สำหรับวันพุธที่ 17 พ.ค.2566 …. สงครามขั้วฉากสุดท้าย..ยังไม่จบเมื่อเกิดบิ๊กเซอร์ไพรส์หักปากกาเซียน กระแส “มีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง“ ของ “ก้าวไกล” บวกกับกระแสยุทธการนอกเกมเลือกตั้ง หวังฆ่าตัดตอน “พิธา” กรณีถือหุ้นสื่อในช่วงโค้งสุดท้าย น่าจะทำให้พลังเงียบเดือดดาล พาเหรดกันออกมาเทคะแนนให้พรรคก้าวไกล ทั้ง ส.ส.เขต + ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จนสามารถล้มยุทธวิธีบ้านใหญ่..ดับฝัน “เพื่อไทยแลนด์สไลด์” ให้กลายเป็นพรรคอันดับ 2 ในการจัดตั้งรัฐบาล

แต่กติกามารยาทการเมืองแบบไทยๆ ..ชนะเลือกตั้งแต่ไม่อาจชนะเกมจัดตั้งรัฐบาล กลายเป็นบทเรียนนอกหลักสูตรที่ผ่านพ้นมาหยกๆ รัฐบาลเสียงข้างน้อยปริ่มน้ำเป็นรัฐบาลเผชิญเหตุ มีตัวช่วยจาก 250 ส.ว. ใช้กลวิธี งูเห่า ลิง เปิดเจรจาแบ่งเค้ก เป็นรัฐบาลนั่งร้านพรรคขั้วอนุรักษ์นิยมมาแล้ว จนจะจบวาระ 4 ปีแม้จะมีสภาชุดล้มแล้วล้มอีก การเลือกตั้งหวังเปลี่ยนรัฐบาลเปลี่ยนประเทศที่ไม่มีลุงก็ยังไม่สะเด็ดน้ำ ต้องรอดูว่า กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. 95% เมื่อไหร่ ภายใน 60 วันหลังวันเลือกตั้ง..

นี่จึงเป็นเวลาสำคัญที่จะเห็นฝีมือผู้จัดการรัฐบาลคนใหม่ จากพรรคก้าวไกลที่จะประสานเจรจาต่อรองกับพรรคที่จะเชิญมาร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทยเพื่อให้ทุกอย่างลงตัว  …ใครจะเป็นประธานรัฐสภา ที่บารมีมากพอที่จะควบคุมดูแล ส.ส. ในสภา และรับมือ ส.ส.ฝ่ายค้านที่พร้อมจะแปลงร่างเป็นฝ่ายแค้น.. แคนดิเดตนายกฯ อย่าง “พิธา” จะสดใสกว่า “เพื่อไทย” กับการเอ็มโอยูกับพรรคฝ่ายค้านเดิมจะเป็นเงื่อนไขรัฐบาลเสียงข้างมาก ปิดสวิทช์ ส.ว. ที่ยังซุ่มเงียบว่าจะตัดสินใจอย่างไรในวาระสุดท้ายของการทำหน้าที่ …จะเลือกให้เดินหน้าหรือเข้าสู่สภาพสุญญากาศ .. ยื้อให้ “ลุงตู่” รักษาการณ์นายกฯไปเรื่อยๆ ..

ไพ่ยังไม่ออกหน้าไหน ลุงจะไปต่อหรือมีลุงไม่มีเรา มีเราไม่มีลุง..ยุ่งกันไปต่อ..สมการสูตรขั้วรัฐบาลไม่เอาลุงมีโอกาสสูงด้วยตัวเลข 310 ที่จะต้องหาเติมจากพรรคนั่งร้านรัฐบาลลุงอีก 60 เสียงขึ้นไป..สูตรรัฐบาลที่จะปิดสวิทช์ ส.ว.ชัวร์คงมองไปที่ “ภูมิใจไทย” ของ “เสี่ยหนู”  มากกว่า “พรรค 2 ลุง” หรือ “ปชป.” สำคัญว่ามือจัดการรัฐบาลให้ลงตัวจะเป็นใครที่มีบารมีพอ.. ถ้าไม่ใช่คนแดนไกล หรือคนนอกที่ก้าวข้ามสงครามขั้วได้ จะให้การเมืองไทยไปต่อตามเจตนารมณ์ของประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แสดงออกมาชัดเจนแล้ว หรือจะวกเข้าไปสู่วงจรการเมืองเก่าๆ ที่เราไม่ต้องการ

——————————————–

อีสานตอนบน 12 จังหวัด การเลือกตั้ง ส.ส.เป็นไปตามการคาดการณ์ของเซียนการเมืองในพื้นที่ ที่ก่ำกึ่งระหว่างเพื่อไทยแลนด์สไลด์หรือไม่..เมื่อปรากฏการณ์ “ก้าวไกลฟีเวอร์” พุ่งสูงปรี๊ดในโค้งสุดท้ายด้วยหัวคะแนนธรรมชาติ กระแสโซเชียลที่มาแรง ตัวที่สกัดเพื่อไทยแลนด์สไลด์น่าจะเป็นคะแนน “ก้าวไกล” ทั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส่งผลให้ ส.ส.คนเก่าที่ทำการบ้านไม่ดี แม้จะมีกระแสแต่ขาดกระสุน ขาดยุทธศาสตร์การเมือง ต้องหล่นจากเก้าอี้ด้วยกระแสเปลี่ยนมาแรงของนิวโหวตและอยากได้คนใหม่

จ.กาฬสินธุ์ เขต 1 “หมู” วิรัช พิมพะนิตย์ พรรคเพื่อไทย  มาแรงไม่หยุดด้วยกระแสพรรค กระแสเปลี่ยนคนใหม่ คะแนนมาแบบถล่มทลาย ทิ้งคู่แข่ง ชวลิต กงพชร พรรคก้าวไกล  @ เขต 2 บอล-พลากร พิมพะนิตย์ พรรคเพื่อไทย มาแรงด้วยกระแสพรรค ลูกขยันสู้กันหยดสุดท้ายทิ้งห่าง วันเพ็ญ เศรษฐรักษา “ทสท.” ความหวังของคุณหญิงหน่อย แบบขาดลอย โดยมี สุพัฒตรา วันคุ้ม “ก้าวไกล” ดึงคะแนนไป @ เขต 3 มาแรงตั้งแต่ยกแรก จำลอง ภูนวนทา “พปชร.” ต้องสู้กับกระแสพรรคคู่ปรับเก่า ยรรยงค์รัตน์ ไชยศิวามงคล “เพื่อไทย” ที่ตามมาติดๆ แต่ก็ชนะแบบล้างตาได้สำเร็จ ด้วยลูกฮึดที่ “ลุงป้อม” ทุ่มเทให้ บวกกับลูกสงสารและกระแสเปลี่ยนใหม่ชนะกันมาหมื่นกว่าคะแนน โดยมีปัจจัยร่วม สุรักษ์ จุตาทิศ “ก้าวไกล” ดึงคะแนนออกไป

เขต 4 รายการล้มช้าง เม-ประภา เฮงไพบูรณ์ พรรคภูมิใจไทย มาแรงตั้งแต่เริ่มต้นสู้กับกระแสพรรคแบบมือใหม่คอนเนกชั่นสูง มีแบ็คดีได้คะแนนแซงหน้า “ต๋อย” พีระเพชร ศิริกุล ส.ส.หลายสมัย พรรคเพื่อไทย โดยมีคะแนนที่ถูกแย่งไปจาก วัฒนา ก้านบัว “ก้าวไกล” @ เขต 5 สนามสูสีคู่คี่มาตลอด ทั้งกลยุทธ์ กลเกมสารพัดพลัดกันรุกกันรับมาตลอด ทั้งเก่งทั้งเฮง ตั้ม-ทินพล ศรีธเรศ “เพื่อไทย” เป็น ส.ส.หน้าใหม่ ด้วยกระแสและฐานเสียงจาก “ศรีธเรศ” คะแนนทิ้งห่าง โด่ง-ชานุวัฒน์ วรามิตร  พปชร. บ้านใหญ่สายโรงสีที่ได้มาโดยมี ทวี ขาวผ่อง “ก้าวไกล” เป็นตัวตัดคะแนน @ เขต 6 ประเสริฐ บุญเรือง “เพื่อไทย” ไร้คู่แข่งมาตลอดมีคู่เทียบเป็นสีสัน ได้คะแนนกว่าสี่หมื่น ส่วนรองลงมาเป็น จุฬา ศรีบุตตะ “ก้าวไกล”  ขณะที่ สุรพงษ์ พลซื่อ พปชร. คะแนนไม่ถึงหมื่น ชัดเจน ส.ส.หินยังมีบารมีท่วมท้น

หนองบัวลำภูแลนด์สไลด์… เพื่อไทยชนะขาด ไชยา พรหมา เขต 2 อดีต ส.ส.9 สมัย  ประธานโซนอีสาน 8 จังหวัด จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบ แลนด์สไลด์ยกสามเขตที่หนองบัวลำภู จูงมือ สยาม หัตถสงเคราะห์ เขต 1 และ ณพล เชยคำแหง เขต 3 เข้าสภาแบบทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่นไร้ข้อกังขา พร้อมฝากกราบขอพระคุณพี่น้องประชาชนจังหวัดหนองบัวลำภูในทุกคะแนนเสียงที่มอบให้พร้อมเดินหน้าพัฒนาจังหวัดตามนโยบายพรรคเพื่อไทยเต็มที่

ขณะที่ จ.เลย….. เขต 1 เลิศศักดิ์  พัฒนชัยกุล (ส.ส.ป๊อก) ชนะแบบท้วมท้นด้วยกระแสเพื่อไทย ที่ได้พลังหนุนแน่นจากฐานมวลชนทุกกลุ่ม ทุกองค์กร ..ฝากกราบขอบพระคุณพ่อยกแม่ยกในทุกคะแนนเสียงที่มอบให้ @ ขณะที่ เขต 3 “ภูมิใจไทย” ธนยศ  ทิมสุวรรณ (ส.ส.อ๋อง) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ ธนาวุฒิ ทิมสุวรรณ นายกอบจ.เลย เข้าป้ายแบบขาดลอยตามคาด พร้อมเดินหน้าทำงานการเมืองพัฒนาจังหวัดเลยอย่างเต็มที่

——————————–

ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์…..กฤษฎา บุญราช ประธานสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ได้ลงพื้นที่แปลงปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของ เกษตรกรบ้านหนองโน หมู่ 2 ต.กุดจับ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี เพื่อติดตามและให้แนวทางการสนับสนุนโครงการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หลังทำนาปีแก่เกษตรกร โดยมีนายเอนก รัตน์รองใต้ เกษตรจังหวัดอุดรธานี ให้การต้อนรับ @ เข้าหารือ… น.อ.วินัยรัตน์ คงดุก เสนาธิการกองบิน 23 อุดรธานี พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยบินแยกกองทัพอากาศสิงคโปร์ เข้าพบ ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี และคณะผู้บริหาร เพื่อหารือในการพัฒนาโครงการเมืองเป็นมิตรต่อผู้สูงอายุและผู้การ ณ ห้องรับรองเทศบาลนครอุดรธานี….. 

มอบบ้านผู้ยากไร้…ไกรสร กองฉลาด  ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบบ้าน “เฮือนฮ่วมใจไทภูเวียง”  ให้ครัวเรือนเป้าหมายตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  โดยมี ทวิช พิมพะ นายอำเภอภูเวียง  , มณีรัตน์ พิมพะ นายกกิ่งกาชาดอำเภอภูเวียง หัวหน้าส่วนราชการอำเภอภูเวียง ปลัดอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกิจกรรม ณ หมู่  9 ต.บ้านเรือ อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น

พัฒนาพลังงาน…สุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานพิธีโครงการ “ต้นแบบระบบชาร์จรถ EV แบบ V2H ที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์” โดยมี รศ.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ , ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, ผศ.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น , Mr. Hiroyasu Sato President of Mitsubishi Company (Thailand) Ltd. , Mr. Isao Sekiguchi President of Nissan Motor (Thailand) Ltd. และภาครัฐ ภาคเอกชนร่วมพิธีเปิด  ณ ตึกเพียรวิจิตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น         

ช่วยเต็มที่…พงศ์ธร  พิศาพิทักษ์กุล  นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย ทวีชาติ  ติตะปัญ ประธานสภาเทศบาลฯ และ ,วิลาศ  สีละพันธ์  ปลัดเทศบาล ฯ  นำคณะผู้บริหารเทศบาลฯ  สมาชิกฯ หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนตำบลพระลับ ลงพื้นที่นำเงินไปมอบเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาส คนไร้ที่พึ่ง คนยากไร้และผู้พิการในพื้นที่ เพื่อให้ได้รับการส่งเสริมหรือช่วยเหลือบุคคลให้สามารถเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขในสังคม จำนวน 27 ราย ในเขต ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ทำบุญตักบาตร…จิรศักดิ์ สีหามาตย์ รอง ผวจ.นครพนม นำคณะส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ พ่อค้า ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรทุกวันพระ ประจำปี 2566 ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งจังหวัดนครพนม โดยสำนักงานวัฒนธรรมฯ ร่วมกับเทศบาลเมืองนครพนม และสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จัดขึ้นทุกวันพระเป็นประจำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ธำรง ส่งเสริมและสืบทอดพระพุทธศาสนา ทำนุบำรุงพระภิกษุสามเณร รักษา ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนมีน้ำใจและมีความเสียสละเอื้อเฟื้อต่อกัน

จิตอาสาพัฒนา…พล.ต.สถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210  จัดกำลังพลจิตอาสา พร้อมด้วยรถน้ำ 1 คัน ร่วมกับ อบต.กุรุคุ จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา โรงเรียน สถานศึกษา ในพื้นที่ก่อนเปิดภาคเรียน เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยการทำความสะอาด เก็บกวาดขยะ ตัดตกแต่งกิ่งไม้ และปรับภูมิทัศน์ บริเวณรอบสถานศึกษาเพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี โดยมี อำนวย ม้าวเมืองคำ ผอ.โรงเรียนรอดรอดโพธิ์ทองวิทยาสรรค์ พร้อมคณะคุณครู , อบต.กุรุคุ , ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมกิจกรรมที่โรงเรียนรอดโพธิ์ทองวิทยาสรรค์ ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม

ประเมินผลงาน…วันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานการประชุมปฐมนิเทศคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) จังหวัดนครพนม คณะกรรมการได้ดำเนินการในการให้คำปรึกษา เสนอแนะ ตรวจสอบ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของตำรวจ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม   ที่ ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม อ.เมืองนครพนม

คำคม : ค่าของคนอยู่ที่ผลของงาน จงสร้างผลงาน เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวคุณเอง

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน