“ชีวิตวัยเรียนและชีวิตจริงแตกต่างกันตรงที่…ชีวิตวัยเรียน เราได้รับการสอนบทเรียนก่อนทำแบบทดสอบ แต่ในชีวิตจริงนั้น เราจะได้ทำแบบทดสอบที่จะสอนบทเรียนให้กับเรา”

รับรู้กันมาตลอดตั้งแต่สมัยโบราณกาล รุ่นปู่รุ่นย่าไล่ลงมาจนถึงรุ่นพ่อรุ่นแม่สั่งสอนว่า จดจำไว้เถอะลูกหลาน มิตรภาพของเพื่อนจะเดินต่อไปได้หากไม่มีการขอหยืบยืมเงินกัน ยิ่งรักเพื่อนมากแค่ไหนก็ไม่ควรให้เกิดการหยิบยืมตังค์กันเด็ดขาด

เมื่อมีการขอยืมและให้ยืมกันแล้ว ผลพวงที่ตามมาอาจทำให้ความสัมพันธ์ร้าวฉาน หากเป็นไปได้ก็ให้ “ขอ” ไปเลยไม่ต้องใช้คำว่า “ยืม” ไม่เช่นนั้นจากเพื่อนรักมันจะกลายเป็นศัตรู มองหน้ากันไม่ติดทันที เพราะเราได้กลายเป็น “เจ้าหนี้” กับ “ลูกหนี้” กันไปแล้ว ส่วนจะให้หรือไม่ให้ค่อยว่ากันอีกที

ยิ่งถ้ามาทวงเงินกันตอนดื่มแอลกอฮอล์ด้วยแล้วยิ่งเสี่ยงอันตรายสุดๆ เฉกเช่นเหตุการณ์ที่ จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.กระนวน ได้รับแจ้งเหตุยิงกัน ภายในซุ้มไก่ชน เลขที่ 357 หมู่ 17 ต.หนองโก อ.กระนวน จึงไปตรวจสอบพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

พอไปถึงซุ้มเลี้ยงไก่ชนที่เกิดเรื่อง ก็รู้ทันทีว่าต้องมีเรื่องทะเลาะกันอย่างรุนแรงแน่นอน มีข้าวของกระจัดกระจายเต็มไปหมด ส่วนที่เตาก็มีหม้อตั้งเตาอยู่ ขณะที่บนเขียงก็เจอเนื้อเป็ดสับ วัตถุดิบในการทำลาบเป็ดและต้มเป็ด

และตรงนั้นแหละที่พบศพ นายชัยวัฒน์ ดวงมนี วัย 46 ปี มีอาชีพเป็นครูอยู่ในโรงเรียนในพื้นที่ สภาพถูกกระหน่ำยิงด้วยปืนขนาด 9 มม. กระสุนพุ่งเจาะขมับซ้าย ลำตัว ต้นขาขวา และข้อมือซ้าย รวมทั้งสิ้น 6 นัด นอนสิ้นใจจมกองเลือด ทั้งๆ ที่ในมือยัง “กำปังตอ” เอาไว้อยู่เลย

สอบสวนจนรู้ว่า มือปืนไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น นายพนมพร พระจันทร์ 46 ปี อดีตวิศวกร ซึ่งเป็นเพื่อนรักเพื่อนที่สนิทของผู้ตายนั่นเอง ก่อนเกิดเหตุทั้งคู่นั่งดื่มเบียร์ในตลาดเทศบาลเมืองกระนวนตั้งแต่เช้าด้วยความเฮฮาสนุกสนาน

เมื่อมึนเมาก็ชวนกันมาทำลาบเป็ดกินที่ซุ้มเลี้ยงไก่ชนเพื่อจะดื่มกันต่อ พอความเมาเริ่มได้ที่ทั้งคู่ก็เริ่มมีปากเสียงกัน ชนวนเหตุมาจากการทวงเงินที่หยิบยืมไป กระทั่งบันดาลโทสะสาวหมัดใส่กัน บานปลายไปถึงขั้นคว้ามีดกับชักปืนมาเป็นอาวุธ สุดท้ายคนหนึ่งกลายเป็นศพ ส่วนอีกคนก็เป็นฆาตกร

ไม่นานนัก เมื่อสร่างเมาแล้วตั้งสติได้ว่าเพิ่งทำอะไรลงไป มือปืนผู้ลั่นไกก็เข้ามอบตัว พร้อมกับสารภาพและเล่าปมเหตุว่า “เราเป็นเพื่อนรักเพื่อนสนิทกันจริง คบกันมานานมาก เขาเคยมาขอยืมเงินไป 5,000 บาท ทวงเท่าไรก็ไม่ได้คืน แม้จะผ่านไปแล้ว 3 ปี ก็ตาม พอมาวันนี้ด้วยความเมาจึงทวงตังค์อีกรอบ ซึ่งเขาก็เมาเหมือนกันทำให้ไม่พอใจที่โดนทวง จากนั้นเราเริ่มเถียงกัน เขาคว้ามีดปังตอปรี่มาหา ผมเลยชักปืนรัวยิงสวนไป แล้วมันก็เกิดเรื่องเศร้านี้ขึ้น”

อุทาหรณ์…แลกชีวิตเพื่อนรัก ด้วยเงิน 5,000 บาท.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

ตรวจร้านอะไหล่

พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น สั่งการให้ ร.ต.อ.วายุ คำภา รองสวป.สภ.ชุมแพ หัวหน้าชุดอัศวิน ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านจำหน่ายอะไหล่รถ และร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ ในพื้นที่ตามแผนระดมกวดล้างยุทธการเด็ดหนาดแมว 2021 ครั้งที่ 2 เพื่อกวดขันจับกุม และประชาสัมพันธ์ให้ทุกร้านร่วมมือกันปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ห้ามจำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถที่ไม่ได้ มอก. และห้ามแต่งรถซิ่งให้กับกลุ่มแว้น

ปฏิญาณตน


พ.ต.อ.ณัฐจักร จันลา ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรมพิธีรับตัวและกล่าวคำปฏิญาณตน ของเยาวชนบ้านคู้อีกบ ตามโครงการ ‘ชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ’ โดยมี นายประเทือง อยู่เกษม นอภ.เมืองฉะเชิงเทรา เป็นประธาน มี พระครูรัตนพรหมคุณ เจ้าอาวาสวัดบางแก้ว นำกล่าวคำปฏิญาณตน ว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นคนดีรับใช้สังคม ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ พร้อมทั้ง แสดงธรรมะแก่ผู้เข้าร่วมโครงการชุมชนยั่งยืน โดยมี พ.ต.ท.เตชทัต เนตรุวงค์ รอง ผกก.ป. พ.ต.ต.พลากร ตราชูนิตย์ สวป. พ.ต.ต.อัณณพ จันทร์ภักดี สวป. นายอนันต์ โตเจริญ ผญบ.หมู่ 7 พร้อมกำลังชุดปฏิบัติงาน มี นายประชา คล้ายสิงห์ กต.ตร.ภ.จว. ฉะเชิงเทรา นายมานัส โท้เป๋า ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา นายเอกชัย แก้วบุตรี กต.ตร. นายสิทธิโชค เมฆสุวรรณ ที่ปรึกษา กต.ตร. และผู้มีเกียรติร่วมกิจกรรม ณ ศูนย์ปฏิบัติการชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืนวัดบางแก้ว หมู่7 บ้านคู้อีกบ ต.บางแก้ว อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา.

ทดสอบการฝึก

บอกแล้วว่าใน ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู การจะเป็นหนึ่งไม่ใช่เรืองง่ายๆ แต่สำหรับการบริหารจัดการแบบองค์รวม สร้างภาพลักษณ์ให้กับคนในองค์กรต้องมากด้วยคุณธรรมและบารมี เพียบพร้อมด้วยความรู้ความสามารถและการตัดสินใจที่เด็ดขาดบนพื้นฐานของความยุติธรรม ที่นี่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ภายใต้การกำกับดูแลกำลังพลร่วม 300 นาย ไม่ใช่ธรรมดาคนมีฝีมืออย่าง พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู หนึ่งใน 7 สน.ของตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ทำได้ภายหลังนำกำลังพลเข้าทดสอบการฝึกและประกวดการฝึกตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ประจำปี 2564 ณ หอประชุมอำเภอนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ก่อนไป ผกก.สภ.เมือง ได้ให้กำลังใจ ชี้แจงกำชับนัดหมายการเดินทางไปให้ชุดเตรียม อาหารกล่องพร้อมน้ำดื่มสนับสนุนการตรวจสอบการฝึกเต็มที่พร้อมมอบหมายให้ พ.ต.ท.วิษณุ พิมพ์โพธิ์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองหนองบัวลำภู และ พ.ต.ท.กฤศณัฏฐ์ พิมพ์กิรติ สวป.สภ.เมืองหนองบัวลำภู นำข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู เข้ารับการประเมินผลทดสอบการฝึกในท่าบุคคลมือเปล่า (ท่าฝึกพระราชทาน) ท่าบุคคลประกอบอาวุธและยุทธวิธีตำรวจ ผลปรากฏว่า สภ.เมืองหนองบัวลำภู รับไปร้อยละ 92,76 คะแนนเต็ม 100 เป็นตัวแทนของ ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู เข้าประกวดในระดับ ตร.ภ.ภาค 4 ต่อไป ปรบมือให้ซวดๆๆ

มอบทุนการศึกษา

พล.ต.ต.สมศักดิ์ คงไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.บึงกาฬ, พ.ต.อ.ภัทรพล หาญทนงค์ รอง ผบก., พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ รอง ผบก., พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ พลพุทธา ประธานสมาคมตำรวจบึงกาฬ ดร.บุญมา พันดวง เลขาฯ สมาคม และ กต.ตร.จังหวัดบึงกาฬ ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาของสมาคมตำรวจประจำปีการศึกษา2564 โดยได้มอบเป็นทุนการศึกษาให้แก่บุตรธิดาของข้าราชการตำรวจที่เรียนดีมีความประพฤติดี

**************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ

โดย : บิ๊กสลีป