@@…หลังจากได้เห็นหน้าคร่าตา “4 ผู้นำ”เหล่าทัพใหม่ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมปฏิบัติหน้าที่ 1 ต.ค.66 และในช่วงระหว่างนับถอยหลังเตรียมเกษียณราชการ บรรดาผู้นำแต่ละเหล่าทัพยังคงเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ล่าสุดกองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา น่าจะเป็นการทำหน้าที่วาระสุดท้ายของทั้ง4ท่านเนื่องจากเกษียณอายุราชการพร้อมกันหมด โดยมี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธาน พร้อมด้วย พล.อ.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร., พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.และ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุม ณ ห้องนเรศวร กองบัญชาการกองทัพไทย

@@…ในโอกาสนี้ พล.อ.เฉลิมพล  ผบ.ทสส.ได้กล่าวขอบคุณเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ได้ทุ่มเท เสียสละ ร่วมแรง ร่วมใจตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน สามารถแก้ปัญหาในภารกิจต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้สำเร็จด้วยดีอย่างมีประสิทธิภาพ และขอให้ดำรงความร่วมมือระหว่างเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการดูแลประเทศชาติและประชาชน พร้อมกับปกป้องสถาบันหลักของชาติอย่างต่อเนื่องตลอดไป กองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ รวมทั้งสนองต่อนโยบายของรัฐบาลโดยจะใช้ศักยภาพและทรัพยากรที่มีอยู่ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ เพื่อเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงให้กับประเทศชาติและประชาชนสืบไป

@@…ขณะเดียวกัน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะเยี่ยมชมบูท ประชาสัมพันธ์ “Military D – Lib” ห้องสมุดกรมยุทธศึกษาทหารบก โดยมี พล.ท.สรรเสริญ คล้ายแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก นำเยี่ยมชม ณ กองบัญชาการกองทัพบก  Military D – Lib ถือเป็น ห้องสมุดดิจิทัล ที่รวบรวมตำราด้านการฝึกและศึกษาทางทหารของโรงเรียนเหล่าสายวิทยาการ และสถาบันการศึกษาทางทหาร เป็นที่รวมของ ระเบียบการฝึก คู่มือการฝึก หลักนิยม หนังสือเผยแพร่ความรู้และวารสารต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งสื่อวิดีโอความรู้ที่หลากหลาย โดยสามารถดาวน์โหลดผ่านทางสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค และคอมพิวเตอร์ วัตถุประสงค์ในการดำเนินงานเพื่อตอบสนองนโยบายด้านการศึกษา ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ.ที่เน้นให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้า สามารถสืบค้นตำราด้วยตนเอง และรองรับระบบการศึกษา ของกองทัพบกผ่านสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ (e – learning) และสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากการเชื่อมโยงเครือข่าย ห้องสมุดในกองทัพบกทั้ง 27 หน่วย เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงห้องสมุดทางทหารให้ก้าวข้ามไปสู่ความทันสมัยและเข้าถึงได้ทุกที่ตลอดเวลา และจะมีการปรับปรุงให้ง่ายต่อการสืบค้นต่อไปตามยุคสมัย

@@…ด้าน พล.ท.ชัยสิทธิ์ ปรียานุภาพ เจ้ากรมแผนที่ทหาร พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินงานของกองสนามจัดทำหลักเขตแดน ไทย-มาเลเซีย พร้อมมอบนโยบายและแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจในให้กับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาอธิปไตยของชาติต่อไป ณ พื้นที่โครงการก่อสร้างถนนเชื่อมด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่บริเวณหลักเขตแดนที่ 23/9 – 23/10 และพื้นที่การก่อสร้างรั้วเดี่ยวบนเส้นเขตแดนที่บ้านด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา โดยมี ชุดตรวจค้นวัตถุระเบิด ช.พัน.5 พล.ร.5 ร่วมให้การต้อนรับ

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ เพื่อหาคำตอบจากโจทย์ที่เป็นข้อสงสัยจากสังคม และองคาพยพในสังกัดลูกประดู่ทุกถิ่นฐาน ที่สำคัญไม่น่าเชื่อจะกลายเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อถูกหมกเงียบเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น มหากาพย์เหมืองหิน สวัสดิการกองทัพเรือ ในเขาวังปลา ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แม้จะถูกสั่งปิดไปแล้วผ่านมา 2 ผบ.ทร. แล้วก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด ขนาดให้ ผู้จัดการกิจการหิน เข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริงต่อหน้าการประชุมผู้นำหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือทั้งหมด ก็เงียบหายไปอย่างไร้เหตุผล ทั้งที่ฝ่ายเอกชนพยายามเปิดทางพร้อมเจรจาร่วมกันหาทางออกแล้ว ทำให้ต้องจับตาดูว่า มาถึงยุค บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม จะขึ้นปฏิบัติหน้าที่ผู้นำทัพเรือในวันที่ 1 ต.ค.66 ทราบมาว่าให้ความสนใจในเรื่องนี้ในลำดับต้นๆ คงจะเป็นความหวังของฝั่งกองทัพและเอกชน นอกจากนีควรปรึกษาฟังมุมมองนักกฎหมายภายนอกดูบ้างก็ไม่เสียหายอะไร มองและตีความอย่างไร รวมถึงปมปริศนาประวัติศาสตร์ เรือหลวงสุโขทัย อับปางและการประมูลกู้เรือในวงเงินงบประมาณ 200 ล้านบาท ผลสรุปสุดท้ายจะลงเอยออกมารูปแบบไหน หลายฝ่ายต่างก็เฝ้าจับตามองอยู่ !!

@@…ด้านกิจกรรมความเคลื่อนไหวรอบสัปดาห์ พล.ร.ท.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จัดวิทยากรเข้าร่วมกิจกรรมมอบประสบการณ์ และการเรียนรู้อาชีพในฝันของหนูๆ ให้นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กสามารถกำหนดอาชีพในฝันของโตเองได้ ขณะที่ พล.ร.ต.อาภา ชพานนท์ ผบ.กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการฝึกผสม BLUE STRIKE 2023 และ พล.ร.ต. เฉิน เว่ย ตง รอง ผบ.นาวิกโยธิน กองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมทำพิธีปิดการฝึก และส่งเรือรบฝ่ายจีนที่เข้าร่วมฝึกเพื่อสันติภาพมนุษยธรรม ณ ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ ส่วนทาง พล.ร.ท.สุทิน หลายเจริญ ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ มอบหมายให้ พล.ร.ต.อารยะ สิงหเสมานนท์ รอง ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ให้การต้อนรับ First Admiral Azhar bin Adam เนื่องในโอกาสเดินทางมาเพื่อปฏิบัติภารกิจฝึกภาคทะเล โดยมีเรือของกองทัพเรือมาเลเชีย  2ลำ คือ KD GAGAH SEMUDERA และเรือ KD GEMPITA ในการนี้ พล.ร.ต.โชคชัย เรืองแจ่ม เสนาธิการฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ ด้าน พล.ร.ต.ปรีชา รัตนสำเนียง ผู้บัญชาการศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน รุ่นที่ 77 และหลักสูตรหมู่รบ ให้นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 3ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 85 นาย และสมทบด้วยกำลังพลของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  40 นาย รวมทั้งสิ้น 125 นาย ณ หอประชุมหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.ร่วมการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 20 (20th ASEAN Air Chiefs Conference) ระหว่างวันที่ 12 – 15 ก.ย.66 ณ กรุงเนปยีดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมี พล.อ.อ.ทุน อ่อง ผบ.ทอ. กองทัพอากาศเมียนมา เป็นเจ้าภาพจัดประชุมภายใต้หัวข้อ “ความร่วมมือของกองทัพอากาศอาเซียนเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” (ASEAN Air Forces’ Cooperation for Sustainable Environment)  ะการบรรเทาภัยพิบัติ และพัฒนาศักยภาพกองทัพอากาศอาเซียนในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางธรรมชาติร่วมกัน ส่วน พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นประธานในการจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ครบรอบปีที่ 20 (ก้าวสู่ปีที่ 21) มีอดีตผู้บังคับบัญชากรมกิจการพลเรือน ทอ., ผู้แทนกรมกิจการพลเรือนเหล่าทัพ และผู้แทนหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหารกองทัพอากาศ ร่วมแสดงความยินดี ณ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ดอนเมือง.

ประชุมเหล่าทัพ…พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธาน ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 6 โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธุ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร., พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.และ พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องนเรศวร กองบัญชาการกองทัพไทย

ปิดการฝึก…พล.ร.ต.อาภา ชพานนท์ ผบ.กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการฝึกผสม BLUE STRIKE 2023 และ พล.ร.ต. เฉิน เว่ย ตง รอง ผบ.นาวิกโยธิน กองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมทำพิธีปิดการฝึก และส่งเรือรบฝ่ายจีนที่เข้าร่วมฝึกเพื่อสันติภาพมนุษยธรรม ณ ท่าเทียบเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี

ห้องสมุดดิจิทัลพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. นำคณะเยี่ยมชมบูท ประชาสัมพันธ์ “Military D – Lib” ห้องสมุดกรมยุทธศึกษาทหารบก โดยมี พล.ท.สรรเสริญ คล้ายแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก นำเยี่ยมชม ณ กองบัญชาการกองทัพบก ถือเป็น ห้องสมุดดิจิทัล ที่รวบรวมตำราด้านการฝึกและศึกษาของโรงเรียนเหล่าสายวิทยาการ และสถาบันการศึกษาทางทหาร เป็นที่รวมของ ระเบียบการฝึก คู่มือการฝึก และวารสารต่างๆ ในรูปแบบ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

ทัพฟ้าอาเซียนพล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.ร่วมการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 20 (20th ASEAN Air Chiefs Conference)  ณ กรุงเนปยีดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมี พล.อ.อ.ทุน อ่อง ผบ.ทอ. กองทัพอากาศเมียนมา เป็นเจ้าภาพจัดประชุมภายใต้หัวข้อ “ความร่วมมือของกองทัพอากาศอาเซียนเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” (ASEAN Air Forces’ Cooperation for Sustainable Environment) 

เปิดอบรมนาวิกฯพล.ร.ต.ปรีชา รัตนสำเนียง ผู้บัญชาการศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน รุ่นที่ 77 และหลักสูตรหมู่รบ ให้นักเรียนนายเรือชั้นปีที่ 3ประจำปีการศึกษา 2566 จำนวน 85 นาย และสมทบด้วยกำลังพลของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  40 นาย รวมทั้งสิ้น 125 นาย ณ หอประชุมหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ปฏิบัติภารกิจ…พล.ร.ต.อารยะ สิงหเสมานนท์ รอง ผบ.ฐานทัพเรือสัตหีบ ให้การต้อนรับ First Admiral Azhar bin Adam เนื่องในโอกาสเดินทางมาเพื่อปฏิบัติภารกิจฝึกภาคทะเล โดยมีเรือของกองทัพเรือมาเลเชีย  2ลำ คือ KD GAGAH SEMUDERA และเรือ KD GEMPITA ในการนี้ พล.ร.ต.โชคชัย เรืองแจ่ม เสนาธิการฐานทัพเรือสัตหีบ ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี