เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ แต่ดื่มกาแฟวันละ 1 กระป๋อง ปัจจุบันอายุ 51 ปี เรียกได้ว่าสุขภาพร่างกายไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่มีปัญหาในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ปัญหาก็คืออาวุธสำคัญประจำตัวไม่ค่อยแข็งและบางทีก็ไม่แข็งตัวเลย แต่พอตื่นนอนตอนเช้ามันกลับแข็งตัวได้ดี แต่พอจะมีอะไรกับแฟนมันกลับไม่แข็งตัว บางครั้งลองเปลี่ยนคู่นอนเป็นสาวสวยวัยเอ๊าะ ๆ มันก็เหมือนเดิมอีกคือไม่แข็งตัวไม่ยอมสู้ ทั้งๆที่ใจสู้เกินร้อย ลองมาหลายครั้งมันก็เหมือนเดิมทุกที จึงมาปรึกษาแพทย์จะต้องทำอย่างไรที่จะช่วยให้เจ้านกเขามันฮึดสู้ขึ้นมาได้อีกอย่างเต็มที่

ด้วยความนับถือ
ทิด 51

ตอบ ทิด 51

ปัญหาของชายวัย 51 ปีที่กำลังเป็นอยู่ คืออวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัว และคงตัวไว้ได้ในระหว่างที่มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งพบได้มากในผู้สูงอายุ ปัจจัยที่ทำให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวนั้นมีหลายปัจจัย เช่น ระบบหลอดเลือด ระบบประสาท ฮอร์โมน และด้านจิตใจ ทุกอย่างต้องครบจึงจะมีการแข็งตัวของอวัยวะเพศเกิดขึ้นได้ การที่ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็จะทำให้แข็งตัวได้ไม่ดี หรือไม่แข็งตัวเลยในบางครั้ง

การมีสุขภาพแข็งแรงดีอาจเกิดอาการอีดีขึ้นได้เป็นครั้งคราว เพราะความไม่พร้อมของร่างกาย พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความวิตกกังวลทางจิตใจ ถ้าดูแลสุขภาพดีแล้วแต่ยังมีอาการอยู่ คงต้องตรวจหาสาเหตุโดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยส่วนมากแล้วมักจะมีปัจจัยทางด้านร่างกายเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แต่ไม่เคยได้รับการตรวจมาก่อนเพราะคิดว่าตัวเองไม่เป็น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการที่ทำให้เส้นเลือดเสื่อมสภาพ รวมทั้งภาวะพร่องฮอร์โมนจากอายุที่มากขึ้น

การรักษาอาการอีดีของชายวัย 51 ปีนี้จะต้องตรวจหาโรคที่แอบซ่อนอยู่ อย่างเช่น เบาหวาน ระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ความเครียด ฮอร์โมนชายต่ำกว่าปกติ เป็นต้น ซึ่งเมื่อแพทย์รู้สาเหตุของอาการอีดีแล้ว การรักษาก็เป็นไปตามขั้นตอนอาจจะใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูระบบหลอดเลือด ยาในกลุ่มขยายหลอดเลือดหรือยาเฉพาะกิจ ถ้ามีภาวะเบาหวานร่วมด้วยอาจจะใช้การยิงคลื่นเสียงความถี่ต่ำไปยังเส้นเลือดที่องคชาตเพื่อเพิ่มการสร้างเส้นเลือดขึ้นมาใหม่ที่องคชาต ซึ่งเป็นวิธีรักษาที่ต้นเหตุของอาการอีดีโดยตรง พร้อมกับการใช้วิธีฝึกบริการกล้ามเนื้อเพศร่วมด้วยยิ่งจะทำให้ผลการรักษาเกิดประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าหากเป็นเบาหวานมาเป็นเวลานานก็มียากระตุ้น กล้ามเนื้อช่วยขยายส้นเลือดที่องคชาตแข็งแรงได้ภายในเวลา 10 นาที ใช้ได้นาน 1 ชั่วโมง

สำหรับวิธีการรักษาอาการอีดีต่างมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเองเพราะยาแต่ละชนิดมีผลข้างเคียงไม่เหมือนกัน ที่สำคัญคืออาจมีผลเสียต่อหัวใจและร่างกายเป็นอันตรายถึงวูบได้.

————————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51