@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566 วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ได้จัดงานสงกรานต์ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของไทยโดยมี เจ้าคุณสมัย พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของรัฐสภาออสเตรเลียและผู้แทน Campbelltown Council เข้าร่วมในพิธีเปิด ในงานมีการตักบาตร ทำบุญเลี้ยงพระ ขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ การแสดงของเด็กๆจากโรงเรียนต่างๆ มีการแห่นางสงกรานต์ซึ่งจะมีการหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไปแต่ละชาติในทุกปี มีทั้งนางรำ กลองยาว แห่นำหน้าสร้างสีสันในวันสงกรานต์ ผู้สนใจเข้าร่วมงานประจำปีไม่ใช่เพียงชุมชนไทยเท่านั้น ยังพี่น้องชาวลาว ศรีลังกา พม่า มาเลเซีย กัมพูชา เวียตนาม อินโดนีเซีย และอีกหลายชนชาติ มาร่วมเฉลิมฉลองและออกร้านอาหารจำนวนมาก การตั้งซุ้มขายอาหารของพุทธศาสนิกชนของแต่ละชาติส่วนใหญ่จะมอบรายได้ทั้งหมดให้กับวัดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดใดทั้งสิ้น พุทธศาสนิกชนเข้าร่วมงานมากกว่าทุกปีจนไม่มีที่จอดรถทั้งด้านนอกและในวัด แม้ว่าทางเทศบาลจะจัดที่จอดรถเพิ่มทางด้านฝั่งตรงกันข้ามแล้วก็ตาม ที่พลาดไม่ได้คือ ซุ้มสอยดาวที่ป้าอ้อย อรวรรณ โกศะรถ ของเด็กๆเป็นหัวหน้าแก๊งค์ประจำทุกปี

วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ ได้จัดงานสงกรานต์ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566 เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามของไทยโดยมี เจ้าคุณสมัย พระเทพสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ในงานมีการตักบาตร ทำบุญเลี้ยงพระ ขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ การแสดงของเด็กๆจากโรงเรียนต่างๆ มีการแห่นางสงกรานต์ซึ่งจะมีการหมุนเวียนสลับเปลี่ยนกันไปแต่ละชาติในทุกปี มีทั้งนางรำ กลองยาว แห่นำหน้าสร้างสีสันในวันสงกรานต์

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566 หลวงพ่อธานีหรือพระครูโชติธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี Forest Hill เมลเบิร์นจัดงานเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและต่างชาติในเมลเบิร์นได้ทำบุญ ตักบาตรและสรงน้ำพระเพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิตและครอบครัว พุทธศาสนิกชนมาร่วมงานประมาณ 300 กว่าคน พระเดชพระคุณ หลวงพ่อ พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพมหานคร เดินทางมาวัดธรรมรังษี เป็นประธานสงฆ์ พิธีเริ่มตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าจนถึงบ่ายสองโมง มีการทำบุญตักบาตรปีใหม่ไทย ทำบุญถวายผ้าบังสุกุลอุทิศให้ญาติบรรพชน ถวายผ้าป่าสามัคคี ทำพิธีเปิดงานทำบุญ สวดบังสุกุล วางพวงหรีด ช่องบรรจุอัฐิและสรงน้ำพระ มีโรงทานบริการอาหารกว่า 12 ร้าน …………….. ทางทีม Burapha Group ได้รับความเมตตาจากพระครูธานี เจ้าอาวาสเชิญมาร่วมสร้างความสุขให้แก่ชุมชนชาวไทยในงานเทศกาลสงกรานต์ ของชุมชน Forest Hill ในงานนี้ทาง Burapha Group โดยอาจารย์นิพนธ์ กล่ำกล่อมจิตร มหาวิทยาลัยบูรพา ได้จัดชุดการแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอนหนุมานท้ารบ ให้กับประชาชนทั้งชาวไทยชาวออสเตรเลียได้รับชม โดยงานนี้ มีประชาชนได้เข้าร่วมทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ กันอย่างล้นหลาม จนที่จอดรถไม่เพียงพอกับผู้มาร่วมบุญ แต่ก็ไม่เป็นปัญหาสำหรับชาวพุทธทุกท่านที่มาร่วมงานในวันนี้

วัดธรรมรังษี Forest Hill เมลเบิร์นจัดงานเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญ ตักบาตรและสรงน้ำพระเพื่อเป็นศิริมงคลกับชีวิตและครอบครัว มีพุทธศาสนิกชนมาร่วมงานประมาณ 300 กว่าคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน 2566

@@@@ วัดพุทธรังษี แอนนันเดล จัดงานบุญสงกรานต์ประจำปี 2566 เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน ถึงวันเสาร์ที่ 15 เมษายน กิจกรรมในวันสุดท้ายประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรและถวายเพลแด่พระสงฆ์จำนวน 11 รูป พุทธศาสนิกชนถวายผ้าไตรบังสุกุล สังฆทาน ฟังเทศน์ และรับพร โดยมีพระพรหมมุนี เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในโอกาสนี้ นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมงานบุญพร้อมกับชุมชนชาวไทย และยังได้มีโอกาสประดับธง ณ เจดีย์ทราย และสรงน้ำพระร่วมกันเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

วัดพุทธรังษี แอนนันเดล จัดงานบุญสงกรานต์ประจำปี 2566 เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน ถึงวันเสาร์ที่ 15 เมษายน กิจกรรมในวันสุดท้ายประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรและถวายเพลแด่พระสงฆ์จำนวน 11 รูป

@@@@ ประเพณีสงกรานต์ชุมชนคนลาว คนไทย วัดพระยอดแก้วธรรมยานาราม ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ปี 2023 จัดอย่างยิ่งใหญ่ รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ระหว่างวันที่ 8 – 9 เมษายน 2566 ภายในงานมีพิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระประธานหลวงพ่อพระใส สรงน้ำพระ ตักบาตรพระอรหันต์ 108 ถวายสังฆทานอุทิศแด่บรรพบุรุษ และพิธีทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย ผูกข้อมือข้อแขน และภายในงานจัดบูทขายอาหารพื้นบ้านพื้นเมือง อำนวยความสะดวกแก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมงานมากมาย และมีสอยดาวการกุศล พร้อมกันนี้ ได้รับเกียรติจาก พระครูสิริจริยาภรณ์ และพระมหามงคล จากวัดเสาธงทอง ลพบุรี ได้เดินทางมาร่วมงาน สร้างสีสันเป็นพิธีกร ทำให้บรรยากาศงานสงกรานต์วัดพระยอดแก้ว ซึ่งมีหลวงพ่อทองสวรรค์ จันทราธิราช เจ้าอาวาสและประธานมูลนิธิช่วยเหลือศพยากไร้ เป็นไปอย่างชื่นมื่น สนุกสนาน ……………….. สำหรับการจัดการแสดง ในงานเทศกาลสงกรานต์ลาว-ไทย ณ วัดยอดแก้ว ทางคณะนักแสดง ทีม Burapha Group โดยการนำของอาจารย์นิพนธ์ กล่ำกล่อมจิตร ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อทองสวรรค์ เจ้าอาวาสวัดยอดแก้ว ได้ร่วมจัดการแสดงวัฒนธรรมไทย ร่วมกับชุมชนชาวลาว โดยในงานนี้ Burapha Group ได้จัดการแสดงชุดใหญ่ให้ผู้ชมเข้ามาร่วมงาน อาทิ การแสดงรำบวงสรวงพญานาค การแสดงรำพลายชุมพล การแสดงโขนชุดฉุยฉายทศกัณฐ์ลงสวน การแสดงโขนชุดหนุมานท้ารบ การแสดงชุดเซิ้งกระติบ และการแสดงมินิคอนเสิร์ตลูกทุ่งไทย ได้รับการชื่นชมมากมาย ตลอดการแสดงทั้งสองวัน โดยบรรยากาศในงานมีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะพิธีแห่นางสังขาร หรือ นางสงกรานต์ ถือว่าเป็นไฮไลต์ ของงาน สาวงามชาวลาว ที่ได้รับการคัดเลือกมา ร่วมในพิธี และผู้เข้าร่วมแห่ในปีนี้เป็นจำนวนมาก

ประเพณีสงกรานต์ชุมชนคนลาว คนไทย วัดพระยอดแก้วธรรมยานาราม ซิดนีย์ ออสเตรเลีย ปี 2023 จัดอย่างยิ่งใหญ่ รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี ระหว่างวันที่ 8 – 9 เมษายน 2566 ภายในงานมีพิธีสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ สรงน้ำพระประธานหลวงพ่อพระใส

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 กงสุลสรียา ปัญญาดี ได้ร่วมงานนมัสการพระเจ้าเพื่อฉลองเทศกาลอีสเตอร์และประเพณีปีใหม่ไทย ซึ่งจัดโดยกลุ่มคริสเตียนสามัคคีธรรมไทยคริสตจักรเซนทรัลแบ๊บติสท์ ในงานได้มีการเทศนาโดยศิษยาภิบาลจอห์น แมคซิน รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การร้องเพลง สาธิตการรำไทยเบื้องต้น และอธิษฐานขอพระพรร่วมกัน โดยบรรยากาศในงานเป็นไปด้วยความอบอุ่นและเป็นกันเอง ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ฯ ขอขอบพระคุณทางคริสตจักรเซนทรัลแบ๊บติสท์ ที่อำนวยความสะดวกด้านสถานที่ในการตั้งโต๊ะลงทะเบียนเลือกตั้งในวันดังกล่าวด้วย สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มคริสเตียนสามัคคีธรรมไทยคริสตจักรเซนทรัลแบ๊บติสท์ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.centralbaptist.org.au/

กงสุลสรียา ปัญญาดี ได้ร่วมงานนมัสการพระเจ้าเพื่อฉลองเทศกาลอีสเตอร์และประเพณีปีใหม่ไทย ซึ่งจัดโดยกลุ่มคริสเตียนสามัคคีธรรมไทยคริสตจักรเซนทรัลแบ๊บติสท์ ในงานได้มีการเทศนาโดยศิษยาภิบาลจอห์น แมคซิน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566

@@@@ อ้อม อมรรัตน์ สิมโนนม่วง หอบครรภ์แก่มาคลอดน้องแอริก้า เอื้อติวงศ์ เพราะห่วงธุรกิจร้านอาหาร นัวลาวไทย และต้องการให้น้องแอริก้าเกิดที่ซิดนีย์ น้องแอริก้าเกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ โรงพยาบาล North Shore Private Hospital วันคลอดคุณพ่อบินมาจากเมืองไทยมาให้กำลังใจ แล้วบินกลับไปดูแลธุรกิจขายอุปกรณ์ก่อสร้าง เสรีค้าไม้ นัดกันว่าจะยกทีมกลับมารับขวัญหลานสาวคนแรกของครอบครัว “เอื้อติวงศ์” ที่ซิดนีย์ เมื่อ วันที่ 10-15 เมษา ที่ผ่านมา ครอบครัว “เอื้อติวงศ์” นำโดย อาคนเล็ก วิฑูรย์ เอื้อติวงศ์ (ประธานบริษัท เอื้อเสรีคอลเลคติ้ง จำกัด) และม๊ากุ้ง สุภาพร เอื้อติวงศ์ และครอบครัวเอื้อติวงศ์ชุดใหญ่ ได้บินจากเมืองไทยมารับขวัญน้องแอริก้า คนที่มีความสุขสุดคงหนีไม่พ้น คุณพ่อแชมป์ เฉลิม เอื้อติวงศ์ (ผู้บริหาร เสรีค้าไม้ รุ่นที่ 3) ที่ได้อุ้มลูกสาวให้สมใจ งานนี้คุณพ่อและคุณแม่คนใหม่ได้เชิญ พี่ๆ เพื่อนๆ ไปร่วมฉลองด้วยกันล่องเรือดินเนอร์ทานอาหาร ชมวิวโอเปร่าเฮ้าส์ ถามคุณแม่คนใหม่ เธอเล่าว่า “กว่าจะได้น้องมา อ้อมเหนื่อยมาก ทำ IUI (Intra – Uterine Insemination) คือการฉีดเชื้ออสุจิเข้าสู่โพรงมดลูกโดยตรง เป็นการฉีดเชื้ออสุจิที่ผ่านการคัดกรองตัวที่แข็งแรงเข้าไปในโพรงมดลูกโดยตรง โดยใช้ท่อพลาสติกขนาดเล็กสอดผ่านปากมดลูกแล้วฉีดเชื้ออสุจิเข้าไปในโพรงมดลูกช่วงที่ไข่ตกหรือใกล้กับเวลาที่มีไข่ตก โดยตัวอสุจิจะว่ายไปปฏิสนธิกับไข่ที่ท่อนำไข่เอง อ้อมต้องทำถึง 4 รอบ จนเกือบล้มเลิกความตั้งใจแล้วเพราะทั้งเหนื่อยและเจ็บตัว กว่าจะมีน้องแอริก้า ถือว่าโชคดีมากเลยคะ เห็นหน้าเขาแล้วน่ารัก ลืมทุกอย่างเลย อยากมีอีกคนแล้วละคะตอนนี้”

อมรรัตน์ สิมโนนม่วง และสามี เฉลิม เอื้อติวงศ์ เชิญ พี่ๆ เพื่อนๆและญาติๆ ไปร่วมฉลองด้วยกันล่องเรือดินเนอร์ทานอาหาร ชมวิวโอเปร่าเฮ้าส์ เป็นการแนะนำตัวและรับขวัญ น้องแอริก้า เอื้อติวงศ์ บนเรือ Sydney 2000 ของ Captain Cook Cruises

@@@@ เมื่อวันศุกร์ที่ 14 เมษายน 2566 ทีม Burapha Group ได้รับเกียรติจาก ศิลปินศิลปะร่วมสมัยชาวไทย รัตติพันธ์ บุญถนอม ในนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย นำเสนองานศิลปะ ประเภท Collage ทางทีมนำการแสดงโขน และการบรรเลงดนตรีไทย เพื่อนำเสนอให้ผู้เข้าร่วมงานต่างๆได้รับชม โดยในงานนี้ได้รับงานประสานงานโดย แทน ปัณทุรอัมพร สมาคม ใน The Track gallery

ทีม Burapha Group ได้รับเกียรติจาก ศิลปินศิลปะร่วมสมัยชาวไทย รัตติพันธ์ บุญถนอม ในนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย นำเสนองานศิลปะ ประเภท Collage โดยนำการแสดงโขน และการบรรเลงดนตรีไทย ไปร่วมนำเสนอ เมื่อวันศุกร์ที่ 14 เมษายน 2566

@@@@ City of Sydney ขอเชิญชวนศิลปิน/ดีไซเนอร์ ร่วมออกแบบแบนเนอร์ในธีมมังกร (The Banner Gallery) เพื่อเฉลิมฉลอง Sydney Lunar Festival 2024 เพื่อใช้เป็นแบนเนอร์ใน The Banner Gallery ประดับตกแต่งเสาไฟตามท้องถนนในเขตเมืองซิดนีย์ในรูปแบบการแสดงงานศิลปะกลางแจ้ง (outdoor art gallery) ระหว่างวันที่ 10-25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวด 5 รางวัล และจะได้รับเงินค่าตอบแทนรวมถึงค่าใช้จ่ายในการผลิต มูลค่า $5,000 ท่านที่สนใจสามารถเข้าร่วมส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – วันจันทร์ที่ 1 พ.ค. 2566 เวลา 17.00 น. (เวลาซิดนีย์) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cityofsydney.nsw.gov.au/cultural-support-funding/sydney-lunar-festival-banner-gallery

@@@@ ในโอกาสการเดินทางเยือนเมือง Newcastle เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้พบหารือกับ Councillor Declan Clausan รองนายกเทศมนตรีเมือง Newcastle โดยได้รับทราบถึงทิศทางการพัฒนาของเมือง ซึ่งมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ แทนการผลิตและส่งออกถ่านหิน โดยตั้งเป้าให้เขต Newcastle เป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีพลังงานสะอาดของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะด้าน Green Hydrogen ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลได้สร้างสาธารณูปโภคด้านการขนส่งที่ Port of Newcastle เพื่อเตรียมความพร้อมส่งออก Green Hydrogen ไปยังประเทศใกล้เคียง ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ได้ไปเยี่ยมนักเรียนไทยเพื่อสอบถามความเป็นอยู่และความคืบหน้าของการศึกษา ณ University of Newcastle ด้วย

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้พบหารือกับ Councillor Declan Clausan รองนายกเทศมนตรีเมือง Newcastle ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ได้ไปเยี่ยมนักเรียนไทยเพื่อสอบถามความเป็นอยู่และความคืบหน้าของการศึกษา ณ University of Newcastle ด้วย

——————————-
ไตรภพ ซิดนีย์