ผู้ชายมักมีความคาดหวังว่าจะมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอและภรรยาไม่ควรปฏิเสธบ่อย ๆ แต่หญิงชายก็ต่างกันอีก คือผู้ชายมักใช้เพศสัมพันธ์ช่วยลดความตึงเครียด แต่ผู้หญิงจะมีความพร้อมในการมีเพศสัมพันธ์เมื่อรู้สึกสบายใจ ไม่เครียด และผู้หญิงจะคิดว่าสามีภรรยาอยู่กันด้วยความรักอย่างเดียวได้ เรื่องเพศไม่สำคัญนัก

ส่วนใหญ่ที่พบว่าเป็นปัญหาคือ สามีมีความต้องการทางเพศมากและบ่อยกว่าภรรยามาก ทำให้ภรรยามีความลำบาก อึดอัด เกิดความรำคาญ เบื่อหน่าย บางครั้งเป็นการรบกวนภรรยามาก เช่น ภรรยาหลับอยู่สบาย ๆ สามีมาปลุกเพราะต้องการมีเพศสัมพันธ์โดยที่ภรรยาไม่มีความต้องการ

เมื่อความต้องการไม่ตรงกัน ฝ่ายที่ต้องการไม่ควรฝืนใจฝ่ายที่ไม่ต้องการ เพราะคนที่ไม่ต้องการก็คือไม่ต้องการ เขาอาจอยากนอน อยากพักผ่อน อาจไม่มีอารมณ์ เพราะไม่สบายใจและเครียดจากเหตุการณ์บางอย่างในเวลากลางวัน หรืออาจรู้สึกร่างกายไม่ค่อยจะสบาย เหนื่อย เพลีย

ฝ่ายที่ต้องการสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ด้วยการสำเร็จความใคร่อย่างปลอดภัย ไม่ควรต้องไปหาการตอบสนองทางเพศจากคนอื่น ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้มากมาย และไม่ควรบังคับจิตใจอีกฝ่ายทางอ้อม โดยถ้าอีกฝ่ายไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วยก็แสดงอาการน้อยใจ เสียใจ งอน ปังปึง เย็นชา

แต่ควรยอมรับว่าธรรมชาติของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่น่าจะไปแปลว่าการที่อีกฝ่ายไม่ยอมมีเพศสัมพันธ์ด้วยนั้นหมายความว่าไม่รักตน ไม่สนใจตน ส่วนฝ่ายที่ไม่ต้องการควรพูดให้อีกฝ่ายทราบถึงเหตุผลด้วย เช่น บอกว่าวันนี้รู้สึกเครียด อารมณ์ไม่ค่อยดี วันนี้รู้สึกเหนื่อยเพลียอยากนอนหลับพักผ่อน เป็นต้น ไม่ใช่ปัดป้องไม่ให้เข้าใกล้ตัวหรือผลักใสโดยไม่พูดอะไรเลย ซึ่งอีกฝ่ายอาจคิดว่าถูกรังเกียจ ถูกไม่พอใจ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้และอาจสะสมความไม่พอใจมากขึ้นทุกวันด้วย ทำให้เป็นอันตรายต่อความสัมพันธ์ของสามีภรรยา ควรเปิดใจคุยกันถึงเรื่องราวที่ต้องการให้ต่างฝ่ายต่างรับรู้และปฏิบัติตาม

ทั้งนี้ก็เพื่อให้ไปถึงจุดสุดยอดร่วมกันนั่นเอง อย่าเอาแต่บ่น ต่อว่า หรือตำหนิซึ่งกันและกัน เพราะนั่นไม่ได้ช่วยสร้างอารมณ์และความรู้สึกให้เกิดขึ้น แต่จะสร้างความขัดแย้งและไม่ลงรอยขึ้นแทน วัยสูงอายุ ปัจจุบันเริ่มนับจากอายุ 80 ปีขึ้นไปที่ยังแข็งแรง อายุมากที่สุด คือ 95 ปี ที่สามารถฟื้นฟูได้ดี แค่ 2 เดือน

ปัจจุบันวิธีขยายเพิ่มเส้นเลือด วิธีขยายกล้ามเนื้อเพศ วิธีกระตุ้นกล้ามเนื้อให้แข็งทันทีโดยไม่ต้องใช้ยากิน เป็นโชคและโอกาสของชายสูงวัยจะได้ความสุขนานแสนนาน ด้วยความรักและความพร้อมทั้งสองฝ่ายจะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่แนบแน่นยิ่งขึ้น.

————-
ดร.อุ๋มอิ๋ม