วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่ จะชวนคุณแม่มาคุยกันเรื่องการให้นมลูกแล้วประสบปัญหาท่อน้ำนมอุดตันกัน การให้นมบุตรเป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติและดีต่อสุขภาพเด็กในการให้สารอาหารแก่ทารกแรกเกิด ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะที่คุณแม่ที่ให้นมลูกจะประสบกับการอุดตันในท่อน้ำนม ซึ่งอาจทำให้รู้สึกอึดอัดและเจ็บปวดได้ ก่อนอื่นเรามาทราบถึงสาเหตุของท่อตัน อาการ ตลอดจนวิธีรักษาและป้องกันก่อน

ลักษณะของท่อน้ำนมอุดตัน (blocked duct) คุณแม่ลองสังเกตุนะคะว่าจะเป็นก้อนไตแข็งๆ ที่บริเวณของเต้านม โดยไม่ได้เป็นทั้งเต้า เมื่อกดลงไปจะรู้สึกเจ็บและอาจบวมแดง แต่ไม่มีไข้ อาการท่อน้ำนมอุดตันนั้น ทำให้มีน้ำนมสำรอง

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของท่อน้ำนมอุดตัน ได้แก่ การขับน้ำนมออกไม่หมด การดูดนมหรือปั๊มไม่บ่อย เสื้อผ้าที่รัดแน่น การกดทับที่เต้านม และความเครียด เต้านมคัดตึงหรือแน่นเกินไปอาจทำให้ท่ออุดตันได้

แม่คุณทั้งหลายขาาา วันนี้พี่หมอกุ๊กไก่มีแนวทางในการรักษาท่อน้ำนมอุดตันได้ค่ะ การปั๊มนมบ่อย ๆ นั้นเพื่อบรรเทาอาการอุดตันได้ การใช้ความร้อนหรืออุ่นๆ กับบริเวณเต้านมก่อนให้นม หรือปั๊มนมสามารถช่วยกระตุ้นการไหลของน้ำนมได้ และการนวดเต้านมเบา ๆ ไปทางหัวนมสามารถช่วยบรรเทาอาการอุดตันได้

เพื่อป้องกันท่ออุดตัน คุณแม่ต้องแน่ใจว่าน้ำนมไหลออกจากเต้าจนหมดในระหว่างการให้นม หรือปั๊มนมแต่ละครั้ง ท่าให้นมแบบสลับกันยังช่วยให้แน่ใจว่าพื้นที่ทั้งหมดของเต้านมว่างเปล่า การสวมเสื้อผ้าหลวมๆ และเสื้อชั้นในที่พอดีตัวสามารถช่วยป้องกันแรงกดทับที่เต้านมได้นะคะคุณแม่

เมื่อรู้แบบนี้แล้วอย่าเคร่งเครียดจนเกินไปนะคะ คุณแม่ป้ายแดงทำใจให้สบายๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเอง และน้ำนมธรรมชาติจากเต้าให้ลูกน้อยดื่มกินกันค่ะ..

……………………………………………………………………
คอลัมน์ : Ladies Bible
โดย หมอกุ๊กไก่-แพทย์หญิง ณัฐชญา ไมตรีเวช