“ไม่สบายไม่ใช่เพราะอากาศ แต่เราพลาดที่ร่างกายอ่อนแอ…โรคประจำตัวไม่ป่วยก็เป็นไข้ โรคประจำใจไม่ห่วงใยก็คิดถึง”

ท่ามกลางข่าวใหญ่จำนวนมากมายหลากหลายข่าว มันมีข่าวที่น่าสนใจอยู่ข่าวๆหนึ่ง เป็นคดีปริศนาที่ผิวเผินดูเหมือนจะเป็นคดีอุบัติเหตุทั่วๆไป แต่เมื่อลองพินิจพิเคราะห์และดูความเป็นไปได้หลายๆอย่างแล้ว กลับพบว่า จากเหตุอุบัติเหตุ มันอาจจะกลับกลายแปรเปลี่ยนเป็นคดีฆา่ตกรรมอำพรางได้..อีกด้วย

เหตุการณ์นี้มันเริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนคือวันที่ 7 พ.ย.  เมื่อตำรวจ สภ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งเหตุมีรถยนต์ตกจมฝายน้ำล้น ถนนสายนายาว-เขาฉกรรจ์ บ้านเกาะรัง หมู่ 10 ต.หนองหว้า อ.เขาฉกรรจ์ และผู้ประสบเหตุเป็นข้าราชการระดับปลัดอำเภอด้วย

เมื่อนักปะดาน้ำงมค้นหาก็พบร่างผู้เสียชีวิตคือ นายคมสัน สุรณัฐกุล อายุ 47 ปี เป็นปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา หรือที่คนในพื้นที่ รวมทั้งพรรคพวกเพื่อนฝูงเรียกเล่นๆว่า “ปลัดกล้า” ส่วนรถที่จมอยู่ในน้ำก็เป็นรถยนต์หลวงของทางราชการ

ตอนก่อนประสบเหตุ “ปลัดกล้า” เดินทางกันมาสองคนพร้อมกับ จ.อ.เกริกชัย โพธิ์ทอง ปลัดอำเภอสนามชัยเขต ขับมาจากทางบ้านทุ่งส่อหงษา จะไปยังวัดพวงนิมิตร อ.เขาฉกรรจ์ ขณะขับผ่านฝายน้ำล้นบ้านเกาะรังได้เกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักตกน้ำ โดย จ.อ.เกริกชัย ให้การเอาไว้ว่า หลังจากรถเสียหลักตกลงในน้ำ ได้ใช้ปืนยิงไปที่กระจกและมุดเอาตัวเองออกมาจากรถแล้วไปหลบพักอยู่ในป่า พอเช้าจึงไปร้านค้าให้ชาวบ้านติดต่อตำรวจ

แต่เมื่อตำรวจนำศพของ “ปลัดกล้า” มาตรวจก็พบว่าที่ศีรษะมีรอยคล้ายรูกระสุน จึงยังไม่ปักใจเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือเป็นการทะเลาะวิวาทกันแล้วก่อเหตุจนเสียชีวิต อีกทั้งยังพบปลอกกระสุนอยู่ในรถด้วย ทำให้การเสียชีวิตคดีนี้กลายเป็นปริศนาขึ้นมาทันที

ทันทีที่ตำรวจกองปราบเห็นความไม่ชอบมาพากลในคดีนี้จึงส่งทีมมาร่วมสืบสวน กระทั่งพบว่ามีความผิดปกติหลายอย่าง ต้องเร่งตรวจพิสูจน์ให้หายเคลือบแคลงสงสัย เนื่องจากเป็นคดีละเอียดอ่อน เรื่องราวซับซ้อน หลายๆ จุดยังมีปมสงสัย เกรงว่าจะซ้ำรอยคดีฆาตกรรมอำพราง คดี พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ วางแผนจัดฉากฆาตกรรมอำพราง นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง หรือ เสี่ยจืด นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศ

ประเด็นหนึ่งที่ยังเคลือบแคลงนั้นคือร่องรอยบาดแผลฉกรรจ์ที่ขมับขวา และใบหูด้านซ้ายที่ฉีกขาด จำเป็นต้องพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด ลักษณะบาดแผลไม่สอดคล้องกับลักษณะการเกิดเหตุและอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร เช่นเดียวกับสภาพตัวรถหลังเกิดอุบัติเหตุที่แทบจะไม่มีร่องรอยความเสียหายจากการถูกกระแทกอย่างรุนแรงจนถึงขั้นทำให้เกิดบาดแผลฉกรรจ์ได้

ประกอบกับสภาพแวดล้อมหรือลักษณะทางกายภาพที่เกิดเหตุเป็นถนนคันกั้นฝายน้ำล้น พื้นผิวดินในน้ำมีลักษณะเป็นดินเลน ไม่มีวัตถุหรือของแข็งใต้น้ำ เช่นเดียวกับไม่มีรั้วขอบทางด้านข้างที่จะเป็นสิ่งกีดขวางทำให้เกิดการกระแทกอย่างรุนแรงได้ อีกทั้งเส้นทางดังกล่าวเป็นถนนชุมชนมีน้ำไหลผ่านจึงไม่สามารถใช้ความเร็วได้เหมือนถนนปกติ

แม้บาดแผลทั้งสองแห่งจะไม่ใช่สาเหตุการเสียชีวิตโดยตรง แต่ก็ต้องรอแพทย์ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ก่อนว่าเป็นแผลที่ถูกทำให้เกิดขึ้นก่อนรถตกน้ำ หรือเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุโดยตรง

นอกจากนี้ยังมีข้อพิรุธเกี่ยวกับคำให้การของ จ.อ.เกริกชัย ผู้รอดชีวิต ที่เคยให้การว่า ก่อนเกิดเหตุได้ไปนั่งดื่มเบียร์กับผู้ตายและผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไม่มากนัก โดยนั่งดื่ม 3 คน รวม 9 ขวด จากนั้นประมาณ 21.00 น. จ.อ.เกริกชัย กับผู้ตายขอตัวกลับ โดยมีผู้ตายเป็นคนขับ

แต่เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุรถเกิดเสียหลักพุ่งตกน้ำ จ.อ.เกริกชัย จึงตัดสินใจใช้ปืนยิงกระจกจนแตกแล้วมุดหนีเอาตัวรอดออกมาจากตัวรถ แต่จังหวะนั้นผู้ตายหนีไม่ทันติดอยู่ในรถจึงเสียชีวิต ขณะที่จ.อ.เกริกชัย ได้รีบว่ายเข้าฝั่งไปนั่งพักอยู่ใต้ต้นไม้ จนกระทั่งมีคนผ่านมาพบและเข้าให้การช่วยเหลือในรุ่งเช้าอีกวัน

อยากให้ตั้งข้อสังเกตกับคำให้การนี้ เพราะมีความย้อนแย้งอยู่ในตัว หาก จ.อ.เกริกชัย มีสติสามารถเอาตัวรอดจากช่วงเวลาวิกฤติขนาดนั้นได้ เหตุใดจึงไม่รีบเดินไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่พักอาศัยห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 3-4 ร้อยเมตร ในทันที แต่กลับนั่งรอใต้ต้นไม้จนถึงเช้า แม้เจ้าตัวจะอ้างว่ากำลังอยู่ในอาการตกใจและหวาดกลัวก็ตาม แต่ก็ดูไม่สมเหตุสมผล

ส่วนกรณีที่พบโทรศัพท์มือถือของผู้ตาย 1 เครื่องอยู่กับ จ.อ.เกริกชัย นั้น จ.อ.เกริกชัย อ้างว่าตกใจช่วงเกิดเหตุจึงรีบคว้ามือถือที่วางไว้ใกล้ตัว พร้อมกับปืนติดตัวมา ไม่ทันได้ดูว่าเป็นของผู้ตาย

ที่สำคัญยังพบความผิดปกติเกี่ยวกับสภาพศพของผู้ตาย เพราะขณะที่ทำการกู้ร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำพบว่า สภาพศพอยู่ในท่าขาเหยียดตรง มือข้างขวากำพระเครื่องไว้จนแน่น ต่างจากสภาพศพของคนขับรถตกน้ำตายทั่วไป ที่มักจะอยู่ในสภาพท่านั่งขับรถ อีกทั้งจากการตรวจสอบปืนของผู้รอดชีวิต พบว่ามีการยิงทั้งหมด 4 นัด กระสุนออกจากรังเพลิง 3 นัด ขัดลำกล้อง 1 นัด คงต้องตรวจพิสูจน์รอยวิถีกระสุนให้แน่ๆอีกที

คดีนี้เป็นคดีที่น่าสนใจมาก คงต้องให้เวลาตำรวจกองปราบที่มีความเชี่ยวชาญในการสืบสวนคดีปริศนาอย่างนี้ทำงานอีกสักหน่อย นอกจากจะทำให้ครอบครัวผู้ตายคลายความเคลือบแคลงใจแล้ว มันยังทำให้ จ.อ.เกริกชัย พ้นจากความน่าสงสัยไปในตัวด้วย อีกไม่นานก็จะรู้ว่ามันเป็น “อุบัติเหตุหรือฆาตกรรมอำพราง”

ข่าวสารตำรวจ

หลักสูตรการตอบโต้
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ผศ.นพดล กรรณิกา กรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมชมการฝึกซ้อมร่วมโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการตอบโต้สถานการณ์ กรณีคนร้ายก่อเหตุด้วยอาวุธปืน (Active Shooter Training) ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ศาลายา อ.สามพราน จ.นครปฐม เมื่อเร็วๆ นี้

กวาดล้างอาชญากรรม
ที่บริเวณหน้าอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย พล.ต.ต. อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ รองผบช.ภาค6 เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม อาวุธปืน ยาเสพติด และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรแก่นักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 18 พย.-27 พ.ย. โดยมี พ.ต.อ.ประมวล ยิ้มจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุโขทัย พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธีดังกล่าว โดยในวันนี้ เป็นการสนธิกำลังจากหลายหน่วยงาน อาทิเช่น ตำรวจภูธรจังหวัดสุโขทัย, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง,ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจทางหลวง, กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุโขทัย, ป้องกันภัยจังหวัดสุโขทัย, อาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดสุโขทัย ,อาสาสมัครตำรวจบ้าน และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกท่าน ใช้ความระมัดระวังในการปฎิบัติงานแบบบูรณาการร่วมกัน เพื่อการเป็นเจ้าบ้านที่ดีของจังหวัดสุโขทัย

“บิ๊กต่าย” ติวเข้มตำรวจ ภ.4
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผช.ผบ.ตร.นำคณะผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ คณะกรมการ ก.ตร. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานด้านการปราบปราม ในพื้นที่ บช.ภ.4 โดยมี พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภภคัย ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย รอง ผบช.ฯ,ผบก.ฯและ ผกก.ฯในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสาตอนบนเข้าร่วมประชุม และนำเสนอผลการดำเนินงานของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งการทดสอบสมรรถภาพของชุดเฉพาะกิจ ,ชุดกองร้อยควบคุมฝูงชนและหน่วยคอมมานโด ของ บช.ภ.4,และ ภ.จว.ขอนแก่น ในการควบคุมฝูงชนและยุทธวิธีตำรวจเพื่อเตรียมความพร้อมในการออกปฎิบัติงานหากเกิดเหตุฉุกเฉินในรูปแบบต่างๆได้โดยทันที ในเดือน พ.ย.จะลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานของ บช.ภ.1-9 และ บช.ต่างๆของ สตช.เพื่อดูว่า บช.ใดมีจุดเด่นและจุดแข็งของตนเองอย่างไร ซึ่ง บช.ภ.4 มีความโดดเด่นในเรื่องของการป้องปรามและปราบปรามยาเสพติด โดยมีผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมและชัดเจนที่ จ.หนองบัวลำภู และ จ.ร้อยเอ็ด.

เลี้ยงก๋วยจั๊บ
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จัดงบส่วนตัวเหมารถก๋วยจั๊บเคลื่อนที่เจ้าดังเมืองชุมแพ เลี้ยงเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด หลังงานประชุมประจำเดือนเสร็จสิ้น เพื่อให้ทุกคนได้รับประทานอาหารร่วมกัน พูดคุยเเลกเปลี่ยนปัญหาอุปสรรคในการทำงาน เพื่อนำมาแก้ไข ปรับปรุงพัฒนา การบริการประชาชนให้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญคือประหยัดเงินในกระเป๋าไปอีกหนึ่งมื้อ

เช็กความพร้อมก่อนรับนายกฯ
พล.ต.ต.ออมสิณ บุญญานุสนธิ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนชัย ภมรพิบูลย์ ผกก.สภ.คลองลึก ลงพื้นที่หน้าด่านพรมแดนบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมรับการเยี่ยมพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ในวันที่ 25 พ.ย.66 นี้.

เพื่อความปลอดภัย
พ.ต.อ.สมชาย ทิวงษา ผกก.สภ.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยผู้ใต้บังคับบัญชาและเจ้า หน้าที่ตำรวจ จิตอาสา ร่วมกับเทศบาลเมืองบ้านบึง นำโดย สุรสิตย์ กังวลกิจ นายก เทศมนตรีเมืองบ้านบึง คณะผู้บริหาร สมาชิก และเจ้าหน้าที่เทศบาล เมืองบ้านบึง ร่วมกันดำเนินการทาสีตีเส้นสี่แยกไฟแดง ทางเข้าชุมชน บ้านเซิดน้อยและตลาดบ้านบึง ถนนชลบุรี-บ้านบึง เขตเทศบาลเมือง บ้านบึง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้และ เพื่อสร้างความปลอด ภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เนื่องจากเป็นบริเวณ ที่มีเด็ก นักเรียนและประชาชนสัญจรผ่านไปมาในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

บวชสร้างมหากุศล
เมื่อวันก่อน พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ภ.จว.หนองบัวลำภู ฝากขอบคุณวงศาคณาญาติ และกัลยาณมิตรทั้งใกล้และไกล ที่เดินทางมาร่วมงานและเป็นเจ้าภาพตั้งกองกฐินเพื่อนำไปทอดถวาย ณ วัดโพธิ์ชัยบ้านโปโล และกราบขออภัยที่ไม่ได้บอกกล่าวกัลยาณมิตร มาร่วมทำบุญมหากฐิน เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับคุณพ่อหนูคำ นันสถิตย์ พร้อมญาติในวงศ์ตระกูลที่ล่วงลับไปแล้ว และอุปสมบทบุตรชาย (ว่าที่สารวัตรสุดหล่อ) ณ บ้านโปโล ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เหยี่ยวข่าว สน.รอตรวจสายหนองบัวลำภู ขออนุโมทนาบุญ และเป็นกัลยาณมิตรที่ ผกก.สุมิตรฯไม่ได้บอกกล่าว แต่ทราบข่าวก็ขออนุโมทนาบุญ ได้บุญเหมือนกันครับ…..สาธุ

***************************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป