@@…ปัญหาการสู้รบในตะวันออกกลาง บริเวณฉนวนกาซา ระหว่าง อิสราเอล-นักรบกลุ่มฮามาส นอกจากประชาชนผู้บริสุทธ์ทั้งสองฝ่ายสูญเสียแล้ว ยังมี ชาวไทย ที่ไปทำงานอยู่ในอิสราเอล ยอดเสียชีวิตขยับไปถึง 30 คน (ยอดวันที่ 18 ต.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ต้องประสาน ทุกเหล่าทัพ และ รัฐมนตรี กระทรวงที่เกี่ยวข้องทำทุกวิถีทางเพื่อนำอพยพชาวไทยที่ต้องการกลับประเทศเป็นการด่วน และนำแรงงานชาวไทยออกมายังพื้นที่ปลอดภัย โดยยังไม่มีใครตอบได้ว่าปัญหาครั้งนี้จะยุติลงเมื่อใด ?

@@…ขณะที่ความเคลื่อนไหวเหล่าทัพในรอบสัปดาห์ หลังจากได้ ผู้บัญชาการ ของแต่ละเหล่าทัพ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่างก็ปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. พบปะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 66 ณ หอประชุม วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิต ในโอกาสนี้ได้บรรยายให้กับนักศึกษาฯ หัวข้อ “แนวทางการบริหารหลักสูตร วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 66” เพื่อนำไปสู่การเป็น National Think Thank โดยใช้เครือข่าย (Networking) ในการช่วยเหลือประชาชนทุกภาคส่วน นอกจากนี้ พล.อ.ทรงวิทย์ยังให้การต้อนรับ พล.ท.โจนาธาน พี บรากา ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กองทัพบกสหรัฐฯ และคณะเดินทางเยือนประเทศไทยหารือข้อราชการเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตด้านการฝึกหน่วยปฏิบัติการพิเศษในประเทศไทย พล.ท.โจนาธาน ให้เกียรติบรรยายสรุปนักศึกษา วปอ. รุ่นที่ 66 ในหัวข้อเรื่อง การสนับสนุนการปฏิบัติการพิเศษของหน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ ในประเทศไทย และในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลก เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคง อันจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นต่อไป

@@…ส่วนที่กองบัญชาการทหารบก ถนนราชดำเนินนอก  พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. และคณะให้การต้อนรับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ห้องโหมรอนราญ ซึ่งเป็นห้องนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทหาร ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึง สมัยรัชกาลที่ ๕ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ อันเป็นเกียรติภูมิและพัฒนาการทางทหารที่สำคัญของกองทัพบกผ่านทางการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ใช้ในราชการแต่ละยุคสมัย ถือเป็นหนึ่งในจุดถ่ายภาพสำหรับการต้อนรับคณะบุคคลทั้งในประเทศและมิตรประเทศ จากนั้นได้เยี่ยมชม ห้องจอมทัพไทย ซึ่งห้องนิทรรศการเกี่ยวกับความสำคัญของพระมหากษัตริย์ในฐานะจอมทัพไทย ผ่านทางการจัดแสดง ธงชัยเฉลิมพล ซึ่งเริ่มใช้ในราชการของกองทัพบกเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของทหารตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ ๕ เป็นต้นมา แล้วเยี่ยมชม คทาจอมพล ซึ่งพระมหากษัตริย์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานคทาจอมพลให้แก่ทหาร เพื่อสื่อถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อทหารที่ทำหน้าที่ปกป้องรักษาเอกราชอธิปไตยของชาติ

@@…ด้าน พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก เป็นผู้แทน ผบ.ทบ. ให้การต้อนรับ พล.ท.โจนาธาน พี บรากา ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ กองทัพบกสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคำนับ เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน เพื่อนำไปสู่การพัฒนากองทัพของทั้งสองประเทศให้มีเข้มแข็งและมั่นคงอย่างยั่งยืน ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ที่ทั้งสองประเทศ ได้มีความร่วมมือทางทหารมาอย่างยาวนาน รวมทั้งมีการริเริ่มและสานต่อกิจกรรมทางการทหารให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยสหรัฐอเมริกาได้ส่งนายทหารนักเรียน เข้าศึกษาในสถานศึกษาทางทหารของไทย และส่งกำลังพลเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆอีกด้วย นอกจากนี้ยังได้ขอบคุณสหรัฐอเมริกาที่ให้การสนับสนุนการฝึกผสมระหว่าง กองทัพบกไทย กับ กองทัพบกสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับว่ามีประโยชน์ต่อการเสริมสร้างขีดความสามารถของกำลังพลให้มีประสิทธิภาพ มีความสามารถ และพร้อมรับมือกับภัยคุกคามในทุกรูปแบบ

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าลัดเลาะเลียบค่ายเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่ กราบขอพรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ศาลเก่าแก่ภายในพระราชวังเดิม ดลจิตดลใจให้ผู้นำทัพเรือ และผู้เกี่ยวข้องได้เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ สามารถแก้ไขปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นหลากหลายเรื่องในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมาภายในทัพเรือ ได้มีหนทางออกเสียที  ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาเหมืองหิน ทัพเรือ พื้นที่กว่า  208 ไร่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ยืดเยื้อมาแล้วเกือบ 3 ปี คงใกล้เวลาที่น่าจะมีบทสรุป ! ไม่เพียงสังคมที่จะสงสัย  บรรดาข้าราชการในกองทัพเรือและต่างเหล่าทัพก็เคลือบแคลงสงสัยเหมือนกันว่า เกิดอะไรขึ้นทำไมปล่อยปัญหานี้เป็น มรดกกรรม จากรุ่นสู่รุ่น หนำซ้ำก็ไม่เคยออกมาชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นจากอะไร ? เมื่อมาถึงยุคของ บิ๊กดุง -พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ผู้นำทัพเรือที่ออกมาลั่นวาจาเดินหน้า กู้เรือหลวงสุโขทัย อย่าลืมผลการสอบสวนด้วยเพราะชาวเรือทั่วโลกยังคงอยากรู้เช่นกัน เหตุ เรือรบไทยอัปปาง เพราะสาเหตุใดแน่  

@@…ส่วนกิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง  ผบ.ทร.สั่งการให้ พล.ร.อ.สิทธิชัย  ต่างใจ ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ต.พลา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง พร้อมด้วย พล.ร.ต.เดือน พร้อมมณี ผบ.กองการบินทหารเรือ ร่วมกับ นายไตรภพ  วงศ์ไตรรัตน์  ผวจ.ระยอง  นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล และ นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์  รองอธิบดีกรมจัดหางาน ฯลฯ อำนวยความสะดวกให้พี่น้องคนไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอล โดยสายการบิน Fly Dubai บินตรงจากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  มาลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภา ทุกวันๆละ 1 เที่ยวบิน ทั้งนี้กองทัพเรือ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ดูแล รับใช้ พี่น้องคนไทยได้กลับบ้าน สู่อ้อมกอดของครอบครัวอย่างอบอุ่นและปลอดภัย  ตามนโยบาย ผบ.ทร.ได้มอบไว้ว่า “จะทำให้กองทัพเรือ เป็นหน่วยงานที่ประชาชนชาวไทยเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ” ขณะที่ พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด  ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นผู้แทน ผบ.ทร.เดินทางไปประชุม Galle Dialogve 2023 ครั้งที่ 11 ณ เมือง Galle ประเทศศรีลังกา ทั้งนี้กองทัพเรือไทย ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมความร่วมมือกองทัพเรือภูมิภาค มหาสมุทรอินเดีย (ระหว่างวันที่ 19-22 ธ.ค.2566)  ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ทร. ส่งไม้ต่อให้  พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วย ผบ.ทร.  หัวหน้าคณะทำงานเป็นประธานในการประชุมเพื่อพิจารณาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปฏิบัติงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตกำลังพล ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมชั้น 4 บก.ทร.

@@…ขณะที่ ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.  ยังคงสั่งกองทัพอากาศจัด อากาศยาน Airbus 340/500 และ C-130  พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ จากหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน และทีมแพทย์ปฏิบัติภารกิจ ช่วยเหลืออพยพคนไทยจากประเทศอิสราเอล โดยเที่ยวบิน ของกองทัพอากาศ ต้องบินผ่านน่านฟ้า  10 ประเทศ  สปป.ลาว, จีน, คาซัคสถาน, อุซเบกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อาเซอร์ไบจาน, อาร์มิเนีย, ตุรกี, ไซปรัส และอิสราเอล  เนื่องจากระยะทางบินที่ไกล การพักผ่อนของนักบิน (Crew Rest) จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบิน ทางกองทัพอากาศได้ออกคำสั่งเรียกกำลังพลสำรองประเภท นายทหารสัญญาบัตรเหล่านักบิน ร่วมปฏิบัติราชการอพยพคนไทยในอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 16 – 31 ต.ค.โดยมีอดีตนักบินกองทัพอากาศ ทยอยรายงานตัว ประกอบด้วย น.ต.ชนัน เชื้อเย็น ปัจจุบันเป็นกัปตันเครื่องบิน Airbus A330/350 ,น.ต.เจริญชัย กังสมุทร ปัจจุบันเป็นกัปตันเครื่องบิน Airbus A330/350 ซึ่งทั้ง 2 นายมีประสบการณ์ในการบินกับเครื่องบิน Airbus A340 มาก่อน จึงได้อาสากลับมาช่วยเหลือชาติและประชาชน.

เยี่ยมชม…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ. และคณะให้การต้อนรับ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เข้าเยี่ยมชม พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ  อันเป็นเกียรติภูมิและพัฒนาการทางทหารที่สำคัญของกองทัพบก ผ่านทางการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ใช้ในราชการแต่ละยุคสมัย  ที่กองบัญชาการทหารบก ถนนราชดำเนินนอก เขตพระนคร

กลับจากอิสราเอล…พล.ร.อ.สิทธิชัย  ต่างใจ ผอ.ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา  พร้อมด้วย พล.ร.ต.เดือน พร้อมมณี ผบ.กองการบินทหารเรือ ร่วมกับ นายไตรภพ  วงศ์ไตรรัตน์  ผวจ.ระยอง และหน่วยงานเกี่ยวข้อง อำนวยความสะดวกให้พี่น้องคนไทยที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอล โดยสายการบิน Fly Dubai มาลงจอดที่สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง

สถาปนาฯพล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.  เป็นประธานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ครบรอบปีที่ 113 โดยมี พล.ต.เทพพิทักษ์ นิมิตร ผบ.กองพลทหารราบที่ 2รักษาพระองค์ และผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงให้การต้อนรับ ณ ค่ายพรหมโยธี จ.ปราจีนบุรี  ทั้งนี้พล.อ.เจริญชัย เคยรับราชการในตำแหน่งที่สำคัญของ กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ตั้งแต่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เมื่อปี พ.ศ.2530

เตรียมความพร้อม...พล.ร.ต.สุรเชษฎ์ ถาวรขจรศิริ รอง ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 ร่วมกับ นายมาหะมะพีสกรี วาแม รอง ผวจ.สงขลา เป็นประธานร่วมพิธีตรวจความพร้อม ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 2 โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน นำอุปกรณ์และกำลังพลมาร่วมเตรียมความพร้อมสำหรับสนับสนุนภารกิจบรรเทาสาธารณภัยทางบก และให้การช่วยเหลือประชาชนในการรับมือกับเหตุภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูมรสุม

ช่วยกองทัพอดีตนักบินกองทัพอากาศ เข้ารายงานตัว ภายหลังกองทัพอากาศได้ออกคำสั่งเรียกพล เพื่อเรียกกำลังพลสำรองประเภทนายทหารสัญญาบัตรเหล่านักบิน เพื่อปฏิบัติราชการในการอพยพคนไทยในอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 16 – 31 ต.ค.66มี 2อดีตนักบินกองทัพอากาศ เข้ามารายงานตัว ที่กรมกำลังพลทหารอากาศ ได้แก่ น.ต.ชนัน เชื้อเย็น ปัจจุบันเป็นกัปตันเครื่องบิน Airbus A330/350 และ น.ต.เจริญชัย กังสมุทร กัปตันเครื่องบิน Airbus A330/350

ตรวจเยี่ยม…พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ไปตรวจเยี่ยมการฝึกและพบปะกำลังพลที่จะเดินทางเข้าร่วม การประเมินผล JPMRC 24-01 (Joint Pacific Multinational Readiness Center Rotation 24-01) กับ กองพลทหารราบที่ 25 กองกำลังทางบก ภาคพื้นแปซิฟิก ณ รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา(27 ต.ค.– 10 พ.ย.66) โดยมี ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 6 ร่วมต้อนรับ ณ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 23 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์  จ.นครราชสีมา