ผมขอแจ้งผู้อ่านว่าเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ การดูดวงกับผม ไม่ค่อยได้มาเจอกันเท่าไหร่ เรียกว่าในรอบหลายปีดูสักครั้ง เพราะผมไม่รู้จะถามเรื่องอะไรและจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมไม่เคยเจอหมอดูคนไหนแม่นเลย ไม่ว่าจะดูวันเดือนปีเกิดหรือเปิดไพ่ จนเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ผมเห็นรุ่นน้องพูดถึงการไปดูหมอ เขาบอกว่า “แม่น 10 กะโหลก” ในขณะที่ดูหมอ เขาเหมือนได้คุยกับคุณพ่อที่ล่วงลับไปแล้วผ่านหมอดู ช่วงนั้นผมมีเรื่องไม่สบายใจพอดีจึงจองไว้ “โอ้โห วันที่ได้คิวข้ามไปถึงเดือนหน้าเลยหรือครับ” แต่ผมก็ลงไว้ก่อนเพราะไม่รีบและค่าดูก็ไม่ได้สูงเกินไป 399 บาท (แพงกว่านี้ก็เคยจ่ายมาแล้วและไม่แม่นด้วย)  

ก่อนถึงวันนัด “แม่หมอจิ๊ก” หรือ คุณวิภาษณีย์ วงศ์พิพิธ ทักมาว่าใกล้ถึงคิว แล้วบอกวิธีเตรียมตัว เช่น สวดมนต์ นั่งสมาธิ และขออนุญาตสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตัวที่นับถือขอให้เปิดทำนายดวงชะตา …นับเป็นครั้งแรกที่ผมดูดวงออนไลน์ผ่าน FaceTime พอได้เห็นหน้าแม่หมอจิ๊กในจอ รู้สึกว่ายังเด็กอยู่เลย แต่ไม่ทันไร แม่หมอจิ๊กก็ทายปัง ๆ เรื่องพื้นดวงและบุคลิกนิสัยแบบไม่ให้ตั้งตัว ผมชอบที่แม่หมอจิ๊กพูดตรงดีและไม่เคยมีใครทายกับผมแบบนี้ …พูดถึงผมในวัยเด็ก พูดถึงอาชีพปัจจุบัน พูดถึงครอบครัว ความเจ็บป่วย และปัญหาที่เคยเกิดขึ้น ทั้งหมดนี้ ผมยังไม่ได้พูดอะไรสักคำ ทายชุดนี้เสร็จก็ทายอดีตที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน แล้วก็พูดทักเรื่องที่ผมกังวลออกมา (อันนี้ตกใจมาก) แล้วทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีก 2-3 เรื่อง พอจบชุดนี้ แม่หมอก็เปิดโอกาสให้ถามอะไรก็ได้ พร้อมทั้งส่งรูปไพ่ที่ทายทั้งหมดเข้ามาใน inbox มีชุดไพ่ทาโรต์ผมคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก แต่ไพ่อีกชุด ผมไม่เคยเห็นมาก่อนเลย รูปภาพมันดูไทย ๆ และขลังมาก แม่หมอจิ๊กบอกว่านี่คือ ไพ่ออราเคิล หรือ “ไพ่พูดได้”

ผมไม่รู้จักไพ่พยากรณ์ออราเคิลมาก่อน รู้สึกแปลกใจในรูปภาพ เนื่องจากไพ่เปิดขึ้นมา หมอดูแทบไม่ต้องพูดเลย เราเห็นภาพปั๊บก็พอจะตีความได้เลยว่าหมายถึงอะไร เนื่องจากรูปค่อนข้างชัด ตรงไปตรงมา (ตรงเสียจนน่ากลัวเลยครับ) วันนั้นผมถามเพิ่มเติมไม่กี่คำถาม และคุยเรื่องไพ่กับแม่หมอจิ๊กแทน แต่มีความตั้งใจว่า ถ้ามีโอกาส อยากจะคุยกับเรื่องไพ่ออราเคิลแบบเจาะลึกกับแม่หมอจิ๊กอีกครั้ง

อ้อ ระดับความแม่นของแม่หมอจิ๊ก ผมให้ 9 เต็ม 10 นะครับ ผมรอรุ่นพี่ รุ่นน้อง และเพื่อนไปดูดวงกับแม่หมอจิ๊กให้ครบก่อน เวลาผ่านไปอีก 2 เดือน ผมไล่ถามทุกคน ค่าเฉลี่ยนับว่าสูงเกิน 85% และทุกคนแปลกใจกับไพ่ออราเคิลนี้เช่นกัน ผมจึงขอนัดคุยกับแม่หมอจิ๊กให้เล่าเรื่องการมาทำอาชีพหมอดูและขอความรู้เรื่องไพ่ออราเคิล

แม่หมอจิ๊กเล่าว่า เธอชอบดูดวงมาตั้งแต่เด็ก ๆ ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยนี่เรียกว่าดูดวงทุกเดือน เพราะมีคุณป้าที่ดูดวงด้วยไพ่ทางโทรศัพท์ให้อยู่แล้ว เมื่อมีเรื่องไม่สบายใจหรืออยากรู้อะไรก็จะโทรฯ หาคุณป้า นอกจากคุณป้า ถ้าแม่หมอจิ๊กรู้ว่าที่ไหนมีหมอดูแม่น เธอจะตามไปดูทุกที่ ถึงขนาดนั่งรถ 7-8 ชั่วโมงไปแถวชายแดนก็เคยไป หรือจองข้ามปีเพื่อให้ได้ดูดวงกับหมอดูเมียนมาชื่อดังก็เคยทำมาแล้ว แม่หมอจิ๊กเล่าว่า เธอใช้การดูดวงเป็นที่พึ่งทางใจ เชื่อดวงไว้ 50% ถ้าออกมาไม่ดี จะได้ระวังตัว ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ และรู้จักปล่อยวาง หรือถ้าออกมาดี ก็ยิ่งมีกำลังใจ พยายามเพิ่มขึ้นและไม่ประมาท จะได้ไปถึงสิ่งที่ตั้งใจ

อย่างอาชีพปัจจุบันของเธอคือ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (มิน่า สวยเชียว) ก่อนจะมาเป็นแอร์โฮสเตส เธอเคยทำบริษัทด้านคอมพิวเตอร์มาก่อน พอรู้ว่าเปิดรับสมัครแอร์ฯ เธอดูดวงไว้ก่อนว่าได้ หลังจากนั้นเตรียมตัวสอบ ในที่สุดก็ได้เป็นจริง ๆ และทำงานในเส้นทางนี้เรื่อยมาถึงปัจจุบัน จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายการบินต้องหยุดบิน แม่หมอจิ๊กจึงใช้วิชาความรู้ที่สั่งสมมา ลองเปิดการดูดวงออนไลน์ เริ่มจากดูดวงให้กับเพื่อน ๆ และคนใกล้ตัวก่อน แล้วจึงมีการบอกต่อกันไป

แต่ที่น่าจะปังสุดคือ ตอนงานประกวดมิสยูนิเวิร์สที่ผ่านมา ตอนนั้นทุกคนทุกสื่อคิดว่าน้องอแมนด้ามีหวังสูงมากน่าจะคว้ามงกุฎหรือไม่ก็ต้องติดรอบ 5 คนสุดท้าย แม่หมอจิ๊กได้เปิดไพ่ทำนายไว้ล่วงหน้าว่าน้องอแมนด้าจะติดรอบ 10 คน แต่ไปไม่ถึงรอบ 5 คนสุดท้าย ด้วยความที่กระแสแรงเชียร์น้องอแมนด้าตอนนั้นแรงมาก แม่หมอจิ๊กจึงไม่เปิดคำทำนายเป็นสาธารณะเพราะกลัวถูกหาว่า “หิวแสง” เดี๋ยวทัวร์จะมาลง จึงเปิดคำทำนายเป็นส่วนตัวให้เพื่อน ๆ และคนรู้จักได้ลุ้นกันว่าตรงหรือไม่ พอผลประกาศออกมา คราวนี้เพื่อน ๆ พาเพื่อนมาดูดวงไม่หยุด

ผมสอบถามแม่หมอจิ๊กว่าเริ่มดูดวงมานานหรือยัง คำตอบของแม่หมอจิ๊กทำเอาผมตกใจมาก เธอเพิ่งเริ่มดูดวงออนไลน์เป็นทางการเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 แม่หมอจิ๊กไล่ลำดับเรื่องราวให้ผมฟังว่า ด้วยความที่เป็นคนที่สนใจเรื่องการดูหมอ จึงไปซื้อหนังสือมาอ่านเองตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยและศึกษาการตีความไพ่เพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต เมื่อได้ทำงานเป็นแอร์ฯ ไฟลต์ไหนที่ต้องค้างต่างประเทศก็จะนำไพ่พยากรณ์ไปด้วย ไว้ดูให้กับเพื่อน ๆ แอร์ด้วยกันเวลาใครมีปัญหา โดยใช้ไพ่ทาโรต์เพียงอย่างเดียว จนได้เห็นไพ่ออราเคิลชุดของ อ.สมบูรณ์สุข รู้สึกว่าสนใจและถูกชะตา เพราะเคยศึกษาไพ่ออราเคิลมาก่อนแล้ว

แม่หมอจิ๊กอยากดูดวงด้วยไพ่ชนิดนี้ จึงตั้งจิตว่าถ้าไพ่ออราเคิลนี้สามารถทำให้เธอสามารถใช้ดูดวงช่วยคนอื่นได้ขอให้ไพ่ (ทาโรต์) ช่วยบอกทางเธอด้วย แม่หมอจิ๊กหยิบไพ่ “The Sun” (หมายถึงความสำเร็จ) ขึ้นมาเพียงใบเดียวจาก 78 ใบ ทำให้เธอมั่นใจว่าจะเริ่มทำอาชีพหมอดู อย่างไรก็ตาม เธอพยายามหาซื้อไพ่ออราเคิลแต่ก็หมดทุกที่ จะสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ก็หมด ในที่สุดเธอส่งข้อความไปหา อ.สมบูรณ์สุข และซื้อตรงกับอาจารย์ เมื่อได้ไพ่มาแล้ว เธอทำความเข้าใจเพียง 10 วันแล้วก็เริ่มดูดวงโดยใช้ทั้งไพ่ทาโรต์และไพ่ออราเคิลคู่กัน

ผมถามถึงการใช้ไพ่ชนิดไหนดูอะไรและการเรียงไพ่มีความแตกต่างกันหารือไม่ แม่หมอจิ๊กบอกว่า ทั้งสองแบบใช้จำนวนไพ่ 10 ใบเหมือนกัน เรียกว่า Celtic Cross แต่วิธีการเรียงจะต่างกันเล็กน้อย เธอเริ่มจากใช้ไพ่ออราเคิลดูพื้นดวงทั่วไปก่อน หลังจากนั้นจะใช้ไพ่ทาโรต์ดูดวงเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น ปัจจุบัน และอนาคตล่วงหน้า 2-3 เดือน

ผมสนใจขอเจาะลึกเรื่องไพ่ออราเคิลว่า ทำไมถึงเรียกว่า “ไพ่พูดได้” แม่หมอจิ๊กบอกว่า ไพ่ออราเคิลมีทั้งหมด 100 ใบ ถ้านำไพ่ออราเคิลมาเปิดดู หน้าไพ่เหมือนจะบอกอารมณ์และความรู้สึกได้ จะเห็นโทนสีใหญ่ ๆ 3 สีคือ โทนสีขาวบอกถึงความดีงาม โอกาส ความหวัง โทนสีดำทึม ๆ บอกถึง ความเศร้าและผิดหวัง โทนสีแดงบอกถึงอันตราย ความผิดปกติ ให้ระวังตัว แม่หมอจิ๊กถ่ายรูปไพ่ 10 ใบของลูกดวงมาให้ผมดู โดยบอกถึงตำแหน่งต่าง ๆ ของการดูพื้นดวง และยกตัวอย่างการตีความและการทำนายไพ่ ว่าไม่ได้ดูแค่ไพ่ใบเดียว ต้องดูไพ่ข้างเคียงประกอบกันไปด้วย เริ่มจากการดูหน้าไพ่โดยรวม อ่านนิสัย บอกเรื่องเด่นเรื่องร้ายที่จะเข้ามา ความสัมพันธ์กับครอบครัว แฟน คู่ครอง ลูกจ้าง การงานอาชีพ

