สำหรับข่าวสังคมภูมิภาคอีสานตอนบน ประจำวันพุธที่ 15 กันยายน 2564 ….คนไทยใจระทึกอยู่กับพายุการเมืองที่โหมกระหน่ำ รัฐบาล 3 ป. มาอย่างหนักจนบัลลังก์สะเทือนแบบไม่เคยมีมาก่อน นับแต่ผ่านศึกซักฟอกนายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี ความเคลือบแคลงใจของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ในเกมต่อรองเก้าอี้ภายใน “กลุ่ม 3 ช.” นำโดยหัวหมู่ทะลวงฟัน “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” รมช.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ คนข้างกาย “บิ๊กป้อม” ผู้มีบทบาทสำคัญในการควบคุมคะแนนเสียงในมือที่จะชี้เป็นชี้ตายในวันเดินเข้าสู่มุมอับก่อนวันลงมติของ “บิ๊กตู่” จนต้องเคลียร์ใจยอมถอยเพื่อตั้งหลัก ตามยุทธการที่เพลี่ยงพล้ำ กับเกมเหนือชั้นของนักการเมืองระดับเซียนที่ไม่มีอยู่ในตำราของทหาร 

เมื่อสถานการณ์ที่เป็นต่อ ของความเป็น “รัฏฐาธิปัตย์” ที่มีรัฐธรรมนูญเอื้ออำนวย  “ม.171”  จึงเป็นดาบที่มาบั่นคอแพะบูชายัญเพื่อความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีกรรมทางการเมือง ผู้กองธรรมนัส และ อาจารย์แหม่ม-นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เหรัญญิก พปชร. จึงเจอฟ้าผ่าคำสั่งปลดออกแบบอาฟเตอร์ช็อก แรงสะเทือนส่งผลให้พรรคแตกรัง อย่างไม่ต้องสงสัย

ศัตรูที่ใกล้ชิดที่สุดคือตัวอันตรายที่สุด ต้องรีบกำจัดก่อนศัตรูที่อยู่ไกลตัว การเมืองจึงไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวร ผลประโยชน์ย่อมเหนือกว่าอุดมการณ์ ที่เป็นหลักที่วางไว้เป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนด “พวกต้องมาก่อนพรรค” การทำหน้าที่ของนักการเมืองสองครั้งสองคราติดต่อกันเป็นบทพิสูจน์การปฏิรูปการเมืองที่เดินมาเกือบ 8 ปี ได้เป็นอย่างดี ไม่มีใครปฏิเสธวงจรเก่าที่เวียนกลับมาจนได้ เพราะตัวการสำคัญคือ “นักการเมือง” นั่นเองอย่าไปโทษประชาชนว่าไม่ดีเองเลย 

“เกมลับลวงพราง” ใครได้ใครเสีย แล้วแต่จะคิดกันเอาเอง การแก้รัฐธรรมนูญแบบบัตร 2 ใบ และ ส.ส.400+100 ผ่านไปสะดวกโยธิน พรรคใหญ่จับมือเป็นมิตรชั่วคราว ร่วมกับ ส.ว. ขานชื่อรับแก้รัฐธรรมนูญ หวังผลเส้นทางกระชับอำนาจ ตามที่ต่างคนต่างหวัง ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

จับตามองเกมการเมือง จะเผ็ดร้อนทั้งในสภาและนอกสภาต่อหรือไม่ ต้องจับทิศทางของผู้มีบารมีสองขั้วใหญ่ระหว่าง “บิ๊กตู่” ที่มีเชิงชั้นที่จะดูแคลนว่าอ่อนการเมืองไม่ได้ซะแล้ว มีทั้งลูกดุดัน อ่อนไหว ยืดหยุ่น เด็ดขาด ให้เห็นว่าคือรัฏฐาธิปัตย์ตัวจริงเหมาะที่จะเป็นผู้นำของประเทศในสถานการณ์พิเศษช่วงวิกฤติ ในขณะที่ขั้วของฐานอำนาจเก่าทักษิโณมิกส์  “ลุงโทนี่” จากต่างแดนไกลปลุกกระแสจากโควิด เศรษฐกิจยุคเผาจริงล้มเหลว ประกาศกลับไทยแน่ ใครจะครองใจประชาชนได้ดีกว่ากัน 

การเลือกตั้งท้องถิ่น  อบต., กรุงเทพมหานคร และ เมืองพัทยา จะเป็นสนามเปิดศึกชิงพื้นที่ก่อนที่จะต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง ส.ส. ตามกติกา บัตรสองใบ ใครจะแลนด์สไลด์ หรือ “ออกแบบมาเพื่อเรา” กระชับอำนาจอยู่ยาว พรรคขนาดกลางที่เก๋าเกมการเมืองอย่าง “ปชป.-ภูมิใจไทย” หวังจะเติบใหญ่เพื่อเป็นแกนหลักจัดตั้งรัฐบาล เพราะมั่นใจในผลงานของพรรค หรือแม้แต่ “ก้าวไกล” ก็ยังหวังจากคนรุ่นใหม่ ถ้ามองโลกสวยแล้วนี่คือความงดงามของประชาธิปไตยแบบไทยๆ

“จ.กาฬสินธุ์” ตามกติกาใหม่ จะได้ ส.ส.เพิ่มเป็น 6 คน 6 เขต จะมีแค่สามก๊ก พรรคที่จะชิงเก้าอี้ ส.ส.เขตระหว่าง “เพื่อไทย” แชมป์เก่าติดต่อมาตั้งแต่ ไทยรักไทย  และ พลังประชาชน สู้กับ “ภูมิใจไทย” และ “พปชร.” ส่วน “ก้าวไกล” ที่เปลี่ยนมาจากอนาคตใหม่ ตามกติกาใหม่ คงดับอนาคตกระแสคนรุ่นใหม่สลายไปตามผลงานไม่ถูกใจประชาชน จึงเป็นโอกาสคัดสรรตัวบุคคลที่โดดเด่น กล้าคิด กล้าทำ เข้าใจกฎหมาย สามารถส่งต่อปัญหาพื้นที่ การเพิ่มจำนวน ส.ส.เขตในอีกหลายจังหวัด จึงเป็นจุดที่น่าจับตามองของคนรุ่นใหม่ที่จะก้าวเข้าสู่การเมือง

สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด ในภาคอีสานตอนบน ทุกจังหวัด และที่ “กาฬสินธุ์” กราฟลดลงเรื่อยๆ มีผลงานการตรวจเชื้อ การรักษา ฉีดวัคซีน การดูแลผู้ป่วยตามมาตรการแบบเข้มข้น เตรียมปรับมาตรการเพื่อการคลายล็อกเปิดเรียนตามปกติ ตามมาตรการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนด ที่สำคัญอุปกรณ์ทางการแพทย์ วัสดุ ต้องได้รับการสนับสนุนอย่างไม่ขาดแคลน เพื่อให้สมกับเป็นจังหวัดต้นแบบของการแก้ปัญหาโควิดได้ดีมีประสิทธิภาพ ผู้ว่าฯ ทรงพล ใจกริ่ม คงไม่รีรอเดินหน้าต่อเช่นกัน…ชื่นชมอำเภอที่ดูแลผู้ป่วยกาฬสินธุ์ดีเยี่ยม เทพรัตน์ ตันตยานนท์ นายอำเภอกุฉินารายณ์ จับมือทีมแพทย์ พยาบาล อสม.พร้อมผู้นำชุมชน อาสากู้ภัย เข้าหน้าที่ด่านหน้า ทำงานป้องกันเชิงบริการ ประชาชนเข้าถึง วัคซีนและเข้าใจแนวทางการป้องกันลดการแพร่ระบาดโควิดเป็นอย่างดี

มติ “กกต.” ประกาศกำหนด ให้มีการเลือกตั้ง สมาชิก และนายก อบต. วันที่ 1 ต.ค.64 จากนั้นจะเปิดรับสมัครเลือกตั้ง วันที่ 11- 15 ต.ค.64 และเข้าคูหาลงคะแนน หรือกาบัตร วันเลือกตั้ง 28 พ.ย.64 สุทธิชัย บุญเรือง ผอ.กกต.จังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งมาว่าเตรียมการสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว โดยจะเน้นให้ประชาชนมาใช้สิทธิให้มากที่สุดและมีความสุจริตเที่ยงธรรมเป็นที่ตั้ง

แต่ฝากถึง กกต.กลาง เกี่ยวกับการให้อำนาจ หน้าที่ ของผู้ตรวจการเลือกตั้ง ในระยะหลัง “ผู้ตรวจการเลือกตั้ง” (ผตล.)  เป็นยักษ์ไม่มีกระบอง แทนที่จะตรวจสอบการเลือกตั้งกลับถูกเจ้าหน้าที่ กกต.ประเมินแนวทางการทำงาน เสมือนปิดช่องระบบตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ของ ผตล. แต่เปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนของ กกต.ประจำจังหวัดบางคน ใช้อำนาจข่มขู่ผู้สมัคร จนเกิดกระแสข่าวเรียกรับเงินกันไปหลายกิโลฯ เชื่อว่าครั้งนี้แผนการจัดการและการให้อำนาจในการทำงานจะมีความชัดเจน ไม่ให้  ผตล.กลายเป็นเพียงกลุ่มคนที่เสริมพิธีกรรมให้การเลือกตั้งเท่านั้น

@ ผลประกวดคลิปดร.วิเศษ  พลอาจทัน ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 แจ้งผลการประกวดคลิปวิดีโอผลงานโรงเรียนในสังกัด เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ดังนี้ โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนไม่เกิน 60 คน ได้แก่ เหรียญทองอันดับ 1 โรงเรียนนิคมลำปาววิทยา, เหรียญทองอันดับ 2 โรงเรียนโคกล่ามผดุงวิทย์, เหรียญทองอันดับ  3 โรงเรียนสำเริงวิทยา ## จำนวนนักเรียนตั้งแต่ 61-120 คน ได้แก่ เหรียญทองอันดับ 1  โรงเรียนดงน้อยสงเคราะห์, เหรียญทองอันดับ 2 โรงเรียนโคกกลางวิทยาเหรียญทอง, เหรียญทองอันดับ 3 โรงเรียนดอนเรียบอนุกูล

## จำนวนนักเรียน ตั้งแต่ 121-299 คน ได้แก่ เหรียญทองอันดับ 1 โรงเรียนหนองแวงเหนือ, เหรียญทองอันดับ 2 โรงเรียนนาโกวิทยา, เหรียญทองอันดับ 3 โรงเรียนสะอาดประชาสรรพ์  ## จำนวนนักเรียน ตั้งแต่ 300-499 คน เหรียญทองอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนชุมชนนาจารย์วิทยา, เหรียญทองอันดับ 2 โรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร, เหรียญทองอันดับ 3 โรงเรียนกุดครองวิทยาคาร ## จำนวนนักเรียน ตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป เหรียญทองอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์, เหรียญทองอันดับ 2 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย, เหรียญทองอันดับ 3 โรงเรียนพิพัฒน์ราษฎร์บำรุงเหรียญทอง

@ เงินสะพัด…. ผู้ว่าฯ ศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู แจ้งข่าวดีในกิจกรรมผู้ว่าฯพบสื่อครั้งที่ 3 ว่าในปีงบประมาณ 2565 จะได้รับงบประมาณกว่า 100 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และสิ่งแวดล้อม อย่างครบวงจร @ แสดงความยินดี….การประปาส่วนภูมิภาค สาขาจังหวัดหนองบัวลำภู ภายใต้การบริหารงานของ ผจก.พงษ์อิศรา พลเตซา ได้รับรางวัล GECC เช่นเดียวกับ รพ.หนองบัวลำภู, ขนส่งจังหวัดฯ สำนักงานที่ดินจังหวัดฯ และ ธกส.หนองบัวลำภู ก็ได้รับรางวัล GECC ศูนย์ราชการสะดวกของจังหวัดหนองบัวลำภู ในระดับประเทศเช่นกัน @ กิจกรรมดีๆ ….โรงเรียนบ้านโนนสะอาดราษฎร์อุปถัมภ์ ต.หนองกุงแก้ว อ.ศรีบุญเรือง บริหารโดย ผอ.โสภา ชนะบุญ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพให้คณะครูและนักเรียนดูแลพืชผักและสัตว์บกสัตว์น้ำเป็นแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน จนนำไปสู่อาหารกลางวันอาชีพเสริมที่บ้านของตนเอง @ ปรบมือชื่นชม…. ประสาท พาน้อย นายก ทต.โนนสะอาด จับมือ ส.ต.ท.ศราวุธ เชื้อไพบูลย์ ปลัด ทต. ดูแลพี่น้องที่ไปทำงานในเมืองหลวงและติดเชื้อโควิดกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด ได้เป็นอย่างดี

@ สนับสนุนวัคซีน….ศุภพานี โพธิ์สุ นายกอบจ.นครพนม พร้อมคณะ สนับสนุนงบประมาณจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม 11,260 โด๊ส เป็นเงิน 9,998,880 บาท มอบผ่าน ไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ และ รพ.นครพนม จะนำไปฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อไป @ เพื่อนักเรียน….น.อ.ฤทธิ์ นาทวงศ์ ผบ.นรข.เขตนครพนม มอบอุปกรณ์กีฬา ผลิตภัณฑ์ป้องกันโควิด-19 เลี้ยงอาหารกลางวัน และมอบทุนการศึกษา ให้เด็กนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทุนละ 500 บาท จำนวน 10 ทุน ให้โรงเรียนบ้านคับพวง ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม @ เชิดชูเกียรติ….พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม มอบเงินช่วยเหลือตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ และ มอบทุนการศึกษาของสมาคมแม่บ้านตำรวจ เงินสงเคราะห์ทุนการศึกษาบุตร และมอบเข็มเชิดชูเกียรติครูตำรวจแดร์ 29 นาย

@ มอบตู้เย็น….คุณ​ปราณี​ ธีรภา​นุ​ ประธานบริษัท ​SP. Auto Product จำกัด และนายกสมาคมแม่ดีเด่นแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่น ​มอบตู้เย็น ให้​ รพ.ศูนย์​อนามัย​แม่​และ​เด็ก ​เขต​ 7​ ขอนแก่น​ โดยมี ผอ.ชาตรี​ เมธา​ธ​ราธิป​ และคณะ ร่วมรับมอบ @ คลินิกเกษตร….สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติ พร้อมมอบรางวัล มอบเมล็ดพันธุ์พืชให้เกษตรกร และเยี่ยมชมนิทรรศการจัด ในรูปแบบออนไลน์

@ ตรวจตลาดหวย.…ณรงค์  จีนอ่ำ รอง ผวจ.เลย  ภูริวัจน์  โชตินพรัตน์ นายอำเภอวังสะพุง พร้อมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อระดับอำเภอ ออกตรวจตลาดนัดลอตเตอรี่อำเภอวังสะพุง จำนวน 3 แห่ง เป็นการชั่วคราว เพื่อประเมินว่าจะให้เปิดตามปกติหรือไม่ หลังผู้ประกอบการตลาดร้องขอความเป็นธรรมกับทางจังหวัด ว่าได้รับความเดือดร้อนจากการปิดตลาดนัดลอตเตอรี่

ข้อคิดคำคมปิดท้าย “มีคนมากมาย ที่คิดจะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ แต่มีคนเพียงน้อยนิด ที่คิดจะเปลี่ยนแปลงตนเอง”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน