“ไก่เดือยทอง” ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ยังโชว์ฟอร์มร้อนแรงต่อเนื่อง เปิดบ้านชนะ ฟูแลม 2-0 ขึ้นนำเป็นจ่าฝูงเดี่ยวที่ 23 แต้ม จาก 9 นัด นำหน้า แมนฯ ซิตี และ อาร์เซนอล 2 คะแนน

ต่อไปนี้คือ 5 ประเด็นที่เห็นจากเกมนี้

1) ซน-แมดดิสัน ขาดไม่ได้
การจัด 11 คนแรก ของ อังเก ปอสเตโคกลู ยังยืนพื้นชุดเดิม ตัวหลักไม่มีใครเจ็บหนักจากเกมทีมชาติ ขาดเพียง อีฟส์ บิสซูมา ที่ติดโทษแบน และส่ง ปิแอร์ เอมิล ฮอยจ์เบีย ลงแทน

มิดฟิลด์ทีมชาติเดนมาร์ก ทำหน้าที่ได้ไม่ขาดตกบกพร่อง แม้ไม่เนียนเท่า บิสซูมา ที่มีจังหวะพลิกบอลให้แฟนๆฮือฮาให้เห็นอยู่เสมอ แต่ก็ระเบียบวินัยปึ้ก ขยันขันแข็งช่วยทีมได้ตลอด การขาดหายไปของ บิสซูมา จึงไม่เสียหายมากนัก

ซน ฮึง มิน กัปตันทีม

แต่ ซน ฮึง มิน และ เจมส์ แมดดิสัน คือ 2 คนที่ขาดไปไม่ได้ เพราะนอกจากยิงคนละลูกแล้ว ยังเป็นตัวหลักในเกมรุกอย่างแท้จริง พอถอดออกไปพักบุ๊ป เห็นชัดทันทีว่าไม่ดุดันเหมือนเดิม

เช่นเดียวกับคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ คริสเตียน โรเมโร และ มิคกี ฟาน เดอ เฟน ที่ยังช่วยกันดี และน่าคิดว่าถ้าหากไม่มีวันไหนจะมีใครทดแทนได้หรือไม่

2) เพรสซิ่งที่ดุเดือด
2 ประตูที่ได้ของ สเปอร์ส ในเกมนี้ มาจากการเพรสซิ่งอันดุเดือดตั้งแต่แดนบน บีบให้กองหลังคู่แข่งออกบอลพลาด ซึ่งเป็นแผนการเล่นหลักของ อังเก มาตลอด

แน่นอนว่า การเล่นแบบนี้ มีข้อดีมากมาย ถ้าทำได้ดี มีสิทธิได้ประตูง่ายๆ แต่ถ้าไล่ไม่จน อาจทำให้เปิดพื้นที่แดนหลังได้ เพราะกองหลังดันขึ้นสูงเกินครึ่งสนาม ถ้าหากคู่แข่งแกะได้ก็มีสิทธิไปยาว

อีกอย่างคือแผนนี้ใช้พลังงานมหาศาล และทีมเวิร์คต้องดีมากๆ ถ้าหากหมดแรง หรือไม่เพรสกันเป็นทีม วิ่งไปก็เสียแรงเปล่า

เรื่องความฟิตของผู้เล่นจึงสำคัญ ถ้าเข้าช่วงกลาง-ปลายฤดูกาล ถ้าทำไม่ได้เหมือนเดิม อาจมีปัญหา

3) เกมรับที่ดีขึ้น
จุดสำคัญที่ทำให้ สเปอร์ส ยังไม่แพ้ใครในฤดูกาลนีคือเกมรับ ทั้งที่พวกเขาเปลี่ยนแผงแบ๊กโฟร์เกือบทั้งหมด

ไล่ตั้งแต่ผู้รักษาประตู กูเยลโม วิคาริโอ ไปถึง เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ มิคกี ฟาน เดอ เฟน และแบ๊กซ้าย เดสตินี อูโดจี ล้วนเป็นนักเตะใหม่

มิคกี ฟาน เดอ เฟน กองหลังตัวใหม่

ขณะที่ เปโดร ปอร์โร แบ๊กขวา ก็เพิ่งมาตอนต้นปี และไม่ได้เล่นต่อเนื่องในฤดูกาลที่แล้ว 5 คนในเกมรับ จึงนับว่ามี คริสเตียน โรเมโร คนเดียว ที่เหลืออยู่

แต่พวกกเขากลับทำได้ดีเกินคาด วิคาริโอ ถ้าไม่สุดจริง ไม่มีเข้า คู่เซ็นเตอร์ โรเมโร-ฟาน เดอ เฟน เหนียวแน่น เร็ว แกร่ง ยิ่งเล่นยิ่งรู้ใจ แบ๊ก 2 ข้าง ภาระน้อยลง (เพราะเพรสสูงทั้งทีม) จึงเติมเกมรุกได้ตลอด

ถ้ายังเหนียวแน่นแบบนี้ต่อไป น้องไก่อาจมีลุ้นยาวๆ

4) ริชาร์ลิซอน ยังฝืด
แม้ฤดูกาลนี้จะยิงประตูได้แล้ว แถมมีถึง 3 แอสซิสต์ แต่ผลงานโดยรวมของ ริชาร์ลิซอน ยังถือว่าน่าผิดหวัง โดยเฉพาะการจบสกอร์ที่ไม่เฉียบขาด และแสดงให้เห็นถึงการขาดความมั่นใจ

ความจริงแล้ว ฤดูกาลนี้ กองหน้าบราซิลมีโอกาสลงสนามบ่อยขึ้น ตำแหน่งหน้าเป้าบ้าง ริมเส้นฝั่งซ้ายบ้าง ซึ่งเจ้าตัวก็ยังขยันขันแข็ง วิ่งไล่ ใช้ความสามารถช่วยทีมเต็มที่ แต่ถ้าเพิ่มความคมเข้าไป เกมรุก สเปอร์ส จะน่ากลัว และได้ประตูเพิ่มขึ้นอีกเยอะ

ริชาร์ลิซอน ยังฝืดอยู่

นอกจากนั้น ถ้าว่ากันจริงๆ การจบสกอร์ของทั้งทีมก็ยังเป็นการบ้านข้อใหญ่ เพราะแต่ละนัด สเปอร์ส ครองบอลได้เยอะ สร้างโอกาสได้เยอะ แต่จบไม่ค่อยลง อังเก จึงต้องหาทางแก้ให้ได้

5) ตัวสำรองทดแทนไม่ได้
ไม่มีใครเถียงว่า 11 ตัวจริง สเปอร์ส ตอนนี้ สู้ใครก็ได้ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้ชุดเดียวไปทั้งฤดูกาล และตัวสำรองที่ลงมาก็เห็นชัดว่ายังแทนแทนไม่ได้

ไม่ใช่แค่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งด้วย แต่ทุกตำแหน่งตอนนี้ ตัวจริงแทบจะเป็นอะไรไม่ได้เลย เพราะถ้าเจ็บไป ตัวแทนยังทำได้ไม่ดีเท่า ไล่ตั้งแต่หลังยันหน้า

ถ้าจะลุ้นจริงจัง ปอสเตโคกลู จึงต้องค่อยๆให้โอกาส และเคี่ยวเข็นพวกแข้งสำรองให้เร่งฟอร์มมากขึ้น หรืออาจต้องเสริมตัวดีๆอีกสัก 2-3 คน ในเดือนม.ค.

อังเก ปอสเตโคกลู