  • รูปพระพิฆเนศ ตำแหน่งตรงกลาง หมายถึงเจ้าชะตา จะเห็นว่าพระพิฆเนศมีหลายกร แสดงว่าเป็นคนเก่ง ถ้าพูดถึงเรื่องงาน ทำงานได้หลายอย่างได้พร้อมกัน อาจจะมีงานเสริม เป็นคนมีความสดใส มีความเป็นเด็กสูง มักมีคนเข้ามาหา ถ้าพูดถึงสุขภาพอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับขา เข่า การยืนการเดิน (ท่านเป็นเทพที่มีน้ำหนักมาก) ไพ่ใบนี้ดี พูดไปถึงความสำเร็จได้ด้วย
  • รูปคนผูกเชือกรองเท้าให้ผู้หญิง ตำแหน่งนี้หมายถึง น้องหรือคู่ครอง แต่ถ้าอ่านความหมายรวม ทายกับไพ่ติดกัน จะหมายถึงสภาพแวดล้อมสมัยเด็ก ๆ พ่อแม่เอาใจใส่ การเลี้ยงดูมีคนตามใจ คอยช่วยเหลือทำอะไรให้ตลอด ถ้าทำนายเป็นเรื่องความรัก อยากได้คนมาดูแลเอาใจ
  • รูปเด็กเดินสามขา ตำแหน่งนี้หมายถึง พี่ แฟน หรือหุ้นส่วน ถ้าพูดถึงความรักแสดงว่ามีคนเข้ามาหลายคน เป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน เลือกยาก ตัดสินใจไม่ได้ คบลากกันไปเหมือนเพื่อน ไม่ชัดเจน
  • รูปเครื่องบิน หมายถึง เจ้าชะตาเป็นคนมีเป้าหมาย มุ่งมั่น ตั้งใจทำงานและการเรียน เกี่ยวข้องกับการเดินทาง อาจจะเรียนต่อหรือทำงาน ติดต่อ ธุรกิจกับต่างประเทศ เป็นตำแหน่งของสังคมแวดล้อม
  • รูปผู้หญิงซ่อนมีด ตำแหน่งนี้หมายถึงจุดอ่อนหรือปัญหา เจ้าชะตามักจะมีศัตรูโดยไม่คาดคิด ถูกคนหน้าไหว้หลังหลอก รู้หน้าไม่รู้ใจ พร้อมจะแทงข้างหลังเสมอ
  • รูปเพชร (ที่อยู่เหนือรูปพระพิฆเนศ) ตำแหน่งนี้คือ แม่ หมายถึงแม่หวงและห่วงมาก ดุจเพชรที่มีค่า ถ้าทำนายด้านสุขภาพของแม่เจ้าชะตา ให้ระวังเรื่องซีสต์ เนื้องอก (เป็นก้อนเหมือนเพชร)
  • รูปคนแต่งหน้า ติดกับตำแหน่งแม่ หมายถึงแม่จะช่วยดูแล แก้ปัญหา ทำภาพลักษณ์ให้เจ้าของดวงดูดีอยู่เสมอ
  • รูปคนถือปลา ตำแหน่งนี้คือ พ่อ เป็นคนสบายๆ ใจดี มีโชค ชอบช่วยเหลือดูแล เป็นผู้ให้ ถ้าทำนายด้านสุขภาพให้พ่อของเจ้าชะตาระวังเรื่องของปอดและระบบการหายใจ
  • รูปคนให้ขี่หลัง ตำแหน่งด้านล่างสุดหมายถึง ลูกหรือบริวาร ให้ความช่วยเหลือเสียสละอย่างเต็มใจ
  • รูปจับมือ เป็นตำแหน่งของความคาดหวัง ความต้องการ อยากทำอะไร หมายถึง เจ้าชะตาอยากจะช่วยเหลือคนอื่น ถ้าเชื่อมโยงกับไพ่ด้านล่าง ก็จะเป็นเรื่องของอาชีพที่ชอบดูแล ให้บริการ หรือถ้าเป็นเรื่องความรัก อยากให้มีคนมาดูแล

แม่หมอจิ๊กเล่าให้ผมฟังว่า ก่อนดูดวงแต่ละวัน เธอต้องสวดมนต์และนั่งสมาธิอย่างน้อย 40 นาที ก่อนถึงเวลาดูจะเตรียมไพ่ให้ลูกดวงอีก 15 นาที ถ้าใครไม่เคยดูดวงด้วยไพ่ออราเคิล ผมแนะนำแม่หมอจิ๊กนี่แหละครับ ค่าดูปกติ 399 บาท ล่าสุดเห็นว่าต้องรอคิวถึง 2 เดือนแล้ว ถ้าไม่รีบลงจองคิวไว้ก่อนได้ แต่ถ้าใครรีบ มีแบบ Fast Track 799 บาท แต่ช่วงนี้ก็ต้องรอ 1 สัปดาห์และจะได้ดูเป็นคิวสุดท้ายของวัน เพราะต้องรอให้แม่หมอจิ๊กดูดวงคิวปกติให้จบก่อน

ผมว่าอาชีพหมอดูเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจ ยิ่งดูไพ่พยากรณ์แบบออนไลน์ยิ่งดี อยู่ที่ไหนก็ดูได้ ไม่ต้องกังวลเรื่องโควิด สะดวกทั้งสองฝั่ง แม่หมอจิ๊กเริ่มดูคิวรอบแรกบ่าย 2 โมงไปจนถึง 2-3 ทุ่ม ให้เวลาคนละ 30 นาที จะถามเรื่องอะไรก็ได้ แม่หมอจิ๊กรับดูดวงวันละ 5-6 คนเท่านั้น รับมากกว่านี้ไม่ไหว…เหนื่อยเพราะใช้พลังเยอะ จบรอบแล้วต้องพักหนึ่งชั่วโมง หยุดทุกวันพระและวันหลังวันพระ 1 วัน และค่าดูดวงทุกครั้ง จะหักส่วนหนึ่งไปทำบุญในโอกาสต่างๆ และแม่หมอจิ๊กจะส่งสลิปโอนเงินการทำบุญแจ้งให้ลูกดวงทราบ ใครสนใจลองไปดูในเพจ “แม่หมอจิ๊ก100รีวิว” https://www.facebook.com/Maemorjik ครับ.

………………………………………..
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage