@@@………. เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2566 ออท.ธานี  แสงรัตน์ เป็นประธานเปิดงานอบรมนวดไทย จัดขึ้นที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย (สอท)  ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งจัดโดยสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา  เป็นเวลา 2 วัน  โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 30 คนจากปริมณฑลกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.และรัฐใกล้เคียง  ในโอกาสนี้ ออท.ธานี ได้กล่าวชื่นชมผู้ประกอบอาชีพนวดไทยที่รวมตัวกันอย่างเข้มแข็งจนสามารถจัดตั้งสมาคมนวดไทยฯ ขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง  ออท.ธานี ขอให้ผู้ประกอบอาชีพนวดไทยทุก ๆ คนช่วยกันเป็นตัวแทนที่ดีของประเทศในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในด้านต่าง ๆ  และในโอกาสนี้ ออท.ธานี ได้เชิญชวนผู้เข้าร่วมอบรมลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอีกด้วย  กิจกรรมการอบรมทั้ง 2 วันเป็นไปอย่างเข้มข้นและสนุกสนาน ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้และพัฒนาทักษะเพื่อให้บริการนวดอย่างมืออาชีพทีเดียว  หลังจบการอบรมครบ 2 วัน ได้มีพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 30 คน  ซึ่งพร้อมที่จะเปิดบริการนวดไทยเพื่อประกอบอาชีพเลี้ยงชีพต่อไปในอนาคต บราโว !

@@@………..วัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน  รัฐเวอร์จิเนีย เปิดอบรมธรรมะครั้งแรกประจำปี 2566 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 02 เมษายน 2566 ในเวลา13:00-15:00 น. (บ่าย 1-3 โมง) โดยพระอาจารย์เอกชัย สญฺญโต เป็นผู้ให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรมในหัวข้อ “ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อการดำเนินชีวิต” มีผู้สนใจร่วมเข้าอบรมครั้งแรก 10 คน ในโอกาสนี้คุณป้อม-ฤดี   เจคอปป์ เป็นหนึ่งในผู้อุปถัมภ์ค้ำจุนวัดป่าสันติธรรม มาตั้งแต่ได้มีการจัดตั้งวัดป่าฯ ได้เข้าร่วมสนับสนุนและให้ความอบอุ่นแก่ลูกๆหลานๆในกลุ่มศึกษาและปฎิบัติธรรมในครั้งนี้ด้วย 

@@@………. .พระครูปลัดปราโมช  อธิปัญโญ อดีตพระธรรมทูตสายต่างประเทศสหรัฐฯ รุ่น 3 หลังจากไปปฏิบัติศาสนกิจอยู่หลายปีเดินทางกลับมาจำพรรษาที่ สำนักปฏิบัติธรรมวัดเชิงผาต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย อยู่หลายพรรษา  ขณะนี้สำนักปฏิบัติธรรมวัดเชิงผา ได้ยกระดับเป็นวัดเชิงผา และเมื่อไม่นานมานี้พระครูปลัดปราโมช ได้รับใบตราตั้งเจ้าอาวาสวัดเชิงผา จากเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย  พระครูปลัดปราโมช ได้พัฒนาสังคม ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย อย่างต่อเนื่อง  เมื่อวันที่ 2 เมายน 2566 อาจารย์ได้จัดพิธีบวชเณรภาคฤดูร้อน  หลังจากเด็กนักเรียนหยุดเรียนหน้าร้อนเพื่อบ่มอบรมเด็ก ๆ ให้เข้าถึงพระพุทธศาสนา ซึ่งในที่ 2 เมษายน นี้ มีเด็ก ๆ สมัครใจเข้าบวช 53 รูป และ วันเดียวกันมีพระนวกะอีก 3 รูป ภาพบนสามเณร ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับ พระครูปลัดปราโมช  อธิปัญโญ และภาพล่างพระครูปลัดปราโมช ได้ประชุมพ่อแม่ และ ญาติพี่น้องของเด็กที่สมัครใจจะบวชเณร ให้รู้ถึงคุณค่าจากการได้บวชเรียน และ พ่อแม่ญาติมิตรควรจะปฏิบัติตนอย่างไรก่อนเด็กบวช และขณะบวช เพื่อที่จะได้รับกุศลมากที่สุดและเข้าใจจุดประสงค์ในการบวชเรียนธรรมตามหลักพระพุทธศาสนา

@@@……….  อดีตศิษย์เก่าจากสหรัฐอเมริกาอาจารย์ลัดดา โพธิ์ทิพย์  สุ่นประเสริฐ อดีตอาจารย์ภาษาอังกฤษโรงเรียนช่างกลปทุมวัน และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จากญาติ ๆและมิตรสหายไปอย่างสงบด้วยสิริอายุ 89 ปี เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เช้าวันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม ศกนี้ เพื่อนสนิทคุณย่าบังอร  โอสถานุเคราะห์ และ ลูกๆ หลาน ๆ อาทิ นพ.สมพงษ์+คุณรัชดาวดี  พรวิลาวัลย์ และ ซาริน่า  โอสถานุเคราะห์  เป็นต้น ไปร่วมทำบุญครบ 7 วัน อุทิศส่วนกุศลไปให้แก่อาจารย์ลัดดา โพธิ์ทิพย์  สุ่นประเสริฐ โดยพระสรภาณกวี (เฉลียง  จิตตฺธมฺโม) แห่งวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ราชวรมหาวิหาร ประกอบพิธีให้

@@@……….สมาคมศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช ในพระบรมราชูปถัมภ์  จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 และการบรรยายพิเศษหัวข้อ “Healthy Life In Aging Thailand” ในวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 –15.00 น. ณ ห้องประชุมสิรินธร ชั้น G อาคารเฉลิมพระเกียรติ  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  ในโอกาสนี้ได้มีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ศิษย์เก่าแพทย์ศิริราชดีเด่น ประจำปี 2563-2565 ด้วย โดยมีศิษย์เก่าแพทย์ศิริราชดีเด่นประจำปี 2563 จำนวน 10 คน,ประจำปี 2564 จำนวน 15 คนและ ประจำปี 2565 จำนวน 11 คน และได้มอบโล่รางวัลให้กับครอบครัว นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช ผู้ปฏิบัติงานรักษาโรคโควิด – 19 ด้วยความอุตสาหะ เสียสละ และทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม  พิธีเริ่มโดย รศ.นพ.ป่วน สุทธิพินิจธรรม นายกสมาคมศิษย์เก่าแพทย์ศิริราช ฯ กล่าวเปิดงาน จากนั้น รศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง เลขาธิการสมาคมฯ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะแพทยศาสตร์ศิริราช ฯ แนะนำวิทยากรผู้บรรยาย “อดีต ปัจจุบัน อนาคต ของวิชาเวชศาสตร์ผู้สูงวัย ในประเทศไทย” โดย ศ.นพ.ประเสริฐ อัสสันตชัย, “Healthy Aging and Intrinsic Capacity” โดย ศ.นพ.วีรศักดิ์  เมืองไพศาล  ในโอกาสนี้สมาชิกสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา (TPAA)  ขอแสดงความยินดีและดีใจกับ นพ.อุส่าห์  ลีลาวิวัฒน์ สมาชิกTPAA ตลอดชีพหมายเลข # 392 ( ภาพบน) มา ณ โอกาสนี้ด้วย และ ภาพล่าง นพ.อุส่าห์ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับเพื่อนแพทย์ในงาน TPAA All Chapter Annual Meeting 2012- Hosted by Southern Chapter ,Dallas Texas จากซ้าย นพ.ชิน +คุณสุภรณ์ ทัพวงศ์,นพ.อัลเบิร์ต โอเล่อร์+พญ.สุจินต์  ศิริเวช โอเล่อร์ และ นพ.อุส่าห์+ พญ.ผุสดี  ลีลาวิวัฒน์

@@@………กลับไปอยู่เมืองRandall Town รัฐแมริแลนด์ได้ไม่กี่เดือน  คุณย้อย-จุฑามาศ  และคุณสมศักดิ์  อรรถเศรษฐ เดินทางกลับเมืองไทยวันที่ 31 มีนาคม 2566 รุ่งเช้าวันที่ 1 เมษายน เดินทางไปทำบุญวันเช็งเม้ง เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของครอบครัวสามีคุณสมศักดิ์ ที่จังหวัดสระบุรี  วันที่ 6 เมษายน  ล่องใต้ไปเช็งเม้งให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วที่ จ.ภูเก็ต และจะเลยไปเที่ยวปีนังสักสอง-สามวัน ขณะอยู่กรุงเทพ มีโอกาสเจอเพื่อนร่วมรุ่นมศ.3โรงเรียนสตรีภูเก็ต ซึ่งไม่ได้เจอกันร่วม 50 ปี เลยคุยกันจนลืมเวลา 5 ชั่วโมง ผ่านไปประหนึ่งดังหนึ่งชั่วโมงที่ผ่านไปคุยยังไม่จบ  ได้ข่าวว่าหลังกลับจากภูเก็ตจะนัดเม้าท์กันต่ออีกรอบ ( ภาพขวา)

@@@………..เมื่อวันศุกร์ที่ 31 มีนาคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้ต้อนรับคุณนันทพล สุดบรรทัด กงสุล (ฝ่ายส่งเสริมการลงทุน) และผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ นครนิวยอร์ก ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยทั้งสองสำนักงานพร้อมจะสานต่อความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการลงทุนของสหรัฐฯ ในไทย และภารกิจของทีมประเทศไทยต่อไป

@@@………..คนไทยพร้อมใช้สิทธิ์เลือกตั้ง บรรยากาศกิจกรรมการให้คำแนะนำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ค ได้นำทีมงานสถานกงสุลใหญ่ฯ ไปให้คำแนะนำการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแก่พี่น้องชุมชนไทยในนครนิวยอร์ค ณ ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ ประธานศูนย์ฯ และศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์คที่เอื้อเฟื้อสถานที่และสนับสนุนกิจกรรมข้างต้นเป็นอย่างดีมาในโอกาสนี้ด้วย โปรดติดตามการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ซึ่งจะประชาสัมพันธ์ให้ทราบทางเฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ฯ และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจกิจกรรมของสถานกงสุลใหญ่ฯ ด้วยดีโดยมาตลอด

@@@………..เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566 พระมหาอดุลวิทย์ เจ้าอาวาสวัดอ้ออีเขียว ต.กรับใหญ่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี 70190 ท่านเดินทางจากประเทศไทยมาประกอบศาสนกิจที่นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ท่านพำนัก ณ วัดอุษาพุฒยาราม บรองซ์ นครนิวยอร์ก ท่านได้จัดงานทำบุญวันสงกรานต์ ณ วัดอุษาพุฒยาราม โดยได้นิมนต์พระครูสิริธรรมจารี (พระอาจารย์ทอง) วัดวชิรธรรมปทีป เมาท์เวอร์นอน มาเป็นประธานสงฆ์ มีพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์มาร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเพล พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดบังสุกุลอุทิศให้แด่ปู่ย่า ตายาย บิดา มารดา ญาติผู้ล่วงลับ พุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำพระ ท่านได้จัดให้มีการสอยดาวรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ รับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา มีการแสดงรำจากคณะนางรำสาวศรีสะเกษ เพิ่มสีสันให้ผู้มาร่วมงานได้รับความสนุกสนาน

@@@………..เวลา 11.30 น. ของวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศตุรกี คุณเพลินพิศ ซอยทอง นักธุรกิจเจ้าของร้านอาหาร Siam Taksim ร้านอาหารไทยแห่งเดียว ในเมืองอิสตัลบูล รวมกับเพื่อนๆชาวไทยอาราธนานิมนต์คณะคุณเจ้าพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก มาฉันภัตตาหาร และสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลกับร้านและกับพวกเพื่อน ๆ และชาวตุรกีตื่นเต้นไม่เคยเจอพระ เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสต้อนรับคณะพระสงฆ์ ตั้งแต่เปิดร้าน และมาอยู่ที่ตุรกี 8 ปี เพิ่งได้มีโอกาสทำบุญ วันนี้ปลื้มใจมาก และทราบข่าวการเดินธุดงค์ของท่านจากรุ่นพี่ ปลื้มปิติเหลือเกิน ที่ท่านรับนิมนต์มาโปรดพวกเรา ท่านเดินไปไกลแล้วยังเมตตามาโปรดเยี่ยม ให้กำลังใจเราขอให้ท่านเดินถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

@@@………..เวลา 11.00 น. วันอังคารที่ 4 เมษายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศตุรกี คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก มีพระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมคณะ รวม 6 รูป ได้รับนิมนต์จากคุณชุติกาญจน์ ซารึซาคัลโอลุ แกนนำคนไทย ในเขตอิสตันบูล ซึ่งนัดหมายคนไทยมาร่วมทำบุญ ในโอกาสที่ไม่ได้พบพระสงฆ์มาร่วม10 ปี และเป็นพิเศษสำหรับครอบครัว จันทร์นวล ซึ่งสูญเสีย น.ส วิไลลักษณ์ จันทร์นวล จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว รวมถึง นายธราทิพย์ ลาชโรจน์ ที่เสียชีวิต จากเหตุการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมา จึงได้ให้คณะพระสงฆ์ประกอบพิธีกรรมบังสุกุลทางพุทธศาสนาอุทิศส่วนกุศลให้ผู้วายชนม์ พร้อมทั้งทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ ซึ่งเต็มไปด้วยความปิติสุข ซาบซึ้งใจให้กับญาติโยมผู้เสียชีวิต และทุกท่านที่ไม่ได้พบพระสงฆ์เลยเนื่องจากที่นี้เป็นประเทศที่ผู้คนนับถือศาสนาอิสลามกว่า 95% ของประเทศ และญาติโยมพี่น้องชาวไทยที่ไม่ได้มาร่วมงานต่างถวายจตุปัจจัยเพื่อสนับสนุนการเดินธุดงค์เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาเป็นจำนวน 7,000 ลีลา พระสงฆ์ให้พร และเดินทางกลับไปเดินจาริกธรรมสืบต่อไป

@@@………..เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 นายแพทย์สุภาพ สมสุข นายกสมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค นำเงินทุนการศึกษาของสมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค มอบเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนจำนวน 10 ทุน ๆ ละ 3,000 บาท และคอมพิวเตอร์ 6 เครื่อง บริจาคให้ 3 โรงเรียน โรงเรียนละ 2 เครื่อง คือ โรงเรียนวัดทางพูน โรงเรียนวัดสระไคร โรงเรียนวัดสระเพลง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช

@@@…วันเสาร์ที่ 15 เมษายน 2566 ขอเชิญเข้าร่วมประกวดครอบครัวสงกรานต์ และหนูน้อยสงกรานต์ ในงานวันสงกรานต์ ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ วัดธัมมาราม นครชิคาโก

@@@….ขอเชิญร่วมงานวันสงกรานต์ ณ วัดพุทธธรรม เมืองวิลโลว์บรูค รัฐอิลลินอยส์ วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566 โดยทั่วกัน

@@@…ขอเชิญร่วมงานวันสงกรานต์ ณ วัดป่า ชิคาโก ในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2566 โดยทั่วกัน

@@@…เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 วัดพระธรรมกาย ชิคาโก  รัฐอิลลินอยส์ จัดพิธีบุพเปตพลีเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่หมู่ญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยพระมหาประการชัย ปการชโย เป็นประธานสงฆ์

@@@…คุณแม่เกยูร วงศ์กมลาไสย (นั่งกลาง) ศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล กรรมการอุปถัมภ์วัดธัมมาราม และลูกจัดพิธีทำบุญ เนื่องในโอกาสวันเกิด ครบ 101 ปี ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม น้องชาวพยาบาล จากหลายสถาบันมาร่วมกราบอวยพร ในงานเลี้ยง ณ ห้องอเนกประสงค์ หลังพิธีถวายภัตตาหารเพล

@@@…คุณเบญจภรณ์ สมิเปรม อุบาสิกาวัดป่า ชิคาโก ถวายภัตตาหารเพล คณะสงฆ์ วัดป่า ชิคาโก ในโอกาสทำบุญวันเกิด พร้อมกับหลาน ณ ร้านJin เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566

@@@……..งานสงกรานต์ วัดไทย แอล.เอ ปีนี้จัดขึ้นวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 8-9 เมษายน 2023 ตั้งแต่ 8.00 a.m. เป็นต้นไป ตลาดอาหารวัดไทย เริ่มบริการ 7.30 a.m. วัดไทย ลอส แองเจลิสอยู่เลขที่ 8225 Coldwater Canyon Ave, North Hollywood, CA 91605

@@@…….. .ภาพบรรยากาศการออกหน่วยประชาสัมพันธ์เลือกตั้งสัญจรโดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ วัดไทยลอส แองเจลิส,วัดป่าธรรมชาติ,วัดไทยศรีโสดา,วัดพุทธจักรมงคลรัตนาราม  การลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรผ่านไป 9 วัน (วันที่ 25 มี.ค. – 3 เม.ย. 2566) มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส แล้ว 2,800 ราย ผ่านทางระบบออนไลน์และโดยการยื่นแบบฟอร์ม

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอเชิญชวนคนไทยผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกท่านรีบลงทะเบียนกันก่อนหมดเขตในวันที่ 9 เม.ย. 2566 เวลา 09.59 น. (เวลานครลอสแอนเจลิส) ในช่วงเวลาที่เหลือ สถานกงสุลใหญ่ฯ มีกำหนดออกประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสัญจรไปยังแหล่งชุมชนไทยในเมืองสำคัญต่าง ๆ ดังนี้ วันศุกร์ที่ 7 เม.ย. 2566 เวลา 13.00 – 16.00 น. – วัด  ป่าพุทธยานันทาราม Las Vegas    วันศุกร์ที่ 7 เม.ย. 2566 เวลา 13.00 – 16.00 น. – วัดมงคลรัตนาราม เมือง Berkeley   วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เวลา 10.00 – 16.00 น. – วัดป่าพุทธยานันทาราม เมือง Las Vegas   วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เวลา 10.00 – 16.00 น. – วัดพุทธานุสรณ์ เมือง Fremont   วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เวลา 10.00 – 15.00 น. – วัดไทยลอส แองเจลิส North Hollywood  วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เวลา 10.00 – 15.00 น. – วัดป่าธรรมชาติ เมือง La Puente    หากท่านประสงค์ขอลงทะเบียนตามสถานที่ดังกล่าว โปรดนำเอกสารประจำตัว (บัตรประชาชน พาสปอร์ต หรือบัตรอื่นของทางราชการไทยที่มีรูปถ่ายและเลข 13 หลัก) ติดตัวมาแสดงด้วย

@@@………วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร สืบสานประเพณีสงกรานต์ “รื่นเริงเถลิงศก ย้อนวิถี 4 นครา ปี 3 ”จัดขึ้นวันที่ 15 เมษายน เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นไทย ตามหลักการการมุ่งประสานและพัฒนาสังคม ภายใต้วิสัยทัศน์ สร้างสรรค์สังฆะ เพื่อสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธ วิถีธรรม วิถีไทย ภายในแนวคิด รื่นเริงเถลิงศก ย้อนวิถี 4 นครา โดยดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในปีนี้ ด้วยความร่วมมือระหว่าง สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ สมาคมอีสานแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ชมรมคนรักผมเกล้าแห่งประเทศไทย ตลอดจนถึงกลุ่ม สมาคม องค์กรภาคีต่าง ๆ รวมถึงคณะศรัทธาประชาชนทั่วไป   กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ พิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชน้ำสรง การใส่บาตรพระสงฆ์จากอารามต่าง ๆ การฟังพระธรรมเทศนา การมอบโล่ผู้อุปถัมภ์ประจำปี มอบใบประกาศเกียรติคุณผู้สนับสนุนการจัดงาน พิธีทอดผ้าป่ามหาสงกรานต์ พิธีสรงน้ำพระ ถวายสังฆทานอุทิศ โรงทานการกุศล การก่อเจดีย์ทราย กิจกรรมทางวัฒนธรรมการกุศล อาทิ การแสดงทางวัฒนธรรมบนเวที การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซุ้มวัฒนธรรม การร้องเพลงการกุศล และการเดินแฟชั่นการกุศล เป็นต้น  ในปีนี้มีมีคณะสงฆ์จากวัดต่าง ๆ จำนวน 6 วัด มาร่วมงาน อาทิ วัดไทยลอสแองเจลิส,วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์,วัดไทยศรีโสดาซันวัลเล่ย์ วัดชาวพุทธ ซานเบอร์นาดิโน,วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย และวัดบ้านป่านาบุญ รวมจำนวนกว่า 15 รูป โดยมีสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เป็นประธานจัดงาน พระราชวัชรวิเทศ มาแสดงพระธรรมเทศนา และ นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแองเจลิส มาเป็นประธานเปิดงาน อีกทั้งได้รับพระเมตตาน้ำสรงพระพุทธรูปประทานจากเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก อีกด้วย นับเป็นมหามิ่งมงคลอย่างยิ่งแด่คณะสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา ประชาชนชาวไทยในต่างประเทศ   ในโอกาสนี้ จึงขอประกาศบอกบุญ แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ เชิญชวนศรัทธาสาธุชนทุกท่าน ร่วมสร้างบุญบารมีบำรุงพระศาสนา ส่งเสริมความเป็นไทย และร่วมเป็นเจ้าภาพในกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้ เจ้าภาพผ้าป่าสงกรานต์ กองบุญละ $ 10 , เจ้าภาพถวายค่าพาหนะแด่พระสงฆ์ กองบุญละ $ 100, เจ้าภาพผู้อุปถัมภ์ กองบุญละ $ 1,000 (รับโล่ผู้อุปถัมภ์), เจ้าภาพซุ้มโรงทานการกุศล หรือเจ้าภาพอาหาร หรือร่วมเป็นเจ้าภาพอื่น ๆ ตามกำลังเจตนา  การร่วมบริจาคทำบุญเช็คสั่งจ่าย DHAMMAJARIKA FOUNDATION OF LOS ANGELES 11029 Fenway St. Sun Valley, CA 91352  โอนผ่านธนาคาร BANK of AMERICA -DHAMMAJARIKA FOUNDATION OF LOS ANGELES Account : 3 2 5 0 1 1 9 7 1 4 1 8 R/N : 121000358 Paper & Electronic Swift : BOFAUS3N Zelle – DHAMMAJARIKA FOUNDATION OF LOS ANGELES Tel : (818) 619 1541  หรือมาที่ วัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร 11029 Fenway St. Sun Valley, CA 91352 Tel. 818 – 442 – 2868 www.Dhammajarika.org  ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพระครูพิศาลธรรมจารี (ไทย) Tel. 061 – 336 3999 พระครูบุณยกร Tel. 818-442 2868, คุณจูดี้ Tel. 626-590 0997, คุณอ้อย Tel. 818-770 8033 Line ID : phasuka81 หรือ Email. [email protected] Facebook : Boonyagorn Kaiyafai หรือ Dhammajarika LA

@@@………..ภายหลังจากสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียนำเงินไปบริจาคสมทบทุนสร้างตึกสงฆ์อาพาธ ที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา นครศรีธรรมราช ผ่านมูลนิธิศรีธรรมราชาไปเรียบร้อย คณะที่เดินทางมาจากแอล.เอ.และจากเมืองไทยเดินทางไปเยี่ยม ยุพดี กาญจนศักดา (นั่งกลาง) เหรัญญิกของสมาคมที่ปฏิบัติหน้าที่มายาวนาน ปัจจุบันเกษียณจากสหรัฐ กลับมาอยู่เมืองไทยเป็นการถาวร ในภาพขณะเยี่ยมที่บ้านย่านลาดพร้าววังหิน เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566

@@@……….ใบอนุโมทนาบัตรที่นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ประธานกรรมการมูลนิธิศรีธรรมราชา ได้ออกให้เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 เป็นจำนวนเงิน 600,500 บาท ( หกแสนห้าร้อยบาท ) ภายใต้การบริจาคของสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียและส่วนเงินสมทบมาจากวัดพระธาตุดอยสุเทพ USA , Chino Hills ,California  

@@@…….. .เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนม์พรรษาสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีฯ ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง อยู่เป็นมิ่งขวัญของชาวไทยในซานฟรานซิสโก เบย์แอเรียตราบนานเท่านาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ชาวไทยในซาน ฟรานซิสโก

@@@……..เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 คุณหวาน+คุณส้ม เจ้าของร้านอาหารไทยในเมืองมาร์ติเนซ  เดินทางมาทำบุญสังฆทาน เพื่อสั่งสมบุญให้แก่ตนเอง และอุทิศส่วนกุศลไปให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งปวง ที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

@@@………เนื่องในวันเช็งเม้ง คุณชยภัค+คุณเนาวรัตน์ นิพิฐนรเศรษฐ เชิญชวนเพื่อนฝูงญาติพี่น้องมาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ปู่ย่าตายายและบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ที่วัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กเล่ย์ แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566  

@@@……….ชุติมา คีรีรัฐนิคม หลานสาวคุณตา ขุนคีรีรัฐนิคม และ ขุนพันธรักษ์ราชเดช อดีตมือปราบจอมขมังเวทย์ชื่อดัง และพี่สาวกรเอก มาลยาภรณ์ พร้อมครอบครัวพาคุณพ่ออุทัย มาลยาภรณ์ ไปพักผ่อนและผ่อนคลายกล้ามเนื้อแผนโบราณเป็นของขวัญ เนื่องในวันสงกรานต์ที่จะถึงนี้

@@@………ในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดงานทำบุญวันบูรพาจารย์ พระภิกษุสงฆ์ และคณะกรรมการวัด รวมถึงพุทธศาสนิกชนที่มาในวันนี้ ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเป็นที่ระลึก

@@@………วัดอุษาพุฒยาราม- 2084 Antonny Ave, Bronx, NY จัดฉลองสงกรานต์ประจำปี 2566  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566  ในงานมีการรดน้ำขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย  นอกจากนั้นยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย  ด้วยการแสดงรำไทยจากกลุ่มไทยแด๊นซ์ เวิลด์  ในภาพคณะรำของกลุ่มไทยแด๊นซ์  เวิลด์ เวิล  อาทิ สมหมาย ใจจง, นิรมล ศิริวงศ์ ซัคเคอร์ ,วิลันดา บุ้น  และ บุญเลี้ยง เพชรเลิศ  ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพระอาจารย์.

@@@…….. .คุณศิรินารภ  เดวิโดวิส  ( นั่งที่ 3 จากซ้าย) ประธานชมรมอนุรักษ์รำไทยนิวยอร์ก และ คุณฮาร์วี่  เดวิโดวิส  สามี  จัดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ที่เมทือง New Rochelle, นิวยอร์ก (NY)  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 02 เมษายน 2566  มีเพื่อน ๆ ไปร่วมแสดงความยินดีมากมาย  เพื่อน ๆ ที่ติดธุระส่วนตัวมาร่วมไม่ได้ต่างส่งกำลังใจและความยินดีมาให้อย่างท่วมท้น  ในงานนี้มีน้อง ๆ จากชมรมอนุรักษ์รำไทยนิวยอร์กได้ร่วมรำบายศรีสู่ขวัญตามประเพณีของไทยอีสานเพื่อแสดงมุทิตาจิตให้พี่นาฏและครอบครัว ภาพบน-ศิลปินรำไทยถ่ายภาพด้วยกันกับพระสงฆ์ และ เจ้าภาพ ส่วนภาพล่าง ครอบครัว “เดวิโดวิส” ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพระสงฆ์ที่ไปทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในวันขึ้นบ้านใหม่

@@@……… ในวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2566 กงสุลใหญ่ฟาบีโอ จินดา ได้นำทีมงานสถานกงสุลใหญ่นิวยอร์ก ไปให้คำแนะนำในการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแก่พี่น้องชุมชนไทยในนครนิวยอร์ก ที่ศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค   นอกจากนั้น กสญ.ฟาบิโอ  จินดา ยังได้ใช้เวลาเยี่ยมชม เด็กนักเรียน และการเรียนการสอนของศูนย์วัฒนธรรมไทยแห่งรัฐนิวยอร์ค ด้วย

@@@………เมื่อวันเสาร์ที่ 01 เมษายน 2566  สมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์  จัดบรรยายพิเศษหลักดสูตร L.P ( Leadership Program) ในโอกาสนี้ทางสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบช่อดอกไม้ให้แก่ อาจารย์ ศาสตราจารย์ พญ. สมศรี  เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภาฯ  ศ. พญ.สมศรี  เผ่าสวัสดิ์  เป็นสุภาพสตรีแพทย์คนเดียวที่ได้รับเลือกเป็นนายกแพทยสมาคมยาวยนานถึง 3 สมัย  และเป็นแพทย์หญิงคนแรกและหนึ่งเดียวในรอบ 101 ปี  ที่เป็นนายกแพทยสมาคมฯ ในโอกาสเดียวกันได้มอบช่อดอกไม้ ให้แก่ ดร.พญ.ประกายทิพย์  สุศิลปรัตน์ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ผู้ได้รับโหวตเป็นขวัญใจแพทย์สตรีในงานHA Forum ปี 2566  

@@@………เพื่อนซี้คุณกรองกาญจน์  ธารพิพิธชัย เดินทางมาจากเมืองไทยไปเยี่ยมคุณตุ๊กตา-ศิวาณี   ศิระวจนกุล  ที่เมือง College Park รัฐแมริแลนด์  เลยชักชวนเพื่อน ๆไปเลี้ยงข้าวที่ ร้านอาหารไทยนร้านหนึ่ง โดยมีเพื่อนฝรั่งและเพื่อนชาวฟิลิปปินส์ไปร่วมด้วย  ทุกคนเอร็ดอร่อยกับรสชาติอาหารไทย และ เผ็ดจี๊ดในราคาเมื่อเพื่อนคนหนึ่งสั่งผัดขี้เมามาทานใบเสร็จออกมาจานละ $20.10

@@@………..คุณเฉลิมชัย  หมอยาดี จากจ.สุพรรณ  เดินทางมาเยี่ยมเพื่อนฝูงที่รัฐแมริแลนด์  เช้าวันอาทิตย์ที่ 2 เมายน 2566 คุณสุเมธ  ศิระวจนกุล นัดเพื่อน ๆ เลี้ยงอาหารเช้าที่ร้าน IHOP  จากซ้ายคุณเรืองชัย  สีหาคุณ,คุณสุเมธ  ศิระวจนกุล,คุณสมหมาย  พัวตระกูล,คุณเฉลิมชัย  หมอยาดี,คุณประจวบ และ คุณวณี ฤทธิ์ถาวร