@@@………. เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2566 ออท.ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. พบปะหารือกับนาง Erika L. Moritsugu รองผู้ช่วยประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้ประสานงานอาวุโสด้านชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ฮาวาย และหมู่เกาะแปซิฟิกเกี่ยวกับแนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในสหรัฐฯ ในระดับชาติ การจัดตั้งสมาคมร้านอาหารไทยและไทยทาวน์ การเฉลิมฉลองความสัมพันธ์190 ปีไทย-สหรัฐฯ ในปีนี้ งานเทศกาลไทย การขยายความร่วมมือด้านการค้า/การลงทุน และสถานการณ์การเมืองของไทย  นาง Moritsugu ทำงานเพื่อต่อสู้ในเรื่องความเท่าเทียมทางสังคมและการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและผู้ด้อยโอกาส รวมทั้งมีความสนใจและความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทยเป็นอย่างดี

@@@……….สมาคมไทยอีสาน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จัดงานทำบุญฉลองครบรอบ 30 ปี ที่วัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2566 โดยออท.ธานี  นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี ได้เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส  โอกาสนี้ ออท.ธานี ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อสมาคมฯ และมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานของสมาชิกสมาคมไทยอีสาน พร้อมเชิญชวนให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วมในการเสริมสร้างชุมชนไทยเข้มแข็งและเพิ่มการมีบทบาทในสังคมอเมริกันให้มากขึ้น  ตลอดจนร่วมเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างแก่สังคมชาวอเมริกัน  ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนได้ต่อไป  ขณะนี้ สมาคมอีสานกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีสมาชิกประมาณ 300 คน

@@@……….เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ออท.นายธานี แสงรัตน์ ได้กล่าวเปิดงานอบรมนวดไทย ซึ่งจัดโดยสมาคมนวดไทยและสปาแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 2 วัน ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน และมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 50 คนจากกรุงวอชิงตันและรัฐใกล้เคียง  ออท.ธานี ได้กล่าวชื่นชมผู้ประกอบอาชีพนวดไทยที่รวมตัวกันอย่างเข้มแข็งจนสามารถจัดตั้งสมาคมนวดไทยฯ ขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรมและมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ในการจัดการอบรมให้ความรู้แก่สมาชิกตามรัฐต่าง ๆ ทั่วทั้งสหรัฐฯ อย่างทั่วถึง ซึ่งตรงกับเป้าหมายและความมุ่งมั่นตั้งใจของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่จะให้ความสำคัญและการสนับสนุนการดำเนินงานของสมาคมฯ อย่างเต็มที่ในฐานะสมาคมคนไทยในระดับชาติ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและยกระดับบทบาทของสมาคมฯ รวมไปถึงการนวดไทยในหมู่ชาวสหรัฐฯ นอกจากนี้  ออท.ธานี ยังได้ขอบคุณสมาคมฯ ที่ร่วมสาธิตนวดไทย ทั้งในงานเลี้ยงรับรองเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ Larz Anderson House และในงาน Sawasdee DC Thai Festival เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม2566 กิจกรรมการอบรมทั้งสองวันเป็นไปอย่างเข้มข้นและสนุกสนาน ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้และได้พัฒนาทักษะเพื่อการให้บริการนวดอย่างมืออาชีพทีเดียว

@@@………ขอแนะนำเจ้าหน้าที่ใหม่ ณ สถานเอกอัครราชทูต (สอท)  เขาคือ อัคราชทูต กอปรบุญ แสงมณี มาแทน อท.จุลีพจน์  อิศรางกูร ณ อยุธยา  ทราบว่า ออท.ธานี  แสงรัตน์  ได้ขอตัว อท.กอปรบุญ   แสงมณี มาเพื่อช่วยงาน  Sawasdee DC Thai Festival ทำงานเก่ง คล่อง ทำให้งานราบรื่น เป็นที่ถูกอกถูกใจ ออท.ธานี 

@@@………. เมื่อวันอาทิตย์ที่ 09 กรกฎาคม 2566 คุณสัมพันธ์  ยอดฉิม และคุณรุจินันต์  เกษมสุข และ นาวาตรีดร.วุฒิพงศ์  พงศ์สุวรรณ+ ดร.หงษ์ลัดดา  พงศ์สุวรรณ จัดพิธีมงคลสมรสให้ นส.ณัฏฐา  ยอดฉิม กับ นายพลพงศ์  พงศ์สุวรรรณ เลี้ยงฉลองมงคลสมรส ณ ห้องเจ้าพระยา  ชั้น 2  หอประชุมกองทัพเรือ  ภาพแรกบน… พลเรือเอก ไกรศรี  เกสร อดีตที่ปรึกษษพิเศษกองทัพเรือ และ อดีตผู้ช่วยทูตทหารเรือประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ขณะไปร่วมพิธี ยกน้ำชา ในฐานะญาติผู้ใหญ่ฝ่าย เจ้าบ่าว   ภาพถัดไป…จากซ้าย น.ต.ดร.วุฒิพงศ์ + ดร. หงษ์ลดา พงศ์สุวรรณ (คุณพ่อคุณแม่เจ้าบ่าว) เจ้าบ่าว+ เจ้าสาว และ คุณรุจินันต์ เกษมสุข (ป้าเจ้าสาว)  ภาพแรกล่าง …..บรรดาเพื่อนๆ ทหารรุ่นเดียวกันกับพ่อเจ้าบ่าว-นาวาตรีดร.วุฒิพงศ์  พงศ์สุวรรณ( เตรียมทหารรุ่น 20 ) ถ่ายภาพด้วยกันในงานเลี้ยง ขณะที่คุณพ่อเจ้าบ่าวร้องเพลงอยู่บนเวที  ภาพถัดไป….เพื่อนๆ พ่อเจ้าบ่าวและภรรยา ถ่ายภาพกับคุณแม่เจ้าบ่าว( ที่ 7 จากซ้ายในชุดราตรียาวสีฟ้า) ก่อนเข้างานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส

@@@………ในวันอาทิตย์ที่ 09 กรกฏาคม 2566 คุณสุเมธ  ศิระวจนกุล ไปร่วมฉลองครบ 30 ปี สมาคมไทยอีสาน วอชิงตัน ดี.ซี. เจอคุณครูสาว  ทักทายได้ความว่าทั้งสองคุณครูสาวสวย ครูก้อนดิน-ปาจรีรัตน์ อิงคะวะระ และ ครูแพร -ชนมน รัตนพิทยาภรณ์ เป็นครูอาสาภาคฤดูร้อนมาสอนภาษาไทย ที่โรงเรียนวันอาทิตย์วัดไทย ดี.ซี. คนหนึ่งมาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกคนมาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร  ทั้งสองก็ได้เป็นเพื่อนกัน

@@@เวลา 16.30.น. วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของประเทศเบลเยี่ยม พระราชวิสุทธิวิเทศ ที่ปรึกษาคณะสงฆ์ไทยในสหภาพยุโรป เจ้าอาวาสวัดไทยธรรมาราม เมืองวอเตอร์ลู ประเทศเบลเยี่ยม รับคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระมหาดำรงค์ นริสฺสโร พระวิถี ธมฺมคุโณ พระเมษา เตชวโร เดินทางมาสถานีรถไฟ เมือง BRAINE-L’ALLEUD หลังเสร็จสิ้นภารกิจเดินจาริกประกาศเผยแผ่ธรรมสิ้นสุดภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศสและร่วมฉลองงานผูกพันธสีมาวัดพุทธวิหาร อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เดินทางมาโปรดเยี่ยมศรัทธาญาติโยมชาวเบลเยียม ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับไปปฏิบัติศาสนกิจในประเทศสหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตุรกี ต่อไป

@@@เวลา 12.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2566 ณ วัดพุทธนานาชาติ มหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส พระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมด้วยพระเมษา เตชวโร ได้รับนิมนต์จากพระอาจารย์ดนัย ปิยสีโล รก.เจ้าอาวาส พร้อมด้วยศรัทธาญาติโยมชาวปารีส อาราธนานิมนต์มาแสดงธรรม ในโอกาสกลับมาเยี่ยมเยียนหลังเดินทางกลับจากประเทศเบลเยี่ยม เพื่อเล่าถึงประสบการณ์การเดินทางจาริกเผยแผ่ธรรม ในประเทศต่าง ๆ จากไทย-ตุรกี-ฝรั่งเศส ได้รับความสนใจจากศรัทธาญาติโยมชาวไทยและพุทธศาสนิกชนเป็นจำนวนมากอันเป็นที่ปลาบปลื้มปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง ขออนุโมทนาบุญกับพี่น้องชาวพุทธทุก ๆ คน

@@@นายแพทย์ภุชงค์ คุณสุรีย์ ศรีเศรษฐนิล เปิดบ้านพักที่นิวเจอร์ซี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2566 ต้อนรับเพื่อน ๆ กลุ่มรักเสียงดนตรี เลี้ยงวันคล้ายวันเกิดให้คุณพัชรี Musso และเลี้ยงส่งคุณชาญ คุณนงเยาว์ จิระปัญญายุทธ มาเที่ยวนิวยอร์ค 2 เดือนและจะเดินทางกลับประเทศไทยในเร็ววันนี้ ในโอกาสนี้คุณสุพัฒน์ คุณเต็มดวง เตชะรัตนประเสริฐ ได้ทำก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง สูตรต้นตำรับเมืองจันท์ มาให้เพื่อน ๆ ได้ลิ้มรส เพื่อน ๆ ถึงกับเอ่ยปากชมอร่อยมาก ๆ ขอขอบพระคุณนายแพทย์ ภุชงค์ คุณสุรีย์ ศรีเศรษฐนิล เจ้าของบ้านใจดีที่เปิดบ้านเลี้ยงให้เพื่อน ๆ ได้รับความสุขสนุกสนานกัน คุณสุพัฒน์ คุณเต็มดวง และเพื่อน ๆ ทุกท่าน สำหรับอาหารในวันนี้ค่ะ

@@@งานเลี้ยงที่บ้านพักนายแพทย์ภุชงค์ คุณสุรีย์ ศรีเศรษฐนิล เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม 2566 คุณสุพัฒน์ คุณเต็มดวง เตชะรัตนประเสริฐ ได้ทำก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง สูตรต้นตำรับเมืองจันท์ มาให้เพื่อน ๆ ได้ลิ้มรส เพื่อน ๆ ถึงกับเอ่ยปากชมอร่อยมาก ๆ คุณวีรพงษ์ คุณอำพร โรจนโสภณดิษฐ์ (เล็ก RAMA) นำไอศครีมกะทิสดโบราณ 3 ถัง รสชาติหอมหวานมันอร่อยเหมือนทานที่เมืองไทย

ขอขอบพระคุณนายแพทย์ ภุชงค์ คุณสุรีย์ ศรีเศรษฐนิล เจ้าของบ้านใจดีที่เปิดบ้านเลี้ยงให้เพื่อน ๆ ได้รับความสุขสนุกสนานกัน คุณสุพัฒน์ คุณเต็มดวง และเพื่อน ๆ ทุกท่าน สำหรับอาหารในวันนี้ค่ะ

@@@เมื่อวันอังคารที่ 4 กรกฎาคม 2566 ตรงกับวันชาติประเทศอเมริกา (Independence Day) (4th of July) ครูแอม สรวรรธ เรืองอัมพร คุณอรุณี แดงวิไลเลิศ ได้จัดงานมินิคอนเสิร์ตดนตรีไทย ณ บ้านพักที่นิวเจอร์ซี โดยให้ทุกคนที่จะมาร่วมงานแต่งตัวย้อนยุค การแสดงเพื่อให้เพื่อนบ้านชาวต่างชาติในละแวกใกล้เคียงได้มาร่วมงานชมการแสดง งานนี้เป็นที่ประทับใจอย่างมาก ขอขอบพระคุณนายแพทย์ชิน ทัพวงศ์ ที่กรุณมาบันทึกภาพและถ่ายทำวีดีโอค่ะ

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ร่วมกับสมาคมไทยอเมริกันแห่งรัฐอิลลินอยส์ คณะแพทย์ พยาบาล และจิตอาสาในรัฐอิลลินอยส์ ได้จัดกิจกรรม Annual Health Fair 2023 และการให้บริการกงสุลรอบพิเศษในงานฯ ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก

สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้สนับสนุนการจัดงาน Annual Health Fair ซึ่งเป็นบริการจิตอาสาให้บริการตรวจสุขภาพประจำปี อาทิ การตรวจเลือด วัดความดัน วัดคลื่นหัวใจ และการทำกายภาพบำบัด สำหรับชุมชนไทย และครอบครัวในนครชิคาโกและบริเวณใกล้เคียง
นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้ร่วมให้บริการกงสุลรอบพิเศษ เพื่อบริการทำหนังสือเดินทาง บัตรประจำตัวประชาชน และให้คำปรึกษางานกงสุลแก่ชุมชนไทย รวมทั้งได้นำยาฟ้าทะลายโจรไปมอบและแจกจ่ายให้แก่ชุมชนไทยและวัดธัมมาราม เพื่อเป็นกิจกรรมจิตอาสา ร่วมบำเพ็ญสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 นี้ด้วย

@@@…..วันตรวจสุขภาพฟรี ปี 2023 ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติ  วัดธัมมาราม นครชิคาโก  กลุ่มแพทย์นำโดย นพ.เชิดเกียรติ แสงคำ กลุ่มพยาบาล นำโดยคุณสุจิตรา สุรพิบูลย์ชัย และนายกสมาคมพยาบาลไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ คุณวรรณพร สุทธิ  พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่แผนกต่างๆจากสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ สมาคมพยาบาลแห่งรัฐอิลลินอยส์ กลุ่มกายภาพบำบัด ชิคาโก และแผนกจิตอาสาหลายท่านในนครชิคาโก สถานที่ได้รับความเอื้อเฟื้อจากวัดธัมมาราม สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ให้การอุปถัมภ์

@@@…ระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2566 พระเดชพระคุณ พระเทพวชิรวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมตตาเดินทางมาเยี่ยมคณะสงฆ์ และอุบาสก อุบาสิกาชาววัด ณ วัดธัมมาราม นครชิคาโก วัดพุทธธรรม วัดป่า ชิคาโก วัดพระธรรมกาย ชิคาโก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ชิคาโก พร้อมทั้งเยี่ยมอาการอาพาธของพระวรญาณวิเทศ ประธานสงฆ์วัดธัมมาราม ณ โรงพยาบาลThorek ชิคาโก

@@@….พิธีทำบุญฉลองวัดพุทธรักษา ครบรอบ 30 ปี และพิธีฉลองอายุวัฒนะมงคล 80 ปี พระครูวรพรตศีลขันธ์ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566 ณ วัดพุทธรักษา เมืองวอนาชา รัฐวิสคอนซิน

@@@…..พระเดชพระคุณ พระเทพวชิรวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าอาวาสวัดพุทธานุสรณ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เดินทางมาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลรำลึกถึงพระคุณ เนื่องในวันคล้ายวันมรณภาพของพระครูโชติธรรมวิเทศ(พระมหา ดร. ชื่น โชติญาโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดพุทธวิหารนานาชาติมิดเวสตาเมืองWarren รัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2566

@@@…….เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ เดินทางไปเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เด็กชายเอียน (ซ้าย)เคยนั่งตักนายกฯเมื่อายุ 5 ขวบ ปัจจุบันอายุกว่า 10 ขวบนายกฯจำภาพได้ให้นั่งตักอีกครั้ง

@@@……..เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ เดินทางไปทัศนศึกษาที่อุทยานราชภักดิ์ อุทยานประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระมหากษัตริย์ไทย ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์โครงการเยาวชนไทยฯเดินทางมาในโครงการครั้งที่ 13 รวมเยา  วชนจากหลายรัฐในสหรัฐฯพร้อมด้วยผู้ปกครองเดินทางมาเยือนไทยระหว่าง 1-16 กรกฎาคม 2566

@@@……… ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ เดินทางไปเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นไปสถานสงเคราะห์คนพิการบ้านปากเกร็ด(บ้านนนทภูมิ) เพื่อมอบสิ่งของตลอดจนทุนการศึกษาให้แก่เด็กพิการ โดยได้รับการต้อนรับอย่างดีจาก พลเอกวันชัย เรืองตระกูล อดีตปลัดปลัดกระทรวงกลาโหมและคุณหญิงสรัสนันท์ เรืองตระกูล ภริยา

@@@……..คณะฯยังได้เดินทางไปทัศนศึกษาที่ภาคใต้ ในภาพรับประทานที่ห้องอาหารวังทรายซีฟู้ด อ่าวนาง กระบี่ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ทั้งนี้คณะยังได้ต้อนรับนายสุดเศวต เสวตโสภณ (ยืนที่ 2 จากซ้าย) อดีตกรรมการผู้จัดการการบินไทยภาคพื้นอเมริกาที่ร่วมเดินทางไปด้วยเพราะในสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งในสหรัฐฯ ก็ได้รับอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางมาพร้อมเพรียงกันเป็นคณะ แต่ปัจจุบันต่างคนต่างเดินทางมาพบกันที่เมืองไทยและแยกย้ายกันกลับแอล.เอ.ไม่พร้อมกัน

@@@………เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 นายอิทธิกร ไตรทศาวิทย์ กงสุลฝ่ายเศรษฐกิจและพิธีการทูต ได้นำคณะผู้บริหารจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) (CPF) ภูมิภาคอเมริกาเหนือ ประกอบด้วยนายอาณัติ จุลินทร CEO และรองประธานบริษัท และนาง Rachel Teoh ผู้อำนวยการฝ่ายนำเข้าและส่งออก พร้อมด้วยนาง Justine Matsuoka ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจก่อสร้าง เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล สาขาสหรัฐอเมริกา เข้าพบหารือกลุ่มย่อย (roundtable) กับนาย Arun Venkataraman ดำรงตำแหน่ง Assistant Secretary of Commerce for Global Markets และ Director General of the U.S. and Foreign Commercial Service Global Markets ร่วมกับผู้ประกอบการเอเชียรายอื่น ๆ และกลุ่มเจ้าหน้าที่ฝ่ายส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ ตามคำเชิญของ Pacific Asian Consortium for Employment ในโอกาสนี้นาย Venkataraman กล่าวถึงความตั้งใจของกระทรวงฯ ที่จะให้การสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการในสหรัฐให้มีความพร้อมและเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องจะช่วยส่งเสริมให้มีความพร้อมในการส่งออกไปยังตลาดในต่างประเทศได้ เพราะในหลายโอกาสผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางอาจมิได้ตระหนักถึงศักยภาพที่แท้จริงของตนและโอกาสที่จะขยายโอกาสทางธุรกิจไปยังฐานลูกค้าใหม่ ๆ ในต่างประเทศ ที่ประชุมได้หารือถึงความซับซ้อนในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และอุปสรรคทางด้านภาษาของผู้ประกอบการที่อาจไม่เชี่ยวชาญในการใช้ภาษาอังกฤษนัก ที่ประชุมตกลง จะหาแนวทางปรับปรุงในประเด็นนี้ร่วมกันต่อไปกับหน่วยงานท้องถิ่นของกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ พร้อมนี้ นาย Venkataraman กล่าวขอบคุณบริษัทจากประเทศไทยที่ได้มาลงทุนในสหรัฐฯ ในมูลค่ามหาศาลและพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อให้สามารถส่งออกไปยังตลาดศักยภาพที่ต้องการต่อไป

@@@…………วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม 2566 คุณไซมอน ไชยะวง, คุณอ่อน ทัมมาวง และครอบครัว พ่อลุงแก้ว+แม่ป้านาง ทัมมาวง และท้าวสัน พะวิไช ตั้งใจมาทำบุญถวายพาข้าวทิพย์ 2 ถาด และสิ่งของเป็นไทยทานต่าง ๆเพื่ออุทิศกุศลทั้งปวงนี้ไปให้แก่ญาติทั้งหลายผู้วายชนม์อันเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีตามจารีตประเพณีอันดีงามที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา ซึ่งตรงกับวัน HAPPY 4TH OF JULY วันประกาศอิสระภาพของประเทศอเมริกา.

@@@……..  คุณแม่แดง   แสงสิริ ถึงแก่มรณกรรม ด้วยสิริอายุ 92 ปี ทางครอบครัวได้นิมนต์พระสงฆ์ สี่รูปจากวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิล์ด รัฐแคลิฟอร์เนียไปสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ ที่บ้าน เมืองซูซั่น รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเย็นวันที่ 2 กค.2566 ในโอกาสนี้คณะสงฆ์วัดไชยมงคล และญาติธรรมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณสรวล,คุณเก็บ แสงสิริ ที่ได้สูญเสียคุณแม่แดง แสงสิริ มา ณที่นี้ด้วย

วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 คณะสงฆ์วัดไชยมงคล และญาติธรรมขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณสรวล-คุณเก็บ แสงสิริ ที่ได้สูญเสียคุณแม่แดง แสงสิริไปอย่างไม่มีวันหวนคืนมา สิริอายุได้ 92 ปี และได้กราบอาราธนาพระสงฆ์วัดไชยมงคล 4 รูปไปสวดพระอภิธรรม 7 คัมภีร์ ณ ที่บ้าน เมืองซูซั่น ในเย็นวันนี้ ขอให้ไปสู่สุคติด้วย R.I.P.

@@@……….วันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2566 คุณอธิวัฒน์ คามทาหลง และคุณศรีประทุม หว่อง เจ้าของร้านอาหารบางกอกไอแลนด์ไทยฟิวซั่น เมืองวัลเลโฮ่ มาทำบุญถวายสังฆทานที่วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ สหรัฐอเมริกา ขอให้มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงสมวัยตลอดไป

@@@……… 4.คุณชยภัค-คุณเนาวรัตน์ นิพิฐนรเศรษฐ ไปร่วมงานฉลองวันชาติอเมริกัน 4th of July ที่บ้านลูก สะใภ้ Maetuss’ family นครซานฟรานซิสโก แล้วถือโอกาสฉลองวันสำเร็จในการขุดทองของตัวเองที่อเมริกาในคราวเดียวกัน

@@@………ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566  ซึ่งตรงกับชาติสหรัฐอเมริกา ครูแอม จัดมินิคอนเสิร์ต ดนตรีไทย “บ้านครูแอม”-สรวรรธ  เรืองอัมพร (นั่งกลางหมวกดำ) ซึ่งบ้านเมืองทางตอนเหนือของรัฐนิวเจอร์ซี่ย์  การแสดงครั้งนี้เป็นการแสดงของลูกศิษย์ครูแอม ที่อยู่ต่างแดน  ถึงแม้จะอยู่ไกลจากบ้านเกิดเมืองนอน แต่ความเป็นไทยอยู่ในสายเลือดทุกคนมีการแสดงหลายชุดมีอาหารไทยหลากหลาย  การแต่งกายย้อนยุคอนุรักษ์ความเป็นไทยสวยงามมาก จบงานค่ำคืนนั้นเต็มไปด้วยความประทับใจและรอยยิ้มของทุกคนอย่างมีความสุข หลังการแสดงถ่ายภาพด้วยกันเป็นที่ระลึกสาว ๆแต่งกายสวยงามทุก ๆ คน ประหนึ่งว่ากำลังจะเข้ากล้องถ่ายภาพยนต์หรือละครซีรี่ย์ทีเดียว

@@@………. เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566  คุณMartin Bunt รองกงสุลออสเตรีย พร้อมครอบครัวได้เดินทางถึงเมือง Strasbourg, ประเทศฝรั่งเศส ( France )  เพื่อเข้ารับตำแหน่งรองกงสุลออสเตรีย ที่นั้นเรียบร้อย  หลังจากถึงประเทศเมือง Strasbourg, ประเทศฝรั่งเศส อย่างปลอดภัยการเดินทางราบนรื่น  สมาชิกทั้งสี่ในครอบครัวมีโอกาสได้พักผ่อนด้วยกันเป็นครั้งแรก Vilunda Bunt  เเละ Martin Bunt (ที่สองจากขวา) พร้อมด้วยบุตรสาว เเละบุตรชาย 

@@@…….. .ในวันที่  2 กรกฎาคม 2566  กงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก ฟาบิโอ จินดา และ ภรรยาคุณมณีวรงค์  จินดา ได้มอบเงินสนับสนุนสมาคมไทยอีสานแห่งนครนิวยอร์ค โดยคุณพรรณี โตวรานนท์ ( กลาง)  นายกสมาคมไทยอีสานแห่งนครนิวยอร์ค เป็นผู้รับ หลังจากนี้ กสญ.นครนิวยอร์ก ฟาบิโอ จินดา จะเดินทางไปรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำกรุงราบัต ราชอาณาจักรโมร๊อคโก ขอให้ ออท.ฟาบิโอและครอบครัวเดินทางโดยสวัสดิภาพและโชคดีเจริญในหน้าที่การงานสืบไป

@@@……… เชฟบาส- อนุรัตน์ ไชยเขตต์  พ่อครัวใหญ่ประจำสถานกงสุลใหญ่นครนิวยอร์ก หมดภาระหน้าที่เมื่อ กสญ.ฟาบิโอ จินดา ได้รับพระราชทานฯ แต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตไปรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตที่นครราบัติ ราชอาณาจักรโมร๊อคโก  เชฟบาส- อนุรัตน์ ไชยเขตต์  ตัดสินใจเปิดห้องอาหาร “ไทยปิ่นโต” ซึ่งเป็นอาชีพที่ตนถนัดอยู่แล้ว  ห้องอาหาร “ไทยปิ่นโต” เปิดแล้วเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566  ในนครนิวยอร์ก  สถานที่สะอาดอาหารรสชาติไม่ต้องถามอร่อยแน่  เพราะเคยทำเสิร์ฟงานรับรองของ กสญ.ในโอกาสเลี้ยงรับรองต่าง ๆ และ เสิร์ฟบรรดาคนดังระดับนักการทูตมาแล้ว ขอให้ประสพความสำเร็จ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ดูแล้วมีรายการอาหารน่าทานมากมาย ราคาย่อมเยาด้วย

@@@………ณ. เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ ในวันที่ 5 กรกฎาคม  2566  อากาศร้อนจัดอุณหภูมิขึ้นถึง 91 องศาฟาเรนไฮต์  แม้อากาศจะร้อนขนาดไหนแต่ใจถึงทุกคน ก๋วนกอล์ฟแพทย์เชียงใหม่ รุ่น 3  วนจากซ้ายอาทิ นพ.พิเชฐ  สันติลักขะ,นพ.ธัชพงษ์ +คุณอิสเตอร์  ลิมปิพิพัฒน์,นพ.วีระศักดิ์  แสงรุจี,นพ.สนั่น  แสงสำราญ,คุณพวงทรัพย์+นพ.วุฒิศักดิ์  สูรณัฐตระกูล, นพ.บุญฟู  บุญญาสัย ( พมช.รุ่น 2 )  พาภรรยา พญ.วัฒนา  บุญญาสัย ( รุ่น 2 ) ลงสนาม ตีกอล์ฟกับเพื่อนๆ กันอย่างสนนุกสนาน  เสมือนเป็นการพบปะสังสรรค์เล็กระหว่างเพื่อนร่วมรุ่น ( Mini-reunion ) พชม3 และวันนี้พิเศษนพ.บุญฟู บุญญาสัย- รุ่น 2 มาแจมด้วย  ระหว่างสังสรรค์หลังเล่นกอล์ฟสมาชิกตกลงกันว่าจะมาพบปะตีกอล์ฟกันทุกวันพุธ  เพราะกลัวเดี๋ยวจะจำกันไม่ได้ถ้านานเจอกันที  

@@@………ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2566  เป็นวันดี คุณป้าสุจินต์ Healy ชวนเพื่อนสนิทย่านแฮมตัน รัฐเวอร์จิเนีย และนอร์ธ แคโรไลน่า อาทิพี่แม่้ว -สุรศักดิ์+พี่วิไล แฮฺมม็อก, คุณสงบ น้าวไทสงค์, คุณสังวาลย์ โลร่าห์, คุณศรายุทธ แย้มบาล,คุณประกอบ สายแสงจันทร์และ คุณเครือวัลย์ สแนลลิ่ง เป็นต้น ไปพร้อมกันเพื่อฉลองวันเกิดครบ 70 ปี ให้สามี คุณลุง Granard Healy สุขสันต์วันเกิดลุงเฮลี่ย์! ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงตามวัย