เรียกได้ว่าเป็นทางการเเล้วสำหรับ “กล้าCGRS” ที่ประกาศไม่ต่อสัญญากับสโมสร PaperRex เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว ทางทีมงาน Inside The Games เลยอยากจะพาทุกคนไปย้อนเส้นทางของ “เจ้าพ่อ FPS เมืองไทย” ว่าทำไมเขาถึง กลายเป็นขวัญใจชาว Valorant ทั่วโลกได้ ถ้าพร้อมเเล้วไปดูกันเลยครับ

จากเด็กหนุ่มยโส สู่การเป็นโปรเพลย์เยอร์ CSGO

cr : FPSThailand

ในช่วงประมาณปี 2013-2014 คงไม่มีใครไม่รู้จัก CSGO ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่มีการเเข่งขัน E-sport เข้มข้นที่สุดในโลก (เทียบเท่ากับ DOTA หรือ LOL เลย) ณ ตอนนั้น “กล้า” ปฏิญาณ โพธิ์ศรี ก็ยังเป็นเพียงเด็กหนุ่มวัย 18-19 จากเมืองยโสซึ่งพ่อเเม่คาดหวังให้เป็นข้าราชการ (กล้าเคยได้เปิดเผยมาด้วยตัวเอง) เท่านั้น เจ้ากล้าเริ่มต้นเส้นทาง Esports ด้วยการเเข่งขันใน BenQ CS:GO Championship 2014 ซึ่งเจ้าก็โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่น เเละทำการเเข่งขันบน ESEA มาเรื่อยๆ ก่อนที่ฝีมือจะมาเข้าตา ทีม Revolver เเละได้เซ็นสัญญาให้เขาคือ 1 ใน 5 ผู้เล่นหลักของทีม Revolver ในที่สุด

ซึ่งในตอนนั้นกล้าก็ได้รู้จักกับชายที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาลนั่นคือ “พี่เอก HeartRocker” 

จุดเปลี่ยนของชีวิต”เลือกเเข่งเกมมากกว่าสอบ”

Paper Rex unveil cgrs as sixth member - VALO2ASIA
cr : FPSThailand

หลังจากที่เริ่มต้นเเข่ง CSGO มาเรื่อยๆ เรียกว่ากล้า เเละ Revolver เป็นที่ที่น่าจับตามองมากจนถูกสังกัด Signature ดึงตัวไปร่วมทีม หลังจากที่ได้ลงซ้อมเเละเเข่งขันมาเรื่อย ก็มีรายการนึงที่ต้องไปเเข่งขัน Offline ที่มาเลเซียซึ่งตรงกับช่วงสอบของทางมหาวิทยาลัยพอดี ซึ่งกล้าก็เลือกที่จะไปเเข่ง มากกว่า ไปสอบที่มหาวิทยาลัยด้วยเหตุผลที่ว่า “ผมอยากไปดูสักครั้ง” เเละถึงเเม้ว่าการไปเเข่งครั้งนี้จะไม่ได้รางวัลอะไรเลย เเต่ก็เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ทำให้กล้ามีทุกวันนี้


cr:5EPlay

หลังจากที่ “กล้า” ได้เลือกเส้นทางที่จะเเข่งขัน E-sport เต็มตัวเเล้วจากนั้น กล้ากับสังกัด Signature ก็ได้บินสูงกวาดรางวัลในประเทศมากมาย เเละได้ไปเเข่งขันต่างประเทศมากมาย ก่อนที่จะมาทำทีม 7642 กับอดีตเพื่อนร่วมทีม Signature ผลงานที่ดีที่สุดของทีม 7642 นั่นคือการคว้าเเชมป์รายการการเเข่งขัน Asia Minor Championship – Kraków 2017 Sea Qualifer ซึ่งเป็นรายการระดับ Minor ของทาง PGL Major Kraków 2017 เเละได้ไปเเข่งขันต่อในรายการต่างประเทศด้วย

เเอบไปเเข่ง Overwatch เเละ เริ่มเข้าสู่เส้นทาง “สตีมเมอร์” เต็มตัว

ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวระหว่างการออกจาก Signature เป็นช่วงเดียวกันกับที่เกม Overwatch เข้ามาพอดี ซึ่งกล้าก็ได้มีโอกาสเข้ามาเล่นเพราะ พี่เอก HeartRocker ได้เข้ามาเล่นด้วย โดยกล้าได้ได้เคยมีโอกาสเข้าไป Stand-in ให้กับ Overwatch ทีมชาติไทยด้วย เเต่เมื่อเขาถูกบูลลี่ ทำให้เขาเลือกที่จะเลิกเล่นทีมชาติ เเละกลับไปเล่นให้ทีมพี่เอก อย่างทีม “โคตรเอา” เเละก็ทำผลงานได้ดีเลยทีเดียวเพราะว่าสามารถจบอันดับ 5 ในการเเข่งขัน Overwatch Thailand Championship 2016นอกจากนั้นกล้าเองก็เริ่มเข้าสู่เส้นทางสตีมเมอร์เเล้วเช่นกัน หลังจากที่เลิกทำทีม 7642 เเล้วเจ้าตัวก็ได้เเวะเวียนไปสตีมเกมมากมากมายทั้ง Overwatch, Apex Legends เเละ เกมที่ทำให้กล้าได้ไปต่อในเส้นทาง Esports นั่นคือ PUBG (ซึ่ง ณ ตอนนั้นกล้าก็เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นจากการเเข่งขันให้กับ 7642 เเล้ว)

PUBG ทัวร์นาเมนต์เดียวกับตำนาน “MiTH ชุดกำเเพง”

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
cr : Twitch

กล้า Ciggarette กล้าเข้ามาสู่วงการ PUBG จากการชักชวนของพี่ชายสุดที่รักอีก 1คน นั่นคือ “เเทน TanX” ที่กำลังหาคนไปเเข่งขันรายการ PUBG Asia Invitational G-Star 2017 ในสังกัดของทีม MiTH ซึ่งตัวกล้าร่วมทีมกับ TanX Ezq เเละ MinoRu ได้เข้าร่วมการเเข่งขันในรอบตัวเเทนประเทศไทย เเละเเม้จะเป็นทัวร์นาเมนต์เเรกเเต่พวกเขาก็สามารถคว้าเเชมป์ในรอบตัวเเทนประเทศไทย สามารถไปเเข่งขันรายการ G-Star ที่ประเทศเกาหลีใต้ เเละถึงเเม้พวกเขาจะคว้าอันดับที่ 14 ในการเเข่งขัน เเต่ชาวเกมเมอร์ไทยทุกคนก็ต่างยกย่องเเละเรียกขานให้ กล้า Ciggarette เเละผู้เล่น MiTH ชุดนี้ว่า “MiTH ชุดกำเเพง” เสมือนกำเเพงที่ทีมหน้าใหม่ต่อจากนี้จะต้องก้าวข้ามพวกเขาไปให้ได้

อย่างไรก็ตามนี่ก็เป็นทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการทัวร์นาเมนต์เดียว(ในฐานะนักเเข่ง) ที่กล้าได้เเข่งขันในเกม PUBG หลังจากนั้นกล้าก็ได้เเวะเวียนไปเเข่งเกมต่างๆในฐานะสตีมเมอร์เช่น PUBG ก็มีไปคว้ารางวัลอันดับ 3 ในรายการ Broadcaster Royale รวมถึง กลับไปเเข่งขันในรายการ Offical อย่าง PUBG Champoinship ในฐานะตัวสำรองของสังกัด Signature Gaming เเละสามารถพาสังกัดไปเล่นลีคสูงสุดได้ เเต่ก็ไม่ได้จริงจังนัก จนกระทั่งการเข้ามาของ Valorant

Valorant กับโอกาสจาก PaperRex

Paper Rex CigaretteS

หลังจากที่ Valorant เรียกได้ว่าเข้ามาเเทนในการเเข่งขัน CSGO ในบ้านเราที่ซบเซาไปนาน สำหรับกล้าเเล้วทันทีที่เข้ามาในวงการเรียกว่าก็เป็นที่รู้จักในทันที ด้วยความเก่งกาจของเจ้าตัว เเต่ติดตรงที่ว่าเจ้ากล้าไม่ได้ลงเเข่งเเบบจริงจัง เเละมุ่งไปทำทีม eSports ในฐานะ CEO กับทีมที่ชื่อว่า Sainuahualouis เพื่อปั้นเด็กรุ่นใหม่ๆมากกว่า

จนกระทั่งโอกาสครั้งสำคัญได้เข้ามาหากล้า เมื่อทาง Riot Games เปลี่ยนรูปเเบบการเเข่งขันจากเเบบทัวร์นาเมนต์ เป็นรูปเเบบ League เเละโอกาสนั้นมาจากทีม PaperRex

จากตัวสำรองสู่คนสำคัญ จุดพีคสุด ณ กรุงโตเกียว

แจ้งเกิด CGRS! Paper Rex พ่าย Evil Geniuses จบที่ 3 Masters Tokyo - EKings  News
cr : Riot Games

ถ้าถามว่า PaperRex หนึ่งในสโมสรชั้นนำทำไมถึงให้ความสนใจในตัวกล้า ที่เเม้จะมีฝีมือเก่งกาจเเต่ ณ ตอนนั้นเรียกได้ว่ากล้านั้นร้างสนามไปนานเเล้ว ต้องบอกว่าผู้เล่นของ PRX นั้นค่อนข้างจะสนิทสนมกับตัวกล้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ Forsaken หรือ น้องเจสัน เเละ Jingg ส่วนอีกเหตุผลนึงคือว่าเป็น ตัวของตัวเองของกล้า ความเป็น MoodMaker ความตลก มองโลกในเเง่ดี เเละ ความเป็นพี่ใหญ่คือสิ่งที่ CGRS ให้กับ PaperRex ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกันกลับที่ BenKai พี่ใหญ่ของทีมถอยบทบาทจากผู้เล่นชุดหลักพอดิบพอดี

“กล้า เป็นมากกว่าเพื่อนร่วมทีม เขาเป็นเพื่อนและพี่ชายที่เชื่อถือได้ซึ่งคอยให้กำลังใจทุกคนเสมอ”  Harley ‘dsn’ Örwall  อดีตผู้เล่นระดับตำนานของ Fnatic ในฐานะ CEO ของ PaperRex กล่าวถึง กล้าCGRS ไว้เเบบนั้น เเละนั้นทำให้ กล้าCGRS เข้ามาอยู่ใน PaperRex ในฐานะผู้เล่นคนที่ 6 ของทีม

ตลอดเวลาที่อยู่กับ PaperRex ในช่วงเวลาของ Pacific League กล้าได้ลงทำการเเข่งขันเเค่ครั้งเดียวกับ Global Esports เเละคว้าเเชมป์ Pacific League เเม้ไม่ได้เป็นตัวหลัก เเต่ใครจะไปคิดว่าโอกาสที่ดูจะน้อยนิดจะกลายเป็นความจริงเเบบไวเกินคาด เมื่อผู้เล่น MVP ชาวรัสเซียของทีมอย่าง Somthing ไม่สามารถลงเล่นในรายการ Valorant Masters : Tokyo 2023 ด้วยปัญหาเกี่ยวกับสัญชาติของเจ้าตัว ทำให้ CGRS ในฐานะ อาวุธ(ห)ลับ ต้องออกโรงทำหน้าที่เเทน

พาทีมจบอันดับ 3 ด้วยการซ้อมเเค่ 10 วัน

cr : Riot Games

“แอบช็อกอยู่นะ มันเป็นความรู้สึกที่ว่า เราจะได้เล่นจริงๆ เหรอ” กล้าCGRS เคยให้สัมภาษณ์ไว้ หลังจากรู้ตัวว่าจะได้ลงเล่นให้ PaperRex ในศึกใหญ่อย่าง VCT Masters Tokyo 2023 “มันมีความกดดัน เพราะ something เป็น MVP ด้วย ก็เป็นเรื่องที่หนักสำหรับผมที่จะได้ลงจริงๆ กลัวจะทำได้ไม่ดีพอ เพราะเขาเก่งมาก เวลาเตรียมตัวก็น้อยไม่ค่อยได้ซ้อม นั่งดูอย่างเดียว ผมจะนั่งอยู่ข้างหลังเวลาเขาซ้อมกัน” ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้นเกมเมอร์ชาวไทยต่างดีใจที่จะได้เห็นผู้เล่นไทยในระดับ Master อีกครั้งในปีนี้เเต่เบื้องหลังนั้น สำหรับกล้ามันกดดันมากๆ เพราะมันเหลือเวลาเเค่ 10 วันเท่านั้นก่อนเริ่มการเเข่งขัน

เเต่ผลลัพธ์ออกมามันช่างดีมาก ด้วยความที่ PaperRex คือเเชมป์จึงได้ Fasttrack เข้าสู่รอบ Play-Off ทันที เเละเอาชนะ DRX ในเเมทช์เเรก เเม้ตกลงไปสายล่างก็ยังเอาชนะมาเรื่อยๆ EDward Gaming และ NRG จนไปพ่ายต่อ รองเเชมป์ Evil Geniuses พา PaperRex จบอันดับ 3 โดยขาดผู้เล่นตัวหลักไป 1 คน เเถมยังมีเวลาซ้อมเเค่ 10 วันเท่านั้น

ซึ่งกล้าก็ได้ฝากช็อตเด็ดไว้ให้ชาว Valorant ได้จดจำนั่นคือการ Clucth ใส่ NRG ในวินาทีสุดท้ายก่อนที่จะพา PaperRex คว้าชัยชนะได้สำเร็จด้วยสกอร์ 15-13 

ต้องให้เครดิตเพื่อนร่วมทีมของผมก่อนว่า ทุกคนเก่งมาก ทุกอย่างมันเกินคาดสำหรับผมมากกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน Masters Tokyo ตั้งแต่ที่เอาชนะ DRX ได้ จนผ่านเข้ามาเรื่อยๆ น่าจะเป็นความทรงจำที่อยู่ในใจของผมอยู่เลย” CGRS กล่าว

ทั้งหมดนี้คือการเดินทางทั้งหมด “เจ้าพ่อ FPS เมืองไทย ผู้กลายเป็นขวัญใจชาว Valorant ทั่วโลก กล้าCGRS” เเล้วสถานีต่อไปของเจ้าตัวจะเป็นที่ไหน ทีมใน Valorant League ทีมในประเทศไทย หรือ จะย้ายไปเกมใหม่ คงต้องรอดูกัน

cr : Riot Games

“ถึงทุกคนที่ส่งความรักและการสนับสนุนมาให้ผมในช่วงเวลาที่ผมอยู่กับ PRX ขอบคุณมาก”
“ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของคุณและผมหวังว่า การเดินทางครั้งหน้าจะได้เจอทุกคนอีกครั้ง ขอบคุณครับ”
กล้าCGRS กล่าวทิ้งท้าย

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAMES
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAMES