นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดไวรัส “โควิด-19” กระจายไปทั่วโลก ได้ส่งผลกระทบไปทุกหย่อมหญ้า ทุกคนต้องหวาดผวาเนื่อจากมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ด้วยสถานการณ์ยากลำบาก เกมกีฬาอันยิ่งใหญ่ของหมู่มวลมนุษยชาติ “โอลิมปิกเกมส์” รวมถึง “พาราลิมปิก โตเกียว” ที่ญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันต้องประกาศเลื่อน นักกีฬาที่คว้าตั๋วไปเล่นต่างเฝ้ารอ

แล้วในที่สุดวันที่นักกีฬารอดคอยก็มาถึง การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ก็ผ่านไปด้วยดี แม้ “เจ้าภาพ” ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับปัญหารอบด้าน ไม่แพ้นักกีฬาทั่วโลก

จากนั้นเป็นคิวของนักกีฬาคนพิการหัวใจเบิกบานกระหายที่จะได้แสดงออกและโชว์ศักยภาพความแข็งแกร่งออกมาให้ทุกคนได้เห็น ก็ผ่านไปด้วยดี รูปม่านปิดฉากเมื่อ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา

ทีมบอคเซียคว้าเหรียญทองประเภทที

นักกีฬาพาราจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับนักกีฬาพาราทีมชาติไทย มีความมุ่งมั่นไม่แพ้ชาติใดในโลก ถึงอวัยะจะไม่ครอบ 32 ประการก็ตาม แต่ทุกคนไม่เคยหวาดหวั่นคู่ต่อสู้

ผลงานทัพนักกีฬาไทยในพาราลิมปิก โตเกียว 2020 กวาดเหรียญทองไป 5 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง รวม 18 เหรียญรางวัล จบการแข่งขันอันดับที่ 25 และเป็นอันดับที่ 6 ของทวีปเอเชีย รองจากจีน (เจ้าทอง), ญี่ปุ่น, อิหร่าน, อุซเบกิสถาน และอินเดีย โดยทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทย ยังครองเบอร์ 1 ของอาเซียนเหนือกว่า มาเลเซีย ที่จบอันดับ 39 ทำไป 3 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน

“บิ๊กนิดหน่อย” นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ฝากของคุณทุกเสียงเชียร์ และกำลังใจจากพี่น้องประชาชนคนไทย ที่ทำให้นักกีฬาพาราไทยต่อสู้ทำผลงานได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะเป็นการแข่งขันที่ไม่มีผู้ชมในสนามก็ตาม ความสำเร็จที่เกิดขึ้นไม่เฉพาะเหรียญรางวัลที่เราทำได้ แต่จริงๆก็อยากแสดงความชื่นชมและขอบคุณนักกีฬาทุกๆคนที่สร้างผลงาน พยายามและตั้งใจกันอย่างเต็มที่

จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี

“ปัจจัยหลักของการแข่งขันกีฬาคนพิการไม่ใช่แค่การสร้างผลงานสู่ความเป็นเลิศ มากกว่านั้นคือ การมีส่วนร่วมในการแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาในฐานะที่เป็นผู้พิการ และก็ทำให้สังคมได้เห็นถึงความสามารถของตัวเองแม้จะมีข้อจำกัดทางร่างกาย นักกีฬาของไทยเราไม่เป็นรองใคร สิ่งที่ตนชื่นชมนักกีฬาทุกครั้งคือ เรื่องของหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ นักกีฬาเรามีหัวใจของนักสู้ ตั้งแต่การเก็บตัวฝึกซ้อมก่อนหน้านี้ ความพยายามที่จะพัฒนาตัวเอง ตลอดจนความพยายามในสนามแข่งขัน ที่จะทำให้ดีที่สุด เพื่อที่จะนำความสุขมาสู่พี่น้องประชาชนคนไทย” นายจุตินันท์กล่าว

ความสำเร็จของทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทยในครั้งนี้เป็นผลมาจากการร่วมมืออย่างต่อเนื่องของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก สมาคมกีฬาคนพิการทั้ง 5 สมาคม สมาคมกีฬาคนพิการ, สมาคมกีฬาคนพิการทางสมอง, สมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญา, สมาคมกีฬาคนตาบอด, สมาคมกีฬาคนหูหนวก และ องค์กรภาครัฐ อย่าง กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

อธิวัฒน์ แพงเหนือ

รวมถึงหน่วยงานภาคเอกชน อาทิ สิงห์, โตโยต้า, บริดจ์สโตน, ปตท., เอฟบีที, ทรู, ซีพี, ซิตี้แบงก์ ที่อยู่เบื้องหลังในการส่งเสริมพัฒนานักกีฬาที่มีประสบการณ์ให้รักษามาตรฐานเอาไว้ให้ได้ และการพัฒนารวมถึงสร้างนักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมาเป็นอย่างดี จนสามารถทำให้ประสบคสวามสำเร็จอย่างในทุกวันนี้

นับจากวันนี้อีก 3 ปี จะกลับมาสู้กันใหม่ใน “พาราลิมปิก ปารีส 2024” ระหว่าง 28 ส.ค.-8 ก.ย. 256

ที่นี่ “ทีมกีฬาเดลินิวส์” ขอร่วมแสดงความยินดีกับนักกีฬาทุกๆ คนทั้งที่ได้รับเหรียญและพลาดเป้าหมายทุกคนคือฮีโร่ของคนไทย ขอให้รับรู้เอาไว้ว่า “ทัพพาราทีมชาติไทย หวใจแกร่ง” เดินหน้าสู้ต่อไปครับ

                                                                                          ทีมข่าวกีฬาเดลินิวส์

++++++++++++++++++++++

สรุปเหรียญรางวัลนักกีฬาไทย ใน “พาราลิมปิก โตเกียว 2020″

5 เหรียญทอง

พงศกร แปยอ วีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตร T53 (ทำลายสถิติโลก)/พงศกร แปยอ วีลแชร์เรซซิ่ง 100 เมตร T53 (ทำลายสถิติพาราลิมปิก)/พงศกร แปยอ วีลแชร์เรซซิ่ง 800 เมตร T53 (ทำลายสถิติพาราลิมปิก)/อธิวัฒน์ แพงเหนือ วีลแชร์เรซซิ่ง 100 เมตร T54/บอคเซีย ทีม BC1-2 (วิษณุ ฮวดประดิษฐ์, สุบิน ทิพย์มะนี, วัชรพล วงษา, วรวุฒิ แสงอำภา)

5 เหรียญเงิน

อธิวัฒน์ แพงเหนือ วีลแชร์เรซซิ่ง 400 เมตร T54/ประวัติ วะโฮรัมย์ วีลแชร์เรซซิ่ง 1,500 เมตร T54/พรโชค ลาภเย็น บอคเซีย บุคคล บีซี 4/วัชรพล วงษา บอคเซีย บุคคล บีซี 2/สุจิรัตน์ ปุกคำ แบดมินตัน หญิงเดี่ยว คลาส WH1

8 เหรียญทองแดง

สายสุนีย์ จ๊ะนะ วีลแชร์ฟันดาบ เอเป้ คลาสบี/รุ่งโรจน์ ไทยนิยม เทเบิลเทนนิส บุคคลชาย คลาส 6/ภูธเรศ คงรักษ์ วีลแชร์เรซซิ่ง 5,000 เมตร T54/ภูธเรศ คงรักษ์ วีลแชร์เรซซิ่ง 1,500 เมตร T54/ทีมชาย คลาส 3 เทเบิลเทนนิส (อนุรักษ์ ลาววงษ์, ยุทธจักร กลิ่นบานชื่น, ถิรายุ เชื้อวงษ์)/ขวัญสุดา พวงกิจจา เทควันโด คลาส K44 น้ำหนักไม่เกิน 49 กก./สายชล คนเจน วีลแชร์เรซซิ่ง 800 เมตร T54/แบดมินตัน หญิงคู่ คลาส WH 1-2 (สุจิรัตน์ ปุกคำ, อำนวย เวชวิฐาน)