เตือนกันตลอดแต่ก็ปรับตัวไวกันเหลือเกิน สำหรับมิจฉาชีพที่อาศัยช่องทางโซเชียลเป็นตัวเชื่อมโยงเข้าหาเหยื่อ  หวังหลอกโอนเงิน  หากินง่าย ๆ แต่สร้างความเสียหายรายวัน จนบางรายถึงขั้นจบชีวิตเพราะความเดือดร้อนไร้ทางออกโดยเฉพาะระยะหลัง จากการสังเกตจะพบอาชญากรรมช่องทางในโซเชียลมักสร้างความเสียหายใน 2 รูปแบบหลักคือ  สูญเงิน และสร้างหนี้

 “สูญเงิน” เป็นลักษณะการชักชวนให้ลงทุน  หลอกเล่นเกมออนไลน์  หรือปล่อยสินเชื่อโดยใช้วิธีหลอกให้เหยื่อโอนเงินไปให้ก่อนอ้างเป็นค่าธรรมเนียม ค่าดำเนินการ การันตีการอนุมัติยอดเงินกู้สูงๆ ซึ่งวิธีการหลอกล่อให้โอนเงินนั้นจะทำต่อเนื่องไปจนเหยื่อไม่มีเงินโอนให้  หรือเริ่มไหวตัว  แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถติดต่อได้  ต้องสูญเงินให้มิจฉาชีพไปฟรีๆ  

“สร้างหนี้” เช่น การปล่อยกู้ผ่านแอพพลิชั่นอ้างเงินด่วน ไร้หลักประกัน ปล่อยกู้ระยะสั้นยอดน้อย ทำให้เหยื่อตัดสินใจกู้ง่าย  โดยไม่ทันคิดถึงดอกเบี้ยที่แพง“มหาโหด” หากขาดส่งหนี้จะทบต้นทบดอกอย่างรวดเร็ว ยังไม่รวมถึงการหักดอกเบี้ย และค่าดำเนินการล่วงหน้า

จากการรวบรวมข้อมูลพบรูปแบบการเข้าหาที่กำลังแพร่ระบาดและต้องระวัง หรือเลี่ยงการกดรับข้อมูลเด็ดขาด!!! อาทิ  

               -การกดรับบัญชีอวตาร

               -SMS ข้อความอ้างโครงการช่วยเหลือจากรัฐ

               -SMS สินเชื่อเงินกู้                         

               -แอพพลิเคชั่นเงินด่วน

               -โพสต์ชวนเล่นพนันออนไลน์

               -ลิงก์หลอกชวนตอบแบบสอบถามลุ้นรางวัล

เมื่อเร็ว ๆนี้ มี 2 คดีเกิดขึ้นไล่เลี่ยกัน  แต่มีความน่ากังวลเมื่อปรากฏว่า“เหยื่อ”เป็นเพียง“เด็ก และเยาวชน” แต่ด้วยความใกล้ชิดกับโลกออนไลน์ตามวัยทำให้มีโอกาสตกเป็นเหยื่อมากขึ้นไปด้วย

กรณีแรกเกิดขึ้น จ.ชุมพร เด็กหญิงวัย 14 ปี ถูกหลอกโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือไปให้มิจฉาชีพเสียหายรวม 334,000 บาท

ที่มาของการสูญเงินเกิดจากโพสต์ข้อความที่ปรากฎผ่านเฟสบุค ชักชวนให้ลงทุน“ฝากเงิน” ฝากเพียง 200 บาท ได้คืน 1,000 บาท สามารถโอนเงินสดได้ทันที  ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และคิดเพียงอยากให้พ่อแม่ได้เงินจึงตัดสินใจติดต่อเจ้าของเฟสบุคดังกล่าว ก่อนถูกหว่านล้อมให้ร่วมเล่น“ปันเกมส์” โดยหลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีครั้งละหลายพัน หลายครั้งต่อเนื่อง  พร้อมแจ้งยอดที่สามารถถอนเงินได้ ก่อนคะยั้นคะยอให้โอนยอดเพิ่มขึ้นอีกเป็นหลักแสนบาท โดยอ้างว่ามียอดที่สามารถถอนได้แล้ว 5 แสนบาท แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถขอโอนคืนมาได้ และรู้ว่าถูกหลอก

อีกกรณีเกิดขึ้นที่จ.ปทุมธานี ถือเป็นคดีที่ไม่เพียงเสียเงินแต่ยังถูกล่วงละเมิด กระทำการเข้าข่ายอนาจารด้วย โดยเหยื่อเป็นเยาวชนอายุ 17 ปี  ถูกมิจฉาชีพอ้างปล่อยเงินกู้ ก่อนถูกหลอกถ่ายคลิปโป๊รีดเงิน จำใจโอนเงินให้ไปตามคำขู่ครั้งละ 1,000-3,000 บาท รวม  47 ครั้ง สูญเงินไป 97,600 บาท

พฤติกรรมมิจฉาชีพรายนี้ใช้วิธีหลอกเหยื่อด้วยการ ปลอมโปรไฟล์เฟสบุคเป็นหญิงสาว ก่อนโพสต์ชักชวนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในกลุ่มเฟสปล่อยเงินกู้ต่าง ๆ หวังล่อเหยื่อสาววัยรุ่นที่สนใจกู้เงิน แต่สุดท้ายจะอ้างว่าเหยื่ออายุไม่ถึง 18 ปี ก่อนแนะนำว่ามีงานให้ทำแล้วให้ติดต่อแชทเฟสบุคอีกบัญชีหนึ่ง  จากนั้นออกอุบายล่อลวงให้เหยื่อแชทวีดีโอคอลเปลือยแล้วแอบบันทึกคลิปไปข่มขู่เรียกเงินกับเหยื่อภายหลัง  ล่าสุดตำรวจสามารถติดตามจับกุมคนร้ายรายนี้ได้แล้ว

เป็นอีกบทเรียนโลกออนไลน์ที่ช่วงนี้ผู้ปกครองอาจต้องคอยสอดส่อง เข้มงวดให้ลูกหลานรู้เท่าทัน เพราะความเสียหายในโลกออนไลน์ เรียกคืนได้ยากจริง ๆ.

ทีมข่าวอาชญากรรม รายงาน

[email protected]