซ์-อภิญญา หิรัญประทีป” ใส่เสื้อลายจุดมาต้อนรับ คุณไอซ์พาผมไปชมร้านด้านนอก บอกว่ามีมุมให้ถ่ายรูปเพียบ ทั้งหน้าร้านและหลังร้าน จะมีคาแรกเตอร์ต่าง ๆ ที่คุณไอซ์คิดขึ้นมาเอง ว่าอยากได้เป็นเด็กผู้หญิงใส่เสื้อลายจุดถือร่ม กินไอติม และรดน้ำ ด้านหลังร้านจะมีการปลูกต้นไม้ที่เป็นพุ่ม คุณไอซ์อยากให้ทำเป็นคล้าย ๆ ผม แล้ววาดหน้าคนลงไปด้านล่าง (คุณไอซ์เห็นแบบนี้ในต่างประเทศ คิดว่าน่ารักดี)

ผมเดินตามไปด้านหลัง ไม่น่าเชื่อ ขนาดห้องน้ำ กำแพง ทุกอย่างเป็นจุดกลมหมด มันน่ารักมาก โทนสีที่ใช้ก็ดูสบายตา จนผมต้องถามคุณไอซ์ว่าใช้อินทีเรียที่ไหนออกแบบ คุณไอซ์บอกว่า เธอออกแบบเองทั้งหมด เพราะชอบอะไรก็จะบันทึกรูปเก็บไว้ จนวันหนึ่งได้มีโอกาสทำร้าน จึงโชว์รูปให้ช่างดูว่าอยากได้แบบนี้ แล้วช่างก็ทำตาม ไม่ว่าจะเป็นประตูโค้งด้านหน้า หรือมุมเก้าอี้นั่งด้านหลัง นอกจากสิ่งปลูกสร้างที่เป็นจุดแล้ว ต้นไม้ในร้านพยายามหาต้นที่เป็นลายจุดมาด้วยชื่อ “บีโกเนีย มาคูลาต้า”

จนผมต้องถามว่า “อะไรที่ทำให้คุณไอซ์ชื่นชอบลายจุดได้ขนาดนี้” คุณไอซ์บอกว่า ตั้งแต่จำความได้ เธอก็ชอบลายจุดมาตลอด อาจจะเป็นเพราะตอนเด็ก ๆ ชอบดูการ์ตูน Disney มาก ชอบมิกกี้และมินนี่ …ครอบครัวและเพื่อน ๆ จะรู้ว่าเธอชอบ 2 ตัวนี้ วันเกิดทุกปีก็จะได้ตุ๊กตามิกกี้และมินนี่มาตลอด จนเมื่อตัวเองโตขึ้นจนเป็นวัยที่ไม่เล่นตุ๊กตาแล้ว แต่ยังชอบ 2 ตัวนี้อยู่ จึงดึงสิ่งที่ 2 ตัวนี้ชอบใส่ออกมา นั่นคือลายจุด …พอมีคนถามว่าคุณไอซ์ชอบใส่เสื้อสีอะไร ถ้าเป็นคนอื่นคงบอกสีที่ตัวเองชอบ แต่คุณไอซ์ตอบว่า “สีอะไรก็ได้ ขอให้เป็นลายจุด” ตั้งแต่นั้นมา คนรอบข้างก็จะซื้อแต่เสื้อผ้าลายจุดมาให้มากมายหลายสี เรียกว่าโตมากับลายจุด ทั้งเสื้อผ้าและของสะสมมีแต่ลายจุดทั้งนั้น

ผมสนใจร้าน “จุดกลม” เพราะออกแบบร้านได้น่ารัก จึงถามว่าทำไมถึงมาทำร้านนี้ได้ คุณไอซ์บอกว่า เธอจบด้านการโรงแรม แต่ไม่ได้ทำงานด้านนี้เลย เพราะเป็นพนักงานบริษัทมาตลอด ช่วงโควิดเริ่มมีโปรเจคลายจุดขึ้นมา โดยเปิดเพจชื่อ https://www.facebook.com/ipolkapolkadot ขายของลายจุด ถ่ายแบบเอง ขายเอง

จนกระทั่งวันหนึ่งมีนายเก่าเรียกกลับไปทำบริษัทเดิม คุณไอซ์ลังเล บอกว่า ใจอยากทำร้านไอติมของตัวเอง นายเก่าจึงให้เธอเล่าไอเดียให้ฟังจนขอมาเป็นหุ้นส่วนด้วยและช่วยหาพื้นที่ตรงนี้ให้ คุณไอซ์ออกแบบร้านเองทั้งหมด ปรับพื้นที่และตกแต่งจากที่โล่ง ๆ ให้จนกลายเป็นร้านนี้ขึ้นมา แถมเพิ่งเปิดได้ไม่นานด้วย เลือกวันที่ 22.11.22 เน้นเลขสวยและจำง่าย ซึ่งตั้งแต่เปิดมา มีคนดังและได้ลูกค้าแถวโชคชัย 4 ทยอยกันเข้ามาและบอกว่า อยากมาอุดหนุนให้ร้านอยู่นาน ๆ เพราะทำให้พื้นที่แถวนี้สวยขึ้น แถมไอติมและขนมไม่แพงด้วย จึงมาอุดหนุนบ่อย ๆ

คุณไอซ์ทำเมนูเครื่องดื่มเฉพาะวาเลนไทน์ให้ผม ชื่อว่า “ดับเบิ้ลเฟรชสตรอเบอรี่” (1 แถม 1) และมีคุกกี้ไอซิ่งช่วงเทศกาลนี้เท่านั้น ส่วนเมนูที่มีประจำและยอดฮิตคือ ไอติมรสชาติต่างๆ ราคาสกู๊ปละ 45 บาท นอกจากนี้มีแยมโรลล์ 3 รส ได้แก่ เรดเวลเวต นมฮอกไกโด และกาแฟ Banoffee ก็มี 3 รส ได้แก่ ช็อกโกแลต คาราเมล และชาเชียว ผมชิมแล้ว ทุกเมนูไม่หวานเกินไป คุณไอซ์ บอกว่ เธอเป็นคนไม่กินหวาน จึงทำรสให้หวานเพียงนิดเดียว

คุณไอซ์ เล่าว่า เธอสนุกกับการแต่งร้านมาก เปลี่ยนธีมทุกเดือน อย่างเดือนมกราคมเปลี่ยนธีมไป 2 ครั้ง ทั้งวันเด็กและวันตรุษจีน พอเข้าเดือนกุมภาพันธ์เปลี่ยนธีมเป็นวาเลนไทน์ มีทั้งซื้อของและตัดกระดาษตกแต่งเอง บางทีก็เอาของลายจุดที่บ้านมาเป็นพร็อพ

ผมสังเกตว่ามีโปรโมชั่นลายจุดด้วย คุณไอซ์ บอกว่า อยากให้ลูกค้าสนุกและมาบ่อย ๆ โดยใครที่ใส่ลายจุดมาที่ร้าน จะได้ลดราคา 10% ทุกครั้ง ผมว่าร้านนี้เหมาะสำหรับวันวาเลนไทน์สุด ๆ อารมณ์เหมือนไปร้านญี่ปุ่นร้านเล็ก ๆ ที่มีธีมของตัวเองที่ชัดเจน น่าสนับสนุนมาก ๆ ครับ https://www.facebook.com/joodglom อ้อ ใครที่ขับรถไปต้องดูเวลาให้ดี ๆ เพราะหน้าร้านจอดได้แค่ 4 โมงเย็น ถ้าปลอดภัยไปจอดที่ 7-11 ที่ห่างไปอีก 200 เมตร สบายใจกว่าครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage