เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประกาศแคนดิเดตเกมที่เข้าชิงรางวัล Game Of The Year 2023 กันไปแล้ว เรียกได้ว่าในปีนี้เป็นปีทองของวงการเกมเลยก็ว่าได้ เพราะในปีนี้มีเกมดีๆออกมามากมายหลายเกม ทั้งเกมออกใหม่ เกมภาคต่อ เเละ เกม Remake คราวนี้ก่อนที่เราจะไปวิเคราะห์กันว่า เกมไหนมีโอกาสจะคว้ารางวัล Game Of The Year เรามาทบทวนกันก่อนดีกว่าว่า ในปีนี้มีเกมไหนที่เป็นแคนดิเดตเข้าชิงรางวัล โดยแคนดิเดตเข้าชิงรางวัล Game Of The Year มีดังต่อไปนี้

  • Alan Wake 2
  • Baldur’s Gate 3
  • Marvel’s Spider-Man 2
  • Resident Evil 4 Remake
  • Super Mario Bros. Wonder
  • The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom
ประกาศผู้ท้าชิงรางวัลเกมแห่งปีจากงาน The Game Awards 2023

คราวนี้มาวิเคราะห์แต่ละเกมกันว่า เกมไหนมีภาษีดีที่สุดที่จะคว้ารางวัล Game Of The Year 2023 ไปดูกันเลยครับ

Alan Wake 2

Alan Wake 2

เกม Survival Horror ภาคต่อของ Alan Wake ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปี 2010 นำผู้เล่นกลับมาพบกับ Alan Wake อีกครั้งหลังจากเขาถูก Dark Presence หลอกหลอนมานานกว่า 10 ปี ซึ่งเขาต้องร่วมมือกับ Saga Anderson เจ้าหน้าที่ FBI เพื่อค้นหาความจริงเบื้องหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และหาวิธีที่จะหยุดยั้ง Dark Presence ที่หลอกหลอนเขาไม่ให้ทำลายโลกให้ได้

  • ความเห็นส่วนตัว

เรียกได้เป็นภาคต่อนี้ดีมากๆ เเม้จะห่างหายมา 13 ปี ใครที่ชื่นชอบ เเนว Survival Horror น่าจะถูกใจเกมนี้ จากที่ได้เล่นมาต้องบอกเลยว่าเนื้อเรื่องเข้มข้นการเเบ่งเรื่องออกเป็น 2 ส่วนทำได้ดีมากๆ เเต่เกมเพลย์บางตอนค่อนข้างน่าเบื่อ ระบบยิงปืน หรือ ต่อสู้ ถ้าเทียบกับ Survival Horror เกมอื่นนั้นค่อนข้างที่จะไหลลื่นกว่า เเถมยังมีปัญหาในเรื่องของประสิทธิภาพตั้งเเต่เปิดเกม Day 1 นั่นทำให้ ALAN WAKE 2 เป็น เกมที่ดีเเต่ไม่ใช่ที่เกมที่จะก้าวไปสู่ Game Of The Year ได้

Marvel’s Spider-Man 2

อีกหนึ่งในเกมภาคต่อที่เข้ามาชิงรางวัล Game Of The Year ในปีนี้ Marvel’s Spider-Man 2 เล่าถึงเรื่อง New York City ที่ณตอนนี้ มีสไปเดอร์เเมน ปกป้องถึง 2 คนทั้ง Peter Parker เเละ Miles Morales ซึ่งก็อย่างที่เรารู้กันว่าชีวิตสไปเดอร์เเมนนั้นมันยากขนาดไหน เเต่ชีวิตประจำวันวันก็กลับยากขึ้นไปอีกเพราะ จู่อดีตวายร้ายคู่ซัดคู่เหวี่ยงกับ Spider Man อย่าง SandMan จู่ๆก็อาละวาดออกมากลางเมืองโดยมีจุดประสงค์เเอบเเฝงบางอย่างถึงภัยใหม่ที่กำลังจะมาถึงประชาชนชาว New York โดยเฉพาะเหล่าอดีตวายร้ายที่คราวนี้ถึงคราวซวยของพวกเขาเเล้ว

อ่าน Review ฉบับเต็มได้ที่นี่ : Review : Marvel Spider Man 2

  • ความเห็นส่วนตัว

นี่คือเกมที่เป็น Game of The Year สำหรับผม เพราะพูดตามตรงคือเเม้ผมจะลำเอียงเพราะว่าเป็น SpiderMan ด้วยเเต่ต้องบอกเลยว่ามันสนุกจริงๆตั้งเเต่ Boss Fight เเรกมันเป็นเกมที่เล่นได้เพลินๆ มีอะไรให้ทำหลายอย่าง เเล้วมีระดับความยากสำหรับคนอยากตึงมือให้เราได้เล่นด้วย ตัวเกมถ่ายความสนุกเเละความมันในเเบบฉบับซุปเปอร์ฮีโร่ในดวงใจของเด็กๆ อย่าง SpiderMan รวมถึงผู้ใหญ่หลายๆคนได้อย่างไหลลื่น ครบถ้วน เเละดีเยี่ยม ถ้าถามว่าอะไรที่จะทำให้ Marvel’s Spider-Man 2 ไม่ได้ Game Of The Year นั่นคือกระเเสของเกมค่อนข้างที่จะน้อยไปหน่อย

Super Mario Bros. Wonder

Super Mario Bros. Wonder

หนึ่งใน 2 ตัวเเทนจากค่ายปู่นิน กลับมาคราวนี้ Super Mario Bros. กลับมาพร้อมกับภาพเเบบ 2 มิติอีกครั้งหลังจากที่ห่างหายไปนานกว่า 10 ปี โดยเรื่องราวในภาคนี้ Mario และเพื่อน ๆ เดินทางไปยังอาณาจักรดอกไม้เพื่อพบกับเจ้าชาย Florian แต่แล้วตัวร้าย Bowser ) ได้โผล่มาและขโมย Wonder Flower ไปและกลายร่างเป็นปราสาทลอยฟ้า รวมทั้งยังปั่นป่วนไปทั่วอาณาจักรดอกไม้ และกักขังชาวเมืองไว้ทำให้ลุงหนวดต้องออกไปต่อสู้เพื่อทวงคืน Wonder Flower และกอบกู้อาณาจักรดอกไม้ให้ได้

  • ความเห็นส่วนตัว

เป็นอีก 1 เกมที่เล่นเเล้วชวนให้เราหวนคิดถึง เกม Super Mario เมื่อ 10 ปีที่เเล้วเเต่อยู่ในรูปเเบบที่ภาพสวยกว่า เเละ ระบบใหม่ๆเพิ่มเข้ามาก็ทำให้เกมสนุกมากขึ้น ทั้งไล่ตั้งแต่ไอเทมที่มีของเดิมอย่างเห็ดตัวโต, ดอกไม้ไฟ และของใหม่ที่มาแปลกเช่นการแปลงร่างเป็นช้างที่สามารถใช้งวงโจมตีศัตรูได้ และยังพ่นน้ำได้  Bubble Flower หรือ เเม้เเต่ Drill Mushroom เเต่ๆ มันก็ยังไม่เเตกต่างหรือฉีกกฏจาการเล่นเดิมมาก นั่นอาจจะทำให้ Super Mario Bros. Wonder ไปไม่ถึง Game Of The Year ในปีนี้ เพราะอีกเกมจากค่ายเดียวกันก็สุดจริง!

Resident Evil 4 Remake

เข้าสู่ Loop ของการ Remake ของ Resident Evil เเล้วในปีนี้สำหรับ CAPCOM ซึ่งในปีนี้ก็ถึงคิวของหนึ่งในภาคที่ดีที่สุดของซีรีส์ผีชีวะ อย่าง Resident Evil 4 ซึ่งเป็นภาคที่ใครหลายๆคนต่างยกให้ว่าเป็นภาคที่สามารถบาลานซ์ความเป็น Action เเละ Survival Horror ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถ้าใครเคยเล่นเเล้วก็ต้องบอกเลยว่าเนื้อเรื่อง Resident Evil 4 Remake ก็ยังคงเดิมครับ

อ่าน Review ฉบับเต็มได้ที่นี่ : Review : Resident Evil 4 Remake เกม Remake ดีๆที่คุณไม่ควรพลาด

  • ความเห็นส่วนตัว

เกม Remake เกมเดียวที่เข้าชิงในรางวัล Game of the Year ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการ Remake ที่สมบูรณ์เเบบ ไม่มีความน่าเบื่อเลยเเม้เเต่น้อยเเถมยังมีจุดพีคที่ทำให้เราได้รู้สึกถึงอะไรใหม่ๆเเละเร้าใจตลอดเวลา เหมือนกับว่าทางทีมงาน Capcom ได้บทเรียนจากการเร่งทำภาค 3 Remake เเบบลวกๆ เลยมาจัดเต็มกับ Resident Evil 4 Remake เเบบเบิ้มๆ เเต่สิ่งเดียวที่จะทำให้ Resident Evil 4 Remake คงจะเป็นดราม่าที่มีเกมเมอร์หลายคนกล่าวว่า Resident Evil 4 Remake “มันเป็นเกม Remake” ไม่สมควรเป็น Game of the Year ซึ่งในเเง่นึงถ้าเกม remake ได้ก็จะอาจจะเกิดกระเเสการนำเกม Remake กลับมาทำใหม่กันรัวๆ เเต่อีกส่วนนึงคือ ถ้าเกมมันดีจริง เเม้จะเป็นเกม Remake มันก็สมควรได้รับรางวัลหรือเปล่า

The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom

หนึ่งตัวเต็งรางวัล Game of the Year ประจำปีนี้ ภาคต่อของเกมในตำนานอย่าง Zelda: Breath of the Wild ที่วางขายในปี 2017 ที่มาพร้อมกับ ระบบ Open World ที่ดีเหมือนเดิม การต่อสู้เหมือนเดิม เเต่สิ่งที่เพิ่มมาใหม่ คือการประกอบสร้างที่สร้างทั้งอาวุธ ยาพหนะ สะพาน ฯลฯ เเละการออกเเบบดันเจี้ยนใหม่ๆให้สนุกขึ้น

  • ความเห็นส่วนตัว

เรียกได้ว่า ยังคงสานต่อความยอดเยี่ยมของ Breath of the Wild ได้อย่างไม่มีที่ติ แถมยังอัปเกรดเพิ่มเติมสิ่งใหม่ที่ผมโคตรชอบมากๆนั่นคือ การประกอบสร้างที่สร้างทั้งอาวุธ ยาพหนะ สะพาน ฯลฯ ซึ่งมัน โคตรอิสระ อีกทั้งความอิสระก็ลามไปถึงการต่อสู้ด้วยซึ่ง ความอิสระ นี่เเหละที่จะพาเกมนี้ไปสู่รางวัล

Baldur’s gate 3

Baldur's Gate 3 ทำผลงานดีเยี่ยม คะแนนรีวิว 94/100, ผู้เล่นพร้อมกันบน Steam  7.1 แสนคน | Blognone

ภาคต่อของสุดยอดเกม RPG อย่าง Baldur’s gate 1 เเละ 2 เนื้อหาของ Baldur’s Gate 3 จะพาผู้เล่นไปสำรวจเรื่องราวมากมาย ใน Forgotten Realms หลังตัวละครเอกถูกลักพาตัวไปโดยเผ่า Illithids หรือ Mind Flayer ก่อนจะถูกฝังลูกอ๊อดลงในสมอง ซึ่งจะเปลี่ยนตัวเอกให้กลายเป็นสัตว์ประหลาดกินสมอง ทำให้ตัวเราต้องออกเดินทางเพื่อหาทางรักษาตนเองและเอาชีวิตรอดและจุดเริ่มต้นของการผจญภัยสุดยิ่งใหญ่จึงได้เริ่มต้นขึ้น

  • ความเห็นส่วนตัว

ตัวเต็งที่สุดของรางวัล Game of the Year ประจำปีนี้ สุดยอดผลงานที่แบกชื่อเสียงและความคาดหวังมหาศาลให้ออกมาเป็นผลงานที่เหนือล้ำขึ้นไปอีกของทีม Larian ที่สร้างมาตรฐานสุด Perfect ของวงการเกมไว้ทั้งในด้านของเนื้อเรื่อง ด้าน Game Design Gameplay เเละด้าน Performance ที่ Lanch ออกมาใน Day 1 เเล้วเเทบจะไม่มีมันหาเลย ซึ่งเเม้ว่าเกมเเนว CRPG จะไม่ใช่เเนวที่ที่ผมชอบหรือเข้าถึง เเต่ปีนี้ถ้า Game of the Year จะตกเป็นของ Baldur’s Gate 3 ก็คงไปมีใครกังขาเเน่นอน

สำหรับงาน The Game Awards 2023 จะจัดขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคม (ตามเวลาในบ้านเรา) ส่วนตัวผมแล้วในปีนี้เเม้ว่า Marvel’s Spider-Man 2 จะเป็น Game of The Year 2023 เเล้ว เเต่ถ้าตามกระเเสเเล้วคงหนีไม่พ้น The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom หรือ Baldur’s gate 3 เเน่นอน แล้วของเพื่อนๆ ละครับ เกมไหนคือ เกมแห่งปี ของทุกคน

สวัสดีครับ

——————————————–
GAMESTALK BY INSIDE THE GAME
คอลลัมน์โดย Wacther
ติดตามรีวิวเกมส์ และ อื่นๆที่น่าสนใจได้ที่ : INSIDE THE GAME