@@…ถือเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว แม้หลายพื้นที่จะเริ่มมีลมหนาวโชยพัดมาบ้างแล้ว แต่บางจังหวัดก็ยังเจอฝนเล่นงาน น้ำท่วมอยู่ บรรดาเหล่าทัพบก-เรือ-อากาศ จัดกำลังออกช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ขณะความเคลื่อนไหวกองทัพบก ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.เป็นประธานการประชุมชี้แจงและมอบนโยบายการฝึกและศึกษาแก่ผู้บังคับหน่วยและฝ่ายเสนาธิการของกองทัพบก ประจำปี 2567โดยมี พล.ท.ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาของกรมยุทธศึกษาทหารบก ฝ่ายเสนาธิการ และผู้บังคับหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการฝึกและศึกษาถึงระดับผู้บังคับการกรม รวมกว่า 300 นาย ร่วมรับฟังนโยบาย

@@…พล.ท.ณรงค์ พร้อมผู้อำนวยการสำนักกรมยุทธศึกษาทหารบก ได้ชี้แจงนโยบาย ยึดถือตามแผนงานนโยบายการฝึกของกองทัพบก ปี 2566-2570 โดยในปีงบประมาณ 2567 แนวทางในการพัฒนาในหลากหลายด้านประกอบด้วย การพัฒนาหลักนิยมและยุทธศาสตร์ ในด้านการยุทธ์ผสมเหล่า และการปรับเปลี่ยนกระบวนการแสวงข้อตกลงใจทางทหารให้มีความทันสมัยตามหลักสากล, ส่วนด้านการศึกษา มีการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรของวิทยาลัยการทัพบก, โรงเรียนเสนาธิการทหารบก และโรงเรียนเหล่าสายวิทยาการ ให้สอดคล้องกันในทุกระดับ และในส่วนด้านการฝึก เน้นการฝึกรบผสมเหล่าในระดับกองพัน โดยต้องจัดเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ในการให้คำแนะนำและประเมินผลในทุกการฝึก ขณะที่กรมยุทธศึกษาทหารบก จัดตั้ง ศูนย์ติดตามสถานการณ์การฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 2/66 เพื่อกำกับดูแลการฝึกทหารใหม่ในภาพรวมทั้งกองทัพบก ให้เป็นไปตามนโยบาย

@@…โอกาสนี้ พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ.ได้ขอบคุณทุกหน่วยที่เห็นถึงความสำคัญในงานด้านการฝึกและศึกษาของกองทัพบก พร้อมมอบแนวทางให้ทุกหน่วยทำงานอย่างสอดคล้องกันทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาหลักนิยม การศึกษา และการฝึก โดยให้มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ทั้งนี้ต้องสามารถนำมาปฏิบัติได้จริง ในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพบก พร้อมได้เน้นย้ำในเรื่องของ การฝึกทหารใหม่ ให้ทุกหน่วยกำกับดูแลให้เป็นไปอย่างปลอดภัยตามมาตรการที่กองทัพบกกำหนด ทั้งนี้หลังการมอบนโยบาย ได้ชมนิทรรศการด้านหลักนิยม การฝึกและการศึกษาของกองทัพบก พร้อมจัดให้มีการบรรยายให้ความรู้เพิ่มเติมกับผู้บังคับหน่วย ในเรื่องที่สำคัญต่าง ๆ ประกอบด้วย การดูแลและควบคุมสิ่งอุปกรณ์ทางทหาร โดยกรมสรรพาวุธทหารบก, การป้องกันและลดการสูญเสียจากการฝึก โดยกรมแพทย์ทหารบก และข้อกฎหมายที่สำคัญเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน ฯลฯ

@@…ส่วนที่ศูนย์การเรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริโย หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมดำนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ปีที่ 6” เพื่อส่งเสริมวิถีการท่องเที่ยวชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม สร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมได้ร่วมกันฟื้นฟูนาข้าวที่ถูกทิ้งร้างให้กลับมาทำนาข้าวอีกครั้ง โดยมี พระครูสุวัฒนาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา และเจ้าอาวาสวัดนาทวี, พล.ต.อภินันท์ แจ่มแจ้ง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา, พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผบก.ภ.จว.สงขลา, ผู้แทน ผวจ.สงขลา, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำศาสนา, ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ร่วมต้อนรับและร่วมกิจกรรมคึกคัก

@@…อีกเช่นเคย ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าลัดเลาะไปตามริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเข้าสู่ถิ่นลูกประดู่  ภายในพระราชวังเดิม เรื่องราวที่บรรดาผู้อ่านเลียบค่ายฯและชาวลูกประดู่ ยังคงถามไถ่มาตลอดถึงการสะสาง ปัญหาเหมืองหิน สัมปทานกองทัพเรือ จำนวนกว่า 208 ไร่  ในพื้นที่ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เคยเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ทำประโยชน์หล่อเลี้ยงและเป็นสวัสดิการในการดูแลองคาพยพของกองทัพเรือมายาวนาน เกิดอะไรขึ้นทำไมขาดองค์ความรู้  ไม่เข้าใจ ปฏิบัติผิด ๆ มาจนเกิดความคุ้นชิน  ยิ่งมีการเสพข้อมูลข่าวสารผิด ๆ เพียงด้านเดียว จนเกิดข้อพิพาทกับ 2 บริษัทเอกชนจึงทำให้ แม่ทัพเรือ ที่ผ่านมาและปัจจุบัน ไม่สามารถออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสังคมได้ว่า เหมืองหินทัพเรือเกิดอะไรขึ้น จนบานปลายกลายเป็นข้อพิพาท!! ขณะที่ โครงการซื้อเรือดำน้ำ ที่กำลังระส่ำระสาย เป็นอีกเรื่องที่ประชาชนยังไม่ค่อยเข้าใจ เมื่อกำลังจะต้องเปลี่ยนจาก เรือดำน้ำ เป็น เรือฟริเกต น่าจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนประวัติศาสตร์ ทั้ง ๆ ที่การสร้างอู่เรือดำน้ำ การฝึกอบรมให้ความรู้กำลังพลก็ยังดำเนินการอยู่ ที่สำคัญน่าจะลองรับฟังเสียงสะท้อนความเป็นจริงภายในกองทัพดูบ้าง พวกนายทหารเหล่านี้จะต้องเติบโตเป็นกำลังสำคัญของกองทัพเรือในอนาคต!!

@@…ขณะที่กิจกรรมกองทัพเรือ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ชื่นชมผลงานทางด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย และการบังคับใช้กฎหมายทางด้านชายแดนจันทบุรี และตราด ล่าสุด น.อ.นฤมิต ศุขสมิติ ผบ.หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 182 นำชุดลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบกของ หน่วย ฉก.นย.182 จว.ตราด สนธิกำลังร่วมจับกุมผู้ลักลอบขนบุหรี่เถื่อนหลายยี่ห้อ ขนข้ามมาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ด้าน พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์  ผู้ช่วย ผบ.ทร. เป็นผู้แทน ผบ.ทร. ร่วมพิธีเปิดงานนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันประเทศ ที่ทุกกองทัพจะได้เข้ามาศึกษา เรียนรู้ และอาจสามารถต่อยอดนำไปใช้ในกิจการทางด้านทหารได้ โดยมี นายสุทิน คลังแสง  รมว.กลาโหม เป็นประธาน ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี ส่วน พล.ร.อ.ชาติชาย  ทองสะอาด  ผบ.กองเรือยุทธการ  สั่งการให้ พล.ร.ต.พนม ควรประดิษฐ์ ผบ.กองการฝึกกองเรือยุทธการ และองคาพยพทุกระดับทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ กำลังความรู้ฝึกข้าราชการ  นักเรียนทหาร  พลทหาร  หลักสูตรต่างๆ เพื่อสร้างนักรบทางเรือให้แข็งแกร่ง รอบรู้ มีประสบการณ์สามารถปฏิบัติงานในเรือรบได้จริง ขณะที่ พล.ร.ท.สุระศักดิ์ สิงขรวัฒน์  ผบ.ทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี มอบหมายให้ น.อ.ปริญญา เจริญยิ่ง เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 1 จัดกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ทางทหาร มี ร.ล.ตาชัย, เรือ ต.113, เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน พื้นที่ จ.ระยอง ประจำปี 2566

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง จัดการอบรมทบทวนการปฏิบัติหน้าที่นายทหารราชองครักษ์รักษาพระองค์ หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 และจิตอาสา 904 ในสังกัดกองทัพอากาศ  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีเปิดฯ ณ หอประชุมกองทัพอากาศ (ทองใหญ่) โดยมี พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. เป็นวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ บรรยายในหัวข้อจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ และ พล.อ.ต.พันเทพ เนียมพลอย เสนาธิการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน บรรยายการปฏิบัติหน้าที่ในการถวายพระเกียรติและถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ นอกจากนี้ พล.อ.ท.ประภาส เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ หน่วยขึ้นตรงกรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ได้แก่ กองการภาพและผลิตสื่อ สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ฯ เพื่อหารือพูดคุยปัญหาข้อขัดข้อง ในการทำงานประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องการจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือตัดต่อชนิดพิเศษ ในการพัฒนาขีดความสามารถด้านดิจิทัล สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ทันสมัย มีความสมาร์ต ใช้ทักษะขั้นสูง และความเป็นมืออาชีพ.

มอบนโยบาย…พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.เป็นประธานการประชุมชี้แจงมอบนโยบายการฝึกและศึกษาแก่ผู้บังคับหน่วยและฝ่ายเสนาธิการของกองทัพบก ประจำปี 2567 ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โดยมี พล.ท.ณรงค์ สวนแก้ว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาของกรมยุทธศึกษาทหารบก ฝ่ายเสนาธิการ และ ผู้บังคับหน่วย ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกและศึกษา ถึงระดับ ผู้บังคับการกรม กว่า 300 นาย ร่วมรับฟังนโยบาย

ฝึกกู้ชีพ…พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. ไปตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมการกู้ชีพเบื้องต้น (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) ของกำลังพลในสำนักงานผู้บังคับบัญชา และสำนักงานเลขานุการ โดยมี พล.ร.ท.ณัฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ ให้การต้อนรับ และนำวิทยากรจากกรมแพทย์ ทร. มาบรรยายให้ควา

ฝึกทบทวน.. พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. เป็นประธานเปิดอบรมทบทวน การปฏิบัติหน้าที่นายทหารราชองครักษ์รักษาพระองค์ หน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 และ จิตอาสา 904 ในสังกัดกองทัพอากาศ ณ หอประชุมกองทัพอากาศ (ทองใหญ่) โดยมี พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ร่วมบรรยายในหัวข้อจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ นอกจากนี้ ยังมีการบรรยายเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ในการถวายพระเกียรติและถวายความปลอดภัยพระบรมวงศานุวงศ์ จาก พล.อ.ต.พันเทพ เนียมพลอย เสนาธิการ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน

บรรยายพิเศษ...พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผบ.กองเรือยุทธการ เป็นประธานเปิดกิจกรรมการบรรยายพิเศษเพื่อสร้างความภาคภูมิใจในการเป็นกำลังพลของกองเรือยุทธการ หัวข้อ “จิตวิญญาณนักรบทางเรือ” โดยมี พลร.อ.สิทธิพร มาศเกษม อดีตรอง ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.วรรณพล กล่อมแก้ว อดีตหัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บังคับบัญชา มาบรรยายพิเศษ ณ ห้องบรรยายสรุป อาคารกองการฝึกปฏิบัติการทางเรือ กองการฝึก กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ศูนย์เรียนรู้พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผอ.รมน.ภาค 4 เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมดำนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรม “พลิกนาร้าง เป็นนารักษ์ ปีที่ 6“ เพื่อส่งเสริมวิถีการท่องเที่ยวชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม สร้างความมั่นคงทางอาหาร ส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่ ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิมได้ร่วมกันฟื้นฟูนาข้าวที่ถูกทิ้งร้างให้กลับมาทำนาข้าวอีกครั้ง ที่ศูนย์การเรียนรู้พระอาจารย์ภัตร อริโย หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา

ร่วมยินดี… พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทอ. ในฐานะ ประธานชมรมพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหารกองทัพอากาศ (พสบ.ทอ.) นำคณะสมาชิกชมรม พสบ.ทอ. นำโดย นายเสริมศักดิ์ วงศ์ชัย ประธานบริหาร ชมรม พสบ.ทอ.พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงของกองทัพอากาศ และสมาชิกชมรม พสบ.ทอ. เข้าเยี่ยมและแสดงความยินดีกับ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ในโอกาสที่เข้าดำรงตำแหน่ง ผบ.ทอ. ณ ห้องรับรองพิเศษ กองทัพอากาศ