ผงาดเป็นโคตรเซียนระดับตำนานของประเทศไทย คร่ำหวอดวงการพระเครื่องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตั้งแต่วัยรุ่นจนรุ่นใหญ่
เป็นที่พึ่งพิงให้น้อง ๆ และลูกหลานในวงการตลอดมา คงเป็นใครอื่นไกลไปไม่ได้ นั่นคือ พิศาล เตชะวิภาค หรือ ต้อย เมืองนนท์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ที่คนในวงการพระเครื่องยกย่องให้เป็น “อาจารย์”  ได้รับความเชื่อถือในองค์ความรู้และเป็นผู้หนึ่งที่สนับสนุนการเล่นพระมาตรฐานทั่วโลก

พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ วัดระฆัง

ในยามว่าง อาจารย์ต้อย มักเจียดเวลาไปรับใช้สังคมด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ในการบรรยายเชิงวิชาการ วัตถุประสงค์เพื่อให้ “นักเลงพระ” หรือ “นักนิยมพระ” รู้ลึกรู้จริงและสะสมพระเครื่องอย่างถูกทาง เป็นการอนุรักษ์วัตถุโบราณล้ำค่า รักษาไว้ซึ่งมรดกทางอารยธรรมแห่งสยามประเทศ

พระกำแพงซุ้มกอ
พระนางพญา

“สมัยก่อนวงการพระเครื่องยังไม่ดัง ไม่นิยมกว้างขวางเท่าไหร่นัก จุดเริ่มต้นที่ลานโพธิ์ แถววัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราช วรมหาวิหาร กรุงเทพฯ เป็นศูนย์รวมนักนิยมพระ มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันทุกวัน ก่อนจะย้ายไปใต้ถุนศาลฎีกาและตลาดท่าพระจันทร์ จนกระทั่งขยับขยายไปห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่าประตูน้ำและห้างสรรพสินค้าพันธุ์ทิพย์พลาซ่างามวงศ์วาน พันธุ์ทิพย์พลาซ่าบางกะปิ เดอะมอลล์งามวงศ์วานรวมทั้งสนามพระอีกหลายแห่งทั่วประเทศ” อาจารย์ต้อยรำลึกความหลัง

พระผงสุพรรณ
พระรอดลำพูน

และเพื่อเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่แนวทางการสะสมพระเครื่องให้ถูกทางมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันอาจารย์ต้อย เมืองนนท์ เจียด
เวลามาให้ความรู้โดยไลฟ์สดผ่านเพจในเฟซบุ๊ก ภายใต้ชื่อ “อาจารย์ต้อย…อยากเล่า” บรรยายสาระและเรื่องราวประวัติพระเครื่อง พระเบญจภาคี พระกรุพระเก่าล้ำค่า แบ่งออกเป็นตอน ๆ ช่วงละ 1-2 ชั่วโมง ครบเครื่องทุกมิติ อาทิ พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตารามจักรพรรดิพระเครื่องเมืองสยาม พระนางพญา พระผงสุพรรณ พระรอดลำพูน พระซุ้มกอกำแพงเพชร พระสมเด็จบางขุนพรหม พระร่วงรางปืนสนิมแดง จักรพรรดิแห่งพระเนื้อชิน และพระเครื่องล้ำค่าอีกมากมาย ได้รับความนิยมและกระแสตอบรับดีมากมีผู้ติดตามหลายหมื่นคน ซึ่งใครมีเวลาสามารถเข้าไปชมฟรีได้ทุกวัน.

พุทธานัง