@ เริ่มที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่เคยจางหายจาก “คาวเลือด” และ”ควันปืน” มากว่า 17 ปีแล้ว  ล่าสุดคือการก่อวินาศกรรม รถไฟขบวนพิเศษ ขนส่งสินค้าเกษตรและไปรณีย์ภัณฑ์ ในยามที่ ผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ และ เส้นทาง คมนาคม ถูก”ล็อกดาวน์” และการประกาศ”เคอร์ฟิวส์” เพื่อเป็นการช่วย พี่น้องเกษตรกรให้ ขาย ลองกอง มังคุด ทุเรียน ไปยังภูมิภาคอื่นๆเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน…แต่ “แนวร่วม” ขบวนการแบ่งแยกดินแดน บีอาร์เอ็น ก็ก่อเหตุ “วินาศกรรม” จนขบวนรถไฟได้รับความเสียหาย และหยุดเดินรถ ทั้งหมดที่ “บีอาร์เอ็น” ทำคือการ “ซ้ำเติม” พี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ “ทุกข์หนัก” อยู่แล้วเพื่อให้ทุกข์มากยิ่งขึ้น…ถามว่า เกษตรกรส่วนใหญ่ในพื้นที่ 3 จังหวัดคือใครก็เป็น ประชาชนที่เป็น”มุสลิม” เป็นผู้ที่มี”ชาติพันธ์”เดียวกับ “ดูลเลาะ แวมะนออดุลย์ มุณี แกนนำใหญ่ของ บีอาร์เอ็น จาก จ.ปัตตานี และ สงขลา ทั้งสิ้น จากการก่อ “วินาศกรรม” ขบวนรถไฟขบวนพิเศษ เพื่อช่วยพี่น้องเกษตรกร ในครั้งนี้ คนในพื้นที่น่าจะตัดสินใจได้แล้วว่า ยังจะสนับสนุน บีอาร์เอ็น ให้แบ่งแยกดินแดนต่อไปหรือไม่…

@ แม้ว่าหลังการก่อ”วินาศกรรม”   ครั้งนี้ บีอาร์เอ็น จะร่อน”จดหมาย” ปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยโยนความผิดให้กับ”มือที่สาม” ว่าเป็นผู้สร้างสถานการณ์ถามว่า ใครคือ”มือที่สาม” ถ้ามีจริง บีอาร์เอ็น ต้องบอกให้ชัด อย่างสร้าง”วาทกรรม”แบบ”คลุมเครือ” โดยโยนความผิดให้ เจ้าหน้าที่ ….ในขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ยังต้อง”ติวเข้ม” กองกำลัง ในพื้นที่ ห้ามประมาท และ”การ์ดอย่าตก” เพราะ บีอาร์เอ็น ยังมีแผนในการ ก่อการร้ายใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลาอย่างต่อเนื่อง …โดยเฉพาะ ชป.จรยุทธ ที่เป็น ผลผลิตของ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ”แม่ทัพเดฟ”ซึ่งมีการ”ยกย่อง” ว่าเป็นชุด กองกำลัง ที่ดีที่สุดและ”เอาอยู่” กับ สถานการณ์ในพื้นที่ ต้องแสดง”ศักยภาพ” ให้มากกว่านี้ ชาวบ้านจึงจะมั่นใจในความปลอดภัย…

@ มาดูการโยกย้ายแบบ”ผิดฝาผิดตัว” ของ ทั้ง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่นการเอา ผวจ.จาก จ.น่าน มาเป็น ผวจ.ปัตตานี แทนที่จะเอา สมนึก นิลเขียว รอง ผวจ.ปัตตานี ขึ้นเป็น  ผวจ.ปัตตานี ในฐานะที่เป็นคนที่รู้ ปัญหา รู้พื้นที่ รู้จักคน และเอา ไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาส ขึ้นเป็น ผวจ.นราธิวาส เพื่อ สานต่อ งานทุกด้านที่ เจษฏา  จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาสทำไว้ ก่อนจะถูกโยกย้ายมาเป็น ผวจ.สงขลา ถ้าทำอย่างนี้ จะทำให้การแก้ไปปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ประสบผลสำเร็จ…แต่นี้กลับจะเอา สมนึก นิลเขียว รอง ผวจ.ปัตตานี ไปเป็น ผวจ.นราธิวาส แล้วจะเอา ไพโรจน์ จริตงาม รอง ผวจ.นราธิวาสไปไว้ที่ไหน  นี่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ไม่ได้สนใจปัญหาความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การโยกย้ายจึง”ผิดฝาผิดตัว” นี่หรือคือการ”บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับประชาชนและประเทศชาติ นี่แสดงว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการ “มหาดไทย” ก็ไม่ได้ให้ความสนใจกับเรื่องของ”ไฟใต้” เช่นกัน….

@ และเหมือนๆกันกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีการย้าย พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร จาก ผบช.ภ.1 มา เป็น ผบช.ภ.8 และย้าย พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ. 8 มาเป็น ผบช.ภ.9 ซึ่งก็เป็นการย้ายที่”ผิดฝาผิดตัว เช่นกัน เพราะ พล.ต.ต. นันทเดช ย้อยนวล รับราชการในพื้นที่ ภาค 8 มา ครึ่งชีวิต ถ้าได้ขึ้นเป็น ผบช.ภ.8 ประโยชน์ย่อมเกิดมากกว่า ในขณะที่”เดอะแซก” ก่อนที่จะ โยกย้ายไปยัง ภาค 2 และ ภาค 1 ใช้ชีวิตรับราชการอยู่ในภาค 9 ครึ่งชีวิตเหมือนกัน จึงควรจะเป็น ผบช.ภาค 9 จึงจะ สมเหตุสมผล เพื่อที่จะได้ทำประโยชน์อย่างแท้จริง…แต่อย่างไรเสีย บรรทัดนี้ ขอแสดงความยินดีกับ พล.ต.ต.นันทเดช ย้อยนวล” เสี่ยเขียว” ที่ได้ตำแหน่ง ผบช.ภ.9. หลังจากที่ “ขั้วแห้งขั้วเปียก” ตำแหน่ง ผบช.มาหลายปี….

@ เรื่องของตำรวจยังไม่จบ โดยเฉพาะ”เบี้ยเลี้ยงโควิด” ที่เริ่มจาก สภ.เขาไชยสน จ.พัทลุง จนทำให้ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.พัทลุง ต้อง สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จากการร้องเรียนของ ตำรวจชั้นผู้น้อยผ่าน”สื่อมวลชน” ล่าสุด พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ยะลา ก็ต้อง ตวัดปากกา เซ็นคำสั่ง ย้าย พ.ต.อ.ปรเมษฐ์ พลับพลึง ผกก.สภ.รามัน จ.ยะลา ออกจากพื้นที่ เพราะถูก “ลูกน้อง” กล่าวหาว่า การ”จัดสรร” เบี้ยเลี้ยง”โควิด 19” ไม่เป็นธรรม แสดงว่า “โควิด 19” นอกจากจะเป็น “อันตราย” กับ ประชาชนทั่วไปแล้ว ยัง ทำอันตรายให้กับคนใน”เครื่องแบบ” ต้อง “กระเด็นกระดอน” โดยที่ไม่ต้องติดเชื้อด้วยเช่นกัน….

@ ก็เห็นด้วยนะกับ หลักคิดเรื่อง”ด่านนอกแซนบล็อก” หรือ”สะเดาแซนบล็อก” และ”หาดใหญ่แซนบล็อก” อย่างที่ “ภูเก็ตแซนบล็อก” และ”สมุยพลัส” ที่กำลังเดินหน้าไปได้ท่ามกลางการติดเชื้อ “โควิด 19” เพิ่มขึ้นในพื้นที่ แต่..สิ่งที่ไม่เหมือกัน ระหว่าง จ.สงขลา กับ จ.ภูเก็ต หรือ “ฝั่งอันดามัน” ก็คือ คนที่เข้ามาเที่ยว “ภูเก็ต,พังงา,กระบี่ และ สมุย  ส่วนใหญ่ เป็นคนจาก”ตะวันตก” ส่วนใน จ.สงขลา นั้น นักท่องเที่ยวคือคน”ตะวันออก” และ กระจุกตัวแค่ มาเลเซีย-สิงคโปร์ 2 ประเทศเท่านั้น ….  1. ความคิดของคน “ตะวันตก “ กับ “ตะวันออก” ไม่เหมือนกัน 2. วันนี้คนมาเลเซียยังติด”โควิด 19”วันละสามหมื่นคน และตายวันละสามร้อยคน แม้ว่าสิ้นเดือน กันยายน คนมาเลเซียจะได้รับการฉีด”วัคซีน” 70 เปอร์เซ็น ก็ไม่ได้หมายความว่า ฉีด 2 เข็มแล้ว จะไม่ติดเชื้อ และ 3 .ท่าทีของรัฐบาลมาเลเซียยังไม่ได้ให้ความสนใจในการ”เปิดประเทศ” เพราะเขายัง”เอาไม่อยู่”กับปัญหาภายในของเขา และ 4. ที่สำคัญที่ผ่านมา ใครๆก็รู้โดยเฉพาะคน”ด่านนอก” และ”คนหาดใหญ่” ว่า สิ่งที่”จูงใจ” ให้ มาเลเซียเข้ามาเที่ยวที่”ด่านนอก” มาจากที่นั่นมี”บ่อนการพนัน” และมี”หญิงบริการ” ซึ่งทั้ง 2 อย่าง คือ”ของแสลง”ที่มีเมื่อไหร่รับรอง”โควิด 19 บานทะโร”  แต่ สุดท้าย ก็เอาใจช่วย ทั้งฝ่ายผู้นำด้านธุรกิจ และ หน่วยงานของรัฐ ที่เสนอ”ไอเดีย” ที่จะให้มี”ด่านนอกแซนบล็อก” เป็นการ”นำร่อง” เพราะดีกว่า แต่ละฝ่ายไม่คิดทำอะไรเลย….

@ จาก”คุณนายน้ำหอม” วันนี้ สุภาพร กำเนิดผล หวานใจนายกชาย หรือ สส.เดชอิศม์ ขาวทอง สส.เขต 5 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์กลายเป็น”คุณนายเนื้อหอม” เพราะ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ในเขตเลือกตั้งที่เขต 6 จ.สงขลา ได้มี”มติ” อย่าง”เหนียวแน่นว่า ถ้า ถาวร เสนเนียม สส.เขต 6 มีอันเป็นไปตามความเป็นของศาลรัฐธรรมนูญ หมดบุญจากการเป็น สส. ผู้สมัครของ พรรค”แม่ธรณีบีบมวยผม” ต้องเป็น”คุณนายน้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล รองนายก อบจ.เท่านั้น ….แต่จากการเจอะเจอกับ อนุมัติ อาหมัด สว.ผู้ใกล้ชิดกับ”บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ก็บอกเสียงดังฟังชัดว่า เก้าอี้ สส.เขต 6 สงขลา ถ้ามีการเลือกตั้งซ่อมจริง พรรพลังประชารัฐสู้ไม่ถอย เพราะมีการเตรียมทั้งผู้สมัคร และแผน”หักงวงไอยรา” เอาไว้แล้ว ในฐานะคนที่”รักกันชอบกัน” ก็ได้แต่ ภาวนาให้ ถาวร เสนเนียม ได้เป็น สส.ต่อไปจนหมดสมัย เพราะไม่ต้องการเห็นการ ”ห้ำหั่น” ของคนกันเอง เพราะเวทีนี้”ประดาบก็เลือดเดือด” แน่นอน….

@ วลี แซ่วุ่น ป่วยไข้ ต้องไปนอนที่ รพ.หาดใหญ่ หลายวัน ได้ นพ.จิรัช จีรธรรมโอภาส และ นายแพทย์ อีกหลายท่าน ช่วยดูแล บัดนี้เกือบหายเป็นปกติกลับบ้านพักผ่อน กู้ภัย แซ่วุ่น ( กู้หาดใหญ่ ) ผู้เป็นคนข้างกาย ฝากขอบคุณ นายแพทย์ทุกท่านมา ณ โอกาสนี้…..

@ โควิด 19 ไม่เป็นปัญหาในการเดินทางลงพื้น นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย ( มท 2 ) ว่างจากงานในกระทรวง จะเดินทางไปพบปะประชาชนในทันที โดยเฉพาะ นโยบาย แจกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ได้รับการชื่นชมจาก ประชาชนทุกภาค….เช่นเดียวกับ พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอ.บต.) ที่เร่ง ผลักดัน โครงการออกเอกสารสิทธิที่ดินทำกินให้กับ ประชาชนใน 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา อย่างเต็มที่ เพราะเข้าใจดีว่า “รากฐาน”ของ ครอบครัว คือ หลักฐานการมีเอกสารสิทธิในที่ดินทำกิน ที่สามารถนำไปแปรเป็นทุนเพื่อสร้างชีวิตที่ดีกว่าได้นั่นเอง….

@ หลังการ”ปลดล็อก” พืชกระท่อม พ้นจากการเป็น”พืชเสพติด” ก็เป็นไปตามคาด ราคาซื้อขาย”ใบกระท่อม” ที่เคยพุ่งสูงถึง กก.ละ 700 บาท วันนี้เหลือเพียง 200 บาท เท่านั้น แต่กระแสการปลูก”พืชกระท่อม” ถูกปั่นจน ราคาซื้อขายเมล็ดกระท่องสูงถึง กก.ละ 10,000 บาท ที่เพาะแล้วสูงเพียง 30 ซม. ซื้อขายกันต้นละ 150-180 บาท เป็นไปตาม”กระแส”ก็เตือนไว้ว่าอย่างเป็น”แมลงเม่าบินเข้ากองไฟ” เพราะในอนาคตเมื่อทุกพื้นที่มีแต่ต้นกระท่อม การหวังว่าจะร่ำรวยจากการขาย “ใบกระท่อม” อาจจะไม่เป็นไปตามนั่น…  เช่นเดียวกับ”ฟ้าทลายโจร” ที่วันก่อนใบฟ้าทลายโจรแห้งหั่นฝอย ซื้อ-ขายกัน กก.ละ 70,000 วันนี้ เหลือ หลัก 10,000 ต้นๆแล้ว ฉะนั้นอะไรที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ ก็อย่างไปหลงกับการปั่นกระแส เดี่ยวจะ เจ็บตัว ไม่คุ้มทุน…

@ เป็นนักการเมืองท้องถิ่นอีกคนที่ รักษา”มาตรฐาน”ได้อย่างเสมอต้นเสมอปลายคือ สมเกียรติ เลียงประสิทธิ์ นายก อบจ.สตูล โดยในช่วงที่ประชาชนเดือดร้อนเพราะ”โควิด 19” มีการทำแผนดูแลช่วยเหลือประชาชนผู้เดือดร้อนอย่างทั่วถึง….”เมืองลุง” จ.พัทลุง มักจะมีอะไรที่แปลกๆกว่าถิ่นอื่น ล่าสุด ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน ขึ้นป้ายยินดีต้อนรับ”มือปืน” และผู้ค้ายาเสพติด ถามมาถามไปได้ความว่า ตำรวจ สภ.ทะเลน้อย ไม่สนใจปราบปรามยาเสพติด ทั้งเสพ ทั้งขาย เหมือน”ร้านสะดวกซื้อ” ล่าสุด เจ้าของ “ป้าย” หอบหลักฐานไปมอบให้พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ให้จัดการกับ ตำรวจ สภ.ทะเลน้อย ส่วน”ผู้การ” จะทำได้แค่ไหนต้องรอฟังผล….

@ เป็นเรื่อง”กลับตาลปัตร” เมื่อก่อน หน้าที่ “จับบ่อนการพนัน บ่อนไก่ชน บ่อนกัดปลา” จับการมั่วสุม  เป็นหน้าที่ของ ตำรวจ แต่วันนี้ การจับทุกอย่างที่กล่าวมา กลายเป็นหน้าที่ของฝ่ายปกครอง ส่วนตำรวจมีหน้าที่รับแจ้งความทำคดีอย่างเดียว…ล่าสุด ชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่  จ.สงขลานำกำลังจับ”ยาแก้ไอ”ในร้านขายยากลางเมืองหาดใหญ่ได้ 2 แห่ง ของกลางเพียบ และเชื่อว่ายังมีอีกหลายแห่งที่แอบขายโดยไม่มีใบอนุญาต…และการขายยาแก้ไอโดยไม่ได้รับอนุญาตจะเพิ่มมากขึ้นใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้”สอดรับ”กับการ”ปลดล็อก” ใบกระท่อม เมื่อกระท่อมไม่ผิดกฎหมาย การผลิต”ยาเสพติดสี่คูณร้อย” ก็ต้องเพิ่มมากขึ้น ถ้า กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีการ “เอาจริง” กับ ร้านขายยา การตัดวงจร “น้ำกระท่อมสี่คูณร้อย” ก็ยากที่จะสำเร็จ และให้จับตา”น้ำกระท่อมสำเร็จรูป” ที่จำหน่ายในร้าน”สะดวกซื้อ” ต่อไปผู้ที่จะทำยาเสพติด “สี่คูณร้อย” ก็แค่ซื้อน้ำกระท่อมกระป๋อง แล้วนำไปผสมกับยาแก้ไข เขย่าๆ แล้วดื่มได้ทันที เอ้า “นายทุน” เจ้าของ น้ำกระท่อมกระป๋อง จงเจริญยิ่งขึ้น….แล้วพบกันใหม่วันศุกร์หน้าครับ 

—————————————————————-

ไชยยงค์ มณีพิลึก

แผนปฏิบัติการเชิงรุก…  พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 มอบนโยบายในการควบคุมพื้นที่ เคลื่อนย้ายสับเปลี่ยนกำลังและการปฏิบัติการเชิงรุก ควบคู่กับมาตรการป้องกันโควิด 19 ให้กับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี โดย  พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผบ.ฉก.ปัตตานี ให้การต้อนรับ ที่หน่วย ฉก.ปัตตานี ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี 

เยี่ยมศูนย์บ่มเพาะ…   พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เยี่ยมศูนย์บ่มเพาะแปรรูปและตลาดทุเรียน เพื่อดูข้อเท็จจริงของราคารับซื้อ เรียน เป็นการยืนยันกับเกษตรกรว่า ราคาทุเรียนยังไม่ตกต่ำ ยังมีการรับซื้อในราคาดีและมีการแปรรูปเพื่อจำหน่ายและส่งออก 

กองทุนแม่ของแผ่นดิน…   เจษฎา จิตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส เป็นประธาน มหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน สันติวิธีสู่พื้นที่ปลอดภัย พร้อมมอบเกียรติบัตรและโล่เกียรติคุณให้กับบุคคลต่างๆ ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ ศาลากลางจังหวัด โดยมีอนันต์ แสงชาตรี พัฒนาการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงาน 

ทีทีเอ็มช่วยสังคม…  คมกฤช โล่ห์เพชร ผู้จัดการใหญ่ บริษัททรานส์ไทย-มาเลเซีย (ประเทศไทย ) จำกัด พร้อมพนักงาน มอบไก่สด ,ไข่ไก่สด และ เงินสด จำนวนหนึ่งให้กับ เจ้าอาวาสวัดโคกสมานคุณหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อใช้ในการช่วยเหลือคนในชุมชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด 19 

รางวัลผู้นำท้องที่…  ขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่ยอดเยี่ยม ประจำปี 2564 ณ ห้องพระยารัษฎา ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตรังกับ เด่น เสียมไหม กำนันตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน และ  ศรัทธาเทพ กาหยี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลบางหมาก อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง 

น้ำใจโตโยต้า…   วิสุทธิ ธรรมเพชร นายก  อบจ.พัทลุง เป็นตัวแทนบริษัทโตโยต้าพัทลุง (1988 ) จำกัด มอบข้าวสาร เครื่องนอน และรถยนต์ 1 คันให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อใช้ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด 19 ณ โชว์รูม บริษัทโยโยต้าพัทลุง 

อบจ.ห่วงใย…  ไพเจน มากสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และทีมงาน อสม. ลงพื้นที่เยี่ยม ทนงศักดิ์ แก้วเมฆ และ  จิราวรรณ จุฬะแพทย์ ผู้พิการเป็นใบ้และหูหนวก ที่ได้รับผลกระทบวิกฤตจากโควิด 19 ในเขตอำเภอเมืองสงขลา 

ติดตามงาน…   ร.ต.อ.อรุณ​ สวัสดี สส.เขต 4สงขลา ลงพื้นทีตำบลชุมพลตำบลดีหลวงตำบลคูขุดพร้อมกับประสานเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทานและผอ.น้ำบาดาลเพื่อติดตามปัญหาน้ำเพื่อการเกษตรและน้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภคของประชาชนในพื้นทีอำเภอสทิงพระ 

ขอบคุณ…  โยธิน​ ทองเนื้อแข็ง สจ.เขตอำเภอกระแสสินธุ์ขอขอบคุณสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลา กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจรและดินปลูกจำนวน 200 ต้น เพื่อเป็นแปลงต้นแบบพืชสมุนไพร ให้กับวัดเกาะใหญ่ ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา 

น้ำใจ… อบจ.เฉลิมพล เรืองเริงกุลฤทธิ์ รองนายก อบจ.ยะลา นำสิ่งของเพื่อการอุปโภคบริโภค จาก อบจ.ยะลา แจกจ่ายกลุ่มผู้สูงอายุ และเปราะบาง ในพื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา โดยมีสุรชัย เรียบประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลลำใหม่รับมอบสิ่งของไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ 

ยะลาย่งฮวดปันน้ำใจ…   ยงยุทธ สุสมากุลวงค์ ตัวแทนยะลาย่งฮวดมอบถุงยังชีพ 300 ถุงให้กับตัวแทนบ้านเต็มบุญเพื่อนำไปมอบให้คนในชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด  19 

วชช.ช่วยสังคม…   วิชาพร ชินประภัทร ผอ.วิทยาลัยชุมชนยะลา พร้อมด้วยอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาหลักสูตรฝึกอบรมช่วยกันทำขนมจีน น้ำยาปักษ์ใต้ จำนวน 200 กล่อง นำไปแจกจ่ายให้กับชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโควิด 19 

สร้างคนสร้างงาน…    มุขตาร์ มะทา นายก อบจ.ยะลา ทำการมอบเครื่องมือช่าง ให้กับเยาวชนที่เข้ารับการฝึกงานช่างระยะสั้น ช่างไฟฟ้า ช่างยนต์ใหญ่ ช่างซ่อม จยย.เพื่อเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ในการเลี้ยงตนเองและครอบครัว ที่  อบจ.ยะลา 

ชุมชนยั่งยืน…    ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.โกตาบารู  รรท.ผกก.สภ.เมืองยะลา พ.ต.ท.ธัญ ศิริขันธ์ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองยะลา   มอบหมายให้ ร.ต.ท.สิทธิศาสตร์ หลิมพลอย รอง สว.(ป.) สภ.เมืองยะลา พร้อมชุด ตชส.สภ.เมืองยะลา ออกเยี่ยมเยียน และประชาสัมพันธ์ โครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ. ณ  บ้านกือแลมะห์ หมู่ที่ 9 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมือง จังหวัดยะลา 

เปิดศูนย์แยกกัก…   จารุวัฒน เกลี้ยงเกลา ผวจ.สงขลา เป็นประธานลงนามในบันทึกข้อตกลงด้านสาธารณสุขใช้สถานแสดงสัตว์น้ำ เป็นศูนย์แยกกักกันผู้ป่วย โควิด 19 ในชุมชนอำเภอเมืองสงขลา