@@@@ การแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก รายการ 16th IDBF World Dragon Boat Racing Championships,Thailand 2023 ได้จบลงไปแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 โดยมีฝีพาย 20 ชาติจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมชิงชัย ระหว่าง 7-13 สิงหาคม 2566 นับเป็นครั้งที่ 2 ของประเทศไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจากสหพันธ์เรือมังกรนานาชาติ หรือ IDBF ให้จัดการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ให้ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ การแข่งขันครั้งนี้แบ่งออกเป็น ประเภท 10 และ 20 ฝีพาย จำนวน 8 รุ่น ได้แก่ รุ่นทั่วไป, รุ่นเยาวชน U16, U18, U24, รุ่นมาสเตอร์ 40 ปีขึ้นไป, 50 ปีขึ้นไป, 60 ปีขึ้นไป และจะมีเรือยาวมังกรคนพิการอีกด้วย โดยจะแข่งขันในระยะ 200, 500, 1,000 และ 2,000 เมตร

สำหรับการแข่งขันในวันสุดท้าย มีการแข่งขัน 500 เมตร และเป็นการรวมผลคะแนนทั้งหมดเพื่อตัดสินมอบถ้วยรางวัล ในปีนี้แคนาดาคว้าแชมป์ ในการแข่งขันเรือยาวมังกรทุกประเภท รับถ้วยเวิร์ลดแชมป์เปี้ยนชิป ในรายการ 16th IDBF Wrold Dragonboat Championships ไปครอง ส่วนทีมออสเตรเลีย ได้ที่ 1 ในรุ่น Senior Cup และ Women Cup ได้ที่ 4 ในรุ่น Juniors Cup ในขณะที่ เจ้าภาพ สมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ได้รับคำชื่นชม จาก สหพันธ์และชาติสมาชิกที่เข้าร่วมการแข่งขันว่า เป็นการจัดแข่งขันที่ดีเยี่ยม ยกให้ไทยเป็นตัวอย่างมาตรฐานในการจัดการแข่งขันที่ดีสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬาจากต่างประเทศที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันกว่า 3 พันคน พลเรือเอกชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมเรือพายแห่งประเทศไทย ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือให้การจัดการแข่งขันครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จากนี้ นักกีฬาหลายประเทศเตรียมตัวท่องเที่ยวต่อในไทย สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างต่อเนื่อง เป็นการส่งเสริมในเรื่อง sport tourism อีกด้วย

การแข่งขันเรือยาวมังกรชิงแชมป์โลก รายการ 16th IDBF World Dragon Boat Racing Championships,Thailand 2023 ได้จบลงไปแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 โดยมีฝีพาย 20 ชาติจากทั่วโลกรวมทั้งออสเตรเลียเดินทางมาร่วมชิงชัย ระหว่าง 7-13 สิงหาคม 2566

@@@@ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๖ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ โดยในเวลา ๑๐.๐๐ น. น.ส. อาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นประธานในพิธีถวายเครื่องราชสักการะและวางพานพุ่ม พิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล พิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตรและถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ถวายพระราชกุศล ณ วัดธัมมธโร กรุงแคนเบอร์รา และมีหัวหน้าสำนักงานและข้าราชการทีมประเทศไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราพร้อมคู่สมรส ประธานและสมาชิกสมาคม Australia-Thailand Association (Canberra) และชุมชนคนไทยเข้าร่วมด้วย พระราชสีลาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดธัมมธโร ประธานคณะสงฆ์ ได้อนุโมทนาถวายอดิเรก เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจใหญ่หลวงเพื่อความผาสุกของพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด ทรงเป็นอัครศิลปินในสาขาต่าง ๆ และกล่าวถวายพระพรให้ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนานและทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดกาลนาน

การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๖ ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เมื่อวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๖

@@@@ พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย, ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร ออกเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ร่วมงานถวายมุทิตาสักการะ อายุวัฒนมงคล 88 ปี พระพรหมมุนี (บุญเรือง ปุญฺญโชโต ป.ธ.๔ พ.ม., ศน.บ., M.A.) กรรมการมหาเถรสมาคม, เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ, เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี เมลเบิร์น ออสเตรเลีย รูปแรก และอดีตประธานกรรมการบริหารคณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

ประวัติการเป็นพระธรรมทูตของพระเดชพระคุณ พระพรหมมุนี ในประเทศออสเตรเลีย ท่านเป็นพระธรรมทูต ปฏิบัติศาสนกิจร่วมสมัยกับ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพรมหาเถร) ประธานกรรมการมหาเถรสมาคม, เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต, เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ช่วงเวลาที่ปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดพุทธรังษี สแตนมอร์ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย วัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น รัฐวิคทอเรีย และเป็นเจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี รูปแรก เป็นกรรมการสร้างวัดป่าพุทธรังษี ลูเมียร์ นครซิดนีย์ เป็นประธานสร้างวัดพุทธรังษี แอนนัลเดล นครซิดนีย์ เนื่องในโอกาสคล้ายวันเกิด วันที่ 8 เดือน 8 อายุวัฒนมงคล 88 ปี ปี 2566 นี้ กล่าวกระผมพร้อมศิษยานุศิษย์ในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ขออำนวยอวยพร ด้วยอำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย จงคุ้มครองปกป้องรักษาให้ พระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระพรหมมุนี มีธาตุขันธ์ที่แข็งแรง มีอายุวัฒนมงคลยืนนาน เป็นที่พึ่งทางด้านจิตใจของศิษยานุศิษย์ตลอดไปเทอญ ขอน้อมกราบถวายด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง

พระครูโชติธรรมวิเทศ (ธานี ชุติกาโม) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร

พระครูโชติธรรมวิเทศ (พระอาจารย์ธานี) เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ออกเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจ ร่วมงานถวายมุทิตาสักการะ อายุวัฒนมงคล 88 ปี พระพรหมมุนี เจ้าอาวาสวัดธรรมรังษี นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลียรูปแรก

@@@@ เมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และทีมประเทศไทยทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้นำเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ และทีมประเทศไทยร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ที่วัดป่าพุทธรังษี ลูเมียห์ โดยได้ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณวัด ทาสีและมอบอุปกรณ์ทำความสะอาดให้ทางวัดใช้ประโยชน์ต่อไป สถานกงสุลใหญ่ ฯ ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกิจกรรมจิตอาสาในครั้งนี้ และขออนุโมทนาบุญมา ณ ที่นี้

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และทีมประเทศไทยทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ประจำปีพุทธศักราช 2566 เมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ให้การต้อนรับคณะผู้ดำเนินโครงงานวิจัย “กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และศักยภาพเชิงพื้นที่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียและเยอรมนี” จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมทั้งผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และนายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล โดยคณะได้พบกับนางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา และนายรัชภูมิ บุญรอด อัครราชทูต และแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับโครงการวิจัยดังกล่าว ซึ่งได้รับทุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และการศึกษาดูงานเพื่อเรียนรู้แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (best practices) ของภาคส่วนต่าง ๆ ของออสเตรเลียในการพัฒนา ยกระดับคุณภาพการให้บริการด้านการท่องเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวที่มีความต้องการเฉพาะ (โดยเฉพาะในกลุ่มผู้นั่งรถเข็น) ตลอดจนประชาสัมพันธ์และแสวงหา/สร้างเครือข่ายกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของออสเตรเลีย โดยเน้นกลุ่มผู้นั่งรถเข็น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ให้การต้อนรับคณะผู้ดำเนินโครงงานวิจัย “กลยุทธ์การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และศักยภาพเชิงพื้นที่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับนักท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลียและเยอรมนี” เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566

@@@@ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่สมาชิกกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย-ออสเตรเลีย ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โดยมีนาย Luke Gosling ประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย-ออสเตรเลีย และสมาชิกกลุ่มฯ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา รวมทั้งหน่วยงานทีมประเทศไทยเข้าร่วม

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวต้อนรับและกล่าวถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือที่มีอย่างรอบด้านและความสัมพันธ์ในระดับประชาชน-ประชาชนที่ใกล้ชิด รวมทั้งย้ำถึงบทบาทของสมาชิกรัฐสภาในการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และกล่าวขอบคุณสมาชิกรัฐสภาออสเตรเลียที่ให้การสนับสนุนชุมชนไทยในพื้นที่ด้วย ขณะเดียวกัน เอกอัครราชทูตฯ ได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย-ออสเตรเลีย โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนและความร่วมมือในสาขาที่มีศักยภาพ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระดับสูงรวมถึงระหว่างสมาชิกรัฐสภาต่อไป

ในโอกาสนี้ นาย Gosling ได้กล่าวถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ออสเตรเลีย-ไทย ซึ่งมีความร่วมมือที่รอบด้านและใกล้ชิดโดยเฉพาะความร่วมมือทางกลาโหมที่มีมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง นอกจากนี้ นาย Gosling ยังได้แสดงความชื่นชมในบทบาทและความเข้มแข็งของชุมชนไทยในนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีและในรัฐอื่น ๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชน โดยกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาฯ พร้อมที่จะพัฒนาความร่วมมือกับไทยต่อไป ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้มีโอกาสรับชมการแสดงดนตรีไทยและชิมอาหารไทยด้วย

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่สมาชิกกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย-ออสเตรเลีย ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โดยมีนาย Luke Gosling ประธานกลุ่มมิตรภาพรัฐสภาไทย-ออสเตรเลีย และสมาชิกกลุ่มฯ

@@@@ ในช่วงระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2566 นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลีย ได้แก่ นางสาว Sharon Claydon รองประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎร และ สส. เมือง Newcastle รัฐ New South Wales นางสาว Cassandra Fernando สส. เขตเลือกตั้ง Holt รัฐ Victoria และนาย Josh Burn สส. เขตเลือกตั้ง Macnamara รัฐ Victoria ที่สำนักงานของสมาชิกแต่ละท่านที่รัฐสภาออสเตรเลีย

เอกอัครราชทูตฯ ได้สนทนาแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลียที่มีความร่วมมือใกล้ชิด รวมทั้งแนวทางการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับออสเตรเลีย และโอกาสในการขยายความร่วมมือระหว่างกันในสาขาต่าง ๆ อาทิ การค้าการลงทุน อาหารและการเกษตร พลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดและนวัตกรรม นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้หารือถึงความสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนต่อประชาชนของทั้งสองประเทศและบทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเรื่องดังกล่าว โดยแสดงความขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสามที่ให้การสนับสนุนและดูแลชุมชนไทยในเขตเลือกตั้งของแต่ละท่านด้วยดีเสมอมาด้วย

นางสาวอาจารี ศรีรัตนบัลล์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา ได้พบหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลีย 3 คน แสดงความขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสามที่ให้การสนับสนุนและดูแลชุมชนไทยในเขตเลือกตั้งของแต่ละท่านด้วยดีเสมอมาด้วย

@@@@ มาร์โก้ ทองพันธ์ มะลิวงษ์ ผู้บริหาร Australian Centre สถาบันการศึกษา AIC,ACE, Sydney College และ Marko’s restaurant ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และสนับสนุนทุนการศึกษา แก่ คณะอาจารย์ และนักศึกษาปริญญาเอก ปริญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โดย มี รศ.ดร. ภาคภูมิ หรรนภา รองคณบดีฝ่ายบริหารฯ ผศ.ดร. อภิศักดิ์ สุขยิ่ง อ.ดร. พิลานุช ภูษาวิโศธน์ อ.ดร. อภิราดี จันทร์แสง และนิสิตปริญญาเอก สาขาการสอนภาษาอังกฤษ รุ่นที่ 1 ปริญาโท เพื่อเข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำวิจัยและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม สร้างความร่วมมือทางวิชาการ กับ Australian Centre of English ระหว่างวันที่ 23-31 กรกฎาคม 2566 ณ เมือง Sydney, Australian

มาร์โก้ ทองพันธ์ มะลิวงษ์ ผู้บริหาร Australian Centre สถาบันการศึกษา AIC,ACE, Sydney College และ Marko’s restaurant ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และสนับสนุนทุนการศึกษา แก่ นักศึกษาจากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

……………………………..
ไตรภพ ซิดนีย์