วูบ เป็นอาการชนิดหนึ่ง อยู่ ๆ ก็ไม่รู้สึกตัวไปชั่วขณะ แล้วกลับมารู้สึกตัวใหม่อีกที ถือเป็นโชคดีไป บางคนวูบไปแล้วก็เงียบไปเลย ทีมแพทย์ต้องแก้ไขกันเป็นระยะยาว ส่วนประเภทที่ไม่รู้สึกตัวไปชั่วขณะหนึ่งอาจเป็นเพียง 1/2 นาที แล้วก็กลับมารู้สึกตัวเป็นปกติดีอย่างเดิม ก็นับว่าเป็นเรื่องดี แต่ช่วงที่วูบไม่รู้สึกตัวกำลังทำอะไรอยู่ นั่ง นอน ไม่เป็นไร แต่ถ้ากำลังเดินอยู่อาจหกล้มจนเกิดอุบัติเหตุอันตรายต่อร่างกาย หรือถ้ากำลังขับรถอยู่ สภาพเช่นนี้อันตรายมาก รถยนต์อาจวิ่งไปชนกับใครก็ได้ เพราะคนขับไม่รู้สึกตัว รถวิ่งไปเองปราศจากคนขับ อันตรายอาจเกิดโดยมิได้คาดคิด

เรื่องวูบจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้เสมอ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงก็ต้องระวังไว้ด้วย ไม่ขับรถเสียได้ก็ดี หากรู้ว่าสภาพร่างกายมีโรคเป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่หลายโรค หรือจะขับก็มีคนอยู่เคียงข้างคอยช่วย หากเกิดอาการวูบขึ้นมา ถึงอย่างไรก็อันตรายอยู่ดี ไม่ขับเสียดีกว่า จะปลอดภัยต่อชีวิตไปเลย

สาเหตุของโรควูบ สาเหตุหลัก ๆ คือเรื่องทางสมองและโรคหัวใจ โรคทางสมองก็เกี่ยวด้วยเรื่องเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองเกิดตีบตันหรือแตก ทำให้สมองส่วนที่ควบคุมความรู้สึกตัว การเคลื่อนไหวของแขนขาควบคุมไม่ได้ เกิดเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตไป เป็นเรื่องยาวทีเดียว ส่วนเรื่องทางหัวใจมักเป็นเรื่องหัวใจเต้น (Sinus Bradycardia) หัวใจเต้น ๆ แล้วเกิดหยุดไปจังหวะหนึ่ง แล้วเป็นปกติอีก ช่วงไม่รู้สึกตัว ถ้าร่างกายอยู่ในสภาพนั่ง-นอน ก็ไม่เป็นไร ถ้ากำลังเดินขึ้น-ลงบันได หรือขับรถจะเกิดอันตรายทันที

ตัวอย่างของเรื่องนี้ ได้แก่ ตัวผมเอง อายุมากแล้ว หัวใจจะเต้นช้า ประมาณ 60 ครั้งต่อนาที แพทย์ตรวจแล้วแนะนำให้ใส่เครื่องควบคุมการเต้นของหัวใจ (Pace Maker) เป็นก้อนกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 3 นิ้ว ฝังใต้ผิวหนังตรงทรวงอกด้านซ้ายตรงตำแหน่งหัวใจ โดยฉีดยาชาและยานอนหลับเคลิ้ม ๆ ไปไม่นาน แพทย์จะต่อสายไปยังหัวใจจากเครื่องเพื่อควบคุมการเต้นของหัวใจให้เต้นไม่ต่ำกว่า 60 ครั้งต่อนาที ก่อนมาทำเรื่องนี้เกิดเหตุการณ์หวาดเสียว กำลังขับรถและติดไฟแดง อยู่ ๆ หัวใจหยุดเต้นไปชั่วขณะ ตอนหัวใจหยุดเต้นไม่รู้สึกตัวเลย มารู้สึกตัวอีกครั้ง โชคดีวันนั้นรถติดมาก ไฟจราจรยังแดงอยู่ พอรู้สึกตัวรู้สึกกลัวมาก ถ้าเกิดไฟเขียวจะต้องเกิดอันตรายแน่นอน จึงเลิกขับรถตั้งแต่นั้นมา แม้จะใส่เครื่องควบคุมการเต้นหัวใจแล้วก็ยังกลัวอยู่ ไม่ขับดีกว่า ปลอดภัยไว้ก่อน

เรื่องวูบในคนแก่ จึงเป็นเรื่องสำคัญ จะเกิดเมื่อไรก็ได้ โดยเฉพาะผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ไขมันสูง โอกาสก้อนเลือดจะไปติดในสมอง หัวใจ หยุดเต้นไปชั่วขณะเป็นไปได้ตลอด ไม่ควรขับรถ ขึ้น-ลง บันไดต้องมีที่ยึดเกาะ หาคนอยู่ใกล้ ๆ ไว้เสมอ เผื่อพลาดหกล้มจะได้มีคนคอยช่วยไว้ได้ ต้องคอยสำรวจสุขภาพของตัวเองให้
อยู่ในภาวะปกติไว้ด้วย มีอะไรที่ผิดปกติไป หัวใจเต้นเร็ว-ช้า ผิดจังหวะ ความดันขึ้นสูง ต้องขอนอนพักทันที

อาการวูบในคนแก่ ถือเป็นเรื่องสำคัญ สาเหตุจากโรคทางสมองและหัวใจที่ยังมีจุดบกพร่องยังไม่ได้แก้ไข ทางสมองมักจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงส่วนของสมองที่ควบคุมความรู้สึกตัวเกิดตีบตันขึ้นมา ส่วนเรื่องทางหัวใจก็มักเกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าที่เดินไม่สะดวก หัวใจเกิดหยุดเต้นทันที หากกำลังขับรถ เดิน ว่ายน้ำ ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ ควรให้แพทย์ได้ตรวจดูและแก้ไขเสียให้เรียบร้อย ชีวิตจะได้ปลอดภัยอยู่ดูโลกต่อไปให้ยืนยาวต่อไปอีก.