เมื่อเดือนส.ค.66 สภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุญัตติด่วนที่ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เสนอให้มีการตั้ง “คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาผลประโยชน์ของการมีกฎหมายควบคุมกำกับบุหรี่ไฟฟ้า” เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้าเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น แต่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ไม่มีวิธีรับมือกับการสูบและการนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า แต่สภาพความเป็นจริงกลับพบเห็นการใช้บุหรี่ไฟฟ้าอย่างแพร่หลาย มีการนำเสนอเพื่อผลกำไรผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต โดยไม่มีการเสียภาษี ทำให้ภาครัฐเสียประโยชน์

ปัจจุบัน คณะกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าวทำงานคืบหน้าไปถึงไหน อย่างไรบ้าง? ทีมข่าว Special Report ไปอัพเดตเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ากับ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ อีกครึ่งหนึ่ง

ตั้งคณะอนุฯศึกษาข้อกฎหมายห้าม-ไฟเขียวบุหรี่ไฟฟ้า

“ผมไม่ได้สูบบุหรี่ไฟฟ้า แต่ต้องการจัดการเรื่องนี้ให้ถูกต้อง เป็นรูปธรรม บนพื้นฐานของโลกความจริง” นายไผ่กล่าว แล้วอธิบายต่อไปว่าหลังจากตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาแล้ว ตอนนี้อยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย ทั้งผู้คัดค้านบุหรี่ไฟฟ้า และฝ่ายที่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา-ประชาชน-คนสูบบุหรี่ไฟฟ้า-ข้าราชการ-ตำรวจ-แพทย์-สส. เป็นต้น เพื่อให้ได้รับข้อมูลหลากหลายมากที่สุด และขณะนี้ก็ได้ข้อมูลมาพอสมควร

โดยเรื่องนี้ตนและคณะกรรมาธิการฯ ยังไม่มีธง! ว่าเห็นด้วย หรือสนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้าใดๆ ทั้งสิ้น แต่อยากรับฟังข้อมูลอย่างรอบด้านที่สุด โดยเฉพาะจากแพทย์หรือผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพ ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวนหรือไม่ มีงานวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศยืนยันแน่ชัดหรือยังว่าบุหรี่ไฟฟ้าส่งผลทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง รวมทั้งมุมมองจากตำรวจในฐานะต้นทางของการบังคับใช้กฎหมาย ว่ามีข้อเสนอแนะอย่างไรในการบังคับใช้กฎหมาย การปราบปรามจับกุม และปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการทำงาน

หลังจากนั้นเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 12 ธ.ค.66 จะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ ขึ้นมาศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ถ้าจะควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าจะต้องทำอย่างไรบ้าง หรือถ้าจะเปิดไฟเขียวให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายจะต้องทำอย่างไรบ้าง

ตอนนี้คณะกรรมาธิการฯ และตนได้รับข้อมูลมามากพอสมควร ว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีการแพร่กระจายไปโดยไร้การควบคุมที่มีประสิทธิภาพ ถึงขนาดมีเด็กนักเรียนระดับมัธยมไปซื้อบุหรี่ไฟฟ้ามาให้ขายให้เพื่อนสูบครั้งละ 5-10 บาท ทำไมร้านที่เปิดให้บริการสูบบารากู่ยังอยู่ได้ เพราะมีการจ่ายส่วยกันหรือเปล่า ทำไมกัญชายังขายกันได้อยู่

ศึกษาข้อมูลรอบด้าน-อยู่บนโลกของความจริง

ทำไมโรงงานยาสูบของรัฐบาลที่เคยมีรายได้ปีละเป็นหมื่นๆ ล้านบาท แต่ช่วงหลังเหลือไม่ถึงพันล้านบาท บางปีเกือบเจ๊ง สาเหตุเป็นเพราะอะไร เพราะบุหรี่เถื่อน บุหรี่จากต่างประเทศเข้ามาตีตลาด หรือว่าคนหันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันมากขึ้น ทำให้เกษตรกรไร่ยาสูบได้รับความเดือดร้อนกันไปด้วย

ดังนั้นเราจึงต้องมองปัญหาให้รอบด้าน รวมทั้งเรื่องการท่องเที่ยว ประเทศไทยยังต้องการรายได้จากภาคการท่องเที่ยว ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจำนวนไม่น้อยสูบบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากประเทศเขาไม่ได้ห้าม ถ้าเขามาเที่ยวเมืองไทยเราจะต้องยึดอุปกรณ์ และห้ามไม่ให้เขาสูบหรือไม่ ที่สำคัญคือถ้าไม่มีมาตรการป้องกันที่รัดกุม ต่อไปบุหรี่ไฟฟ้าปลอมจะวางขายกันเกลื่อนไปหมด โดยที่ประเทศไม่ได้รับประโยชน์ (รายได้) อะไรเลยใช่หรือไม่

“เราต้องมองโลกให้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ว่าวันนี้มีคนจำนวนไม่น้อยหันไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยมีมูลค่าตลาดปีละเป็นหมื่นล้านบาท แล้วใครได้รับประโยชน์ รัฐไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลย ส่วนผลกระทบเรื่องสุภาพยังคงถกเถียงกันอยู่ว่ามีจริง หรือไม่จริง มีผลเสียมากหรือน้อยกว่าบุหรี่มวน ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้จึงต้องการจัดการให้ถูกต้อง ได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ไม่ปล่อยให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นปัญหาหมักหมมเรื้อรัง เป็นธุรกิจใต้ดินต่อไปเรื่อยๆ ไม่ได้” นายไผ่ กล่าว  

อ่านเพิ่มเติม :

ปัญหา ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ กับข้อสรุปที่ดีที่สุดสำหรับสังคมไทย

ยิ่งแบน ตลาด ‘บุหรี่ไฟฟ้า’ ยิ่งโต! กดไว้ใต้ดินเพื่อผลประโยชน์ของใครหรือไม่?

เลิก ‘แบนทิพย์’ บุหรี่ไฟฟ้า เอาขึ้นมาบนดินให้ถูกกฎหมาย