ความพ่ายแพ้ที่เซนต์ เจมส์ ปาร์คของอาร์เซนอล น่าจะเป็นหนึ่งในแมตช์ที่ทำให้แฟน “กันเนอร์ส” หงุดหงิดได้มากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตตลอดการดูบอลหลายปี

ไม่ใช่ว่าเพราะทีมเล่นแย่จนรับไม่ได้ แต่เป็นเพราะมาตรฐานการตัดสินที่ห่วยแตกอย่างเหลือเชื่อ

ขนาด มิเกล อาร์เตตา ที่เคยนิ่งมาตลอดในการสัมภาษณ์ทุกครั้งที่ผลการแข่งขันไม่เป็นใจ แต่ครั้งนี้ก็ยังทนไม่ได้ หัวร้อนจัดบอกว่า ตนรับไม่ได้ ทีมแพ้เพราะการตัดสินที่น่าอัปยศและน่าขายหน้า

เกิดอะไรขึ้นที่เซนต์ เจมส์ ปาร์ค?

เกมเต็มไปด้วยความเดือดดาล สนามแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความโหดหินของทีมเยือน เพราะเหล่ากองเชียร์ทูน อาร์มี ที่ส่งเสียงเชียร์และกดดันผู้ตัดสินจนเป็นยิ่งกว่าผู้เล่นคนที่ 12

นิวคาสเซิล เป็นทีมที่เล่นหนักอยู่แล้ว ซึ่งโอเคถ้าเป็นในเกมไม่ว่ากัน แต่กับบางคนเกินเลยคำว่านักบอลไปแล้ว หากจะเรียกว่า “อันธพาล” ยังเหมาะสมกว่า

บรูโน กีมาไรซ์ จงใจเตะบอลอัด ไค ฮาแวร์ตซ์, ไปผลักอกเดแคลน ไรซ์, เจตนาตีศอกใส่จอร์จินโญ, จู่ๆ ก็วิ่งไปชนหลังจอร์จินโญ และ ผลักใส่คอของฟาบิโอ วิเอรา

ทั้งหมดนี้ได้มาแค่ 1 ใบเหลืองในเหตุการณ์สุดท้าย แกรี เนวิลล์ ยังพูดติดตลกว่า บรูโน น่าจะโดนใบเหลือง 5 ใบแล้ว หรือแม้แต่ อลัน เชียเรอร์ ตำนานนิวคาสเซิล ยังยอมรับว่าโชคดีของบรูโนว่ารอดใบแดงได้ยังไง?

แฟนบอลนิวคาสเซิลอาจเถียงว่าที ไค ฮาแวร์ตซ์ ยังรอดใบแดง แต่ที่จริงจังหวะนั้นยังไงก็แค่ใบเหลือง เพราะเจ้าตัวไม่ได้เสียบเปิดปุ่มใส่ โดนแค่เท้าหลังด้วยซ้ำ มันแค่ดูรุนแรงเพียงเพราะบรรยากาศเดือดๆ มันพาไปเท่านั้น

และประเด็นสำคัญคือประตูชัยของนิวคาสเซิล ที่ไม่ใช่แค่รอด 3 ผ่าน น่าจะ 4 ผ่านด้วยซ้ำ

ผ่านแรก – ก่อนที่ โจ วิลล็อค จะเตะเปิดเข้ามาดูเหมือนลูกบอลออกไปแล้ว และจากภาพช้าก็ชวนให้คิดเช่นนั้น แต่พรีเมียร์ลีก ไม่มีการตีเส้นหรือภาพที่ชัดเจนว่าลูกบอลออกทั้งใบแล้วหรือไม่

ผ่านสอง – โจลินตอนผลักสองมือใส่กาเบรียล ก่อนส่งบอลต่อให้ กอร์ดอน จังหวะนี้ VAR ให้ผ่านอีก

ผ่านสาม – เช็คล้ำหน้า ไม่มีการตีเส้น มีการอ้างว่าไม่มีภาพมุมชัดเห็นการสัมผัสบอลที่ชัดเลยตีเส้นไม่ได้

ผ่านสี่ – ภาพช้าอีกมุมจะเห็นว่าบอลตกใส่แขนของโจลินตอนก่อน ซึ่งตามฝ่ายรุกล้ำหน้าก็แฮนด์บอลทุกกรณี

แต่ นิวคาสเซิล ก็รอดมาได้ทุกดอกอย่างปาฎิหาริย์ รอดด้วยการเช็คจากกรรมการ VAR แอนดี แมดลีย์ โดยไม่มีการวิ่งไปดูจอซ้ำของสจ๊วร์ต อัตเวลล์ แม้แต่จังหวะเดียว

สัปดาห์ที่แล้ว นิวคาสเซิล ก็เพิ่งโชคดีได้จุดโทษปริศนากับวูล์ฟแฮมป์ตันทั้งที่ฟาเบียร ชาร์ สะดุดล้มเอง

หรือย้อนไปก่อนหน้านั้น แอนโธนี กอร์ดอน ก็เคยเรียกจุดโทษกับเบรนท์ฟอร์ด แม้ดูเหมือนเจตนาลากตัวไปล้มเอง

พอแบบนี้มันก็ไม่แปลกแล้วว่าทำไมแฟนบอลชักเริ่มสงสัย พอเจ้าของรวยขึ้น เป็นทีมเศรษฐีน้ำมัน การตัดสินมันจึงได้เข้าข้างขนาดนี้

มันเลยมีผู้ตัดสินที่ปล่อยให้ “นักเลง” ได้มีอภิสิทธิ์ในการไล่ทำร้ายคู่ต่อสู้ในสนาม ปล่อยให้ VAR ทำงานอย่างกังขา

พวกเขาไม่มีหลักฐานว่าลูกยังไม่มีออก ไม่คิดว่าการผลักสองมือเป็นการฟาวล์ และพอไม่สามารถตีเส้นได้ ทั้งหมดก็ยกประโยชน์ให้นิวคาสเซิล เกิดมาก็เพิ่งเคยพบเคยเห็น

คุณเชื่อเหรอว่าผู้ตัดสินทำหน้าที่บริสุทธิ์ยุติธรรม 100%?

สำหรับผมตอนฟุตบอลโลกที่เกาหลีใต้ ก็ไม่มีใครมีหลักฐานชัดเจนเอาผิด ไบรอน โมเรโน ที่เป่าเข้าข้างเจ้าภาพอย่างน่าเกลียดจนชนะอิตาลี แล้วตอนนั้นคุณคิดว่าโมเรโนเป่าด้วยความเป็นกลางมั้ยล่ะ?

พรีเมียร์ลีกตอนนี้มันช่างน่าเคลือบแคลงจนพาลทำให้อดสงสัยไม่ได้จริงๆ.

เฮียเอง