หากพูดถึงโรคร้ายในปัจจุบัน หลายๆ คนคงจะนึกถึงโควิด-19 ที่เป็นโรคร้ายซึ่งคร่าชีวิตของคนรอบตวเรากันไปไม่ใช่น้อย แต่ทราบหรือไม่ว่า.. อันที่จริงแล้ว เรายังมี “โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)” ซึ่งเป็นภัยเงียบที่พรากชีวิต แต่กลับสะท้อนการใช้ชีวิตของคนไทยได้อย่างดี..

โดยข้อมูลจาก “องค์การอนามัยโลก” ระบุว่า ตลอดช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง Non-communicable diseases (NCDs) เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนไทย โดยมีคนไทยป่วยเป็นโรค NCDs ถึง 14 ล้านคน เสียชีวิตปีละกว่า 300,000 คน และคาดว่ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี

แล้ว “โรคกลุ่ม NCDs (Non-communicable diseases)” คืออะไร?.. คือ “โรคที่ไม่ติดต่อ” ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส คลุกคลี หรือมีการสัมผัสกับสารคัดหลั่งต่างๆ เพราะโรคของกลุ่มนี้ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค โรคในกลุ่ม NCDs เป็นโรคที่มีความสัมพันธ์กับนิสัยหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิต การเจริญเติบโตของโรคจะค่อยๆ สะสมอาการทีละนิด ค่อยๆ เกิดและค่อยๆ ทวีความรุนแรง “สุดท้ายจะเกิดอาการเรื้อรังในที่สุด หากไม่ได้รับการรักษาหรือดูแลอย่างถูกต้องและทันเวลา” ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยและคนรอบข้าง อย่างเช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคไตเรื้องรัง โรคตับแข็ง และโรคเบาหวาน

“พฤติกรรมเสี่ยง ตัวการก่อโรค NCDs”
สาเหตุหลักสำคัญของกลุ่มโรค NCDs คือพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด อาหารที่มีไขมันสูง อาหารปิ้งย่าง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก การมีความเครียดสูง การรับประทานยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์ เป็นต้น ดังนั้น คนที่มีพฤติกรรมการดำเนินชีวิตเช่นนี้จึงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค NCDs ได้มากกว่าคนอื่นๆ

แล้วเราจะป้องกันได้อย่างไร?
สำหรับการป้องกันโรค NCDs ทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากตัวเรา นั่นก็คือการปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น
-รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ เน้นการรับประทานผักและผลไม้
-หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสหวานจัด เค็มจัด อาหารมัน รวมถึงอาหารปิ้งย่าง
-ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาที/ครั้ง สัปดาห์ละ 5 ครั้ง
-งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
-งดสูบบุหรี่
-พักผ่อนให้เพียงพอ
-ผ่อนคลายความเครียด
-ตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ
-รับประทานยาตามแพทย์สั่ง ไม่ซื้อยารับประทานเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

เพราะนอกจากโรคร้ายที่เราต้องระวังในชีวิตประจำวันแล้ว.. การปรับลดพฤติกรรมความเสี่ยงต่างๆ อันจะก่อให้เกิด “โรคติดต่อไม่เรื้อรัง” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่พึงระวังเอาไว้ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้..

………………………………
คอลัมน์ : Healthy Clean
โดย “พรรณรวี พิศาภาคย์”