*ภาพถ่ายในบทความนี้ถ่ายก่อนวันที่ 28 มิถุนายน 2564
ก่อนที่จะประกาศว่าห้ามรับประทานอาหารในร้าน

เมื่อเดือนที่แล้ว ในทีมมีการเลี้ยงอำลาเล็ก ๆ ให้กับเพื่อนร่วมงาน ทุกคนต่างนำของอร่อยกันมา ไม่ว่าจะเป็นพิซซ่า ไก่ย่าง ส้มตำ น้ำตก และแหนมเนือง ต่างคนต่างถามว่าแต่ละคนสั่งอะไรจากร้านไหนมาบ้าง พอมาถึงแหนมเนือง น้องแททตอบว่า “เอาของที่บ้านมาค่ะ” ทำให้ทุกคนได้ทราบว่าบ้านน้องแททขายแหนมเนืองนี่เอง

ผมตามไปซื้อถึงร้าน Good แหนมเนือง เพราะอยากให้ครอบครัวได้กินของอร่อยและนำไปฝากน้องสาว (เธอชอบกินแหนมเนืองมาก) ชุดที่สั่งในงานเลี้ยงวันก่อนเป็นชุดใหญ่ มีหมู 10 ไม้ (40 ลูก) ผมสั่งชุดเล็ก หมู 5 ไม้ (20 ลูก) จุดเด่นที่ทุกคนตื่นเต้นก็คือ แป้งแผ่นใหญ่กว่าที่เคยเห็นทั่วไปและแช่น้ำเพียง 5 วินาทีเอาขึ้นมาห่อได้เลย ระหว่างวางผักวางหมู โรยเครื่องเคียง ราดน้ำจิ้ม และห่อ แป้งจะนุ่มแล้วเข้าปากเราพอดี น้องแททบอกว่าแผ่นแป้งนี้เป็นแป้งแบบใหญ่พิเศษ หนานุ่ม ไม่ต้องแช่น้ำนาน นำเข้ามาจากเวียดนามครับ

ส่วนหมูจะปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ใช้เนื้อหมูล้วน มีมันน้อย มีส่วนผสมพิเศษของร้านให้รสชาติกลมกล่อม แต่ไม่มีแป้งและผงชูรสแน่นอน ที่ทุกคนชอบคือ น้ำจิ้มที่ให้มาเป็นขวด ผมเทแบ่งได้ 2 ถ้วย ถ้วยหนึ่งเป็นน้ำจิ้มล้วนใส่ถั่วสำหรับเด็ก (ลูกผมชอบ) กับอีกถ้วยใส่ถั่วและซอสพริกเพิ่มความแซ่บ และที่ชอบสุด ๆ คือให้ผักมาเยอะมาก มีทั้งกรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค โหระพาใบใหญ่ ผักชีฝรั่ง ผักแพว สะระแหน่ ผักสด ๆ ทั้งนั้น น้องแททบอกว่ากรีนโอ๊คและเรดโอ๊คส่งมาจากฟาร์มผักที่เขาค้อทุก 2-3 วัน ส่วนผักอื่น ๆ จะคัดเลือกจากตลาดชุมชนใกล้ ๆ ร้านครับ

ผมไม่แน่ใจว่าท่านผู้อ่านเป็นเหมือนผมหรือไม่ เวลากินแหนมเนือง ผมจะวางแผ่นแป้งที่แช่น้ำเสร็จแล้วไว้บนมือ ใส่ผักใส่หมู เครื่องเคียงเต็ม ๆ ราดน้ำจิ้ม แล้วเวลาห่อทีไรน้ำจิ้มจะทะลักเลอะมือทุกที แถมยังเอาเข้าปากลำบากด้วย ผมจึงให้เจ้าของร้านช่วยสาธิตวิธีการห่อแหนมเนืองให้ผมดูหน่อย มีขั้นตอนดังนี้ครับ

