“ที่ว่าทำงานแล้วเป็นทุกข์ กับไม่มีงานทำแล้วเป็นทุกข์ อย่างไหนจะเป็นทุกข์หนักกว่ากัน … งานหนักไม่เคยฆ่าคน งานล้นไม่เคยฆ่าใคร มีงานก็ทำไป ดีกว่ายากจนเพราะไม่มีงานทำ”

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานบุกจับกุม น.ส.ฐิฌาพร คงเหมือน อายุ 42 ปี ปลัดอำเภอเมืองกระบี่ จ.กระบี่ ในข้อหา เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ฯ, เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ฯ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินฯ

โดยจับกุมได้บริเวณหน้าร้านกาแฟแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งแนวทางการสืบสวนนั้นเริ่มจากช่วงเดือน ส.ค. 2565 ผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมพูลวิลล่า ในพื้นที่ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มอบหมายให้ ผจก. ไปยื่นคำร้องขอต่อใบอนุญาตธุรกิจโรงแรมและขออนุญาตเพิ่มจำนวนห้องพักกับผู้ต้องหาที่ปฏิบัติราชการแทนนายอำเภอเมืองกระบี่ เป็นผู้มีอำนาจลงนามในหนังสือรับรองการยื่นเรื่องดังกล่าว

แต่หลังผ่านไปหลายเดือน ทางโรงแรมก็ยังไม่ได้รับเอกสารต่ออายุใบอนุญาต จนเดือน พ.ค. 2566 ผู้ต้องหาได้ติดต่อเสนอเรียกรับเงิน 1 แสนบาท แลกกับการลงนามใบอนุญาตทั้งสองกรณี อ้างว่าจะต้องใช้ดูแลเจ้านาย หากทางผู้เสียหายไม่ยอมก็จะดองเรื่องเก็บไว้

จากนั้น ฝั่งผู้เสียหายเห็นว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายเรียกรับสินบน จึงเข้าร้องทุกข์ กระทั่งมีการรวบรวมพยานหลักฐาน และวางแผนให้ผู้เสียหายนำเงิน 1 แสนบาท ไปมอบกับผู้ต้องหาที่ร้านกาแฟ ก่อนบุกเข้าจับกุมตัวได้พร้อมเงินของกลาง แต่ตัวผู้ต้องหายังยืยกรานเสียงแข็งว่าไม่ได้ทำตามข้อกล่าวหา

เมื่อตรวจเช็กประวัติทำให้เจออีกว่า ผู้ต้องหามีพฤติการณ์กระทำผิดในลักษณะเดียวกันมาหลายครั้ง โดยเรียกรับเงินจำนวนแตกต่างกันไปแล้วแต่คำขอ ถ้าไม่ให้ก็จะดองเรื่องเก็บไว้ในลิ้นชัก จนผู้ประกอบการหลายรายต้องยินยอมจ่ายเงินให้ เงินที่ผู้ต้องหาได้มานั้น เงินส่วนใหญ่ไหลออกไปเข้าบัญชีเว็บพนันออนไลน์เป็นหลัก

ต่อมา นายภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.กระบี่ ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวหมดแล้ว พร้อมทั้งเตรียมจะทำรายงานเข้าไปยังกรมการปกครอง และสั่งการด่วนให้ปลัดคนดังกล่าว เข้ามาช่วยราชการที่ทำการปกครอง จ.กระบี่

พร้อมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางวินัยควบคู่ไป ส่วนทางคดีอาญาเป็นหน้าที่ทางตำรวจดำเนินการไป หลังจากนี้ผลสอบจะได้ข้อสรุปอย่างไรจะรายงานให้กระทรวงทราบอีกครั้ง

นี่ก็คงเป็นอีก 1 คดี ที่ข้าราชการไทยสร้างเรื่องฉาวโฉ่ให้กับวงการ แม้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายฝ่ายจะพยายามเอาปัญหาเรื่องส่วย เรื่องรีดไถ ที่อยู่ใต้พรมออกมาให้หมด แต่ดูแล้วไม่ว่าจะทำขนาดไหนมันก็ยังมีข้าราชการแบบนี้อยู่เต็มไปหมด เพียงแต่ว่ายังไม่ถูกจับเท่านั้นเอง สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดในตอนนี้ก็คือ..ไล่จับกันต่อไป.

ข่าวสารตำรวจ

เยี่ยมชุมชนยั่งยืน
พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์, พ.ต.อ.อัษฎไณย ป้องกัน ผกก.สภ.คูเมือง และข้าราชการตำรวจ สภ.คูเมือง อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ ร่วมต้อนรับ พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.3 เนื่องในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 สภ.คูเมือง ณ ศาลาประชาคม บ้านดงเค็ง ม.5 ต.หนองขมาร อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์

ปล่อยแถว
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกแผนกงาน ร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ กล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนอุดมคติตำรวจ และชี้แจงข้อราชการ พร้อมตรวจเครื่องแบบ ทรงผม ก่อนแจ้งแนวทางปฏิบัติ เน้นย้ำห้ามข้าราชการตำรวจทุกนายเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขทุกประเภท ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม กำชับผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดบริการประชาชน (One stop service) ในการอำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนด้วยความเต็มใจตามแนวทางการยกระดับการบริการประชาชน

ตำรวจนักรณรงค์
เมื่อวันก่อนต้องชื่นชมนายตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง ในยุคนำโดย พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชรินทร์ โคตรคำจันทร์ รอง ผกก.ป.ฯ พ.ต.ต.ชวิทย์ นามวาด สวป.ฯ และครูตำรวจ D.A.R.E. สภ.ศรีบุญเรืองเมื่อได้เหมาะสมร่วมกับ โรงเรียนบ้านนาดีคุรุราษฎร์บำรุง โดย นางโสภา ชนะบุญ ผอ.โรงเรียนฯ พร้อมด้วยข้าราชการครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านนาดีคุรุราษฎร์บำรุง ร่วมกันเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ในเขตเทศบาลโนนสูงเปลือย และให้ความรู้ข้อเท็จจริงเรื่องยาเสพติดและความรุนแรง การปฏิเสธ กิจกรรมเด็ก D.A.R.E.เป็นเด็กดี ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ณ.โรงเรียนบ้านนาดีคุรุราษฎร์บำรุง ต.หันนางาม อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู งานนี้ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู คนเป็นนายเห็นการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชาแล้วชื่นใจ

ร่วมต้อนรับ
นายอนุศักดิ์ พิริยอมร ปลัดอาวุโสหนองใหญ่ จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ สมหวัง ผกก.สภ.หนองใหญ่ สิทธนะ วชิระสิริกุล สาธารณสุข อ.หนองใหญ่ ร่วมต้อนรับคณะกรรมการคัดสรรกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น,กิจกรรมเชิดชูเกียรติคนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่น และกอง ทุนแม่ของแผ่นดินดีเด่นระดับจังหวัด ที่ศาลาประชาคมอำเภอหนองใหญ่ วันก่อน

โครงการสร้างจิตสำนึก
ตามที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ หน่วยตำรวจสันติบาลจังหวัดเพชรบุรี นำโดย พ.ต.ต.ทรงชัย พยัพพานนท์ สว.กก.4 บก.ส.1 หน.ส.จว.เพชรบุรี และร.ต.ต.โชติพงศ์ โนทะนะ วิทยากรกระบวนการ ดำเนินการจัดอบรม“โครงการสร้างจิตสำนึก” ให้กับเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ระหว่างวันที่ 7 – 9 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา จำนวน 3 รุ่น ประกอบด้วยโรงเรียนโตนดหลวงวิทยา,วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรีและโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 จังหวัดเพชรบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกและค่านิยมความเป็นประชาชนชาวไทย ปลูกฝังอุดมการณ์ รัก เทิดทูน และปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีคุณธรรมขั้นพื้นฐานของพลเมืองดี และเพื่อจัดตั้งเครือข่ายของภาคประชาชนในพื้นที่ อันนำไปสู่การเฝ้าระวัง ตรวจสอบการกระทำผิดในการละเมิดสถาบัน โดยใช้ “หลักการทำงานมวลชนสัมพันธ์”เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน สังคม ประเทศชาติต่อไป.

ฝึกทบทวนควบคุมฝูงชน
ที่บริเวณลานตลาดนัดเนินอุไร ต.ท่าประดู่ อ.เมือง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รอง ผบช.ภ.2 พร้อมด้วย พล.ต.ต.พงศ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง ร่วมเปิดโครงการฝึกทบทวนกองร้อยควบคุมฝูงชนเจ้าหน้าที่ตำรวจทััง 16 สถานีตำรวจสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ทั้งนี้การฝึกทบทวนฯ ดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการฝึกปรับรูปแบบการจัดกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนให้เข้ากับสถานการณ์ และฝึกทบทวนการดูแลการชุมนุมในที่สาธารณะให้เป็นไปตามรูปแบบยุทธวิธีตำรวจในการควบคุมฝูงชน โดยในการฝึกทบทวนฯ ดังกล่าว มีการจำลองเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยได้ใช้ยุทธวิธีที่ฝึกมาเข้าควบคุมและใช้อุปกรณ์เครื่องมือควบคุมฝูงชนให้มีความชำนาญและคุ้นชิน สามารถระงับเหตุไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงและบานปลายได้.

***********************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป