ท่ามกลางภาวะไวรัสโควิด-19 ถล่มโลก วงการกีฬาเมืองไทย ก็มีข่าวให้น่ายินดีกันหลายกีฬา เช่นในวงการกอล์ฟโลก นั้น ก็กำลังจับตามองสาวน้อยมหัศจรรย์ของไทย “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ที่ฟอร์มแรงต่อเนื่อง เร่งเครื่องเข้าป้ายคว้าแชมป์ที่ 4 ของตัวเองในเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และเป็นแชมป์ที่ 2 ในปีนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำสกอร์รวม 16 อันเดอร์พาร์ คว้าแชมป์กอล์ฟ วีพี แบงค์ สวิส เลเดีส์ โอเพ่น ที่แดนนาฬิกา หลังจากได้แชมป์รายการเช็ก เลดีส์ โอเพ่น ที่สาธารณรัฐเช็ก เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ในปีนี้ จึงนับว่า “โปรจีน” มีผลงานโดดเด่นเป็นที่จับตามองของวงการกอล์ฟโลกอย่างมาก กับการติดอันดับท็อป 10 ถึง 12 จาก 14รายการที่ร่วมแข่งขัน ในจำนวนนี้เป็นการติดท็อป5 ถึง 10 รายการด้วยกัน

นอกจากนั้น“ โปรจีน”ยังมีคะแนนสะสม Race To Costa Del Sol เพื่อชิงตำแหน่งนักกอล์ฟมือ 1 ของเลีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์-Ladies European Tour (LET)นำโด่งคู่แข่งชนิดที่ห่างจากอันดับ 2 สเตฟานี่ คีเรียคู จากออสเตรเลีย ถึง1,493.11 คะแนน

 จนสื่อกอล์ฟต่างชาติหลายสำนักต่างกล่าวถึง “โปรจีน” ว่าเป็นดาวดวงใหม่ที่รอฉายแสงในแอลพีจีเอทัวร์ ( LPGA Tour) เต็มตัวในอีกไม่นานนี้

ก่อนคว้าแชมป์วีพี แบงค์ สวิส เลเดีส์ โอเพ่น ที่สวิตเซอร์แลนด์ “โปรจีน” ยอมรับว่า การเป็นมือ 1 ในเลดีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ทำให้เธอรู้สึกกดดันไม่น้อย จากการถูกคาดหวังอย่างมากในการลงแข่ง รวมทั้งทุกช็อตที่เล่น

แต่หลังคว้าแชมป์กอล์ฟ วีพี แบงค์ สวิส เลเดีส์ โอเพ่น “โปรจีน” บอกว่า เธอมั่นใจว่า เธอเดินมาถูกทางแล้ว กับการขจัดแรงกดดันต่าง ๆ  ด้วยเคล็ดลับ ก่อนแข่งไม่ได้หวังว่าจะคว้าแชมป์ได้ แค่พยายามออกไปเล่นให้เต็มที่ รู้ว่าตัวเองมีโอกาสก็พยายามปรับการเล่นให้ตัวเองมีลุ้นมากขึ้น

เหมือนกับที่ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล เคยบอกไว้เมื่อคว้ามือ 1 โลกสำเร็จว่า ปลดแรงกดดันได้ เพราะคิดแค่เล่นให้สนุกกับเกม และทำให้ดีที่สุดเท่านั้น ไม่ต้องคิดอะไรมาก

Emma Raducanu, of Britain, holds up the US Open championship trophy after defeating Leylah Fernandez, of Canada, during the women’s singles final of the US Open tennis championships, Saturday, Sept. 11, 2021, in New York. (AP Photo/Seth Wenig)

วันเดียวกับที่ “โปรจีน” คว้าแชมป์ ก็มี เอ็มมา ราดูคานู สาวน้อยจากแดนผู้ดีวัย 18 ปี ซึ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นมือจากรอบคัดเลือกคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลม หลังเชือด เลย์ลาห์ เฟอร์นานเดซ  สาววัย 19 ปี  จากแคนาดา 2 เซตรวด คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวยูเอส โอเพ่น ไปครองสำเร็จ แบบไม่เสียเลยแม้แต่เซตเดียวตลอดทัวร์นาเมนต์ 

เอ็มมา กล่าวว่า“หวังว่า นักเทนนิสรุ่นใหม่จะสามารถเดินตามรอยเท้าของเหล่าตำนานอย่างบิลลี จีน คิง รวมถึงทุกคนที่เป็นนักเทนนิสแนวหน้าของโลกเวลานี้”

วงการกีฬายุคนิวนอร์มัล ช่วงนี้ ต้องเรียกว่า ดาวรุ่งดวงใหม่แจ้งเกิดกันอย่างน่าจับตามอง ซึ่งก็อยากให้ทุกคนพบทางที่ใช่ เพื่อรับมือกับแรงกดดันต่าง ๆ ที่จะถาโถมเข้ามาแน่นอน

และหวังว่า “โปรจีน” ที่พบทางที่ใช่ จุดที่ใช่แล้ว  จะเดินไปถูกทางตลอดรอดฝั่ง จนสร้างตำนาน “สาวน้อยมหัศจรรย์”ให้กับกับวงการกอล์ฟโลก วงการกีฬาไทย ฉายแสงเจิดจ้าในแอลพีจีเอทัวร์ 

และอดลุ้นไม่ได้กับกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อไปเช่นกัน

                        “คม ท่าดี”