ทีหลังอย่าทำ….บทเรียนราคาแพงสำหรับเน็ตไอดอลทั้งหลายที่ชอบทำ “คอนเทนต์” พิเรนทร์ วาบหวิว แปลกแหวกแนว เพื่อแลกกับยอดวิว ยอดไลค์ ยอดแชร์ในโลกโซเซียล สองหนุมสาวเมืองกรุงมาเชียงใหม่ นั่งรถเก๋งเข้าเมืองนัด FC มาแล้วเปิดหน้าอกให้ดูดและลูบไล้ข้างถน นให้แฟนหนุ่มถ่ายคลิปแล้วนำมาปล่อยลงในโซเชียล เรียกเสียงซี๊ดฮือฮาจนยอดไลค์ยอดแชร์กระหึ่มได้แป๊ปเดียว กระแสไม่ปลื้มและความไม่พอใจของชาวเชียงใหม่ ถาโถมเข้าใส่ทันทีที่หนุ่มสาวมาใช้สถานที่เภอแม่ริม ของจังหวัดเชียงใหม่ สร้างความอื้อฉาวด้ายภาพที่ไม่เหมาะสม เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมที่ดีงาม คนที่นี่อยู่อย่างสงบสุขไม่นิยมชมชอบ เรื่องราวแบบนี้ ทำให้จังหวัดเสียชื่อเสียง เพราะความเห็นแก่ตัวของคนบางกลุ่มบางคน จึงเกิดการต่อต้านผู้คนต่างถิ่นที่เข้ามาสร้างเรื่องไม่ดีไม่งามขึ้นบนผืนดินล้านนาที่บรรพบุรุษสร้างไว้ให้ 700 กว่าปี… ชื่นชม “บุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์” ปลัดอำเภอสันทราย เจ้าของฉายา “ปลัดจอมแฉ” ที่อาสาด้วยความหาญกล้าเป็นตัวแทนคนเชียงใหม่ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคู่หนุ่มสาวทันที พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภันทรพงษ์สินธุ์ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ สั่งการให้ตำรวจ สภ.แม่ริม เจ้าของท้องที่เกิดเหตุแกะรอบตามล่าสองหนุ่มสาวมาดำเนินดีทันควันรวดเร็วทันใจ … 3 ข้อหาหนัก ที่ตำรวจประเคนให้สองหนุ่มสาวคือ 1.”ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้า ส่งออก หรือเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเพื่อการค้า เพื่อจ่ายแจก หรือเพื่อแสดงอวดแก่ประชาชน” โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ 2.ข้อหา” นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้” ซึ่งมีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.ข้อหา “ฝ่าฝืนพรบ.ควบคุมโรคติดต่อ” โทษหนักเลยนะเนี่ย ทั้งคู่นำตัวส่งฟ้องศาลโดยตำรวจคัดค้านการประกันตัว จึงถูกส่งเข้าเรือนจำนอนคุกตามระเบียบทั้งคู่ ส่วนโทษที่จะได้รับก็ขึ้นอยู่ที่ศาลท่านจะพิจารณาโทษอย่างไร…คุ้มไหมละเน็ตไอดอลทั้งหลาย??../

@มอบทุนการศึกษา…พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย ผศ.พรพิมล วงศ์สุข ประธานชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 5 มอบทุนการศึกษาของสมาคมแม่บ้านตำรวจ ให้แก่บุตรข้าราชการตำรวจในสังกัดที่เรียนเก่งมีความประพฤติดี จำนวน 210 ทุนๆ ละ 3,000 บาท จำนวน 630,000 บาท แบ่งเป็น ทุนของสมาคมแม่บ้านตำรวจ จำนวน 182 ทุน และทุนของชมรมแม่บ้านตำรวจภูธรภาค 5 และ ผบช.ภ.5 จำนวน 28 ทุน ณ อาคารสโมสรคุ้มแก้วขวัญดาว ตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่

@ลงนามความร่วมมือ…ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี รศ. ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ รองอธิการบดี ศ. ดร.สัญชัย จตุรสิทธา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศ. ดร.ถิรพัฒน์ วิลัยทอง ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านฟิสิกส์ พร้อมด้วยผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมในพิธีและเป็นสักขีพยาน

@ตรวจเยี่ยม…พล.ต.ต.นฤชิต เนียวกุล ผบก.ภ.จว.ลำพูน พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด ให้การต้อนรับ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.ฯ และคณะ ได้เดินทางมาประชุมและตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานและมอบหมายแนวทางในการปฏิบัติราชการ ณ สถานีตำรวจชุมชน (KOBAN) ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน

@ต่อต้านทุจริต…มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน พร้อมคณะร่วมกิจกรรมแสดงเจตจำนงต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่อมุ่งพัฒนาให้องค์กรมีความโปร่งใส ซื่อสัตย์สุจริต ปลอดจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลบ้านแป้น

@ระบบน้ำไร่นา…จำเนียร แสนราชา เกษตรจังหวัดลำพูน พร้อม ทวีวรรณ ชำนาญอาสา หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช มอบชุดองค์ความรู้ระบบน้ำในไร่นา แปลงเรียนรู้ระบบน้ำในไร่นาของ ธวัช คำแก้ว และปวีณา ประทุมทอง ผู้ก่อตั้ง ศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ อ.ลี้ จ.ลำพูน ดำเนินงานผลิตและแปรรูป พืชผักปลอดภัยตามฤดูกาลโดยนำนวัตกรรมการเกษตรมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

@ไถ่ถอนเพื่อชาวบ้าน…ทรงศักดิ์ วังธิยอง นายกเทศมนตรีตำบลป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมคณะ ดำเนิน “โครงการไถ่ถอนทรัพย์รับจำนำ” เพื่อไถ่ถอนทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ เช่น จักรเย็บผ้า เครื่องตัดหญ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆส่งมอบคืนแก่ประชาชนในพื้นที่จำนวน 11 ราย เพื่อได้นำสิ่งของดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่การดำรงชีพ การประกอบอาชีพต่อไป

@ชวนทำบุญใหญ่…พระไพศาลประชาทร วิ. (พบโชค ติสฺสวํโส) เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง ร่วมกับ เทศบาลนครเชียงราย โดย บังอร มะลิดิน รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ขอเชิญชวนประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงรายร่วมทำบุญสมทบทุนก่อสร้างเมรุฌาปนสถานเด่นห้า เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ต่อไป

@ให้กำลังใจ…นพ.วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย เสาวณีย์ เปลี่ยนพานิช รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน CI ของ อ.แม่ฟ้าหลวง และตรวจเยี่ยมจุดให้บริการวัคซีนและเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้บริการฉีดวัคซีนกับประชาชน ณ โรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย.

@ข้าวสารปันน้ำใจ…นพ.วิฑูรย์ ยงเมธาวุฒิ ผอ.โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คเชียงราย มอบข้าวสาร ให้กับตัวแทนองค์กรการกุศลและตัวแทนจากชุมชนต่างๆเพื่อนำไปแจกให้กับผู้ที่ขาดแคลน ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ตามโครงการข้าวสารปันน้ำใจ ของโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค สามารถติดต่อร่วมบริจาคหรือขอรับการบริจาค เพื่อมอบให้ผู้ขาดแคลนได้ที่ โทร.0-5391-0100 ต่อ แผนกจัดซื้อ-พัสดุ

@แลนด์มาร์คใหม่…พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา พร้อมคณะสงฆ์ 9 อำเภอ อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา พีรัช จันทิมา นายอำเภอแม่ใจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือจัดสร้างพุทธมณฑลกลางหนองเล็งทราย แหล่งต้นน้ำกว๊านพะเยา โดยมีพระเจ้าทองทิพย์ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สูงกว่า 50 เมตร เพื่อเป็นศูนย์รวมยึดเหนี่ยวจิตใจพุทธศาสนิกชน และแลนด์มาร์ค แห่งใหม่ของจังหวัดพะเยา

@ร่วมด้วยข่วยกัน….อัครา พรหมเผ่า นายก อบจ.พะเยา ร่วมกับ มูลนิธิธรรมนัสพรหมเผ่าเพื่อการกุศล กลุ่มฮักบ้านเกิดพะเยา และกัญญาณัฐ ศรีใจ นายกเทศมนตรีเทศบาลงิม จัดซื้ออาหารแห้ง สิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน บรรจุถุงยังชีพ นำไปมอบผ่าน พลเทพ นินิธรรมรัตน์ กำนัน ต.ผาช้างน้อย อ.ปง เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของนักเรียน ผู้ปกครองกว่า700 ชีวิตใน 173 ครอบครัว พื้นที่ 5 หมู่บ้าน ซึ่งถูกกักตัวจากคลัสเตอร์โรงเรียนบ้านใหม่ปางค่า ชาวบ้านฝากขอบคุณมา

@ลานกีฬา…อนุรักษ์ โปร่งสุยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลออย อ.ปง จ.พะเยา พร้อคณะ ลงพื้นที่ทำการวัดพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างโครงการลานกีฬาต้านยาเสพติดให้กับหมู่บ้านดอนแก้ว และ บ้านหลวง โดยมี ธงชัย ผู้ประเสริฐผล ผู้ใหญ่บ้านนำออกสำรวจพื้นที่เพื่อให้ประชาชนมีสถานที่สำหรับออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อไป

@โรงทานร่วมใจ…พระปลัดทนงศักศิ์ ปัญญาพหุโล ประธานกองทุนโลงศพวัดนาไม้แดง ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปางจุดสบปราบ และ ผู้ใจบุญ ออกโรงทาน แจกบุญให้กำลังใจให้กับชาวบ้านตำบลนายาง ที่เดินทางมารับการฉีดวัคชีน ป้องกัน (COVID-19) ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนายาง โดยมี กัลยา ถาวงค์ ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านนายาง เป็นผู้รับมอบ

@ช่วยผู้ป่วยโควิด…นพ.ชาญชัย พจมานวิพุธ ผอ.โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ พร้อมคณะ ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดหญิงตั้งครรภ์ 36 สัปดาห์ ติดเชื้อโควิด 19 ทั้งแม่และลูกปลอดภัย นับเป็นรายแรกของ จ.แม่ฮ่องสอน ด้วย

@เลี้ยงอาหารนักเรียน…ศุภวัลย์ ศุภศิริ ผู้จัดการทีม สโมสร แพร่ ยูไนเต็ด พร้อมทั้ง อานนท์ บรรดาศักดิ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนและ นักเตะของสโมสร แพร่ ยูไนเต็ด นำอาหารกลางวันไปเลี้ยงนักเรียนโรงเรียน ท่าข้ามวิทยาคม ซึ่งเป็นอคาเดมีของสโมสร รวมทั้งมอบชุดตรวจ Antigen Rapid Test และ อุปกรณ์ป้องกันไวรัส โควิด-19 ไว้ให้กับโรงเรียนด้วย

@เพิ่มมูลค่าสินค้า…สำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ เปิดการจัดงานแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ต้นแบบการแปรรูปเศษวัสดุเหลือใช้ กิจกรรมเพิ่มผลิตภาพกระบวนการผลิต ผลิตภัณฑ์ไม้สักให้ได้มาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) ภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่าเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้สักด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อแปรรูปเศษวัสดุให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีมูลค่าเพิ่ม

@ฝึกอาชีพ…ถาวร หมู่ผึ้ง ผอ.การสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน นำเจ้าหน้าที่เดินหน้าดำเนินการเปิดฝึกอบรมอาชีพเสริม สาขาการปั้นปูนลายไม้เทียม ให้แก่กลุ่มแรงงานผู้ประกอบอาชีพอิสระ ในพื้นที่ ต.ป่าแลวหลวง อ.สันติสุข จ.น่าน จำนวน 20 คน เพื่อให้กลุ่มผู้ผ่านการฝึกอบรม นำความรู้ไปต่อยอดประกอบอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวต่อไป

@น้ำสะอาดเพื่อน้อง…บัญชา โชติกำจร ผู้อำนวยการสำนักงานด้านความยั่งยืน จ.น่าน ผนึกกำลังเครือข่ายจัดทำโครงการ ระบบน้ำสะอาดเพื่อน้องให้โรงเรียนที่ขาดแคลนได้เข้าถึงการใช้น้ำอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมุ่งเป้าจัดทำโครงการทั้งหมด 3 โรงเรียน นำร่องครั้งแรกที่โรงเรียนชุมชนบ้านนาหลวง อ.นาน้อย จ.น่าน

@ศึกษาดูงาน…สรรเพชญ์ ปุละ หัวหน้าสำนักงานน่าน พร้อมด้วยฝ่ายสื่อสารองค์กรสำนักงานน่าน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาน่าน นำโดย รศ. ดร.เกชา คูหา รองคณบดี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร ให้การต้อนรับ กลุ่มพัฒนาชีวิตไทใหม่ บ้านฮากฮาน ตำบลยาบหัวนา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ที่เดินทางมาทัศนศึกษาดูงาน เพื่อนำความรู้ที่ได้ นำไปปรับใช้ในชุมชนของตนเอง และสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพในอนาคต เพื่อสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนของตนเองได้ต่อไป