@@…เริ่มต้นสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม บรรดา ผู้นำเหล่าทัพใหม่ ต่างตบเท้าเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการเรียบร้อย ล่าสุด นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 9/2566 ถือเป็นครั้งแรกในตำแหน่ง รมว.กลาโหม โดยมีบรรดา ผบ.เหล่าทัพ บิ๊กอ๊อบ-พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี  ผบ.ทสส. , บิ๊กต่อ-พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ., บิ๊กดุงพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. และ บิ๊กไก่พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ร่วมประชุม​พร้อมเพรียง  ทั้งนี้ รมว.กลาโหม ได้มอบนโยบายประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับการปฏิบัติงานของส่วนราชการ ในสังกัดกระทรวงกลาโหม

@@…โดยนโยบายเฉพาะจะต้องเร่งรัดดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลที่ได้แถลงในที่ประชุมรัฐสภาคือ 1.การปรับปรุงรูปแบบการตรวจเลือกทหารกองประจำการเพื่อนำไปสู่รูปแบบสมัครใจในอนาคต และปรับลดอัตราทหารกองประจำการโดยไม่ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถของกองทัพ 2.การปรับปรุงโครงสร้างการจัดกองทัพ อัตรากำลังพล และยุทโธปกรณ์ให้มีขนาดกะทัดรัด คล่องแคล่วอ่อนตัว ทันสมัย และสมบูรณ์ในตัวเอง 3.การปรับปรุงโครงสร้างการจัดของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหมให้มีขนาดและอัตราที่เหมาะสม4.การปรับปรุงหลักสูตรการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร 5.การเสริมสร้างความพร้อมด้านยุทโธปกรณ์ โดยกระบวนการจัดหาต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์สูงสุด 6.การนำที่ดินที่อยู่ในการดูแลของหน่วยทหาร ซึ่งหมดความจำเป็นต่อการใช้งานทางทหาร 7.การปรับปรุงแหล่งสวัสดิการทั้งภายในและเชิงธุรกิจให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ และ 8.การปรับปรุงที่พักอาศัยสำหรับข้าราชการชั้นผู้น้อยให้มีคุณภาพชีวิตที่มีความเหมาะสม

@@…ด้านความเคลื่อนไหวเหล่าทัพ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. เป็นประธานใน พิธีประดับเครื่องหมายยศนายทหารสัญญาบัตรที่ได้รับพระราชทานยศทหารชั้นนายพล สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567และพิธีรายงานตัวเข้ารับราชการในกองบัญชาการกองทัพไทย ทั้งสิ้น 86 นาย ณ ห้องนเรศวร กองบัญชาการกองทัพไทย ส่วนที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่นายทหารชั้นนายพล สังกัดกองทัพบก ที่ได้รับพระราชทานเลื่อน   ยศสูงขึ้น ประจำปี 2566 จำนวน 211 นาย  พร้อมทั้งให้โอวาทเพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่นายทหารสัญญาบัตรชั้นนายพลที่ได้รับพระราชทานเลื่อนยศสูงจากนั้นนำคณะนายทหารชั้นนายพล กระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน

@@…นอกจากนี้ พล.อ.เจริญชัย ยังลงนามคำสั่งแต่งตั้งทีมโฆษกกองทัพบก โดยมี พล.อ.นิรันดร ศรีคชา ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก และ พล.ต.หญิงศิริจันทร์ งาทอง เป็น ที่ปรึกษาทีมโฆษกกองทัพบก, พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทบ. เป็น โฆษกกองทัพบก , พ.อ.ฐิต์รัชช์ สมบัติศิริ รองเลขาฯกองทัพบก และ พ.อ.ริชฌา สุขสุวานนท์ เป็น รองโฆษกกองทัพบก, พ.ท.หญิง ปวีณา ศรีบัวชุม , พ.ต.หญิง ญดา โชติชูตระกูล , ร.อ.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล และ ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ เป็น ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก โดยกรมกิจการพลเรือนทหารบกจะรับผิดชอบงานด้านการประชาสัมพันธ์ในภาพรวม สร้างความเชื่อมั่น ให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของกองทัพบก สำหรับทีมโฆษกกองทัพบก จะรับสั่งการ จากผบ.ทบ.โดยตรง เพื่อนำเสนอสร้างความรับรู้ ผ่านสื่อสาธารณะในระบบของศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว ตรงใจ แน่นอน

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าลัดเลาะเลียบชายฝั่งเจ้าพระยา เข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ กองบัญชาการพระราชวังเดิม  บิ๊กดุง-พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.คนใหม่ มอบนโยบาย จะปกป้องสภาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ขานรับนโยบายรัฐบาลและรมว.กลาโหม กวดขันระเบียบวินัยกำลังพลให้สามารถปฏิบัติตามคำสั่งอันชอบธรรม เพิ่มรายได้ลำค่าใช้จ่ายให้กำลังพลชั้นผู้น้อย สร้างขวัญกำลังใจกำลังพล ดูแลความมั่นคงทางทะเลและช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ  รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และจะทำทุกวิถีทางให้ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจกองทัพเรือ  ภายใต้ขีดจำกัดเวลาเพียง 1 ปี ที่ต้องบริหารตัวเอง กองทัพและการบังคับบัญชา ภายใต้มอตโต้ “เทิดทูนสถาบัน ยึดมั่นระเบียบวินัย ประชาชนภูมิใจ ทะเลไทยมั่นคง” เรียกว่าต้องจับตาในห้วงเวลาที่มีขีดจำกัดของ บิ๊กดุง อีก 1 ปี นับจากนี้ต้องระมัดระวังปัญหาใหม่ แก้ไขปัญหาเก่าที่ยังผูกพันติดตามมาหลากหลายเรื่อง ไล่ตั้งแต่ ปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ของกองทัพเรือ ระวัง!อย่าให้ซ้ำรอยเหมือน ทัพบก ที่กำลังตั้งกรรมการสอบ น้ำมันเชื้อเพลิงของ มทบ.18 สระบุรี สูญหายจากคลังกองโรงงานซ่อมสร้างรถยนต์ทหาร  กว่า 2 แสนลิตร นอกจากนี้ยังมี ปัญหาเหมืองหิน สัมปทานกองทัพเรือ ในพื้นที่ กว่า 208 ไร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คาราคาซังมาหลายปีแล้ว เสมือนเส้นผมบังภูเขา เกาไม่ถูกที่คัน ที่สำคัญ คนรู้จริงไม่มีโอกาสพูด แต่คนพูดไม่รู้จริง  บิ๊กดุง ในฐานะประธานสวัสดิการฯ ทดลองล้างข้อมูลเก่าทั้งหมดที่ได้รับมา แล้วเปิดใจกว้างเรียก ฝ่ายเอกชน มาให้ข้อมูลดูบ้าง จากนั้นนำข้อมูลจากทั้งสองฝั่งมาเทียบพิจารณาดูอย่างละเอียด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของกองทัพ และการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ  อาจจะเจอทางออกปัญหานี้ นอกจากนี้ยังมีภารกิจปัญหาใหญ่ที่รออยู่อีกคือ กู้เรือหลวงสุโขทัย จะเดินหน้าเช่นกัน !!

@@…ส่วนกิจกรรมของกองทัพเรือในรอบสัปดาห์ ณ ท้องพระโรง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม บางกอกใหญ่ พล.ร.อ.อะดุง  หลังรับมอบหน้าที่การบริหารจัดการกองทัพเรือเสร็จสมบูรณ์แล้ว เป็นประธานพิธีให้ ข้าราชการที่ได้รับพระราชทานยศ ทหารชั้นนายพลเรือ และพิธีรายงานตนเองของนายทหารชั้นนายพลเรือ โอกาสนี้ ได้ให้โอวาทแก่นายทหารชั้นนายพลเรือ ที่เข้าร่วมในพิธี  “ผมพูดเสมอ และตระหนักเสมอ ตลอดชีวิตราชการว่า กองทัพเรือจะดีหรือไม่ดี อยู่ที่หัวหน้าหน่วย ท่านมีโอกาสที่จะได้เป็นหัวหน้าหน่วยแล้ว ขอให้ตั้งใจทำตำแหน่งที่ตัวเองได้รับให้ดีที่สุด” ขณะที่ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด รับมอบหน้าที่ในตำแหน่ง ผบ.กองเรือยุทธการ ต่อจาก พล.ร.อ.อะดุง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ประกอบพิธีบวงสรวง ถวายเครื่องสักการะ เครื่องสังเวยแด่เสด็จเตี่ย เพื่อเป็นสิริมงคลในการรับราชการ ด้าน พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ / เสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทร. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเกิดอุทกภัย และจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตรวจความพร้อมของหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอู่ทหารเรือ ณ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน แจ้งสายด่วน 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

@@…ความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้า ดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผบ.ทอ.ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย คุณมนทิรา  พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมบรรจุถุงยังชีพกองทัพอากาศ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง นอกจากนี้ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี ให้โอวาทแก่ทหารกองประจำการ ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ณ โรงเลี้ยงกองพันทหารอากาศโยธิน 3 กรมทหารอากาศโยธิน รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน พร้อมกล่าวชื่นชม กองพันทหารอากาศโยธิน 3 ฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ อันดับที่ 1 ในการตรวจสอบประเมินผลกองทหารเกียรติยศ หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 ประจำปี 2566 อีกด้วย โดยมี พล.อ.ท.ศรัณย์  สมคะเณ ผบ.หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ร่วมต้อนรับ.

ปฏิญาณตน…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่ นายทหารชั้นนายพล สังกัดกองทัพบก ที่ได้รับพระราชทานเลื่อนยศสูงขึ้น ประจำปี 2566 จำนวน 211 นาย  พร้อมทั้งให้โอวาทเพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญกำลังใจจากนั้นนำคณะนายทหารชั้นนายพล กระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน  ที่กองบัญชาการกองทัพบก

บรรจุถุงยังชีพ…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผบ.ทอ.ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย คุณมนทิรา  พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ร่วมบรรจุถุงยังชีพกองทัพอากาศ เตรียมส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

ส่งมอบหน้าที่พล.อ.ทรงวิทย์  หนุนภักดี ผบ.ทสส. รับมอบหน้าที่ ต่อจาก พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ณ ลานอเนกประสงค์ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ  โดยมี รองผบ.ทสส., เสนาธิการทหาร, รองเสนาธิการทหาร หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำสำนักผู้บัญชาการทหารสูงสุด หัวหน้าส่วนราชการภายในกองบัญชาการกองทัพไทย และผู้แทนส่วนราชการกองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธีฯ

เลี้ยงมุทิตาจิตกองทัพบก จัดงานเลี้ยงมุทิตาจิต เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บังคับบัญชาชั้นสูง ที่อำลาชีวิตราชการจากกองทัพบก ประจำปี 2566 ให้แก่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ อดีต ผบ.ทบ. พล.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก, พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.และ พล.อ.ชนาวุธ บุตรกินรี หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการฯ โดยมี พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. พร้อมคณะให้การต้อนรับ ณ สโมสรทหารบก 

ตรวจความพร้อมพล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ / เสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทร. พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการเกิดอุทกภัย และจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตรวจความพร้อมของหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ กรมอู่ทหารเรือ ณ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน แจ้งสายด่วน 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

รับตำแหน่ง…พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ร่วมพิธีรับมอบหน้าที่ ต่อจาก พล.อ.สวราชย์ แสงผล ที่ไปเป็น หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา โดยมีการสวนสนามจากหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 2 จำนวน 83 หมู่ธง มีข้าราชการกองทัพภาคที่ 2 และสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 2 ร่วมในพิธีฯ ณ ลานหน้าสโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา