คุณผู้อ่านครับ นี่น่าจะเป็นอีกครั้งที่ผมเขียนถึง เออร์ลิง เบราต์ ฮาลันด์​ ดาวยิงฟอร์มฮอตของ แมนเชสเตอร์​ ซิตี 

ถ้าจำไม่ผิดก็น่าจะเป็นครั้งที่ 3 หรือ 4 แล้วในฤดูกาลนี้ ซึ่งถือว่ามากที่สุดสำหรับผมในการจะเขียนถึงนักเตะคนเดียวใน 1 ซีซั่น แต่ก็ช่วยไม่ได้ เพราะฟอร์มถล่มประตูของดาวยิง “เรือใบสีฟ้า” มันร้อนแรงเกินห้ามใจเสียขนาดนั้น 

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮาลันด์ ก็เพิ่งยิง 1 ตุงช่วยให้ “เรือใบสีฟ้า” ถล่ม บาเยิร์น มิวนิก หมดลายยักษ์ใหญ่จากเมืองเบียร์ 3-0  ก่อนจะยิงอีก 2 ตุงในเกมลีกนัดเปิดบ้านทุบ เลสเตอร์ ซิตี 3-1 ทำให้ประตูรวมทุกรายการของเขาในซีซั่นนี้แตะ 47 ประตูแล้ว

ยังมิพักเอ่ยถึง 32 ประตูในลีก เท่ากับสถิติมากสุดใน 1 ซีซั่นที่เตะ 38 เกม ซึ่ง โม ซาลาห์ ทำไว้ในซีซั่น 2017-18  

บวกกับ 6 แอสซิสต์ของเจ้าตัวในทุกรายการ เท่ากับว่า ฮาลันด์​ มีส่วนร่วมกับประตูของทีมไปแล้วถึง 53 ลูก  มากสุดในบรรดา 5 ลีกใหญ่ของยุโรป ส่วนอันดับรองลงไปอย่าง คีลิยัน เอ็มบัปเป และ ลิโอเนล เมสซี เพิ่งทำได้ 38 และ 37 ลูก ตามลำดับ 

ขณะที่ตัวเลข 47 ประตูนั้น ถ้านับเฉพาะใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป และแน่นอนว่ามันกลายเป็นสถิติใหม่ของนักเตะพรีเมียร์ลีก ที่ยิงได้ในทุกรายการมากสุดใน 1 ซีซั่น ทุบสถิติเดิมที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย ทำไว้ 44 ลูกในซีซั่น 2002-03 และ โม ซาลาห์ ที่ทำได้ในฤดูกาล 2017-18 เรียบร้อย 

อีกหนึ่งในตัวเลขที่น่าทึ่งของ ฮาลันด์ ​คือการที่เขาจะยิงได้เฉลี่ย 1 ประตู จากการสัมผัสบอลทุก ๆ 21 ครั้ง อันดับรองลงไปเป็น แฮร์รี เคน ดาวยิง ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ที่เฉลี่ยยิง 1 ตุงทุก ๆ การสัมผัสบอล 50 ครั้ง  

และอีกหนึ่งตัวเลขที่ทำให้ยิ่งทึ่ง คือการที่ ฮาลันด์​ ทำประตูได้จากการสับไกจังหวะแรกโดยไม่ต้องจับบอลก่อนได้ถึง 68 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเทียบกับดาวซัลโวร่วมของลีกซีซั่นก่อนอย่าง ซอน เฮือง มิน กองหน้า “ไก่เดือยทอง” ทำได้แค่ 4 ประตูเท่านั้น 

ตัวเลขและสถิติทั้งหมดนี้ อัปเดตจนถึงหลังจบเกมกับ บาเยิร์น เมื่อกลางสัปดาห์ ยังไม่ได้นับรวมเกมลีกที่ “เรือใบสีฟ้า” เปิดบ้านรับมือ เลสเตอร์​ ซิตี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 

และถ้าจะดูสถิติที่เขาอาจมีโอกาสทำลาย มันยังมีอีกมากมาย รวมถึงโอกาสที่ถูกมองว่าเป็นไปได้ยาก อย่างการยิงได้มากสุดทุกรายการใน 5 ลีกใหญ่ของยุโรป ใน 1 ฤดูกาล ซึ่งยังตามหลัง เมสซี ที่ทำไว้ 73 นัด อยู่ถึง 28 เกม ซึ่งมันยากมาก ๆ 

แต่ถ้า ฮาลันด์ ​ยังยิงระเบิดแบบนี้ ใครจะกล้าการันตีว่ามัน เป็นไปไม่ได้…!!!

ผยองเดช