บอกได้เลยว่า ตอนนี้ สหพันธ์กีฬาโลก ที่เจอมรสุมหนัก และกำลังดิ้นรนเต็มที่ ในการให้โลกกลับมายอมรับอีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือ สหพันธ์กีฬามวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบา ที่ยังถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แบนอยู่ และสั่งห้ามเข้ายุ่งเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” เมื่อ 23 ก.ค.-8 ส.ค.ที่ผ่านมา
อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบาคนใหม่จากรัสเซีย ตั้งเป้าว่าจะพัฒนาองค์กร ตามการกำกับดูแลของไอโอซี จนทำให้ไอโอโอซี กลับมายอมรับ และสามารถเข้าไปดำเนินการจัดการแข่งขันมวยในกีฬาโอลิมปิก ตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์หนหน้า หรือกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์”
แต่ทุกอย่างก็ไม่ง่าย เพราะล่าสุด ไอโอซี ก็แจ้งว่า ยังไม่พอใจการปฏิรูปองค์กรของไอบา และยังไม่คืนสิทธิในการเข้ามาจัดมวยในกีฬาโอลิมปิกให้ไอบา
แม้ว่า ไอบ้า จะพยามทำทุกอย่าง ตั้งแต่การหาสปอนเซอร์ใหญ่ บริษัทด้านพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย มาล้างหนี้สิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับองค์กร ให้มีอดีตนักมวยมาบริหาร เช่น อิสวาน โคแวคส์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก 1996 ที่เข้ามานั้งเอ้าอี้เลขาธิการไอบา หรือการแสดงวิสัยทัศน์ พัฒนากรรมการตัดสิน ระบบการตัดสิน และระบบการให้คะแนนมวยสากล
ตลอดจนจ้างองค์กรอิสระมาสอบสวนหาคนผิด หาคนทุจริต เพื่อโชว์ให้ไอโอซีเห็น แต่ก็ยังไม่โดนใจ ไอโอซี ถึงขนาดที่ เครมเลฟ กล่าวว่า ในเมื่อเขาทำทุกอย่างแล้ว หากไอโอซี ยังไม่ยอมรับ และไม่ทัน “ปารีสเกมส์” ก็คงได้แต่ปลงแล้ว


ที่น่าจับตาคือ ศึกมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก (Men’s World Boxing Championships) ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 24 ต.ค.- 26 พ.ย.นี้ ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย มีชิงชัย 13 รุ่น ไอบา สร้างความฮือฮา จัดเงินรางวัลรวมให้นักมวยทั่วโลกที่เข้าแข่งขัน ถึง 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ. 85.6 ล้านบาท คว้าเหรียญทองรับไปเลย 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.29 ล้านบาท ,เหรียญเงินได้ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ราว 1.64ล้านบาท และเหรียญทองแดงได้ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 824,000 บาท
โดยบอกว่า ต้องการให้นักมวยนอกจากประสพความสำเร็จบนสังเวียน แล้วยังต้องมีชีวิตที่ดี มีความมั่นคงด้วย เรียกว่า ไอบา กำลังหาเสียง อย่างหนัก
ที่สำคัญ ไอบา ยอมรับ ว่า ศึกมวยสากลชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ไอบา ต้องการโชว์ให้โลกและไอโอซีเห็นว่ามีการปรับปรุงพัฒนาระบบต่าง ๆ จนสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างยุติธรรมโปร่งใส เพื่อให้ไอโอซียอมรับ และได้กลับมาจัดการแข่งขันมวยในกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง
หาเสียงกันขนาดนี้ ลงทุนกันขนาดนี้ มีเงินรางวัลกันขนาดนี้ นักมวยมีแรงจูงใจต่อยกันเดือดแน่ และถ้าผลการตัดสิน มีค้านสายตา อื้อฉาวอีก
บอกได้สั้น ๆ ว่า “ไอบา จบเห่” อย่างเดียว
แต่ถ้าไม่มั่นใจ ไอบา คงไม่กล้าโชว์ ไม่กล้าเสี่ยง เวทีนี้ จึงมีความหมายยิ่งนัก
รอพิสูจน์กัน!!!!
“คม ท่าดี”