แฟนบอลทอฟฟีสีน้ำเงิน ต้องพบกับข่าวสุดช็อก เมื่อทีมรักอย่าง เอฟเวอร์ตัน โดนลงโทษตัดแต้มถึง 10 คะแนนจากความผิดฐานละเมิดกฏการเงินของ พรีเมียร์ลีก และทำให้พวกเขาหล่นลงไปอยู่ในโซนตกชั้น รั้งอยู่ในอันดับ 19 มีเพียง 4 คะแนนเท่ากับ เบิร์นลีย์ ทีมอันดับบ๊วย

จากตรงนั้เราจะไปเจาะลึกกันว่า แท้จริงแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับ “เดอะ ทอฟฟีส์” และพวกเขามีแผนการจะทำอย่างไรต่อไป…

เกิดอะไรขึ้นกับเอฟเวอร์ตัน

เอฟเวอร์ตัน ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฏการเงินของ พรีเมียร์ลีก ในเดือนมี.ค. และพวกเขาก็ยอมรับว่า ทำผิดจริง โดยผู้ที่ตัดสินลงโทษ เดอะ ทอฟฟีส์ ไม่ใช่พรีเมียร์ลีก แต่เป็นคณะกรรมการอิสระที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณาคดีนี้โดยเฉพาะ

ทั้ง 20 สโมสรในลีกสูงสุดเมืองผู้ดี ต่างลงนามยอมรับในกฏการเงินที่เรียกกันว่า profit and sustainability rules (PSR) ซึ่งอนุญาตให้แต่ละทีมขาดทุนสะสมได้ไม่เกิน 105 ล้านปอนด์ภายในระยะเวลา 3 ปี

แต่ในกรณีนี้ เอฟเวอร์ตัน ขาดทุนเกินกำหนดไปถึง 19.5 ล้านปอนด์ ทำให้คณะกรรมการอิสระทั้ง 3 รายเห็นว่า ควรลงโทษลงดาบพวกเขาด้วยการตัด 10 คะแนนโดยให้มีผลในทันที

เอฟเวอร์ตันจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เอฟเวอร์ตัน ยืนยันว่า จะอุทธรณ์อย่างแน่นอน และพวกเขามีเวลา 14 วันในการดำเนินการเรื่องนี้

ถ้า เอฟเวอร์ตัน ยื่นอุทธรณ์จริงก็จะมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาพิจารณาคำร้องของพวกเขา และตัดสินว่า บทลงโทษที่พวกเขาได้รับเหมาะสม หรือ หนักหนาเกินไปอย่างไร

สำหรับในกรณีคำร้องของ เอฟเวอร์ตัน ฟังแล้วมีน้ำหนักคณะกรรมพิจารณาเรื่องอุทธรณ์ก็อาจจะตัดสินให้ลดโทษตัดแต้ม หรือ เปลี่ยนไปลงโทษด้วยการปรับเงิน หรือ ลงโทษด้วยการห้ามซื้อนักเตะใหม่เข้ามาเสริมทัพตามระยะเวลาที่กำหนดแทน

สโมสรอื่นได้รับผลกระทบอย่างไรจากเรื่องนี้

เอฟเวอร์ตัน ถูกตั้งข้อหาในเดือนมี.ค. และรู้ผลการตัดสินคดีในเดือนพ.ย. โดยความผิดเกิดขึ้นตั้งแต่ฤดูกาล 2021/22

ด้วยเหตุนี้จึงมีการถกกันว่า เอฟเวอร์ตัน น่าจะโดนลงโทษไปตั้งแต่ปลายฤดูกาล 2021/22 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง พวกเขาก็จะกระเด็นตกชั้นลงสู่ อีเอฟแอล แชมเปี้ยนชิพ และ เบิร์นลีย์ จะกลายเป็นทีมที่อยู่รอดในพรีเมียร์ลีกแทน

ขณะที่หากมีการลงโทษตัดแต้ม เดอะ ทอฟฟีส์ ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว เลสเตอร์ ซิตี ก็จะไม่ถูกลดชั้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานจาก สกาย สปอร์ตส์ สื่อดังของอังกฤษ ด้วยว่า 5 สโมสรคือ เลสเตอร์, เบิร์นลีย์, เซาแธมป์ตัน, ลีดส์ ยูไนเต็ด และ น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ ที่เสียประโยชน์จากเรื่องนี้ กำลังพิจารณาที่จะยื่นคำร้องเรียกค่าเสียหายจากพรีเมียร์ลีก โดยพวกเขามีเวลา 28 วันสำหรับการดำเนินการเรื่องนี้.