“จตุรมิตรสามัคคี” คือฟุตบอลประเพณีของ 4 โรงเรียนชายล้วน นั่นคือ สวนกุหลาบวิทยาลัย, เทพศิรินทร์, อัสสัมชัญ และกรุงเทพคริสเตียน

ครั้งแรก จัดขึ้นในปีพ.ศ. 2507 ช่วงแรก จัดทุกปี แต่มีบางปีไม่ได้แข่ง เพราะเหตุผลแตกต่างกันไป ทั้งเรื่องสนาม และสถานการณ์บ้านเมือง

แต่นับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2530 คณะกรรมการทั้ง 4 โรงเรียน ตัดสินใจ เปลี่ยนมาแข่งขันทุก 2 ปี เพื่อลดความสิ้นเปลือง

หลังจากห่างหายไปนานถึง 4 ปี เพราะสถานการณ์บ้านเมือง และโควิด ปีนี้ “จตุรมิตร” จะกลับมาจัดกันอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 30

โดย เทพศิรินทร์ เป็นเจ้าภาพ แข่งขันระหว่างวันที่ 11-18 พ.ย. 66 ที่สนามศุภชลาศัย

สำหรับคนทั่วไป ที่ไม่ใช่ศิษย์เก่าหรือมีความเกี่ยวข้อง นี่อาจจะเป็นการแข่งขัน “บอลเด็ก” ธรรมดาๆรายการหนึ่

แต่สำหรับทุกคนที่มีส่วนร่วม นี่คืองานใหญ่พวกเขารอคอย แต่เหตุผล ไม่ใช่การห่ำหั่นกันในสนาม มุ่งหวังชัยชนะ หรือเพื่อความเป็นเลิศ ด้วยการคว้าแชมป์

แน่นอน แชมป์ ใครไหนก็อยากได้ ยิ่งเป็นบอลประเพณี เรื่องศักดิ์ศรี ยอมกันไม่ได้ แต่ละสถาบัน และศิษย์เก่า จึงมุ่งมั่น ทุ่มเทเต็มที่ เพื่อโรงเรียนอันเป็นที่รัก

แต่เหนือกว่านั้น มันคือโอกาสที่ทุกคนจะได้กลับไปเจอกันอีกครั้ง ได้หวนรำลึกกลับไปถึงบรรยากาศเดิมๆตอนใส่ชุดนักเรียนขาสั้น

ตอนที่ชีวิตเต็มไปด้วยพลังของการเรียนรู้ ตอนที่เลือดในกายข้นคลั่กไปด้วยฮอร์โมนของความเป็นหนุ่ม และตอนที่ “เพื่อน” คือคำที่สำคัญที่สุดในชีวิต

นี่ต่างหากคือ “เป้าหมาย” ที่แท้จริง นั่นคือคำว่า “เพื่อน”

และไม่ใช่แค่ “เพื่อน” ร่วมสถาบันเดียวกัน แต่รวมถึง “เพื่อน” ต่างสถาบันในอีก 3 โรงเรียนด้วย

ทะเลาะกันบ้าง ด่ากันบ้าง เกือบๆจะมีเรื่องมีราวกันบ้าง แต่เมื่อพ้นรั้วโรงเรียน ก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัย หรือต้องออกไปเผชิญชีวิตจริง เด็กจาก 4 โรงเรียน ถึงไม่ใช่ ก็แทบจะเหมือนจบมาจาก “สถาบัน” เดียวกัน

กิจกรรมนอกสนามฟุตบอล ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพูดถึง เพราะนี่คือทัวร์นาเมนต์ ที่มีการเชียร์เข้มข้นที่สุดรายการหนึ่งของประเทศ และ “แพสชั่น” เรียกว่า ไม่น้อยกว่าแฟนบอลฮาร์ดคอร์ที่ไหน

อยากให้จับตาดูให้ดีก็คือ การเชียร์ และแปลอักษร ที่นักเรียนของทั้ง 4 สถาบัน ทุ่มเทกันสุดชีวิตของพวกเขา ซุ่มซ้อมเตรียมงานกันข้ามวันข้ามปี

บ่อยครั้งที่ พวกเขาแสดงความคิดอ่าน และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ลุ่มลึก จนผู้ใหญ่ไม่อยากเชื่อ และบางคนรับไม่ได้

แต่อย่าลืมว่า มันคือเสียงอันบริสุทธิ์ ที่สะท้อนออกมาจากเด็ก ที่มองสังคมในปัจจุบัน อย่างแท้จริง ไร้การเติมแต่งสีสันหรือมีเบื้องหลังใดๆทั้งสิ้น

เราคงบอกให้ทุกคนติดตาม จตุรมิตร ไม่ได้ แต่ถ้าคุณลองเปิดใจรับชมดู คุณอาจจะได้รับอะไรหลายอย่าง ทั้งฟุตบอลเด็กที่สนุกสนาน และมีคุณภาพ จนสร้างนักเตะขึ้นมาประดับวงการลูกหนังบ้านเรามาแล้วมากมาย

รวมถึง “ประเพณี” อีกมากมาย ที่ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องของทั้ง 4 โรงเรียน พยายามรักษาเอาไว้ และทุ่มเทเต็มที่เพื่อนำเสนอแก่สังคม

ที่สำคัญ คุณอาจได้ย้อนวันวานกลับไปถึงวันที่ “เพื่อน” คือคำที่สำคัญที่สุดในชีวิตอีกครั้ง.

Cr. เครดิตภาพจากเพจ Jaturamitr_Official , Jaturamitr 30th by Grand Sport

ติดตามข่าวสารของงานจตุรมิตรสามัคคีได้ที่ : https://www.facebook.com/jaturamitrofficial