เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 45 ปี ส่วนภรรยาอายุ 39 ปี ปัญหาที่อยากจะขอคำปรึกษาจากคุณหมอ เป็นเรื่องของภรรยา กล่าวคือ ก่อนหน้านี้ผมกับภรรยาจะมีความสุขมีเพศสัมพันธ์กันสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งเป็นประจำ อาชีพผมขายอาหารซึ่งจะเปิดร้านในช่วงบ่ายถึงตอนเย็นเลยจนถึงดึก บางครั้งก็เลยเที่ยงคืนไปหากมีลูกค้า ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ สมรรถภาพทางเพศก็เป็นปกติเหมาะสมกับวัย ให้ความสุขกับภรรยาได้ทุกครั้งที่เธอต้องการ แต่ช่วงหลังภรรยามีความต้องการมากขึ้น ช่วงแรกๆผมไม่มีปัญหาอะไรตอบสนองได้ทุกครั้งที่เธอต้องการ พอมาช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมเริ่มไม่สามารถให้ความสุขกับเธอได้สม่ำเสมอ แถมบางครั้งก็เสร็จเร็วจนเธอต้องคะยั้นคะยอให้ทำต่อจนเธอเสร็จ ถ้าไม่ได้ดั่งใจก็จะหงุดหงิดมาจึงอยากปรึกษาคุณหมอโอ อาการแบบนี้ของภรรยาถือว่าผิดปกติไหม และผมควรจะทำอย่างไรดี

ด้วยความเคารพ

ตั้ม45

ตอบ ตั้ม45

ตามปกติผู้ชายจะพอใจกับการมีความสุขสุดยอดเพียงครั้งเดียวจากการร่วมเพศครั้งหนึ่ง ๆ และจะไม่สามารถร่วมเพศได้ในระยะพักฟื้น ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็มักจะพอใจกับความสุขสุดยอดครั้งเดียวในการร่วมเพศแต่ละครั้งเช่นกัน ในขณะที่ผู้หญิงบางคนซึ่งมีวุฒิภาวะทางเพศสมบูรณ์เต็มที่อาจจะไม่พอใจต่อการถึงจุดสุดยอดทางเพศต่อครั้งเดียว อาจทำให้ฝ่ายชายไม่เข้าใจธรรมชาติของผู้หญิงเหล่านี้ดีพอก็อาจทำให้คิดว่าเธอผิดปกติ

นักจิตวิทยาบำบัด ได้ให้คำแนะนำว่าหญิงในช่วงวัยปลาย 30 ถึงต้น 40 ปี ที่เคยมีประสบการณ์ทางเพศแล้วมักจะมีการตอบสนองทางเพศดี และสามารถถึงจุดสุดยอดจากการร่วมเพศได้ง่าย ดังนั้นจึงทำให้ผู้หญิงกลุ่มนี้มักมีความต้องการทางเพศสูงกว่าผู้ชายในวัยเดียวกัน หรือที่มีอายุมากกว่าถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา การที่ฝ่ายชายมีอาการอีดีก็อาจยิ่งวิตกกังวลเรื่องเพศสัมพันธ์ซึ่งไม่ยอมรับความบกพร่องของตัวเองที่ไม่สามารถแข็งแรงทางเพศจนทำให้ภรรยามีความสุขได้ การที่ภรรยาเรียกร้องขอมีเพศสัมพันธ์ก็อาจจะมาจากความบกพร่องทางนี้ได้เช่นกัน จึงควรหาสาเหตุว่ามาจากฝ่ายหญิงหรือฝ่ายชาย

การเปิดใจยอมรับความอ่อนแอทางเพศของตน แล้วเข้าฟื้นฟูอาการอีดีจากแพทย์ก็จะสามารถแก้ไขได้ ทางแพทย์จะช่วยให้ฝ่ายชายฝึกหยุดการหลั่งได้ โดยไม่ต้องหลั่งทุกครั้งที่ร่วม แต่หากการที่ฝ่ายหญิงมีความต้องการทางเพศโดยไม่สามารถยับยั้งชั่งใจได้ และจะต้องได้รับการตอบสนองทุกครั้งไม่ว่าจะเกิดผลตามมาอย่างไรก็ตาม และอาจทำให้บุคคลนั้นบกพร่องในหน้าที่ด้านอื่น ๆ และได้รับความเสียหายตามมาด้วย ถือว่าเป็นความผิดปกติ หากภรรยาของคุณมีความต้องการทางเพศสูงโดยที่ไม่สามารถยับยั้งใจได้ ถือเป็นความผิดปกติหรือเป็นโรคซึ่งมีสาเหตุ ไม่ควรนิ่งเฉยให้พาภรรยาไปปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรับการบำบัดรักษาก็เป็นทางเลือกวิธีหนึ่ง แต่ปกติชายที่ฝึกระบบกล้ามเนื้อเพศและรักษาโรคหลั่งไวจะสามารถห้ามการหลั่งไว้นานได้ 2 ชั่วโมง จึงสามารถดูแลผู้หญิงได้ทุกระดับ ก็อาจจะไม่ต้องปรึกษาจิตแพทย์ได้

อย่างไรก็ดีการจะผลักฝ่ายหญิงไปพบจิตแพทย์ ขอให้เป็นข้ออ้างสุดท้าย ขอให้ฝ่ายชายต้องฝึกการแข็งตัวให้ได้ สามารถร่วมเพศครั้ง 30 นาทีทุกวัน โดยไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจก็จะให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้ดีที่สุด.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51