ไม่แปลกใจเลยที่ระหว่างไปประชุม ครม.สัญจรนัดแรกที่ จ.หนองบัวลำภู ที่มีรายได้ต่อหัวต่ำสุดของไทยวันก่อน นายกฯเศรษฐา ทวีสิน ไปเข้าเครื่อง “ไบโอฟีดแบ็ก” หรือเครื่องคัดกรองสภาวะสุขภาพจิตแล้วตกใจพบว่า ระบบประสาทบาลานซ์ไม่สมบูรณ์ มีความตื่นเต้นและความเครียดระดับ Very High พูดง่าย ๆ สะสมความเครียดไว้สูง

ทำไมจะไม่เครียด วันนี้ขอเป็นหมอเดา หาสาเหตุเครียดของนายกฯ ใครเห็นว่าไร้สาระ โปรดข้ามไปได้เลย

1.รัฐบาลเศรษฐามาด้วยการสลับขั้ว เปลี่ยนข้าง ไปจับมือพรรค 2 ลุง ตั้งรัฐบาลตามแผนบอนไซพรรคก้าวไกล ถูกครหาว่าแลกกับการพา ทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน แล้ว 152 สว.ลากตั้ง เทเสียงโหวตให้เป็นนายกฯ รวดเดียวจบ ทำแฟนคลับ 2 ฝั่งผิดหวัง จึงไม่มีเวลาดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์แม้แต่วันเดียว อยู่ 3 เดือนจึงนานเหมือน 3 ปี นายกฯ เศรษฐาต้องทำงานทุกวัน ไม่มีวันหยุด เพื่อทำผลงานให้เข้าตาประชาชน

ทักษิณ ชินวัตร

2. เจอเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน หวัง 5 ล้านคนกระตุ้นท่องเที่ยว กลับเจอเหตุเด็ก 14 คลั่ง กราดยิงที่ห้างสยามพารากอน (ตามด้วยสงครามฮามาส-อิสราเอลที่ทำบรรยากาศโลกระอุด้วยไฟสงคราม) จีนไม่มา แต่ประกาศฟรีวีซ่า 5 ชาติ มี 4 ชาติในยุโรปกับมาเลเซียที่จีนปล่อยฟรี ทั้งที่ศักดิ์ศรีประเทศเราฟรีวีซ่าให้จีน จีนควรฟรีวีซ่าไทย แลกกัน นี่ให้ มาเลเซียทั้งที่เค้าไม่ได้ขอ เห็นไทยเป็นอะไรหรือ

3.ใด ๆ คือ เป็นนายกฯ แค่ 3 เดือน กลับมีคำถามเป็นนายกฯ ตัวจริงหรือแค่หุ่นเชิด ยิ่งช่วงนี้มีข่าวคนป่วยชั้น 14 รพ.ตำรวจ จะได้รับการพักโทษเป็นอิสระ ยิ่งมีคำถามไทยจะมีนายกฯ คนที่ 3 ชื่อทักษิณ ชินวัตร นายกฯ คนที่ 2 ชื่อ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หรือไม่

4.หันมาดูภาพรวมรัฐบาล เมื่อ เพื่อไทยพลาดเป้า “แลนด์สไลด์” ครั้งใหญ่ อำนาจต่อรองจึงไม่มี ต้องปล่อยมือให้พรรคร่วมจัดสรรตัวรัฐมนตรีตามโควตาบ้านใหญ่ ไม่ก็ตอบแทนนายทุนพรรค ภาพลักษณ์จึงย่ำแย่ ยกตัวอย่าง 2 กระทรวงสำคัญ

กระทรวงศึกษาธิการ ที่ทุกคนรุมบอกประเทศไม่เจริญ เพราะการศึกษาล้าหลัง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย เป็นเจ้ากระทรวงมา 3 เดือน ประชาชนแทบไม่รู้ว่ารัฐมนตรีคนนี้มีวิสัยทัศน์จะนำพาการศึกษาไทยไปทางไหน เด็กไทยจะรับมือการทำลายล้างของโลกเทคโนโลยียังไง ข่าวที่ออกมา มอบนโยบายวันแรก คือ แก้หนี้ครูด้วยการใส่ซองร่วมงาน 20 บาทพอ ถ้าไม่มีเงินก็ให้ช่วยล้างจานแทน (ที่รัฐบาลกำลังสุมหัวแก้หนี้ทั้งในระบบ นอกระบบ น่าจะได้แนวทางกันแล้ว) หรือเมื่อการศึกษาไทยถูกจัดอันดับอยู่รั้งท้าย รัฐมนตรีบอกเด็กไทยไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะวัฒนธรรมต่างกัน ขอให้เป็นเด็กดีก็พอ

แล้วประชาชนควรมีความหวังกับการศึกษาของชาติหรือ?!?

สุทิน คลังเเสง

กระทรวงกลาโหม บอกตรง ๆ ชื่นชม สุทิน คลังแสง ตอนเป็นฝ่ายค้านมาก หลักการดี พูดจามีเหตุผล แต่มาเป็น รมว.กลาโหม ไร้ธงเรื่อง “ปฏิรูปกองทัพ” พอเข้าใจ ต้องเอาใจไม่ให้ยึดอำนาจ แต่ในฐานะนักการเมือง ควรแสดงบทบาทแทนใจประชาชนบ้าง ไม่ใช่ทำตัวเป็น “โฆษกกองทัพทุกเรื่อง” เรือดำน้ำ ทั้งที่จีนผิดสัญญาเรื่องเครื่องยนต์เยอรมนี กลับแก้แทนว่า แค่ข้อตกลง ไม่ใช่สัญญา ยกเลิกไม่ได้ เรื่องการซ้อมพลทหาร บอกมีไม่กี่เคส สื่อเสนอข่าวใหญ่โตเกินไป ล่าสุด เสนอให้ลงแขกเกี่ยวข้าว ลดต้นทุนการผลิต …เอ้อ

มันดูผิดฝาผิดตัวไปหมด นี่แค่ 2 กระทรวงนะ

ยังไม่ต้องพูดถึงนโยบายเรือธง แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ที่นับวันยิ่งดูห่างไกลจากฝั่ง, องค์กรตำรวจที่เละเป็นโจ๊ก, การปฏิรูปกองทัพเป็นศูนย์, การแก้รัฐธรรมนูญที่แค่ยื้อเวลา, องค์กรอิสระที่ไม่กล้าแตะ…3 เดือนนานพอแล้ว

ถึงเวลาที่นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ต้องกลับมาตั้งหลักใหม่ กำหนดทิศทาง แผนงาน บริหารประเทศให้ชัดเจนกว่านี้ ไม่ใช่เรือที่ไร้หางเสือ กัปตันที่ไม่รู้จะพาผู้โดยสารไปไหน ประชาชนว้าเหว่นะ อย่างนี้

—————————-
ดาวประกายพรึก