ผมฟังแล้วคิดว่าน่าสนใจ เพราะ ผศ.ดร.ปัณณวิช หรือที่ลูกศิษย์เรียกว่า “อ.ปอ” ให้ทุกคนเชื่อมโยงระหว่างผู้พิการทางสายตา หรือ “คนตาบอด” กับ “ความสามารถทางด้านดนตรี” …ทำไมคนไทยหลายคนคิดถึง “วณิพก” ที่ต้องร้องเพลงแลกกับเศษเงินที่ให้จากความสงสาร ผิดกับในต่างประเทศคนตาบอดที่มีความสามารถทางด้านดนตรีได้รับการยกย่องว่าเป็นศิลปิน เช่น Stevie Wonder หรือ Ray Charles …ทำไมถึงแตกต่างกันขนาดนี้?

อ.ปอ และกลุ่มเพื่อน ๆ อยากจะสร้างค่านิยมใหม่ให้กับสังคมไทย ไม่ขายดราม่าเพื่อขอรับบริจาค แต่ให้โอกาสแก่พวกเขาได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ยอมรับ แบบนี้ยั่งยืนมากกว่า โดยเริ่มจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ จึงไปสอบถามและเก็บข้อมูลกับเด็ก ๆ ผู้พิการทางสายตาที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ เด็ก ๆ บอกว่าเขาชอบร้องเพลง เล่นดนตรี อยากทำเพลงและอยากเป็นศิลปิน เด็ก ๆ อยากได้โอกาสมากกว่าความสงสารเพราะพวกเขาอยากทำให้ได้เหมือนกันคนอื่น เด็ก ๆ บอกว่าเขาไม่มีความรู้ เพราะเมื่อทำเพลงได้แล้ว ก็ไม่รู้จะไปต่ออย่างไร จะสร้างรายได้ด้วยวิธีไหน ทางกลุ่มกวางจึงเปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ตาบอดได้แสดงความสามารถและทำเพลงตามความฝัน โดยผ่านการแสดงคอนเสิร์ตและทำเพลงขึ้นระบบ Streaming ที่หลากหลาย เพื่อการเข้าถึงของผู้ฟังและสามารถสร้างรายได้ในอนาคต

เริ่มต้นจากกลุ่มกวางทำการ audition คัดเลือกเด็ก ๆ ที่สนใจและมีเวลามาฝึกซ้อมจาก 23 คน จนเหลือ 13 คน อ.ปอ ในฐานะคณบดีคณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และเพื่อน ๆ กลุ่มกวางเป็นตัวตั้งตัวตี ติดต่อศิลปินและชักชวนนักศึกษาเข้ามาช่วยทำกิจกรรม workshop อาทิ คุณแอน-ธิติมา มาสอนเด็ก ๆ ร้องเพลง ให้ออกเสียงอย่างถูกต้องและมีพลัง คุณก๊อป โปสการ์ด ผู้ก่อตั้งค่ายเพลงกามิกาเซ่ และ กันกัน เจ้าของเพลง “วาฬเกยตื้น” มาให้แนวคิดในการแต่งเพลง ที วงเจ็ตเซ็ตเตอร์ โปเต้ วงมีน มาสอนร้องเพลงและพูดคุยถึงการเป็นศิลปิน คุณกวี จาก Believe สอนเกี่ยวกับธุรกิจด้านเพลงในปัจจุบัน และการทำงานเบื้องหลัง โดยนำเพลงขึ้นแพลตฟอร์มในช่องทางในการฟังเพลงระบบดิจิทัล

เมื่อเด็ก ๆ ผู้พิการทางสายตาได้รับการอบรมแล้ว มีการแต่งเพลง ซ้อมร้องและเล่นดนตรี จนได้เพลงมา 5 เพลง เพื่อทำการบันทึกเสียง โดยมีพี่ ๆ นักศึกษาคณะดนตรี เอแบค และมืออาชีพมาช่วยเหลือ หนึ่งในกลุ่มนักศึกษามี “มิลลิ” และวง Silk Sien มาช่วยสอนน้อง ๆ และเล่นเป็นวงแบ๊กอัปให้ด้วย ในขณะเดียวกัน กลุ่มกวางติดต่อประสาน กทม. ขออนุญาตใช้พื้นที่ที่มีการแสดงดนตรีในสวน

ใครอยากฟังเพลงจากน้อง ๆ ทั้ง 13 คนซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตาแต่มีความสามารถทางด้านดนตรี สามารถกดฟังเดี๋ยวนี้ได้ทาง

Spotify: https://open.spotify.com/album/26cESpK2DS56FksIQBRJb9

Apple Music: https://music.apple.com/th/album/see-by-ears-hear-by-heart-ep/1672405828

Joox: https://www.joox.com/common_redirect.html?page=artist&id=8734967&appshare=iphone&area=th&lang=th

ส่วนท่านที่อยากไปฟังสด ๆ และให้กำลังใจน้อง ๆ จะมีคอนเสิร์ตรอบพรีเมียร์ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เริ่มเวลา 5 โมงเย็นที่สวนเบญจสิริ (ข้างเอ็มโพเรียม) นอกจากนี้ ยังมีศิลปินอีกมากมายจะไปร่วมแสดงดนตรีด้วย ได้แก่ วง Season Five วง Pause วง Playground วงละอองฟอง วง MEAN ว่าน-ธนกฤต กันกัน แหนม-รณเดช เอิ๊ต-ภัทรวี ฯลฯ ถ้าสนใจฟังเพลงของน้อง ๆ และพี่ ๆ ไปตามวันและเวลาดังกล่าวได้เลยครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage