อันซู ฟาติ เคยเป็นนักเตะดาวรุ่งที่พุ่งแรงที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาถูกวางให้เป็นยุคใหม่ของ บาร์เซโลนา ถึงกับได้รับเสื้อหมายเลข 10 ของทีมต่อจาก ลิโอเนล เมสซี

แต่ทำไม อยู่ดีๆ ชื่อของเขาถึงหายไป และมาโผล่อีกทีกับทีมเล็กดีรสโตอย่าง “ไบรท์ตัน”

เกิดอะไรขึ้นกับเขา และอนาคตของเขาจะเป็นอย่างไรต่อไป ไปติดตามกัน

ฟาติคือใคร?

อันซู ฟาติ ได้เจอผู้เป็นพ่อครั้งแรก ก็ตอนอายุ 6 ขวบ เข้าไปแล้ว พ่อของเขาจำเป็นต้องออกจากบ้านไปทำงานที่ต่างแดน ทั้งโปรตุเกส และสเปน เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว อีกนัยก็เพื่อพาไปอาศัยอยู่ด้วยกันที่ยุโรป

ที่สเปน พ่อของ ฟาติ ได้ไปอาศัยอยู่ในเมืองเล็ก ๆ ที่แคว้นอันดาลูเซีย พร้อมทำงานทุกอย่างที่หาได้ ทั้งพนังงานบนรถไฟ พนังงานเสิร์ฟ พนังงานเก็บขยะ และช่างก่ออิฐ

ก่อนจะได้มาเป็นพนังงานขับรถของ ฮวน มานูเอล ซานเชซ กอร์ดิลโล นายกเทศมนตรีพรรคคอมมิวนิสต์แห่งมารินาเลดา ที่จะส่วนช่วยเกี่ยวกับเอกสารการเข้าเมืองของครอบครัวของเรา

ฟาติ เคยพูดถึงผู้เป็นพ่อไว้ว่า ตั้งแต่เขาจากไป ผมคิดว่าเขาคงจะลืมพวกเราไปแล้ว แต่ไม่ใช่ เขาเสียสละทำงานอย่างหนักเพื่อพาพวกเรามาที่ยุโรป

ในปี 2006 ฟาติ ได้เจอพ่อของเขาครั้งแรกที่สนามบินในเมืองเซบีญา หลังจากที่ก่อนหน้านี่้เขารู้จักพ่อผ่านเอสาร รูปถ่าย และการพูดคุยผ่านโทรศัพท์เท่านั้น

แม้จะต้องใช้เวลาปรับตัว แต่ครอบครัวของฟาติ ก็มีเพื่อนบ้านที่ค่อยช่วยเรื่องต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งที่โรงเรียนฟาติ ยังถูกจัดให้ไปเรียนชั้นเดียวกับเด็กในวัยกำลังพัฒนา เพราะเขาไม่สามารถเข้าใจภาษาได้

แต่เขาใช้เวลาปรับตัวไม่นาน ด้วยการเล่นฟุตบอลกับเพื่อนใหม่ในชุมชน ซึ่งเป็นกิจกรรมสันทนาการเพียงอย่างเดียวที่เคยทำ

ที่ศูนย์การกีฬาของเทศบาล เด็ก ๆ ในท้องถิ่นจะมารวมตัวกัน เพื่อเล่นฟุตบอล รวมถึง ฟาติ ด้วย ในตอนแรกไม่มีใครรู้ถึงความสามารถของเขา แต่คนสุดท้ายที่รู้เรื่องความสามารถนี้กลับเป็นพ่อของเขาเอง

เหตุการณ์ในวันนั้น เกิดขึ้นขณะที่พ่อของ ฟาติ กำลังกลับจากที่ทำงาน ได้มีกลุ่มเพื่อนบ้านและเด็ก ๆ มารอเขาที่หน้าประตูเพื่อพาไปดูความมหัศจรรย์ของลูกตัวเอง

หลังจากนั้น พ่อก็สนับสนุนลูกเต็มที่ ทั้งผลักทั้งดันไปเล่นตามรายการต่างๆของเด็ก จนกระทั่งปี 2010 ฟาติ ได้เซ็นต์สัญญาเข้าเป็นนักเตะเยาวชนของ เซบีญา ด้วยวัยเพียง 8 ขวบ

ผู้สืบทอดเบอร์ 10 ของบาร์เซโลนา

ฟาติ ถูกฟูมฟักอย่างดีโดย เซบีญา และได้รับการติดต่อจากทีมยักษ์ใหญ่ของลีกสเปนอย่าง รีล มาดริด และบาร์เซโลนา

ฟาติ ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกทีมไหน แต่ มาร์ค เซอร์รา โค้ชคนแรก สอนให้เขาเลือกที่สภาพแวดล้อมรอบตัว เพื่อให้เขามีสมาธิกับฟุตบอลได้มากที่สุด

เขาจึงตัดสินใจเลือกจะไป “ลา มาเซีย” เพราะเชื่อว่ามีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะกับตัวเองมากกว่า

กระนั้น แม้จะเก็บข้าวของย้ายเข้าแคมป์แล้ว แต่ ฟาติ ก็ยังไม่สามารถลงเล่นให้ต้นสังกัดใหม่ได้ จากการที่ FIFA แบน บาร์เซโลนา จากตลาดซื้อขายในปี 2014 นั่นเอง

จนกระทั่ง วันที่ 24 กรกฎาคม 2019 ลายเซ็นต์ของ ฟาติ ก็ได้จรดลงบนสัญญาอาชีพฉบับแรก และ 1 เดือน ให้หลัง ในวัยเพียง 16 ปี 298 วัน เจ้าหนูคนนี่ก็ได้ลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ ฐานะตัวสำรอง ในช่วงท้ายของเกมของเกมที่บาร์เซโลน่า เปิดบ้านชนะ รีล เบติส 5-2

ต่อมาในฤดูกาล 2020-21 ฟาติ ในเลื่อนขึ้นสู่ชุดใหญ่อย่างเต็มภาคภูมิ เขาใช้เวลาเพียงเกมเดียวก็สามารถทำได้ 2 ประตู พา ‘บาร์ซา’ บุกชนะบียาร์รีล ไป 4-0 และอีกประตูเกิดขึ้นในเกมชนะเซลตา บีโก 3-0

หลังได้สัญชาติสเปนเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2019 ไม่นานนัก ฟาติ ก็ได้ลงเล่นให้ทีมชาติสเปนชุดใหญ่ ในเกมที่ ‘กระทิงดุ’ เสมอกับ เยอรมนี 1-1 โดยเจ้าตัวถูกเปลี่ยนตัวลงในท้ายของเกม

3 วันถัดมา ฟาติ สามารถทำประตูแรกในเสื้อทีมชาติได้ ในเกมที่สเปน ลงสนามพบกับยูเครน ประตูนี่ส่งให้เขาเป็นผู้เล่นที่อายุน้อบที่สุดที่สามารถทำประตูให้ทีมชาติสเปน ได้ ด้วยวัย 17 ปี 311 วัน

จนกระทั่ง ลิโอเนล เมสซี ย้ายออกจากสโมสร มันมีเส้นทางคล้าย ๆ เมื่อตอน โรนัลดินโญ ย้ายออกไป เพราะตอนนั้น เมสซี ก็ถูกวางให้เป็นตัวแทน และครั้งนี้ ฟาติ ก็ถูกเลือกให้เป็นตัวแทน เมสซี อีกที

ทุกอย่างกำลังไปได้สวย แต่แล้วมันก็พังทลายลงอย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2020 ฟาติ ได้รับอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าในเกมกับ รีล เบติส ซึ่งเป็นทีมแรกที่เขาลงประเดิมสนามในสีเสื้อบาร์ซา

ฟาติ เข้ารับการผ่าตัดใน 2 วันให้หลัง โดยสโมสรแถลงว่าต้องพักประมาณ 4 เดือน แต่ผลสรุปเป็นเวลาว่า 305 วัน หรือ 64 เกมเลยทีเดียว

อะไรเกิดขึ้นหายเจ็บ?

แรก ๆ ทุกอย่างเหมือนจะปกติ แต่ บาร์เซโลนา กำลังเผชิญกับปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก หลังจากปล่อย อองตวน กรีซมันน์ ออกไปแบบยืมตัว

มีข่าวลือว่าสโมสรจะมอบเสื้อหมายเลข 10 ให้ ฟาติ หลังเบอร์เสื้อนี้อยู่กับเมสซี่ กว่า 15 ปี เพราะเห็นว่าฟาติ เป็นคนถ่อมตัวและมีความเคารพต่อสโมสร

เสื้อหมายเลข 10 ของ บาร์ซา ถูกส่งต่อรุ่นต่อรุ่น ทั้งเมสซี, โรมาริโอ, ริวัลโด, ฮวน โรมัน ริเกลเม, แกรี ลินิเกอร์ และ ดีเอโก มาราโดนา

จนในที่สุดก็ได้มาอยู่กับเด็กวัย 18 ปี ที่ร้างสนามไปนานกว่า 18 เดือน เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าข้างซ้าย

ฟาติ กลับมาลงสนามหลังหายจากอาการบาดเจ็บ และเป็นเกมที่เขามีความสุขมาก ๆ เพราะสามารถทำประตูได้เลยได้เลย หลังลงสนามได้เพียงไม่กี่นาที

แต่อาการบาดเจ็บก็ยังไม่วายตามาหลอกหลอน ทั้งปัญหาเอ็นหลังหัวเข่า รวมถึงความฟิตที่ยังไม่เต็มถัง ทำให้ ฟาติ ต้องพลาดลงสนามตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนจนถึงปลายเดือนเมษายน รวมทั้งสิ้น 33 เกม ทาง

ทาง บาร์เซโลนา ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะต้องการให้ ฟาติ ขึ้นมาเป็นแกนหลักเต็มตัว แต่ด้วยร่างกายที่ยังเป็นเด็ก ฟาติ ต้องการรักษาแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งใช้เวลานาน แต่สโมสรอยากให้เขาผ่าตัด

ทำไมไม่อยู่ในแผนของของชาบี ?

ช่วงเดือนแรกของฤดูกาลก่อน ฟาติ ได้ลงเล่นเพียง 47 นาที ซึ่งมาจากการลงเล่นในฐานะตัวสำรอง รวมแล้วเขามีชื่ออยู่ในทีม 37 เกม จากทั้งหมด 38 เกม ได้ลงสนามในฐานะตัวจริง 11 เกม

แม้จำนวนการลงเล่นจะไม่ถึงครึ่ง แต่ ฟาติ สามารถเป็นคนทำประตูสูงสุดอันดับที่ 2 ของสโมสร ซึ่งก็ยังไม่พอสำหรับการเป็น 11 ตัวจริง

ฟาติ ยังคงซ้อมหนักเพื่อทวงตัวจริง แต่ดูเหมือนไม่มีอะไรดีขึ้น ขณะเดียวกันสโมสรกำลังต้องลดค่าใช้จ่าย และกำลังมองหานักเตะอายุน้อยที่สามารถปล่อยออกได้ ส่วน ฟาติ กำลังรอคุยเรื่องอนาคตของเขาที่ ‘กาตาลัน’ ด้วยเช่นกัน

ท้ายที่สุดฟาติ ก็ถูกเลือกให้ย้ายออก ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ฝาย ไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก แต่ทางสโมสรไม่ได้มีคำชี้แจงใด ๆ ทำให้มีข่าวลือจำนวนมากแต่ก็ไม่มีใครยืนยันได้ว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร

ส่วนตัว ฟาติ ไม่ต้องการที่จะย้ายออกจากสโมสร แต่การอยู่ต่อที่ บาร์ซ่าไม่ใช่ทางเลือกของเขาอีกต่อไปแล้ว

เขาตัดสินใจเลือก ไบรท์ตัน ซึ่งทำให้หลายคนประหลาดใจ เพราะมีหลายทีมใหญ่ยื่นข้อเสนอมา

ทำไมเลือก ไบรท์ตัน ?

ถึงจะยังไม่ฟิตสมบูรณ์แต่มีข้อเสนอมาให้ ฟาติ อยู่ตลอด แต่บาร์เซโลนา คือบ้านของเขา การก้าวออกจากบ้านหลังนี้เป็นอะไรที่เจ็บปวดมาก

เขาต้องการทีมไหนสักทีมที่เชื่อมั่นและต้องการตัวเขาจริง ๆ และทีมใหม่จะต้องสนับสนุนเพื่อให้กลับมาเป็น ฟาติ ในร่างที่ดีที่สุด

สเปอร์ส ถูกจัดให้เป็นตัวเต็งที่จะได้ลายเซ็นของเขา รวมถึงข้อตกลงเรื่องสัญญาต่าง ๆ ก็ใกล้จะเสร็จสิ้น

แต่ด้วยวาทะศิลป์ในการพูดของ โรแบร์โต เด แซร์บี ทำให้ท้ายที่สุด ฟาติ เลือกจะลงเอยที่ไบร์ทตัน

เด แซร์บี อธิบายถึงแผนที่จะเกิดขึ้น อยู่ส่วนไหนของแผนการทำทีม และยังเชื่อว่าพรสวรรค์ของฟาติ เป็นของจริง คำพูดนั้นสร้างความประทับใจให้กับฟาติ เป็นอย่างมาก

สไตล์การเล่นของไบรท์ตัน คือ เสน่ห์ของพรีเมียร์ลีก โอกาสการแสดงทักษะในการแข่งขันระดับยุโรป ยังมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเขา และใช้เวลาไม่นาน ฟาติ ก็ยิงประตูได้ ในเกมที่ถล่ม แอสตัน วิลลา 6-1

ที่น่าสนใจที่สุด การยืมตัวของเขาครั้งนี้ไบรท์ตัน ไม่ได้ใส่สัญญาซื้อขาดมาด้วย ซึ่งอาจหมายความว่าเวลาของเขาที่บาร์เซโลนาอาจจะยังไม่จบลงแต่อย่างใด

แต่จะเป็นอย่างไร เวลาเท่านั้นจะตอบ.