“ตอนทำงานว่าเหนื่อยแล้ว แต่เห็นเงินเดือนน้อยแล้วเหนื่อยกว่า…ทำงานดีมีคนเห็นไม่มาก แต่ทำงานพลาดคนส่วนมากจะเห็น”

เป็นคดีช็อกเมืองไทยที่จะกลายเป็นคดีเลือดเย็นระดับตำนานได้เลย สำหรับ น.ส.สรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือแอม อายุ 36 ปี อดีตภรรยานายตำรวจในเขต จ.ราชบุรี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีวางยาพิษ (ไซยาไนด์) ฆ่าเหยื่อจนมีเสียชีวิตเสียชีวิต 14 ราย และรอดชีวิต 1 ราย

ซึ่งทั้งหมดพัวพันกับการกู้ยืมเงิน รับจำนำรถ จำนำที่ดิน และวงแชร์ มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงเป็นคดีแล้ว 15 คดี ในพื้นที่เกิดเหตุ 5 จังหวัด ก่อนตั้งข้อหาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อนและปลอมแปลงเอกสาร เป็นคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญจนเป็นข่าวใหญ่ที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นเวลานานหลายวัน

ล่าสุดทางตำรวจได้มีการรวบรวบหลักฐานจากหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางการเงิน หรือผลทางนิติวิทยาศาสตร์ เข้ามารวมในสำนวน จนเริ่มมีความชัดเจนในทางคดีมากขึ้น หลังจากนี้จะมีการเตรียมแจ้งข้อหา “แอม ไซยาไนด์” เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ ที่ได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองและปลอมแปลงเอกสาร

และยังเตรียมแจ้งเพิ่มอีก คดีละ 3-5 ข้อหา ประกอบด้วยมาตรา 236 ผู้ใดปลอมปนอาหาร ยาหรือเครื่องอุปโภคบริโภคอื่นใด เพื่อบุคคลอื่นเสพหรือใช้ และการปลอมปนนั้นน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่สุขภาพ หรือจำหน่าย หรือเสนอขาย สิ่งเช่นว่านั้นเพื่อบุคคลเสพหรือใช้ (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

เจอ 'ไซยาไนด์' บนคอนโซลรถ 'แอม' หลักฐานเด็ดมัดตัวแน่น | Thaiger ข่าวไทย

นอกจากนี้ยังมี มาตรา 289 (6) ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น (ต้องระวางโทษประหารชีวิต) มาตรา 289 (7) ฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอา หรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ (ต้องระวางโทษประหารชีวิต)

มาตรา 339  ผู้ใดลักทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าในทันใดนั้นจะใช้กำลังประทุษร้าย (ผู้นั้นกระทำความผิดฐานชิงทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสองแสนบาท) และความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย

หรือจะเขียนให้เข้าใจง่ายๆก็คือตำรวจจะแจ้งข้อหารวมๆ เกือบ 80 ข้อหา โดยในเบื้องต้นตามหลักฐานที่ชัดเจนแล้วจะทยอยแจ้ง 40 ข้อหาก่อน ส่วนที่เหลือยังรอหลักฐานในส่วนอื่น ที่จะนำมาประกอบให้สมบูรณ์ก่อน จึงจะแจ้งในภายหลักอีก 40 ข้อหาต่อไป

ซึ่งที่ผ่านมานั้นไม่เคยมีปรากฏมาก่อนที่ผู้ต้องหา 1 คน จะถูกแจ้งข้อหามากมายขนาดนี้ หากจะบอกว่าถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ก็คงไม่เกินเลยไปนัก.

ข่าวสารตำรวจ

ตรวจเยี่ยม
พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยม ผู้เข้าร่วมโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน หมู่บ้านเป้าหมาย ของ สภ.หนองฮี ในพื้นที่ตำบลหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ก่อนมอบสิ่งของเครื่องใช้อุปโภคบริโภค บำรุงขวัญ ให้กำลังใจ โดยมี พ.ต.ท.ศรายุทธ ศรีมัญจาบุรี สวญ.สภ.หนองฮี พร้อมชุดปฏิบัติการภาคีเครือข่าย และนางจินตนา วาชัยยง สมาชิกสภาองค์การบริหารจังหวัดนครพนม อำเภอปลาปาก เขต 2 ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์เรียนรู้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต บ้านวังยาง ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม โดยการดำเนินงาน ได้นำกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเป้าหมาย คัดเลือกผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมทำกิจกรรมกายภาพบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดทุกประเภท ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรม ซึ่งการดำเนินงานประสบความสำเร็จด้วยดี

จังหวัดปลอดยาเสพติด
เมื่อวันก่อน พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง มอบหมายให้ พ.ต.ท.นรินทร์ โคตรคำจันทร์ รอง ผกก.ป. และ ว่าที่ พ.ต.ต.ชวิทย์ นามวาด สวป.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน ภายหลังอำเภอศรีบุญเรือง ร่วมกับ สภ.ศรีบุญเรือง และ อปท.ให้โอกาสฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการอบรมตามโครงการช่วยเหลือผู้เสพผู้ติดยาเสพติด สู่สภาพทางสังคมในทุกพื้นที่ หลังส่งมอบเยาวชน ประชาชนผู้ผ่านการฝึกอบรมกลับสู่หมู่บ้าน คุ้ม ชุมชน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งมอบป้ายครัวเรือนสีขาวให้กับบ้านบูรพา ต.ยางหล่อ สำหรับครัวเรือนที่ผ่านการคัดกรองแล้ว ภายหลังจังหวัดหนองบัวลำภู เร่งบูรณาการทุกภาคส่วนมุ่งมั่นสู่เป้าหมายจังหวัดแห่งความปลอดภัยจากยาเสพติดอย่างยั่งยื่นในวันที่ 12 สิงหาคม ที่จะถึงนี้ทำเอา พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู เห็นการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาในทุก สภ.แล้วชื่นใจ
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ขตว.หนองบัวลำภู

ทำดีด้วยหัวใจ
พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.โสฬส เอี่ยมสอาด รอง ผบก. ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ อยู่ไพร ผกก.สภ.เมืองชลบุรี นำข้าราชการตำรวจจิตอาสาพระราชทาน ทำดีด้วยหัวใจ โดยการร่วมกันทำความสะอาด และทาสีขอบฟุตปาธการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างวินัยจราจรที่ดีแก่ผู้ที่มาติดต่อราชการ

มอบทุนการศึกษา
พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาโครงการผ้าป่าทุนการศึกษาบุตรข้าราชการตำรวจ จำนวน 141 ทุน เป็นทุนเรียนดี จำนวน 47 ทุน และทุนเรียนในระดับปกติ จำนวน 94 ทุน ที่ห้องประชุมขันตีอุตสาหะ ศฝร.ป้องกันอาชญากรรม บก.สส.ภ.2 โดยมี พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผกก.บก.สปพ.บก.สส.ภ.2 ร่วมมอบ โดยการมอบทุนการศึกษาในครั้งนี้ สืบเนื่องมากจาก พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ มีความห่วงใยในความยากลำบากของข้าราชการตำรวจในสังกัดช่วงเปิดเทอม เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายพร้อมส่งเสริมการศึกษาและผู้มีผลการเรียนดี เป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา สร้างความสัมพันธ์ความสามัคคีในหมู่คณะและในครอบครัว

ทดสอบสมรรถภาพ
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสน์ ผบ.ตร.จัดให้มีโครงการฝึกอบรมและทดสอบสมรรถภาพข้าราชการตำรวจ ประจำปี 2566 มอบหมายให้พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธรรมรงค์ ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.อทิชา เปาอินทร์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี ดำเนินการคัดเลือกนักกีฬา ประเภทชกมวย จึงสั่งการให้ พ.ต.อ.ปรัชญา คชประดิษฐ์ ผกก.ฝอ.ภ.จว.เพชรบุรี/ผู้จัดการทีม พ.ต.ท.มนูล ทันวงศ์ สว.ฝอ.ภ.จว.เพชรบุรี/ผู้ควบคุมทีม ร.ต.ท.อัศม์เดช อุประ รอง.สว(ป.)สภ.ท่ายาง/ผู้ช่วยผู้ควบคุมทีม นำนักกีฬาชกมวยเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 4-7 มิ.ย.2566 ณ ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรีไปในนาม ภ7. รับผิดชอบกีฬามวยไทย/สากลสมัครเล่น ส่งเข้าแข่งขัน จำนวน 6 รุ่น ได้เหรียญมา 4 รุ่น ดังนี้ เหรียญเงิน 2 นาย 1.ส.ต.ต.ชาญชนะ หวานมาก สังกัด สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี มวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวท 52 กก. 2. ส.ต.ต.ฐิติพงศ์ ตุ้มเปาะ สังกัด สภ.เมืองสมุทรสงคราม มวยสากลสมัครเล่น รุ่นแบนตั้มเวท 56 กก. เหรียญทองแดง 2 นาย 1. ด.ต.ดำรงค์ พุ่มลำดวน สังกัด สภ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี มวยสากลสมัครเล่น รุ่นมิดเดิลเวท 75 กก. 2. ส.ต.ต.พงศกร หนาแน่น สังกัด สภ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี มวยไทยสมัครเล่น รุ่นแบนตั้มเวท 54 กก. ทั้งนี้ขอขอบคุณค่ายมวยรถสวยจ่าเจตน์สายพริ้ว โดย ร.ต.อ.หญิง ศิริพรรณี พนมศิริ(ซ้อสาว) เจ้าของค่ายฯ และ พ.ต.ท.ณัฐพงษ์ แสงอรุณ สวญ.สภ.หาดเจ้าสำราญ ที่สนับสนุนรถยนต์ตู้พร้อมนำ้มันเชื่อเพลิง เดินทางไปแข่งขันในครั้งนี้.

************************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป