แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังคงต้องลุ้นเหนื่อยเหมือนเดิมกว่าจะเปิดบ้านคว่ำ ลูตัน ทาวน์ ทีมน้องใหม่ ลงได้แบบหืดขึ้นคอ 1-0 ในศึกพรีเมียร์ลีก เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักเตะตัวจริงของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีมูลค่ารวมกันสูงถึง 325 ล้านปอนด์ ทว่ากลับต้องกระเสือกกระสนอย่างหนักกว่าจะเจาะประตูของ ลูตัน ที่ยังไม่เคยเก็บคลีนชีตได้เลยตลอดการลงสนาม 11 นัดในพรีเมียร์ลีก ก่อนเดินทางมาเยือนถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

นอกจากนี้ นักเตะผีแดง ยังเล่นแบบประคองตัวเกือบทั้งเกม ไม่กล้าได้กล้าเสีย ไม่กล้าวัด จังหวะไหนไม่ชัวร์ก็จะเคาะคืนหลังจนทำให้บอลมาอยู่ที่เท้าของคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟอย่าง แฮร์รี แม็กไกวร์ และ วิคตอร์ ลินเดเลิฟ เสียเป็นส่วนใหญ่

เข้าใจว่า งานนี้ผู้เป็นกุนซืออย่าง เอริค เทน ฮาก คงกำชับมาว่า ขอให้เล่นแบบเน้นผลการแข่งขันเอาไว้ก่อน และมันก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่แฟนบอลคู่แข่ง หรือ แม้กระทั่งแฟนบอลของตัวเองจะขนานนามทีมของ อีทีเอช ว่า เป็น “บอริง แมนฯ ยูไนเต็ด” หรือ ทีมที่เล่นได้โคตรน่าเบื่อ

อย่าปล่อยให้ตารางอันดับโกหกคุณ

ชัยชนะเหนือ ลูตัน ทำใหเ แมนฯ ยูไนเต็ด เก็บชัยในลีกได้ถึง 4 จาก 5 เกมหลังสุดจนทำให้ขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับ 6 แบบงง ๆ แถมยังมีแต้มตามหลัง ทอตแนม ฮอตสเปอร์ ทีมอันดับ 4 แค่ 5 แต้ม และตามหลังจ่าฝูง แมนเชสเตอร์ ซิตี เพียง 7 คะแนนเท่านั้น

นอกจากนี้ เทน ฮาก ยังทำสถิติพา แมนฯ ยูไนเต็ด คว้าชัยในพรีเมียร์ลีกได้ถึง 30 นัดจาก 50 เกมแรก ซึ่งทำให้เขากลายเป็นผู้จัดการทีมปิศาจแดงที่พาทีมไปถึงหลักชัยนี้ได้เร็วที่สุดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากเจาะลึกลงไปถึงรูปแบบการเล่นอันน่าเบื่อแล้วเชื่อเหลือเกินว่า แฟนบอลผีแดงคงไม่ได้ปลาบปลื้มอะไรเท่าไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่ทีมรักทำได้แค่เฉือนทีมอย่าง เบิร์นลีย์, เชฟฯ ยูไนเต็ด, ฟูแลม, เบรนท์ฟอร์ด หรือ ลูตัน แบบต้องลุ้นกันปัสสาวะข้นด้วยความห่างนัดละ 1 ประตูถ้วน

อยู่ยากแล้ว วาราน
ราฟาแอล วาราน ถูกดร็อปเป็นตัวสำรอง 5 เกมติดต่อกันเข้าให้แล้วนะครับ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า จากการที่เคยเป็นตัวเลือกลำดับแรกในแนวรับของ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อซีซั่นก่อน ตอนนี้ กองหลังแชมป์โลก กลับกลายเป็นตัวเลือกรองจาก แฮร์รี แม็กไกวร์, วิคตอร์ ลินเดเลิฟ หรือ แม้กระทั่งไม้ใกล้ฝั่งอย่าง จอนนี อีแวนส์ ไปเสียแล้ว

เทน ฮาก เคยให้เหตุผลในการดร็อป วาราน ว่า เป็นเพราะเขาไม่อยากส่ง แม็กไกวร์ ที่กำลังโชว์ฟอร์มได้ดี ลงเล่นเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟตัวซ้ายเพราะมักจะเล่นได้ไม่ดี

ขณะที่ วาราน ก็ดันยืนทางซ้ายไม่ดีเหมือนกันดังนั้นจึงต้องโดนดร็อปด้วยเหตุผลทางแท็กติกเพื่อเปิดทางให้ อีแวนส์ หรือ ลินเดเลิฟ ที่ไม่มีปัญหาในการใช้เท้าซ้าย ลงเล่นเป็นตัวจริงคู่กับ แม็กไกวร์ แทน

อย่างไรก็ตาม หลายคนยังข้องใจกับคำอธิบายของ เทน ฮาก และเชื่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับ วาราน น่าจะเริ่มมีปัญหา ซึ่งอาจจะทำให้ ดาวเตะวัย 30 ปี หมดอนาคตในถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด รวมทั้งอาจโดนโละทิ้งในอนาคตอันใกล้ โดยมีหลายสโมสรในซาอุดีอาระเบียที่ให้ความสนใจ

แนวรุกโคตรฝืด
แมนฯ ยูไนเต็ด ระเบิดตาข่ายได้สุดจุ๋มจิ๋มเพียง 13 ประตูจาก 12 นัดในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ และเสียไปถึง 16 ประตู จนกลายเป็นทีมเดียวใน 8 อันดับแรกที่มีผลต่างประตูได้เสียติดลบ

กระนั้นเรื่องที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือในจำนวน 13 ประตู เป็นผลงานของนักเตะในตำแหน่งกองหน้าเพียงประตูเดียว ส่วนที่เหลือ หรือ คิดเป็น 92.3 เปอร์เซ็นต์ต่างเป็นผลงานของนักเตะในตำแหน่งอื่นที่ไม่ใช่กองหน้าทั้งสิ้น

สำหรับ 1 ประตูที่เกิดจากนักเตะในแนวรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในซีซั่นนี้ เป็นผลงานของ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่กระทุ้งใส่ อาร์เซนอล ในเกมบุกแพ้ “ปืนใหญ่” 1-3 ส่วนนักเตะแนวรุกคนอื่นทั้ง ราสมุส ฮอยลุนด์, อันโตนี, อเลฮานโดร การ์นาโช หรือ อองโตนี มาร์กซิยาล ยังคลำเป้าไม่เจอแม้แต่คนเดียว

โรคเดี้ยงระบาดหนัก
หากจะมองในมุมที่น่าเห็นใจ เทน ฮาก และทีมงาน ก็คงต้องยอมรับว่า ฤดูกาลนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด โดนปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บเล่นงานอย่างหนัก โดยเฉพาะในแนวรับที่ต้องเสียเสาหลักอย่าง ลุค ชอว์ และ ลิชา มาร์ตีเนซ ไปแบบยาว ๆ เช่นเดียวกับกำลังเสริมอย่าง ไตเรลล์ มาลาเซีย หรือ จอนนี อีแวนส์

นอกจากนี้ยังมี คาเซมิโร และ อาหมัด ดิยัลโล ก็เป็นนักเตะอีก 2 รายที่อยู่ในบัญชีผู้เล่นบาดเจ็บ แถมล่าสุดยังมี คริสเตียน อีริคเซน และ ราสมุส ฮอยลุนด์ ที่เดี้ยงมาจากชนะ ลูตัน และยังไม่รู้ว่า จะต้องพักไปนานแค่ไหนอีกด้วย

ส่วน เจดอน ซานโช แม้ไม่เจ็บ แต่ก็คงจะไม่ได้กลับมาสวมชุด แมนฯ ยูไนเต็ด ลงสนามอีกแล้วตราบใดที่ เทน ฮาก ยังคงนั่งแท่นเป็นนายใหญ่ของ “โรงละครแห่งความฝัน”.

แท ยอน