  1. นำแผ่นแป้งจุ่มน้ำ แช่เพียง 5 วินาที แล้วเอาขึ้นมาวางบนฝ่ามือ อาจจะรู้สึกเหมือนแผ่นแป้งยังแข็ง ๆ อยู่ ไม่ต้องตกใจครับ ทำขั้นตอนต่อไปได้เลย
  2. เด็ดผักที่ชอบมาวาง เลือกชนิดที่แผ่นใหญ่รองด้านล่างสุด แล้วไล่ขนาดลงมาวางด้านบน
  3. วางหมูและโรยเครื่องเคียงที่ชอบ มีแตงกวาสับ กระเทียม มะม่วง กล้วยดิบ และพริกสด
  4. อย่าเพิ่งราดน้ำจิ้มตอนนี้ ให้ห่อแผ่นแป้ง โดยจับมุมซ้ายและขวาของแผ่นแป้งให้มาโอบกอดผักไว้
  5. มุมด้านล่างสุด พับปิดขึ้นมา
  6. ราดน้ำจิ้มด้านบน
  7. ถ้าคำเล็กก็พับมุมบนลงมาปิดซองจดหมาย แล้วค่อยใส่ปากกิน แต่ถ้าคำใหญ่ไม่ต้องพับก็ได้ กัดสักครึ่งหนึ่ง หรือถ้าปากกว้างพอ จะเข้าไปทั้งชิ้นก็ได้ครับ รับรองไม่เลอะมือเหมือนเดิมแน่นอน

นอกเหนือจากนี้ ยังมีเมนูอาหารเวียดนามอีก เช่น ยำอกไก่เวียดนาม อกไก่ฉีก ผักแพว พริกสด กระเทียม หอมใหญ่ มะเขือเทศ คลุกกับน้ำยำสูตรของร้าน ปอเปี๊ยะเห็ดออรินจิ ไส้จะมีเห็ดออรินจิ วุ้นเส้น ผักต่าง ๆ ผัดเข้าด้วยกัน แล้วห่อแป้งปอเปี๊ยะ ทอดออกมาให้เหลืองทอง (เมนูนี้ลูกชายผมกินคนเดียวหมด) เส้นหมี่หมูตะไคร้ น้ำหมักหมูตำสด ๆ จากตะไคร้กับส่วนผสมอื่นของทางร้าน หมักจนได้ที่ นำไปอบ หั่นเสิร์ฟกับเส้นหมี่คุณภาพดี หมูยอทอด 4 รส มีรสดั้งเดิม-รสกะเพรา-รสห่อหมก-รสพริกไทยดำ ปกติลูกชายผมไม่ชอบกินหมูยอเลยบอกว่าเผ็ด แต่กินหมูยอสูตรดั้งเดิมของร้านนี้ได้ ส่วนผมและภรรยาจัดการรสที่เหลือเอง

น้องแททเล่าประวัติของร้าน Good แหนมเนือง ว่าเริ่มจากคนในบ้านชอบกินแหนมเนือง น้องแททก็กินมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วสูตรของที่บ้านอร่อย พี่ ๆ จึงอยากทำขาย ร้านสาขาแรกเปิดในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดมา 5 ปีแล้ว ส่วนสาขาอารีย์เพิ่งมาเปิดเป็นสาขาที่ 2 ในกรุงเทพฯ เข้าสู่ปีที่ 2  

ที่ชื่อว่า Good แหนมเนือง เพราะอยากให้ลูกค้ากินแล้วอร่อย ดีต่อสุขภาพ และให้คนจดจำง่าย ที่ร้านจะมีเฉพาะอาหารเวียดนามและอาหารจานเดียว ไม่มีอาหารอีสาน ถ้ารัฐคลายกฎแล้ว ใครจะมากินที่ร้านหรือโทรสั่งแล้วแวะมารับก็ได้…ถ้าเดินทางมาจาก BTS หมอชิต ผ่านโรงพยาบาลเปาโลฯ ผ่านสี่แยกให้ชิดซ้าย ร้าน Good แหนมเนืองจะอยู่ก่อนถึงธนาคารออมสิน สำนักงานใหญ่ แต่ถ้าจะจอดรถให้เลยธนาคารออมสิน จะมีทางเข้า The Hub และมีที่จอดรถอัตโนมัติ ส่วนช่วงนี้ที่ซื้อกลับบ้านได้เท่านั้น สามารถสั่งผ่านดิลิเวอรี่ได้ทาง Grab Line Man Robinhood Gojek พิมพ์ว่า Good แหนมเนือง ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10:30 – 22:00 น. ลองเข้าไปดูเมนูได้ที่ https://www.facebook.com/goodnamnuengbkk

………………………………………..
คอลัมน์ :
ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย
“น้าเมฆ”
https://facebook.com/cloudbookfanpage