@@@@ ศึกแบดมินตัน รายการ SATHIO GROUP Australian Open 2023 ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ชิงเงินรางวัลรวม 420,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเงินไทยประมาณ 14,490,000 บาท แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 สิงหาคม 2566 ที่ Sydney State Sports Centre โอลิมปิก พาร์ก นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ไฮไลต์อยู่ที่ประเภทหญิงเดี่ยว น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ มือวางอันดับ 2 ของรายการ มืออันดับ 7 ของโลก พบกับ จาง ไบเหวิน มือวางอันดับ 4 ของรายการ มืออันดับ 12 ของโลกจากสหรัฐอเมริกา เชื้อสายจีน เกมแรก น้องเมย์ รัชนก สู้เต็มที่ก่อนจะพ่ายไป 17-21 เกมสอง ในขณะที่ตามอยู่ 3-8 น้องเมย์ ขอรีไทร์เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าซ้าย ทำให้ จาง ไบเหวิน ได้เข้าไปชิงชนะเลิศแทน อดเข้าชิงชนะเลิศไปอย่างน่าเสียดาย ล่าสุดทั้งคู่พบกันในรายการ “มาเลเซีย โอเพ่น 2022” สาวไทยเฉือนชนะไป 2-1

น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ มือวางอันดับ 2 ของรายการ มืออันดับ 7 ของโลก มีอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าซ้าย ยกมือขอเช็คอาการ ก่อนจะตัดสินใจถอนตัวอออกจากการแข่งขัน เป็นผลให้ จาง ไบเหวิน ได้เข้าชิงแทน ดับความฝันแฟนลูกขนไก่ไทยในออสเตรเลีย

@@@@ งานทำบุญวันอาสาฬหบูชา (Asalha Puja Day) วันอังคารที่ 1 สิงหาคม และวันเข้าพรรษา (Buddhist Lent Day) วันพุธที่ 2 สิงหาคม ณ วัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ปีนี้มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา จำนวน 5 รูป ศาสนพิธีเนื่องในวันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่เราชาวพุทธระลึกถึง พระพุทธเจ้า ที่พระองค์ได้แสดงธรรมเทศนาครั้งแรกในพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดพระภิกษุสงฆ์รูปแรก มีจิตศรัทธาเลื่อมใสขอทูลอุปสมบทกะพระพุทธเจ้า, เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบทั้ง 3 รัตนะ คือ พุทธรัตนะ, ธรรมรัตนะ, สังฆรัตนะ ที่เราชาวพุทธตั้งใจนอบน้อมระลึกถึงพระคุณตามความเป็นจริงที่จะประพฤติปฏิบัติตามคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถวายทาน รักษาศีล เจริญจิตภาวนา เวียนเทียนรอบอุโบสถพุทธสถาน วันรุ่งขึ้น เป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 วันเข้าพรรษา พระภิกษุสงฆ์ อธิษฐานจิต เปล่งวาจาเข้าพรรษา ตลอดไตรมาส 3 เดือน ที่จะอยู่จำพรรษาในวัดที่ตนเองได้ตั้งอธิษฐานนั้น ถ้ามีเหตุจำเป็นที่จะต้องออกไปที่อื่นๆ ด้วยเหตุจำเป็น เรียกว่า สัตตาหะกรณียะ ทรงอนุญาตให้ไปแรมคืนได้ คราวหนึ่งไม่เกิน 7 คืน เรียกว่า “สัตตาหะ”

สำหรับข้อยกเว้นให้ภิกษุจำพรรษาที่อื่นได้ ได้แก่ 1. การไปรักษาพยาบาลภิกษุ หรือบิดามารดาที่เจ็บป่วย 2. การไประงับภิกษุสามเณรที่อยากจะสึกมิให้สึกได้ 3. การไปเพื่อกิจธุระของคณะสงฆ์ เช่น การไปหาอุปกรณ์มาซ่อมกุฏิที่ชำรุด 4. หากทายกนิมนต์ไปทำบุญ ก็ไปฉลองศรัทธาในการบำเพ็ญกุศลของเขาได้ เป็นสิ่งจำเป็นที่ชาวพุทธทุกท่านจะได้รับทราบ ในข้อวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์ เพื่อจะได้ดำเนินแนวทางกุศลจิตที่จะประพฤติปฏิบัติให้ตนเองและครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญในชีวิตอันดีงามตลอดไปทุกท่าน ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงคุ้มครองปกป้องรักษาให้ญาติโยมทุกท่าน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีอายุยืนนาน ปราศจากโรคาพยาธิภัยพิบัติอันตรายทั้งหลายทั้งปวง มีแต่ความสุขความเจริญในธรรมตลอดไปเทอญ

เจริญพร พระอาจารย์ธานี เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น

งานทำบุญวันอาสาฬหบูชา (Asalha Puja Day) วันอังคารที่ 1 สิงหาคม และวันเข้าพรรษา (Buddhist Lent Day) วันพุธที่ 2 สิงหาคม ณ วัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ปีนี้มีพระสงฆ์อยู่จำพรรษา จำนวน 5 รูป

@@@@ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดบริการกงสุลสัญจร ที่โรงแรม George Williams Hotel โดยได้ให้บริการแก่ประชาชนชาวไทยในนครบริสเบน และเมืองอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงในรัฐควีนส์แลนด์ ในการรับคำร้องขอทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Passport) รวม 741 เล่ม และออกบัตรประจำตัวประชาชน รวม 339 ใบ และยังได้รับคำร้องนิติกรณ์ และให้คำปรึกษาด้านการกงสุลอื่น ๆ อาทิ งานนิติกรณ์ ทะเบียนราษฎร ทะเบียนครอบครัว ตลอดจนใช้โอกาสนี้พบปะพูดคุยกับชุมชนคนไทยเพื่อรับทราบความเป็นอยู่และเสริมสร้างเครือข่ายเพื่อการติดต่อสื่อสารในกรณีที่อาจเกิดเหตุฉุกเฉินหรือความจำเป็นเร่งด่วนต่าง ๆ ต่อไปด้วย

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขออภัยหากเกิดความไม่สะดวกประการใดในระหว่างการให้บริการ โดยทุกท่านสามารถประเมินความพึงพอใจในการให้บริการได้ตามรายละเอียดในเอกสารที่เจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายให้ท่านแล้ว ในวันที่ท่านมาขอรับบริการ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะนำไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณผู้แทนจากสมาคมไทย-ออสเตรเลี่ยนแห่งรัฐควีนส์แลนด์ และน้อง ๆ นักเรียนนักศึกษาไทยในนครบริสเบน ที่มาเป็นอาสาสมัครช่วยคณะเจ้าหน้าที่ให้บริการในครั้งนี้ มา ณ ที่นี้ด้วย สำหรับการให้บริการกงสุลสัญจรครั้งถัดไป ขอให้ติดตามจากประกาศของสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งจะได้แจ้งให้ชุมชนคนไทยในออสเตรเลียทราบต่อไป

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดบริการกงสุลสัญจร ที่โรงแรม George Williams Hotel โดยได้ให้บริการแก่ประชาชนชาวไทยในนครบริสเบน และเมืองอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงในรัฐควีนส์แลนด์ ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2566

@@@@ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖ ที่ผ่านมา วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้จัดพิธีทำบุญถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝนและทอดผ้าป่าประจำเดือน เพื่อวัตถุประสงค์ คือ ๑. เพื่อเป็นการส่งเสริมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของพระพุทธศาสนา ๒.เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในประเทศออสเตรเลียได้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา 3.เพื่อให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในประเทศออสเตรเลีย 4.เพื่อปลูกฝังค่านิยมอันดีงามให้กับเด็กเยาวชนและประชาชน ในการอนุรักษ์ประเพณีหล่อเทียนและถวายเทียนเข้าพรรษา โดยมีกิจกรรม คือ พิธีแห่เทียนพรรษา โดยมีผู้ปกครองและนักเรียน โรงเรียนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย นครบริสเบน ร่วมพิธีแห่เทียนพร้อมกับคณะศิลปินนักร้องและญาติโยมเป็นจำนวนมาก พิธีมอบปัจจัยงานคอนเสิร์ตการกุศล โดยนางนารินทร์ ดัฟฟ์ และคณะศิลปินนักร้อง พร้อมด้วยทีมงานผู้จัดงานคอนเสิร์ต โดยถวายปัจจัยให้วัดไทยพุทธาราม ๑๖,๐๐๐ เหรียญ, วัดสังฆรัตนาคาม เมืองโกลด์โคสท์ ๘,๐๐๐ เหรียญ และวัดป่าอภิปุญฺโญ ๘,๐๐๐ เหรียญ ขออนุโมทนาทุกท่านที่ได้ทำบุญวันเข้าพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน และทอดผ้าป่าประจำเดือนกรกฎาคมในครั้งนี้ ขอให้ทุกท่าน จงมีความสุขความเจริญ สุขภาพพลานามัยแข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิทั้งหลาย แคล้วคลาดปลอดภัยในที่ทุกสถาน ในการทุกเมื่อ และขอให้เจริญในธรรมยิ่ง ๆ ขึ้นไปเทอญฯ

พิธีทำบุญถวายเทียนพรรษา ถวายผ้าอาบน้ำฝน เทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา วัดไทยพุทธาราม นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย วันอาทิตย์ที่ ๓๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

@@@@ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 นางหัทยา คูสกุล กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และกงสุลน้ำริน อนุกูล ได้เข้าร่วมพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนไทยผู้จบการศึกษาหลักสูตร “การดูแลผู้สูงอายุ” (Certificate III in Individual Support) ที่สถาบัน Charter Australia เขต North Sydney หลักสูตร “การดูแลผู้สูงอายุ” สำหรับชุมชนไทย เป็นความร่วมมือระหว่างสวัสดิภาพสมาคม (Thai Welfare Association) และสถาบัน Charter Australia เปิดหลักสูตรตั้งแต่ปี 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับชาวไทยที่อาศัยอยู่ในรัฐ NSW โดยเฉพาะผู้ที่ถือวีซ่าคู่สมรสที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะ ขยายโอกาสทางอาชีพที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ ในการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นอาชีพที่ขาดแคลนอย่างมาก โดยผู้เข้าอบรมจะต้องเข้าเรียนที่สถาบันและฝึกงานในสถานดูแลผู้สูงอายุ 120 ชั่วโมง เมื่อจบหลักสูตรสามารถทำงานในสถานดูแลผู้สูงอายุและดูแลผู้สูงอายุที่บ้านได้ทางสถาบัน Charter Australia ได้เปิดหลักสูตรฟรีสำหรับผู้ที่เป็นพลเมืองออสเตรเลีย หรือถือวีซ่าถาวร (Permanent Resident) ผู้ที่สนใจดูข้อมูลที่ได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100086469949907

กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้เข้าร่วมพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่นักเรียนไทยผู้จบการศึกษาหลักสูตร “การดูแลผู้สูงอายุ” (Certificate III in Individual Support) ที่สถาบัน Charter Australia เขต North Sydney หลักสูตรสำหรับชุมชนไทย เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (Thai Trade Center) นครซิดนีย์ จัดงาน “Living Green, Living Thai” นำเสนอผลิตภัณฑ์ BCG (Bio-Circular-Green) ของไทยที่ได้รับการพัฒนาภายใต้แนวคิดความสมดุลและยั่งยืนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีนาง Carolyn Corrigan นายกเทศมนตรีเขต Mosman สมาชิกเทศบาลนครซิดนีย์ นักธุรกิจผู้นำเข้าสินค้าจากไทย นักเขียนด้านการท่องเที่ยว อาหาร และ Influencer ชั้นนำของซิดนีย์เข้าร่วมงาน โดยในงานได้นำเสนอการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ผ่านอัตลักษณ์อาหารสี่ภูมิภาคของไทย โดยได้รับเกียรติจากเชฟบี (บงกช สระทองอุ่น) เชฟมิชลินสตาร์ชาวไทย เจ้าของร้านอาหาร Paste จาก Mittagong เป็นผู้ปรุงอาหาร

สถานกงสุลใหญ่ฯ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (Thai Trade Center) นครซิดนีย์ จัดงาน “Living Green, Living Thai” นำเสนอผลิตภัณฑ์ BCG (Bio-Circular-Green) ของไทย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566

……………………………….
ไตรภพ ซิดนีย์